วันนี้จะผ่ากรองเกียร์ออโต้ ให้ดูครับ



ช่วงนี้ work from home ครับ
เลยมีเวลาว่าง  ในการบำรุงดูแลรักษารถ
เลยถ่ายน้ำมันเกียร์ออโต้ครับ
น้ำมันเกียร์ออโต้ที่เห็น อายุการใช้งาน 20000 กิโลเมตร
รถคันนี้วิ่งมาแล้ว 4 แสนกิโลเมตร
ถ่ายน้ำมันเกียร์ออโต้ทุกๆ 20,000 กิโลเมตรต่อครั้ง

และภาพที่เห็นต่อไปคือสีของน้ำมันเกียร์ใหม่ครับ





นี่คือกรองน้ำมันเกียร์ออโต้ที่ผ่านอายุการใช้งานมาแล้ว 100,000 กิโลเมตร


ผมพยายามงัดและพยายามแกะออกมาแล้วแกะไม่ได้
สุดท้ายต้องใช้หินเจียรในการผ่าครับ

ด้านไหนก็จะมีกระดาษกรองทับซ้อนกันอยู่ตามแบบในรูป


ดูเผินๆจากด้านนี้ เหมือนว่าจะกรองไม่ค่อยละเอียดใช่ไหมครับน้ำมันเกียร์สามารถ ขึ้นด้านบนก็ได้ด้านล่างก็ได้


แต่เดี๋ยวก่อนครับดูภาพต่อไป


เมื่อแหวกผ้ากรองขึ้นมาแล้วน้ำมันจะขึ้นมาได้แค่ช่องทางเดียว และจะกระจายออกทั่วผืนผ้ากรองครับ ด้านข้างที่เป็นเส้นสีส้ม น้ำมันจะไม่สามารถออกไปได้ครับเพราะจะโดนตัว กรอบพลาสติกปิดทับไว้ น้ำมันเกียร์จะไปได้แค่ช่องทางสีเขียวครับ

ส่วนในภาพนี้คือเศษเหล็กที่ติดอยู่ในกรองครับจะมีเศษเหล็กชิ้นเล็กๆติดอยู่นิดหน่อย
กรองตัวนี้เป็นของ Mitsubishi Triton ของแท้จากโรงงานครับกรองได้ค่อนข้างละเอียด จำราคาไม่ค่อยได้ น่าจะอยู่ประมาณพันกว่าบาทถึง สองพันกว่าบาท  
ส่วนกรองที่ผมใส่เมื่อวานเป็นกรองของเทียบครับ ราคา 600 กว่าบาท ไม่ได้ถ่ายรูปไว้




ส่วนกรองเทียบอีก 100,000 กิโลเมตรจะถ่ายรูปมาให้ดูต่อไปครับ

มาต่อกันด้วยกอง Altis ปี 2010 เครื่อง 1.6 ครับ คันนี้ซื้อมือสองมาเลขไมล์ประมาณ 200,000 กิโลเมตรดูจากสีน้ำน้ำมันเกียร์น่าจะไม่มีการถ่ายมาเลยจึงตัดสินใจเปลี่ยนกรองเกียร์ และถ่ายน้ำมันเกียร์ครับวันนี้จะมาผ่าให้ดู


เมื่อซูมดูใกล้ๆกรองติดรถ made in USA นะครับ

จัดการงัดกันต่อเลยครับ


ผ่าออกมาแล้วจะมีลักษณะเป็นแบบนี้ครับ


เมื่อแกะออกมา ผ้ากรองจะมีลักษณะคล้ายกับของมิตซูครับ
รูน้ำมันเข้าได้ทางเดียว


เมื่อคลี่ผ้าออกมาเห็นอะไรสีเงินๆตามแนวขอบไหมครับ

ซูมดูใกล้ๆ  ใช่ครับมันคือเศษเหล็ก ไม่ใช่ "แป้ง" 555


มันเป็นเศษเหล็กจากระบบเกียร์แน่นอนครับ
ไม่ใช่เศษเหล็กจากการผ่ากรอง

ฝากเอาไว้ให้ทุกท่านดูเป็นแนวทางแล้วกันครับ
คราวหน้าถ้า DIY อะไรใหม่ๆจะเอามาลงให้ชมกันครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่