พุทธบัญญัติไม่ให้พระภิกษุอวดอุตริมนุษยธรรมแม้มีในตน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้... พุทธบัญญัติไม่ให้พระภิกษุอวดอุตริมนุษยธรรม คือคุณวิเศษหรือการบรรลุธรรมอย่างสูงที่เกินปกติมนุษย์สามัญ เช่น สมาธิ ฌาน สมาบัติ มรรคผล ถ้าอวดโดยที่ตนไม่มีคุณวิเศษนั้นจริง คือหลอกเขา ย่อมต้องอาบัติปราชิก
ขาดจากความเป็นภิกษุ แต่ถึงแม้ว่าจะได้บรรลุคุณวิเศษนั้นจริง ถ้าพูดอวดหรือบอกกล่าวแต่ชาวบ้านหรือผู้อื่นใด
ที่มิใช่ภิกษุหรือภิกษุณีก็ไม่พ้นเป็นความผิด เพียงแต่เบาลงมา เป็นอาบัติปาจิตตีย์ ...
ที่มา: พุทธธรรม (ฉบับปรับขยาย): Buddha-Dharma (Extended Edition) พระธรรมปิฎก (ประยุทธ์ ปยุตฺโต) - 2014 หน้า 925
หลวงตามหาบัว เป็นพระอรหันต์จริงหรือไม่ ?
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ถ้าหลวงตามหาบัวเป็นพระอรหันต์จริงๆ ท่านจะยอมอาบัติปาจิตตีย์บ่อยๆเพื่ออะไร? และทำไมต้องเจตนาพูดคุณวิเศษในตน หลายครั้งหลายหน ?
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
โทษของการปรามาสพระอริยะบุคคล
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้เรื่องราวของท่านสุปปพุทธกุฏฐิ ซึ่งเป็นคนโรคเรื้อนยากจน เพราะผลของกรรมที่ไปด่าว่า พระปัจเจกพุทธเจ้า ซึ่งในความเป็นจริง เมื่อในอดีตชาติ ท่านสุปปพุทธกุฏฐิเกิดเป็นพระราชาเห็นพระปัจเจกพุทธเจ้า แล้วเกิดจิตตำหนิในใจ แต่ไม่ใช่เพียงคิดในใจเท่านั้น ยังล่วงออกมาทางกายทวาร คือทางกายด้วย โดยการถ่มน้ำลาย นี่แสดงถึงกิเลสที่มีกำลังที่ทำการถ่มน้ำลาย ไม่ใช่เพียงคิดในใจ กรรมจึงสำเร็จทางกายทวาร ทางกาย โดยอาศัยทางใจที่คิดไม่ดี
เพราะฉะนั้น จึงทำให้กรรมให้ผลไม่ดี ต้องตกนรก และเศษของกรรมก็ทำให้เป็นคนโรคเรื้อน ยากจน การคิดเพียงในใจที่เพียงตำหนิอย่างเดียว ยังไม่สำเร็จเป็นกรรมบถที่จะต้องตกนรกไปอบาย แต่เมือใดคิดในใจแล้ว ล่วงออกมาทางกาย วาจา กรรมย่อมสำเร็จกรรมบถทำให้เป็นบาป ตกนรก ไปอบายภูมิและทำให้ได้รับผลของกรรมที่ไม่ดีเมื่อเกิดเป็นมนุษย์ได้ ดังข้อความในพระไตรปิฎก ที่แสดงถึงบาปกรรมของท่านสุปปพุทธกุฏฐิว่าไม่ใช่เพียงคิดในใจ แต่แสดงออกมาทางกายด้วยล
ที่มา: จำไม่ได้
โทษของการสอนอสัทธรรม
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ให้ความเห็นผิด ไม่มีทางที่จะเป็นบุญได้เลย ตนเองเข้าใจคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริงแล้ว ยังทำให้คนอื่นเห็นผิดไปด้วย ตนเองออกจากพระสัทธรรมแล้ว ยังทำให้ผู้อื่นออกจากพระสัทธรรมด้วย เป็นอันตรายมาก ความเห็นผิดแพร่ระบาดไปอย่างรวดเร็ว ผู้ที่ประกอบด้วยความเห็นผิด แล้วชักนำให้คนอื่นหลงผิดตามไปด้วยนั้น เป็นบุคคลที่เป็นอันตรายมาก เป็นผู้ทำลายคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า แม้จะมีเพียงคนเดียว ก็มีแต่จะเป็นโทษแก่ชนหมู่มากโดยส่วนเดียว
เครื่องป้องกันความเห็นผิด ก็คือความเข้าใจถูกเห็นถูกในธรรม ตามที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ซึ่งจะต้องเริ่มต้นที่ค่อยๆ ฟัง ค่อยๆ สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกไปทีละเล็กทีละน้อย มีพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่ง ไม่ใช่พึ่งสิ่งอื่น
ถ้ามีความเข้าใจในเหตุในผล ก็จะไม่หลงไปในทางที่ผิด และความเข้าใจที่ถูกต้องนี้เอง จะเป็นที่พึ่งได้อย่างแท้จริง เป็นประโยชน์เกื้อกูลทั้งแก่ตนเองและยังสามารถเกื้อกูลให้ผู้อื่นได้มีความเข้าใจที่ถูกต้องด้วย
เพราะฉะนั้นแล้ว จึงควรอย่างยิ่ง ที่จะได้ฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมให้เข้าใจ เพราะเป็นทางเดียวที่จะทำให้กิเลสทั้งหลาย มีความเห็นผิด และความไม่รู้ เป็นต้น ลดน้อยลงได้ครับ
ที่มา จำไม่ได้
หลวงตามหาบัวเป็นพระอรหันต์
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้