คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
ข้อ 1. ตามความเห็นบนครับ
ข้อ 2. ผมขอตอบเสริม เรื่องการจ่ายเงิน จะมีรายจ่ายประเภท หัก ณ. ที่จ่ายด้วย
- กรณีบ.เรา(ไม่ได้จด VAT) ไปซื้อสินค้า กับคู่ค่า มี VAT หรือไม่มี เราไม่ต้องสนใจเรื่อง VAT ให้คู่ค้าออกใบเสร็จมีข้อมูลครบถ้วนถูกต้องเพื่อเราจะนำเอกสารไปใช้ได้ครับ
- กรณีบ.เรา(ไม่ได้จด VAT) ไปใช้บริการ กับคู่ค่า มี VAT หรือไม่มี (งานบริการเข้าข่าย ผู้จ่ายต้องหักภาษี ณ ที่จ่าย ซึ่งจะมีทั้ง 3% และ 5% ขึ้นอยู่กับประเภทบริการ) เราต้องต้องหักภาษี ณ ที่จ่ายไว้บางส่วน และจ่ายเงินส่วนที่เหลือพร้อมทำเอกสารหนังสือรับรองหัก ณ ที่จ่ายให้คู่ค้า และให้คู่ค้าออกใบเสร็จที่มีข้อมูลครบถ้วนถูกต้องเพื่อเราจะนำเอกสารไปใช้ได้ เงินส่วนที่หักไว้ ให้นำส่งสรรพากร ภายในไม่เกินวันที่ 7 ของเดือนถัดไป ณ วันที่ทำรายการนั้น
ขอเสริมอีกซักนิด เรื่องเอกสารเกี่ยวกับ บ.ที่เราต้องเกี่ยวข้องกับหน่วยงานจะมีค่อนข้างเยอะ จริงๆควรจ้างบัญชี ถ้าเรายังไม่รู้อะไรเลย แต่การจ้างให้เราเรียนรู้งานไปด้วย หากต้องการประหยัดให้แจ้งทางไปบัญชีไปตรงๆเลย ว่าเราต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายบางส่วน งานส่วนรายเดือนที่ต้องนำส่งทุกเดือน หากเราพอทำเป็นแล้วส่วนนี้จะประหยัดไปได้พอสมควร และจ่ายหลักๆก็จะเป็นการตรวจสอบ และปิดบัญชีประจำปีครับ
การขายก็เช่นกัน ถ้าบ.เรายังไม่มีการจด VAT ก็ไม่เท่าไหร่ แต่ถ้ามีการจด VAT งานเอกสารทาง VAT จะเพิ่มขึ้นมาก เพราะเราจะต้องทำทั้ง VAT ซื้อ และVAT ขาย แจ้งรายงานพร้อมนำส่งเงินตรงนี้ทุกเดือนเช่นกันครับ
ข้อ 2. ผมขอตอบเสริม เรื่องการจ่ายเงิน จะมีรายจ่ายประเภท หัก ณ. ที่จ่ายด้วย
- กรณีบ.เรา(ไม่ได้จด VAT) ไปซื้อสินค้า กับคู่ค่า มี VAT หรือไม่มี เราไม่ต้องสนใจเรื่อง VAT ให้คู่ค้าออกใบเสร็จมีข้อมูลครบถ้วนถูกต้องเพื่อเราจะนำเอกสารไปใช้ได้ครับ
- กรณีบ.เรา(ไม่ได้จด VAT) ไปใช้บริการ กับคู่ค่า มี VAT หรือไม่มี (งานบริการเข้าข่าย ผู้จ่ายต้องหักภาษี ณ ที่จ่าย ซึ่งจะมีทั้ง 3% และ 5% ขึ้นอยู่กับประเภทบริการ) เราต้องต้องหักภาษี ณ ที่จ่ายไว้บางส่วน และจ่ายเงินส่วนที่เหลือพร้อมทำเอกสารหนังสือรับรองหัก ณ ที่จ่ายให้คู่ค้า และให้คู่ค้าออกใบเสร็จที่มีข้อมูลครบถ้วนถูกต้องเพื่อเราจะนำเอกสารไปใช้ได้ เงินส่วนที่หักไว้ ให้นำส่งสรรพากร ภายในไม่เกินวันที่ 7 ของเดือนถัดไป ณ วันที่ทำรายการนั้น
ขอเสริมอีกซักนิด เรื่องเอกสารเกี่ยวกับ บ.ที่เราต้องเกี่ยวข้องกับหน่วยงานจะมีค่อนข้างเยอะ จริงๆควรจ้างบัญชี ถ้าเรายังไม่รู้อะไรเลย แต่การจ้างให้เราเรียนรู้งานไปด้วย หากต้องการประหยัดให้แจ้งทางไปบัญชีไปตรงๆเลย ว่าเราต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายบางส่วน งานส่วนรายเดือนที่ต้องนำส่งทุกเดือน หากเราพอทำเป็นแล้วส่วนนี้จะประหยัดไปได้พอสมควร และจ่ายหลักๆก็จะเป็นการตรวจสอบ และปิดบัญชีประจำปีครับ
การขายก็เช่นกัน ถ้าบ.เรายังไม่มีการจด VAT ก็ไม่เท่าไหร่ แต่ถ้ามีการจด VAT งานเอกสารทาง VAT จะเพิ่มขึ้นมาก เพราะเราจะต้องทำทั้ง VAT ซื้อ และVAT ขาย แจ้งรายงานพร้อมนำส่งเงินตรงนี้ทุกเดือนเช่นกันครับ
แสดงความคิดเห็น
จดบริษัทแล้ว แต่ยังไม่ได้จด Vat ต้องเก็บเอกสารรายรับ-รายจ่าย อะไรบ้าง
สิ่งที่ทำเรียบร้อยเเล้ว
1. จดทะเทียนบริษัท เมื่อ 1 มิถุนายน 2563 (ยังไม่ได้จด Vat นะคะ)
2. กำลังดำเนินเรื่องเปิดบัญชีในชื่อของบริษัท
สิ่งที่อยากจะสอบถาม ขอความรู้ เเละข้อปฏิบัติจากเพื่อนๆพี่ๆน้อง ในพันทิป
1. เริ่มใช้บัญชีบริษัท รับ-จ่าย ทุกสิ่งทุกอย่างเกี่ยวกับธุรกิจได้เลยหรือป่าว เเล้วถ้าใช้ได้ ต้องคุมยอดไม่ให้ถึง 1.8 ล้าน ไหม เพราะเรายังไม่ได้จด Vat
2. เราต้องเก็บเอกสารพวกรายการรับ รายการจ่าย อะไรบ้าง
เราอยากรู้ 2 ข้อหลักๆนี้มากๆ
รบกวนผู้รู้เเนะนำ เเละชี้ทางด้วยนะคะ
#ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ