เห็นด้วยมั้ยว่าหลักสูตร ม.ต้น และ ม.ปลาย มีวิชาไร้สาระเยอะเกินไป

ตามหัวกระทู้เลยครับ ผมว่ามันกินเวลาชีวิตมากเกินไป แล้วไม่ได้สาระอะไรด้วย
พวกวิชาศิลปะ กระบี่กระบอง ลีลาศ ลูกเสือเนตรนารี พุทธศาสนา ควรตัดออกได้แล้ว
แล้วลดเนื้อหาวิชาการทั่วไปลงมาบ้าง แทนที่ด้วยวิชาวิจัยแทนดีกว่า มีประโยชน์กว่าเยอะ
คือหลักสูตร ม.๓ ให้ทำการวิจัยเป็นตัวจบ โดยสามารถเลือกได้ว่าจะทำการวิจัยทางสังคมศาสตร์ หรือวิจัยทางวิทยาศาสตร์
ส่วนหลักสูตร ม.ปลาย ให้ทำวิทยานิพนธ์เป็นตัวจบ ใครไม่สามารถส่งงานตามกำหนดได้ก็ไม่ปล่อยให้จบ ให้เรียนไปเรื่อยๆจนกว่าจะจบ
ปล.จุดประสงค์คือลดวิชาที่ไร้สาระออกไป เพื่อเพิ่มวิชาที่มีประโยชน์จริงๆเข้ามา สามารถต่อยอดเอาไปใช้ตอนเรียนมหาวิทยาลัยได้
แก้ไขข้อความเมื่อ

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
ถ้าไม่เรียน แล้วจะรู้ได้ยังไงว่า มันดีหรือไม่ดี ชอบหรือไม่ชอบ

เด็กกำลังหัวเลี้ยวหัวต่อ หลักสูตรเขาก็เสนอภาพกว้างให้เห็นว่า มันมีทางเลือกอะไรบ้าง
บางคนก็จะทราบว่า ชอบด้านไหน ถนัดด้านไหน อยากไปต่อด้านไหน จะได้เลือกเส้นทางเดินอนาคตได้
ความคิดเห็นที่ 3
นึกถึงตอนซื้อโทรศัพท์มือถือ ตอนซื้อมาใหม่ ๆ เราก็มักจะรู้สึกว่า คนขายโหลดแอพฯ มาให้บ้างอะไรก็ไม่รู้ ไม่เห็นจำเป็นต้องใช้เลย สุดท้ายเราซื้อมาแล้วก็ต้องมาโหลดแอพฯ ที่เราต้องการใช้เองอยู่ดี

ความจริงคือ คนขายเขาก็ไม่รู้หรอกว่าใครจะมาซื้อโทรศัพท์เครื่องนี้ ไม่รู้ว่าคนซื้อมีไลฟ์สไตล์อย่างไรชอบอะไรไม่ชอบอะไรบ้าง ดังนั้นไอ้เรื่องที่จะโหลดแอพฯ ทุกอย่างที่จะทำให้ถูกใจคนซื้อทันทีจึงเป็นไปไม่ได้เลย สิ่งเดียวที่จะทำได้คือโหลดแอพฯ เท่าที่จำเป็นมาให้ แต่หลังจากนั้นคนซื้อจะไปโหลดอะไรเพิ่มเติมก็เป็นเรื่องของแต่ละคน


-------------------------------------------------------------------------------------------

การเรียนในระดับประถมจนถึงมัธยมต้นก็เหมือนกัน เป็นการเรียนรู้แบบกว้าง ๆ เพื่อให้แน่ใจว่าเด็กที่จบออกไปมีความรู้พื้นฐานที่จะเรียนต่อในสาขาใด ๆ ก็ได้ เพราะตอนที่เรียนชั้นประถมชั้นมัธยม ส่วนใหญ่ไม่มีใครรู้หรอกว่าตัวเองจะเป็นอะไรต่อไป

ไม่เชื่อลองถามตัวเองดูเลยว่า เด็กที่เรียนด้วยกันในห้องเดียวกัน มีซักกี่คู่ที่ไปเรียนสาขาเดียวกันในอนาคต ห้องเดียวกัน 30-40 คน อาจจะมีซัก 3-4 คนไปเรียนคณะวิชาเดียวกันในอนาคต ที่เหลือไปเรียนอย่างอื่นกัน

เด็กที่เขาชอบเรียนศิลปะ ชอบเรียนพละ ก็อาจจะคิดแบบเดียวกันว่า ทำไมต้องเขาเรียนเลข เรียนสังคม มันจำเป็นอะไรกับชีวิตของเขาบ้าง
ความคิดเห็นที่ 9
เห็นด้วย  ควรให้เรียนวิชาที่ใช้ในชีวิตประจำวันมากกว่า เช่น
- Computer อุปกรณ์ ลง Windows  Driver โปรแกรมต่างๆ  แก้ไขปัญหาเบื้องต้น
- กฎหมายเบื้องต้นสำหรับประชาชนทั่วไป
- บัญชี ภาษี ระบบงานออฟฟิต
- แนวเศรษฐศาสตร์  ดอกเบี้ย  ผ่อนบ้าน รถ ประกัน
- แนวหลอกลวง  MLM แชร์ลูกโซ่

แล้วไม่ต้องมีเกรด  1 2 3 4   ให้เป็น  S U  แทน  สอบ(บ้าง)+ออกไปศึกษาของจริง+ทำรายงานส่ง

ส่วนวิจัย วิทยานิพนธ์ ไม่เห็นด้วยเท่าไหร่ เด็กขนาดนั้นคงไม่รู้จะไปวิจัยอะไร หัวข้อคงซ้ำไปมา แถมจะก๊อปของเก่ามาส่งด้วย
รร ทั่วไป ห้องนึงเด็กเกือบ 50 คน ครูคงดูแลไม่ไหว เอาข้อสอบเป็นแบบเขียนซักครึ่งนึงดีกว่า  ให้ดีก็เขียนล้วนๆ (แต่ครูคงตรวจไม่ไหว)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่