ธนาคารกรุงไทยเรียกเก็บค่าปรับส่งเงินสมทบล่าช้า ทั้งที่ประกันสังคมขยายกำหนดเวลาให้ (ช่วงโควิท)

วันที่ 21 เมษายน 2563 ดิฉันให้ญาติเอาเงินสมทบประกันสังคมของงวดเดือนมีนาคม 2563 ไปจ่ายที่ธนาคารกรุงไทย เจ้าหน้าที่ธนาคารแจ้งว่าต้องเสียค่าปรับ เนื่องจากจ่ายล่าช้า

ทั้งที่สำนักงานประกันสังคมมีมาตรการช่วยเหลือนายจ้างและผู้ประกันตน โดยขยายระยะเวลาส่งเงินสมทบให้ โดยงวดเดือนมีนาคม 2563 ส่งภายใน 15 กรกฎาคม 2563

เมื่อได้รับแจ้งจากญาติ ดิฉันจึงสอบถาม call center ธนาคารกรุงไทย

ตอนแรกเจ้าหน้าที่ถามว่าแล้วได้ท้วงเจ้าหน้าที่ธนาคารสาขารึเปล่า ดิฉันจึงบอกว่ามาตรการนี้เค้าประกาศชัดเจนนะ (กรุงไทยไม่รู้เหรอ?) สักพัก call center หายไปและกลับมาพร้อมคำตอบสรุปได้ว่าธนาคารได้รับข้อมูล “ของคุณ..” มาจากประกันสังคมให้ดิฉันติดต่อประกันสังคมเอง

ขออนุญาตด่า..เป็นคำตอบของการทำงานแบบด้อยพัฒนามาก ไม่น่าเชื่อว่าจะมีทัศนคติปัดให้พ้นตัวแบบนี้ในยุคดิจิตอล รู้อยู่แล้วว่าระบบเรียกเก็บแบบนี้มันผิดปกติก็ต้อง raise up เรื่องคุยกันระหว่าง 2 หน่วยงานไหม

จากนั้นดิฉันติดต่อประกันสังคม เจ้าหน้าที่บอกว่าให้ทำเรื่องคืนเงิน พร้อมแนะนำว่าของธนาคารกรุงศรีไม่เจอว่าโดนเรียกค่าปรับ (ตกลงเป็นที่ประกันสังคมหรือเป็นที่ธนาคาร?) แต่ดิฉันอยากทราบว่าแล้วทำไมไม่แก้ปัญหาที่ต้นเหตุ ไม่คุยกับกรุงไทยให้รู้เรื่อง อย่างนี้คือต้องโดนค่าปรับแล้วมาเรียกคืนทีหลังมันยุ่งยากกว่าไหม เจ้าหน้าที่โอนสายให้ดิฉันไปคุยกับฝ่ายการเงินเอง แต่สายก็ตัดไป

จึงขอใช้พื้นที่นี้สื่อสารให้ สำนักงานประกันสังคม และ ธนาคารกรุงไทย ช่วยจัดการเรื่องนี้ด้วย เพราะเชื่อว่ายังมีอีกหลายคนยังไม่ได้จ่าย ถ้าสมมติถึงกำหนดเวลาช่วงเดือน กรกฎาคม 2563 คนไปออกันจ่ายช่วงนั้น เจอระบบขึ้นค่าปรับมาแบบนี้เจ้าหน้าที่กรุงไทยที่หน้างานเองจะโดนด่าเละ

และขอเตือนนายจ้างและผู้ประกันตน..จะไปจ่ายเงินสมทบที่ธนาคารกรุงไทยให้เช็คก่อนว่ายังมีค่าปรับไหม จะให้ดีไปที่ธนาคารกรุงศรีอาจจะดีกว่า (เช็คก่อนเหมือนกัน)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่