แชร์ประสบการณ์ ติดตามเรื่องขอเงินชดเชยการว่างงานช่วง Covid-19 กับปัญหาที่เยอะมากกกกกกก

สวัสดีค่ะ กระทู้นี้ตั้งขึ้นมาเพื่อแบ่งปันประสบการณ์(ที่ยังไม่จบ) การติดตามเรื่องขอเงินชดเชยกรณีเลิกจ้างจากประกันสังคมในช่วง Covid-19 นี้นะคะ

เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อวานที่ 23/03/2563 เราและเพื่อนๆหลายคนในที่ทำงานโดนเลิกจ้าง โดยมีหนังสือเลิกจ้างจากบริษัทเนื้อความประมาณว่า ต้องสิ้นสุดการจ้างการของเราเนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจทั่วโลกในปัจจุบัน บริษัทจึงต้องลดค่าใช้จ่ายและไม่สารถให้เราทำงานต่อไปได้ โดยมีผลวันที่ 23/03/2563

Timeline หลังจากนั้นจะเรียงตามนี้นะคะ
-ช่วงบ่ายวันที่ 23/03/2563 เราได้ลงทะเบียนว่างงานออนไลน์ทางเว็บ https://empui.doe.go.th/auth/register_member/1 และกรอกไปว่าวันที่ออกจากงานคือ 23/03/2563
- 10/04/2563 ไปนำส่งเอกสารทั้งหมดรวมทั้งเอกสารเลิกจ้างจากบริษัทด้วย
- 16/04/2563 รายงานตัวครั้งแรก
- 23/04/2563 ยังไม่ได้เงิน เลยเข้าไปเช็คในเว็บ SSO และไปถามคนในกลุ่มประกันสังคมและแนบรูปสถานะตามนี้ และได้ความมาว่า บริษัทยังไม่แจ้งสาเหตุการออกให้ สถานะถึงยังไม่เปลี่ยนเป็น ลาออก (ไม่ว่าจะออกเองหรือเลิกจ้างสถานะก็จะขึ้นว่าลาออกนะคะ)

 
-24/04/2563 (วันศุกร์) ไลน์ไปแจ้ง Manager ที่ทำงานเก่าว่าช่วยแจ้งออกให้หน่อย ไม่งั้นจะไม่ได้รับเงินตามสิทธิตรงนี้
- 28/04/2563 เช็คสถานะอีกรอบ ปรากฎว่า สถานะได้เปลี่ยนเป็น ลาออก  เรียบร้อย ตามภาพนะคะ

 
แต่ด้วยความตะขิดตะขวงใจ เผื่อว่ามีปัญหาอะไรอีก จึงได้มีการติดตามสถานะไปผ่านทาง LiveChat ผ่านประกันสังคม และได้ความว่า ยังไม่ได้รับการอนุมัติเนื่องจากนายจ้างไม่ส่งเงินสมทบของรอบ 03/2563   แต่!!!! เดี๋ยวนะคะ ประกันสังคมอนุญาตให้เลื่อนส่งไปเป็นภายใน 15/07 ไปได้นี่คะ 
รูปการสนทนาและราชกิจจานุเบกษาตามนี้ค่ะ



  
อะเราก็เข้าไปถามใน LiveChat อีกรอบว่าตกลงยังไงกันแน่ พนักงานก็ตอบมาว่าให้ไปติดต่อที่ประกันสังคมใกล้บ้าน (คือยังไง ในนี้ไม่มีใครตอบได้แล้วหรอ)
แต่เราก็ยังไม่จบค่ะ พยายามโทร 1506 และ ประกันสังคมเขตต่อจนติด (โทรไปทั้งหมด 112 ครั้ง กว่าจะติด) ให้เช็คให้อีก แต่รอบนี้ได้พนักงานบอกว่า ไม่สามารถอนุมัติให้ได้เนื่องจาก วันที่ออกที่เราแจ้งไม่ตรงกับวันที่นายจ้างแจ้ง คือว่า เราแจ้งเป็นวันที่ 23/03/2563 ตามวันที่มีผลในจดหมายแจ้งออกจากบริษัท แต่บริษัทแจ้งเป็น 31/03/2563 เอาล่ะ คราวนี้เราไปบอกmanagerให้แก้อีก เขาก็บอกว่าเขาแจ้งHR ให้แก้ในเน็ตให้แล้ว ให้ลองเช็คใหม่วันที่ 01/05/2563 โอเคค่ะ  เพราะฉะนั้นเราจะรอ และมาอัพเดตอีกทีอาทิตย์หน้านะคะ

-ใครกำลังมีปัญหายังไม่ได้เงิน ลองตามเรื่องเรื่อยๆนะคะ เผื่อมีปัญหาเหมือนเรา
-ใครเคยมีประสบการณ์ประมาณนี้มาแชร์กันค่ะ
-ใครอยู่วงในประกันสังคมช่วยให้คำแนะนำด้วยนะคะ
หากเราผิดพลาดประการใดก็ขออภัยด้วยนะคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่