ถามวิธีที่ทำให้ข้อมูลอัพเดทอัตโนมัติ หลังจากที่เรามีการแก้ไขไฟล์ฐานข้อมูลแรก (ในกรณีที่vlookup ข้ามไฟล์ต่อกันหลายไฟล์)

ยกตัวอย่างเช่น ดิฉันขายสินค้า 2 กลุ่ม
1.กลุ่มเครื่องเขียน คือ ปากกา ดินสอ
2.กลุ่มเฟอร์นิเจอร์ คือ โต๊ะ เก้าอี้

ดิฉันทำฐานข้อมูลเป็นรายละเอียดชื่อและราคาสินค้าแต่ละตัวในไฟล์ A โดยมีการสรุปยอดขายราคารวมของแต่ละกลุ่มไว้ด้วย

จากนั้นเปิดไฟล์ B และได้ทำการ vlookup เฉพาะยอดราคารวมว่าสินค้าแต่ละกลุ่ม ว่าขายได้เท่าไหร่ และไปคำนวณเทียบกับยอดขายปีก่อนหน้า คิดเป็นกำไรเพิ่มขึ้นกี่ %

ต่อมาเปิดไฟล์ C vlookup เฉพาะกำไรที่คิดเป็น % แล้ว แล้วค่อยนำค่าไปพรีเซนต์ต่อ

ดิฉันได้ทำการทดลองแล้ว หากมีการแก้ไขยอดขายปากกา ซึ่งส่งผลให้ค่ากำไรจะเปลี่ยนไปด้วย ทำให้เมื่อเราต้องการจะให้ข้อมูลอัพเดททั้ง 3 ไฟล์ คือต้องเปิดไฟล์พร้อมกันทั้งสามไฟล์ แล้วค่อยกด save ใหม่

ดิฉันอยากทราบวิธีที่ทำให้ไม่ต้องเปิดไฟล์พร้อมกันทั้งสามไฟล์ค่ะ คือแค่แก้ข้อมูลราคาปากกาในไฟล์ A ไม่ว่าดิฉันจะเปิดไฟล์ B หรือ C ก็จะเป็นข้อมูลที่อัพเดทอัติโนมัติให้แล้ว สามารถทำได้ไหมคะ

ดิฉันลองหาใน google และ pantip แล้ว หายากมากเลยค่ะ ไม่รู้ว่าจะเสิร์ชว่าอย่างไร ทุกท่านแนะนำได้นะคะ

ขออภัยด้วยนะคะที่ไม่มีภาพให้ดู เนื่องจากดิฉันใช้โทรศัพท์ในการพิมพ์ค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่