ก่อน TXT ปักวันคัมแบ็ค มาวิเคราะห์ยูทูปและดิจิตอลในประเทศกันต่อ (ภาค 2)


วิเคราะห์ไฮป์ SNS ภาคแรก >> 모아 โมอา ! มาคุยกันก่อนคัมแบ็ค : ทีเร้ก กระแสดี หรือ กระแสตก ?
https://ppantip.com/topic/39767549

สวัสดีครั้งที่สอง  วันนี้เราจะมาพูดต่อเนื่องจากที่วิเคราะห์ SNS ไปตอนภาคแรก
โดยเราจะพยายามเขียนให้สั้นลง และลดความวิชาการลงเพื่อให้อ่านได้ง่ายมากขึ้น ภาษาเขียนก็จะกันเองมากขึ้นนะ อย่าว่ากัน ..

#ทำไมเราถึงยังวิเคราะห์ยูทูปอยู่ ?

หลังจากที่ยูทูปโดนเนิร์พความสำคัญลงเพราะอนุญาตให้มีการนับรวมยอดวิว Ads (โฆษณา) ลงในเอ็มวีหลัก  ชาวเคป๊อบก็ต่างพากันดูแคลนว่าไม่ศักดิ์สิทธิ์เหมือนแต่ก่อน แม้ยูทูปจะออกกฏ 24 ชั่วโมงแรกฉันไม่นับโฆษณานะ แต่มันก็บ่มีไก๊ไปเสียแล้ว  
ถ้าเอายอดวิวเอ็มวีมาขิงใส่กัน มันก็ไม่แฟร์ที่จะเปรียบเทียบ  ค่ายเธอซื้อโฆษณา ส่วนค่ายฉันไม่ซื้อ ออแกนิคเว้ย แล้วจะเปรียบเทียบกันอย่างไร ?

ช่างเหอะ เอาเรื่องที่จะมาคุยกันวันนี้ดีกว่า เพราะเราไม่ได้จะเอายอดวิวเอ็มวีหลักมาวิเคราะห์แบบง่ายๆ ใครมากกว่าใครแล้วขิงใส่กัน  ทั้งๆที่รู้ว่ายอดวิวของค่ายบิ๊กฮิตจะเป็นออแกนิควิวก็เถอะ (จริงๆคือค่ายขี้เหนียว 55+)   แต่ที่จะวิแคะแกะเกาต่อไปนี้ คือจะเน้นถึงปริมาณวิวในแต่ละวันมากกว่าว่า ก่อนคัมแบ็คอัลบั้ม TDC : Magic ปริมาณวิวรายวันเป็นยังไง พอเปรียบเทียบกับหลังคัมแบ็คแล้วเพิ่มขึ้นลดลงมั้ย ?
  
ทำไมเราถึงสนใจข้อมูลปริมาณวิวรายวัน ??
ก็เพราะมันบ่งบอกถึงกระแสของวงได้เป็นอย่างดีน่ะสิ อย่าลืมนะว่ายูทูปคือของฟรี ก่อนคุณจะติ่งวงอะไรก็ต้องเข้ามาส่องคลิปฟรีๆแบบนี้ก่อนเสมอ  รวมทั้งคนที่เป็นติ่งโดยสมบูรณ์แล้วก็ยังคงแวะเวียนมาดูคอนเท้นท์จากยูทูปด้วยเช่นกัน  นั่นจึงทำให้ยอดวิวรายวันสะท้อนถึงความน่าสนใจของวงได้ทันที  ชนิดเรียลไทม์กันเลยทีเดียว ..

การวิเคราะห์นี้ เราใช้ฐานข้อมูลที่ทุกคนก็สามารถเข้าถึงได้โดยพิมพ์คำว่า youtube artist กดเลือกหัวข้อ Charts and Insights แล้วเลือกพิมพ์ชื่อวงที่คุณต้องการส่อง
ซึ่งข้อมูลที่แค็บรูปมาฝากนี้เป็นข้อมูลย้อนหลัง 12 เดือนของทีเร้ก  เราเลือกเจาะประเทศเป้าหมายหลักๆมาทั้งหมด 4 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา, เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น และ ไทย รวมทั้งภาพรวม Global - ทั่วโลกปิดท้าย  พร้อมแล้วก็ไปดูกันเลย  ไป๊ ...

- สหรัฐอเมริกา

ประเทศนี้น่าสนใจเพราะน้องแอนนาน้องแอนนี่ชอบถามถึงบ่อยๆว่า ทีเร้กทำผลงานที่นั่นเป็นไงบ้าง 55+
ก่อนจะเริ่มวิเคราะห์ เราขออธิบายการดูกราฟแบบง่ายๆ ... เส้นน้ำเงินก็คือยอดวิวรายวัน ยอดพีคสูงๆนั่นเป็นพีค คนแห่มาดูเยอะๆจนยอดวิวพุ่งขึ้นพรวดพราด ส่วนใหญ่ก็คือมาการปล่อยคลิปสำคัญๆ เช่น เอ็มวี  
ตรงยอดพีคที่เราเขียนกำกับว่า TDC : Magic ก็คือวันคัมแบ็คปล่อยอัลบั้มนั่นเอง 
ส่วนเส้นสีส้มที่เขียนว่า ฐานก่อนคัมแบ็ค และ ฐานหลังคัมแบ็ค : หมายถึงค่าเฉลี่ยวิวช่วงก่อนและหลังคัมแบ็ค
โดยเราจะเอาค่าเฉลี่ย 2 ค่านี้มาจับหารกัน  นำ ฐานหลังคัมแบ็ค หารด้วย ฐานก่อนคัมแบ็ค จะได้อัตราส่วนการเพิ่มขึ้นว่าเป็น กี่เท่า นั่นเอง และผลลัพธ์ซึ่งเราคำนวณไว้แล้วก็ใส่เป็นตัวเลขอยู่ในลูกศรสีเขียว  (เราหารจริงๆไว้ให้แล้วนะ  ไม่ได้มั่ว)

ในรูปของประเทศอเมริกานั้น จะเห็นว่ายอดเฉลี่ยวิวหลังจากทีเร้กคัมแบ็คแล้วมาค่าเพิ่มขึ้นเท่ากับ 1.75 เท่า 
ส่วนตัวมองว่าเพิ่มขึ้นแต่ไม่มาก ไม่ถึง 2 เท่าด้วยซ้ำ ส่วนหนึ่งเพราะคัมแบ็คนี้ บิ๊กฮิตไม่ได้ไปโปรโมตฝั่งนั้นเลย  รวมกับปัจจัยอื่นๆอีก เช่น เพลงไม่ค่อยโดน, คู่แข่ง  .. บลาๆ

- เกาหลีใต้

บิ๊กฮิตจัดเน้นๆที่บ้านเกิดเมืองนอนก่อนเลย  ยอดวิวจากภายในประเทศหลังคัมแบ็คพุ่งสูง ยกฐานจากเดิมถึง 6 เท่า !
อย่าประมาทยอดวิวยูทูปในเกาหลีใต้นะฮะ เราจำบทวิเคราะห์ปีก่อนได้ว่า ยูทูปเป็นสตรีมมิ่งที่คนเกาหลีใต้นิยมใช้มีส่วนแบ่งการตลาดสูสีกับ Melon มากๆ ผลัดกันแซงเลย  ดังนั้นยอดวิวยูทูปจากภายในประเทศนี่ไม่เล็กนะ วัยรุ่นใช้งานเพิ่มขึ้นทุกๆปี สามารถใช้สะท้อนถึงความนิยมได้เลย

- ญี่ปุ่น

นี่ก็เล่นใหญ่เกินหน้าประเทศแม่อี๊ก  8 เท่า !!
หลังจากคัมแบ็คในเกาหลีใต้ บิ๊กฮิตก็ซ้ำด้วยการเดบิ้วต์อัลบั้มญี่ปุ่น แล้วพีคสุดคือตอนได้ขึ้นเวทีรายการ Music Station 
หลังจากทัวร์งานผ้าป่านี้ ก็ยกฐานค่าเฉลี่ยขึ้นมาสูงกว่าเดิมเยอะมาก  อยากบอกว่า ณ วันนี้ ยอดวิวรายวันจากฝั่งญี่ปุ่นขึ้นมาเป็นอันดับ 1 แล้ว

- ไทย

แถมประเทศไทยให้ช้ำๆ  เพิ่มมา 2 เท่า  ไม่มากไม่น้อย  เตรียมทำจดหมายเปิดผนึกถึง 20 โมอาไทย คัมหน้าประเทศของฉันจะเอางัย ??

- ภาพรวมทั่วโลก

ภาพรวมเพิ่มขึ้นมา 2.5 เท่า ก็มีทั้งประเทศที่เพิ่มมากอย่าง เกาหลี-ญี่ปุ่น เพิ่มขึ้นกลางๆ เช่น ไทย - อินโดนีเซีย  เพิ่มขึ้นนิดหน่อย เช่น สหรัฐอเมริกา
แล้วประเทศอื่นๆที่เราลองไปเช็คดู ส่วนใหญ่ฝั่งยุโรปและอเมริกาใต้ก็ดูทรงๆ เท่าเดิม ตามสภาพการโปรโมตและโควิด

#ตัวแทนดิจิตอลในประเทศ :  ชาร์ตเมล่อน

ได้รับเอื้อเฟื้อข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญชาร์ตในประเทศ โดย คุณ สมาชิกหมายเลข 1726512 - ดิสรูปดอกทานตะวันสีเหลืองๆน่ะ
เราจะให้ข้อมูลเปรียบเทียบอันดับประจำวัน (เดลี่ชาร์ต) และ ยอดยูนีค UL
ซึ่งยอด UL นี้ยิ่งสูงก็จะได้ยอดดิจิตอลที่สูงตามไปด้วย เพราะแสดงถึงจำนวนผู้ฟังว่ามีหลากหลายมากน้อยขนาดไหน

อันดับเดลี่ และ ยอด UL เพลง Crown และ Run Away  3 วันแรก

Crown เปิดตัววันแรกได้อันดับเดลี่ไปที่ 86  (อันดับเดลี่นะไม่ใช่เรียลไทม์รายชั่วโมง - อย่าจำสับสน) ได้ UL = 81,576
ส่วน Run Away อันดับเดลี่ตกไปที่ 113  ได้ UL = 59,353  ลดลงจากตอนเพลงเดบิ้วต์ไป  22,223 
นี่ก็แสดงว่าตอนเดบิ้วต์มีคนในเกาหลีใต้รอฟังเยอะกว่าตอนคัมแบ็คแรกอยู่พอสมควร พอคัมแบ็คก็เหลือแต่แฟนตัวจริงรอฟัง ยอดผู้ฟังเลยลดลง   ยังไงมารอดูกันว่าคัมแบ็คที่จะถึงนี้จะหมู่หรือจ่า เปิดตัวที่อันดับเดลี่เท่าไหร่ และที่สำคัญคือ ยอด UL จะได้ทำเท่าไหร่ ? ซึ่งก็สามารถบ่งบอกความนิยมในประเทศได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ..

ปิดท้ายที่ยอดผู้ติดตามในเมล่อน ซึ่งเราไปค้นเจอว่าเคยแค็บรูปเอาไว้เมื่อ กค. ปีที่แล้ว ตอนนั้นรูปดิสยังเป็นตอนโปรโมต Cat & Dog อยู่เลย
เราก็เลยนำมาเปรียบเทียบกับยอดปัจจุบันได้ตามนี้

จากเดือน กค. 2019 จนผ่านคัมแบ็คมาเดือน เมย. 2020  มียอดผู้ติดตามเพิ่มขึ้นถึง 22,750 คน  ถือว่าเพิ่มขึ้นมาเกือบ 3 เท่าตัว ซึ่งตรงนี้น่าจะมีผลตอนคัมแบ็คหน้าในชาร์ตเมล่อนไม่มากก็น้อย
บอกไว้เลยว่า ยอดติดตามในเมล่อนนี้ขึ้นทีโคตรยาก ไม่ใช่ว่าจะเพิ่มพรวดๆแบบในทวิตเตอร์หรือวีไลฟ์นะ  ยิ่งถ้าขึ้นผู้ติดตามหลักแสนอัพคือต้องอายุวงไม่ต่ำกว่า 3-4 ปี แล้วระดับหลายๆแสนนี่ระดับตัวท็อปเท่านั้น   ตอนนี้ยอดติดตามทีเร้กในเมล่อนก็ได้พอๆกับวง กก. รุกกี้รุ่นเดียวกันเลย   ส่วนตัวมองว่าน่าพอใจระดับหนึ่งเลยนะสำหรับวงรุกกี้ชาย

ใครคิดเห็นยังไงก็โพสได้เลยนะฮะ  ว่าคัมแบ็คนี้จะมามั้ย  คอนเซ็บอะไร มีไรก็โพสไปเถอะไม่เกี่ยวกับหัวข้อกระทู้นี้ก็ได้
ส่วนตัวเราคิดว่ามันเป็นซีรี่ย์ The Dream Chapter อยู่  ยังไงก็เพลงในอัลบั้มก็น่าจะวนๆอยู่ในธีมเรโทร ยุค 80s 90s อยู่มั้ง ?  แล้วคราวก่อนมาป๊อบ- โมเดิร์นร็อคแล้ว คราวนี้อาจจะฟังก์ดิสโก้หรือป่าว จะเป็นไตเติ้ลหรือบีไซด์โปรโมตสเตจรองก็ว่าไป  เพราะคิดว่ามันจะยังคงคอนเซ็บเพลง vibe สนุกๆอยู่นะเราว่า  ..
เอ้อ ! เดาปักวันคัมแบ็คกันด้วยก็ดี  เลขดีเราจะเอาไปซื้อหวย ถถถถ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่