🛢 ในขณะที่ความต้องการน้ำมันทั่วโลกกำลังมีการฟื้นตัวเร็วกว่าที่คาด แต่ความต้องการใช้น้ำมันเครื่องบินจะยังคงไม่กลับมาเหมือนเดิมอย่างน้อยอีก 2 ปี...
นักวิเคราะห์ Goldman Sachs ได้ออกมารายงานว่า "เราเชื่อว่าการใช้น้ำมันโดยรวมจะแสดงการฟื้นตัวแบบ V-Shape แต่ทางอุปทานจะหายไปเป็นรูปตัว L ทำให้โดยรวมแล้วปัจจัยพื้นฐานของตลาดน้ำมันกำลังจะปรับตัวดีขึ้นเรื่อยๆ (รายละเอียดในบทความก่อน เดี๋ยวแนบลิ้งค์ในคอมเม้นท์) แต่อย่างไรก็ตามความต้องการของน้ำมันเครื่องบินอาจจะไม่กลับมาสู่ระดับเดิมจนกว่าจะถึงปี 2022"
ทาง Goldman Sachs มองเช่นนี้เพราะธุรกิจการบินกำลังจะเปลี่ยนไปหากยังไม่มีวัคซีนป้องกันไวรัส เหตุผลเดียวกับที่ทาง Warren Buffet เทขายหุ้นธุรกิจสายการบินทิ้งหมด
มุมมองของ Goldman Sachs นั้นยังสอดคล้องกับ Dave Calhoun, CEO ของ Boeing ด้วยที่กล่าวไว้ว่า "เราเชื่อว่าอุตสาหกรรมการบินอาจต้องใช้เวลาถึง 2-3 ปีในการฟื้นตัว กว่าการเดินทางทั่วโลกจะกลับสู่ระดับเดียวกันกับก่อนเกิดเหตุไวรัสระบาด แต่เราเชื่อว่าแนวโน้มในระยะยาวนั้นอุตสาหกรรมการบินจะยังมีการเติบโตที่ดี"
📌 การใช้น้ำมันเครื่องบินหายไปมากน้อยแค่ไหน ?
โดยปกตินั้นโลกเราจะมีการใช้น้ำมันเครื่องบินประมาณ 8% ของการใช้น้ำมันโลกหรือที่ประมาณ 7-8 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยในเดือนเมษายนที่ผ่านมานี้การใช้น้ำมันเครื่องบินน่าจะผ่านจุดที่ต่ำที่สุดไปแล้วที่การใช้หายไปกว่า 80%-90% ทั่วโลก
นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ยังมองว่าการใช้น้ำมันเครื่องบินจะทยอยปรับตัวดีขึ้นเรื่อยๆในช่วงเดือนต่อไปนี้จนถึงสิ้นปีถึงแม้จะไม่กลับมาเหมือนเดิม โดยหากมองเฉลี่ยทั้งปีแล้วการใช้น้ำมันเครื่องบินอาจจะกลับมาที่ระดับ 5 - 5.5 ล้านบาร์เรลต่อวันใหม่ได้ หรือต่ำกว่าการใช้ปีที่แล้วอยู่ที่ 35%
📌 ราคาน้ำมันเครื่องบินเป็นอย่างไรบ้าง ?
เวลานักวิเคราะห์พยายามคาดการณ์ราคาน้ำมันเครื่องบินส่วนใหญ่จะ มองราคาเป็นส่วนต่างเทียบกับราคาน้ำมันดิบ (โดยราคาในภูมิภาคเราจะเทียบกับราคาน้ำมันดิบ Dubai เป็นหลัก) ซึ่งโดยปกติแล้วเราไม่เคยเห็นราคาน้ำมันเครื่องบิน (Jet Kerosene) นี้อยู่ต่ำกว่าราคาน้ำมันดิบมาก่อนเลย เพราะน้ำมัน Jet นี้ควรมีมูลค่ามากกว่าจากคุณภาพที่ดีกว่า (น้ำมันดิบยังต้องกลั่นและยังมีสัดส่วนของน้ำมันคุณภาพต่ำปนอยู่ในตัว)
แต่แล้วในปีนี้เราก็ได้เจอ #เหตุการณ์ที่ไม่เคยเจอมาก่อน ในเดือนเมษายนนี้หลังจากราคาน้ำมันเครื่องบินปรับตัวลดลงต่ำกว่าราคาน้ำมันดิบ Dubai ในหลายๆวันจนกลายเป็นน้ำมันที่ฉุดค่าการกลั่นโดยรวมลง
แนวโน้มราคาน้ำมันเครื่องบินโดยรวมจะล้อกับราคาน้ำมันดิบในตลาด แต่ส่วนต่างจะเป็นบวกลบมากน้อยเพียงใดนั้นคงขึ้นอยู่กับขาอุปทานเป็นหลักว่าโรงกลั่นทั่วโลกจะสามารถปรับลดสัดส่วนการผลิตน้ำมันเครื่องบินได้มากน้อยเพียงใด เพราะทางด้านอุปสงค์นั้นคงไม่หนีการคาดการณ์ไปมากแล้ว
ครับ 🙏 😊
#OilTradingKP
น้ำมันทั่วโลกกำลังมีการฟื้นตัวเร็วกว่าที่คาด
นักวิเคราะห์ Goldman Sachs ได้ออกมารายงานว่า "เราเชื่อว่าการใช้น้ำมันโดยรวมจะแสดงการฟื้นตัวแบบ V-Shape แต่ทางอุปทานจะหายไปเป็นรูปตัว L ทำให้โดยรวมแล้วปัจจัยพื้นฐานของตลาดน้ำมันกำลังจะปรับตัวดีขึ้นเรื่อยๆ (รายละเอียดในบทความก่อน เดี๋ยวแนบลิ้งค์ในคอมเม้นท์) แต่อย่างไรก็ตามความต้องการของน้ำมันเครื่องบินอาจจะไม่กลับมาสู่ระดับเดิมจนกว่าจะถึงปี 2022"
ทาง Goldman Sachs มองเช่นนี้เพราะธุรกิจการบินกำลังจะเปลี่ยนไปหากยังไม่มีวัคซีนป้องกันไวรัส เหตุผลเดียวกับที่ทาง Warren Buffet เทขายหุ้นธุรกิจสายการบินทิ้งหมด
มุมมองของ Goldman Sachs นั้นยังสอดคล้องกับ Dave Calhoun, CEO ของ Boeing ด้วยที่กล่าวไว้ว่า "เราเชื่อว่าอุตสาหกรรมการบินอาจต้องใช้เวลาถึง 2-3 ปีในการฟื้นตัว กว่าการเดินทางทั่วโลกจะกลับสู่ระดับเดียวกันกับก่อนเกิดเหตุไวรัสระบาด แต่เราเชื่อว่าแนวโน้มในระยะยาวนั้นอุตสาหกรรมการบินจะยังมีการเติบโตที่ดี"
📌 การใช้น้ำมันเครื่องบินหายไปมากน้อยแค่ไหน ?
โดยปกตินั้นโลกเราจะมีการใช้น้ำมันเครื่องบินประมาณ 8% ของการใช้น้ำมันโลกหรือที่ประมาณ 7-8 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยในเดือนเมษายนที่ผ่านมานี้การใช้น้ำมันเครื่องบินน่าจะผ่านจุดที่ต่ำที่สุดไปแล้วที่การใช้หายไปกว่า 80%-90% ทั่วโลก
นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ยังมองว่าการใช้น้ำมันเครื่องบินจะทยอยปรับตัวดีขึ้นเรื่อยๆในช่วงเดือนต่อไปนี้จนถึงสิ้นปีถึงแม้จะไม่กลับมาเหมือนเดิม โดยหากมองเฉลี่ยทั้งปีแล้วการใช้น้ำมันเครื่องบินอาจจะกลับมาที่ระดับ 5 - 5.5 ล้านบาร์เรลต่อวันใหม่ได้ หรือต่ำกว่าการใช้ปีที่แล้วอยู่ที่ 35%
📌 ราคาน้ำมันเครื่องบินเป็นอย่างไรบ้าง ?
เวลานักวิเคราะห์พยายามคาดการณ์ราคาน้ำมันเครื่องบินส่วนใหญ่จะ มองราคาเป็นส่วนต่างเทียบกับราคาน้ำมันดิบ (โดยราคาในภูมิภาคเราจะเทียบกับราคาน้ำมันดิบ Dubai เป็นหลัก) ซึ่งโดยปกติแล้วเราไม่เคยเห็นราคาน้ำมันเครื่องบิน (Jet Kerosene) นี้อยู่ต่ำกว่าราคาน้ำมันดิบมาก่อนเลย เพราะน้ำมัน Jet นี้ควรมีมูลค่ามากกว่าจากคุณภาพที่ดีกว่า (น้ำมันดิบยังต้องกลั่นและยังมีสัดส่วนของน้ำมันคุณภาพต่ำปนอยู่ในตัว)
แต่แล้วในปีนี้เราก็ได้เจอ #เหตุการณ์ที่ไม่เคยเจอมาก่อน ในเดือนเมษายนนี้หลังจากราคาน้ำมันเครื่องบินปรับตัวลดลงต่ำกว่าราคาน้ำมันดิบ Dubai ในหลายๆวันจนกลายเป็นน้ำมันที่ฉุดค่าการกลั่นโดยรวมลง
แนวโน้มราคาน้ำมันเครื่องบินโดยรวมจะล้อกับราคาน้ำมันดิบในตลาด แต่ส่วนต่างจะเป็นบวกลบมากน้อยเพียงใดนั้นคงขึ้นอยู่กับขาอุปทานเป็นหลักว่าโรงกลั่นทั่วโลกจะสามารถปรับลดสัดส่วนการผลิตน้ำมันเครื่องบินได้มากน้อยเพียงใด เพราะทางด้านอุปสงค์นั้นคงไม่หนีการคาดการณ์ไปมากแล้ว
ครับ 🙏 😊
#OilTradingKP