ต้นเหตุของเรื่องนี้เสียง tweeter ที่ดังโด่งเกินไปครับ เป็นผลให้เสียงกลางโดนเบียด เสียงเบสก็เบาเช่นกัน ฟังไม่ค่อยมีความสมดุลย์ครับ เลยเป็นเหตุให้ผมอยากลองโมพาสซีฟเพื่อปรับความสมดุลย์ของความดังให้พอดีมากขึ้นครับ
ข้อมูลระบบเดิม
รถ Altis 2004
ฟร้อนต์ : Clation DXZ786UB
ลำโพง : SilverFlute 6.5" + Scanspeak 1" + พาสซีฟแอนด์เมด
แอมป์ : Arc xxk 4050
สาย : Connection (ในเครือ Audison) + Monster
ซับบอกซ์ : Bostwick BB8B
ตัวอย่างรูปของ Passive Crossover บางยี่ห้อที่ผมมีเก็บไว้ครับ
Hertz HSK..
Bostwick ไม่ทราบรุ่น..
แรกเริ่มเดิมทีผมใช้ R (resistor) ค่า 6.4 โอห์มครับ (ค่ายิ่งน้อยยิ่งดัง ยิ่งเยอะยิ่งเบา) เดินทางไปที่ร้านประจำเพื่อขอลองเปลี่ยน R ที่ค่ามากกขึ้น 1 ค่า ก็ได้ค่า 8.2 โอห์มมาครับ ซึ่งร้านให้ใส่ R กระเบื้องมาลองก่อน เพื่อวัดว่าความดังพอดีหรือยัง ถ้าพอดีค่อยหา R audio grade ดีๆมาใช้ครับ..
R ของเดิม จำยี่ห้อไม่ได้ ค่า 6.4 โอห์ม
ทดลองเปลี่ยนใช้ R กระเบื้อง (อันละ 5 บาท) ค่า 8.2 โอห์ม
R Mundorf
ลองใช้ไปได้สัก 2-3 วันรู้สึกชัดเลยว่ายังดังไปครับ เลยให้พี่เขาช่วยสั่ง R audio grade ค่า 10 โอห์ม ให้ เป็นของ Mundorf ครับ ตัวละ 90 บาท
เจอปัญหาว่าแผ่นปริ้นท์เดิมมันเล็กเกินไป ไม่พอวาง R ครับ เลยต้องถอดทั้ง C, L, R จากแผ่นปริ้นท์เดิม มาวางใส่แผ่นไม้แทน แต่ก็เป็นเรื่องง่ายของช่างไปครับ จนได้พาสซีฟครอสชุดใหม่ หน้าตาแบบนี้ครับ..
ความเปลี่ยนแปลงหลังเปลี่ยน R
หลังจากการเปลี่ยน R Mundorf 10 ตัวนี้ สิ่งที่เปลี่ยนไปจาก R กระเบื้อง ค่า 8.2 ตัวก่อน อย่างแรกเลยคือ เสียงแหลมกลางกับปลายเบาลง ทำให้เสียงกลาง เสียงเบส มีตัวตน มีน้ำหนัก และมีความชัดเจนมากขึ้นครับ เสียงแหลมที่เบาลง กลับทำให้ได้ยินเสียงรายละเอียดย่านเสียงแหลมมากขึ้นกว่าเดิมเสียอีก แถมด้วยรายละเอียดในย่านกลางและเบสที่ชัดและมีแรงปะทะที่สมจริงมากขึ้นครับ พอฟังไปสักพักจึงรู้สึกว่าเสียงแหลมมันโปร่งขึ้น เสียงนุ่มลง ราบเรียบ เนียนใสขึ้นครับ ความเปลี่ยนแปลงทั้งหมดไม่ได้ดีขึ้นแบบเหวเป็นฟ้านะครับ แต่ฟังๆดูมันก็พอจับความแตกต่างได้ ความแตกต่างมากน้อยนี้ น่าจะพอๆก้บตอนที่ผมเปลี่ยนสายลำโพง Canare เป็น Monster ครับ ไม่ได้มาก แต่พอฟังออกครับ
สามารถดูสเตปการเปลี่ยน Passive Crossover ยกแผงได้ามคลิปนี้เลยครับ..
สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณทุกท่านที่ติดตามอ่านครับ หากมีสิ่งใดผิดพลาดหรือผมใช้คำผิด คำไม่เหมาะสม ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ หวังว่าสิ่งเล็กๆนี้จะมีประโยชน์สำหรับผู้ที่สนใจไม่มากก็น้อยครับ
ฝากกดไลค์เป็นกำลังใจ และติดตามผลงานได้ที่เพจ Need For Slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน ครับ:
https://www.facebook.com/Needforslow247/
[CR] รีวิวสามัญชน: เปลี่ยนค่า R ในพาสซีฟ เพื่อลดเสียงของลำโพง Tweeter
ข้อมูลระบบเดิม
รถ Altis 2004
ฟร้อนต์ : Clation DXZ786UB
ลำโพง : SilverFlute 6.5" + Scanspeak 1" + พาสซีฟแอนด์เมด
แอมป์ : Arc xxk 4050
สาย : Connection (ในเครือ Audison) + Monster
ซับบอกซ์ : Bostwick BB8B
ตัวอย่างรูปของ Passive Crossover บางยี่ห้อที่ผมมีเก็บไว้ครับ
Hertz HSK..
Bostwick ไม่ทราบรุ่น..
แรกเริ่มเดิมทีผมใช้ R (resistor) ค่า 6.4 โอห์มครับ (ค่ายิ่งน้อยยิ่งดัง ยิ่งเยอะยิ่งเบา) เดินทางไปที่ร้านประจำเพื่อขอลองเปลี่ยน R ที่ค่ามากกขึ้น 1 ค่า ก็ได้ค่า 8.2 โอห์มมาครับ ซึ่งร้านให้ใส่ R กระเบื้องมาลองก่อน เพื่อวัดว่าความดังพอดีหรือยัง ถ้าพอดีค่อยหา R audio grade ดีๆมาใช้ครับ..
R ของเดิม จำยี่ห้อไม่ได้ ค่า 6.4 โอห์ม
ทดลองเปลี่ยนใช้ R กระเบื้อง (อันละ 5 บาท) ค่า 8.2 โอห์ม
R Mundorf
ลองใช้ไปได้สัก 2-3 วันรู้สึกชัดเลยว่ายังดังไปครับ เลยให้พี่เขาช่วยสั่ง R audio grade ค่า 10 โอห์ม ให้ เป็นของ Mundorf ครับ ตัวละ 90 บาท
เจอปัญหาว่าแผ่นปริ้นท์เดิมมันเล็กเกินไป ไม่พอวาง R ครับ เลยต้องถอดทั้ง C, L, R จากแผ่นปริ้นท์เดิม มาวางใส่แผ่นไม้แทน แต่ก็เป็นเรื่องง่ายของช่างไปครับ จนได้พาสซีฟครอสชุดใหม่ หน้าตาแบบนี้ครับ..
ความเปลี่ยนแปลงหลังเปลี่ยน R
หลังจากการเปลี่ยน R Mundorf 10 ตัวนี้ สิ่งที่เปลี่ยนไปจาก R กระเบื้อง ค่า 8.2 ตัวก่อน อย่างแรกเลยคือ เสียงแหลมกลางกับปลายเบาลง ทำให้เสียงกลาง เสียงเบส มีตัวตน มีน้ำหนัก และมีความชัดเจนมากขึ้นครับ เสียงแหลมที่เบาลง กลับทำให้ได้ยินเสียงรายละเอียดย่านเสียงแหลมมากขึ้นกว่าเดิมเสียอีก แถมด้วยรายละเอียดในย่านกลางและเบสที่ชัดและมีแรงปะทะที่สมจริงมากขึ้นครับ พอฟังไปสักพักจึงรู้สึกว่าเสียงแหลมมันโปร่งขึ้น เสียงนุ่มลง ราบเรียบ เนียนใสขึ้นครับ ความเปลี่ยนแปลงทั้งหมดไม่ได้ดีขึ้นแบบเหวเป็นฟ้านะครับ แต่ฟังๆดูมันก็พอจับความแตกต่างได้ ความแตกต่างมากน้อยนี้ น่าจะพอๆก้บตอนที่ผมเปลี่ยนสายลำโพง Canare เป็น Monster ครับ ไม่ได้มาก แต่พอฟังออกครับ
สามารถดูสเตปการเปลี่ยน Passive Crossover ยกแผงได้ามคลิปนี้เลยครับ..
สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณทุกท่านที่ติดตามอ่านครับ หากมีสิ่งใดผิดพลาดหรือผมใช้คำผิด คำไม่เหมาะสม ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ หวังว่าสิ่งเล็กๆนี้จะมีประโยชน์สำหรับผู้ที่สนใจไม่มากก็น้อยครับ
ฝากกดไลค์เป็นกำลังใจ และติดตามผลงานได้ที่เพจ Need For Slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน ครับ:
https://www.facebook.com/Needforslow247/
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้