สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 15
ระบบของรถ Tesla ยังไม่ใช่ FSD หรือ Full Self-Driving นะ
ก่อนอื่นต้องรู้ก่อนว่าระบบอัตโนมัติ มันแบ่งออกเป็น 5 ระดับ
ระดับ 0 คือรถยนต์ทั่วๆไป และระดับ 5 คือ FSD เต็มรูปแบบ
ของ Tesla ตอนนี้ยังอยู่ที่ Level 2 กำลังขึ้น Level 3 เท่านั้น
จริงๆในส่วน Hardware ที่ใส่ไปในรถปัจจุบันรองรับไปถึง L5 แล้วแหละ
แต่ส่วนของ Software ยังไปไม่ถึง เพราะยังอยู่ในขั้นพัฒนา ต้องเทรนอีกเยอะ
ใช้ดาต้ามหาศาลก็เอามาจากรถ Tesla ที่ขายไปนั่นแหละ
รถยนต์ทุกคันจะส่งข้อมูลต่างๆ กลับไปให้ Tesla เพื่อเอามาใช้เทรนระบบอัตโนมัติ
จะเห็นว่า ทาง Software ของรถ Tesla มีการ OTA ให้กดอัพเดทอยู่บ่อยมากๆ
ระบบตอนนี้ Tesla เค้ายังเรียกเป็น ระบบช่วยขับ หรือ Advanced driver-assistance systems (ADAS) เท่านั้น
ผู้ใช้รถที่เปิดระบบ ต้องใช้มือจับที่พวงมาลัยรถตลอดเวลา ไม่งั้นระบบจะไม่ยอมทำงาน
คนขับต้องมอนิเตอร์รถทุกอย่าง มือจับพวงมาลัย เท้าแตะคันเร่งหรือเบรก ตามองถนน
ไม่ใช่ให้หาทางหลอกระบบของรถ แล้วปล่อยระบบทำงานไปโดยไม่สนใจ
เหมือนในคลิปต่างๆที่อัพใน Youtube ถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา ถือว่าเป็น User Error เลยนะ
เพราะระบบมันแค่ระดับ 2 และทาง Tesla เค้าก็ออกแบบระบบมา ให้เวลาเปิดใช้งาน
มือคนขับต้อง จับพวงมาลัยและคอยดูตลอดเวลา
Level 2 : The human still monitors all tasks and can take control at any time.
ก่อนอื่นต้องรู้ก่อนว่าระบบอัตโนมัติ มันแบ่งออกเป็น 5 ระดับ
ระดับ 0 คือรถยนต์ทั่วๆไป และระดับ 5 คือ FSD เต็มรูปแบบ
ของ Tesla ตอนนี้ยังอยู่ที่ Level 2 กำลังขึ้น Level 3 เท่านั้น
จริงๆในส่วน Hardware ที่ใส่ไปในรถปัจจุบันรองรับไปถึง L5 แล้วแหละ
แต่ส่วนของ Software ยังไปไม่ถึง เพราะยังอยู่ในขั้นพัฒนา ต้องเทรนอีกเยอะ
ใช้ดาต้ามหาศาลก็เอามาจากรถ Tesla ที่ขายไปนั่นแหละ
รถยนต์ทุกคันจะส่งข้อมูลต่างๆ กลับไปให้ Tesla เพื่อเอามาใช้เทรนระบบอัตโนมัติ
จะเห็นว่า ทาง Software ของรถ Tesla มีการ OTA ให้กดอัพเดทอยู่บ่อยมากๆ
ระบบตอนนี้ Tesla เค้ายังเรียกเป็น ระบบช่วยขับ หรือ Advanced driver-assistance systems (ADAS) เท่านั้น
ผู้ใช้รถที่เปิดระบบ ต้องใช้มือจับที่พวงมาลัยรถตลอดเวลา ไม่งั้นระบบจะไม่ยอมทำงาน
คนขับต้องมอนิเตอร์รถทุกอย่าง มือจับพวงมาลัย เท้าแตะคันเร่งหรือเบรก ตามองถนน
ไม่ใช่ให้หาทางหลอกระบบของรถ แล้วปล่อยระบบทำงานไปโดยไม่สนใจ
เหมือนในคลิปต่างๆที่อัพใน Youtube ถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา ถือว่าเป็น User Error เลยนะ
เพราะระบบมันแค่ระดับ 2 และทาง Tesla เค้าก็ออกแบบระบบมา ให้เวลาเปิดใช้งาน
มือคนขับต้อง จับพวงมาลัยและคอยดูตลอดเวลา
Level 2 : The human still monitors all tasks and can take control at any time.
แสดงความคิดเห็น
ทำไมระบบออโตไพล็อตของเทสล่า จึงผิดพลาดได้ขนาดนี้ครับ (ชนรถบรรทุกที่พลิกคว่ำอยู่)
ถ้าเป็นสิ่งกีดขวางเล็กๆ ก็พอเข้าใจได้
แต่นี่เป็นรถบรรทุกทั้งคัน ระบบไม่น่าพลาดได้ขนาดนั้น