1. พอดีที่ทำงานผมเป็นโรงงานหยุดแค่บางเสาร์และวันอาทิตย์ ปรกติผมต่อภาษีรถยนต์ที่ห้างเซนทรัล หรือบิกซี ปรากฏว่าช่วงโควิด19ระบาด ช่องทางนี้ถูกยกเลิกหมด ไปต่อภาษีออนไลน์ กรอกข้อมูลอยู่นาน สุดท้ายก็ต่อไม่ได้เพราะรถอายุเกิน5ปี อยากถามคนออกแบบเวปจังว่าทำไมคุณไม่บอกฉันตั้งแต่ต้น สืบเสาะมาว่า7-11ต่อภาษีรถยนต์ได้ไม่เกิน5ปีเช่นกัน เลยมีช่องทางเดียวคือไปรษณีย์
2. วันเสาร์ไปรษณีย์ทำงานครึ่งวัน ใบตรวจสภาพแก๊สใกล้หมดอายุ(อายุแค่1เดือน) ตอนตรวจสภาพแก๊สยังไม่มีแนวโน้มจะปิดห้าง ถ้าไม่อยากลาหยุดงาน ไปรษณีย์จะเป็นที่พึ่งสุดท้าย ขับรถไปยังทำทำการ ขึ้นไปชั้น2 พนง.บอกให้ผมลงมาชั้นล่างเพื่อซื้อซอง2ซอง ผมเดินลงบันไดมาชั้นล่าง ซื้อมา2ซองปรากฏว่าซองใหญ่ไป โชคดีที่พนง.เห็นใจเดินลงมาซื้อให้เอง (บริการเหมือนคนในครอบครัวเดียวกัน) ยื่นหลักฐานให้หมดทำตามขั้นตอนไม่รู้สึกมีพิรุธอะไร จ่ายตังค์ไปเกือบพันรวมทุกอย่าง. พนง.บอกให้รอรับป้ายวงกลมทาง EMS ตามที่อยู่ที่เราเขียนไว้ ผมถามพนง.ว่าจะรู้ไดยังไงว่าจะถึงมาเมื่อไหร่ เขาบอกประมาณ10วัน แทรคไม่ได้ (คงต้องภาวนาเอาเองว่ามันจะไม่หาย มีสมุดจดทะเบียนรถตัวจริงไปด้วย)
3.ผ่านมา10วันแล้ว EMS ยังไม่มา (โทรไปถามพนง.รับจดหมายของบริษัทอยู่หลายรอบ) ต้องไปค้นหาในเวปว่า หากสมุดจดทะเบียนรถหาย จะเลวร้ายขนาดไหน ปรากฏว่าไม่เลวร้ายเท่าไหร่ ต้องไปแจ้งความที่โรงพัก แล้วนำใบแจ้งความไปสนง.ขนส่งที่หมอชิต ทำเรื่องของทำสมุดใหม่ อธิบายเหตุผล... เลยโล่งใจไปนิด ได้สมุดใหม่ นำรถไปตรวจสภาพแก๊สใหม่ ตรวจสภาพรถใหม่ ไปต่อภาษีใหม่หมด เลวร้ายเต็มที่ก็มีแค่นี้ รู้สึกเหมือนการต่อภาษีทางไปรษณีย์ มีอาการจิตตกขึ้นมาแล้ว ปรกติผมซื้อขายของส่งไปรษณีย์จะเช็คขั้นตอนได้ แต่บริการต่อภาษีเหมือนต้องอาศัยโชคช่วย.
4.ในที่สุด ฝันร้ายก็กลายเป็นจริง ขนส่งตีกลับจดหมาย พร้อมหนังสือชี้แจงเหตุผล ว่าไม่สามารถต่อภาษีให้รถเราได้ เพราะไปรษณีย์ธนานัติที่ส่งไป ตัวเลขเงินไม่ครบตามจำนวน ยังขาดอีก 0.01 บาท (1สะตางค์) ผมอึ้งอยู่พัก แค่นี้คุณปัดให้ฉันไม่ได้เหรอ แล้วก็มานึกทบทวบ ว่าใครกันแน่ที่สมควรจะถูกด่า ทบทวนแล้ว ขนส่งไม่น่าจะผิด เพราะระบบมันไม่ยอมรับตัวเลขที่ผิดพลาด ผมคำนวณว่าความผิดพลาดมาจากพนง.ไปรษณีย์เขียนพิมพ์ตัวเลขผิด จุดทศนิยมสุดท้าย ผมก็งงอยู่แค่กรณีนี้พิมพ์ให้ผิดยังยากกว่าพิมพ์ให้ถูก เหมือน xx.50 พิมพ์เป็น xx.49 พิมพ์ให้ผิดมันยากกว่าพิมพ์ให้ถูก
5. ผมพยายามโทรไปรษณีย์ คอลเซ็นเตอร์ แค่ขอคำปรึกษาไม่ได้จะโทรไปด่าใคร ปรากฏว่าคอลเซ็นเตอร์ถูกอยู่บ้าน ทำงานไม่ได้เพราะโควิดกันหมด คอลเซ็นเตอร์ก็งดให้บริการ ผมอึ้งอยู่พัก ทบทวนหาเหตุผล ไอ้ช่วงวิกฤตโควิด ไปรษณีย์มีสิทธิ์ทำเยี่ยงนี้ได้ด้วยหรือ? ปรกติเธอก็บริการไม่ได้ดีเด่น เธอจะยังอยากจะเฮ็งซวยได้อีกเหรอ.
6. เริ่มรู้สึกชีวิตเหมือนดำดิ่งยังกะหนังโจ๊กเกอร์.. มาคิดได้ เลวร้ายเต็มที่ก็แค่พรุ่งนี้ลางาน บุกไปที่สนง.ขนส่ง จ่ายเงินต่อภาษีใหม่ทั้งหมด แล้วค่อยไปหาทางขอเงินคืน ณ.ไปรษณีย์ หากเลวร้ายกว่านี้คือหากขนส่งปิดบริการ ก็ค่อยนำรถไปตรวจสภาพแก๊สใหม่จ่ายเพิ่มอีก800 อาจจะไปค่าเสียหายที่ไปรษณีย์ได้ ไม่ได้ก็ช่าง ชีวิตช่วงโควิด อะไรๆก็ติดขัด เราควรทำใจ อย่าไปเรียกร้องอะไรให้มาก.
7. แนะนำ ใครที่หมดหนทางที่จะไปขนส่งเพราะหยุดงานไม่ได้ จำเป็นต้องใช้บริการไปรษณีย์ ให้เข้าเวปเช็คยอดภาษีที่ต้องจ่ายที่เวป
https://eservice.dlt.go.th/esvapp/login.jsf ใส่ทะเบียนรถ กับเลขบัตร ก็จะรู้ยอด แล้วมาขอดูธนานัติที่พนง.ระบุว่าตรงกันหรือเปล่า แต่ถ้าจะแนะนำจริงๆ ยอมหยุดงานไปสนง.ขนส่งเองจะดีกว่า เพราะ2หน่วยงานเหมือนมันทำงานแบบเกลียดกัน แล้วความซวยมาตกอยู่กับผู้ใช้บริการ ไม่มีการแลกเปลี่ยนข้อมูล ง่ายที่จะก่อให้เกิดความผิดพลาด
[CR] รีวิว ต่อภาษีรถยนต์ ทางไปรษณีย์ ช่วงโควิด19ระบาด
2. วันเสาร์ไปรษณีย์ทำงานครึ่งวัน ใบตรวจสภาพแก๊สใกล้หมดอายุ(อายุแค่1เดือน) ตอนตรวจสภาพแก๊สยังไม่มีแนวโน้มจะปิดห้าง ถ้าไม่อยากลาหยุดงาน ไปรษณีย์จะเป็นที่พึ่งสุดท้าย ขับรถไปยังทำทำการ ขึ้นไปชั้น2 พนง.บอกให้ผมลงมาชั้นล่างเพื่อซื้อซอง2ซอง ผมเดินลงบันไดมาชั้นล่าง ซื้อมา2ซองปรากฏว่าซองใหญ่ไป โชคดีที่พนง.เห็นใจเดินลงมาซื้อให้เอง (บริการเหมือนคนในครอบครัวเดียวกัน) ยื่นหลักฐานให้หมดทำตามขั้นตอนไม่รู้สึกมีพิรุธอะไร จ่ายตังค์ไปเกือบพันรวมทุกอย่าง. พนง.บอกให้รอรับป้ายวงกลมทาง EMS ตามที่อยู่ที่เราเขียนไว้ ผมถามพนง.ว่าจะรู้ไดยังไงว่าจะถึงมาเมื่อไหร่ เขาบอกประมาณ10วัน แทรคไม่ได้ (คงต้องภาวนาเอาเองว่ามันจะไม่หาย มีสมุดจดทะเบียนรถตัวจริงไปด้วย)
3.ผ่านมา10วันแล้ว EMS ยังไม่มา (โทรไปถามพนง.รับจดหมายของบริษัทอยู่หลายรอบ) ต้องไปค้นหาในเวปว่า หากสมุดจดทะเบียนรถหาย จะเลวร้ายขนาดไหน ปรากฏว่าไม่เลวร้ายเท่าไหร่ ต้องไปแจ้งความที่โรงพัก แล้วนำใบแจ้งความไปสนง.ขนส่งที่หมอชิต ทำเรื่องของทำสมุดใหม่ อธิบายเหตุผล... เลยโล่งใจไปนิด ได้สมุดใหม่ นำรถไปตรวจสภาพแก๊สใหม่ ตรวจสภาพรถใหม่ ไปต่อภาษีใหม่หมด เลวร้ายเต็มที่ก็มีแค่นี้ รู้สึกเหมือนการต่อภาษีทางไปรษณีย์ มีอาการจิตตกขึ้นมาแล้ว ปรกติผมซื้อขายของส่งไปรษณีย์จะเช็คขั้นตอนได้ แต่บริการต่อภาษีเหมือนต้องอาศัยโชคช่วย.
4.ในที่สุด ฝันร้ายก็กลายเป็นจริง ขนส่งตีกลับจดหมาย พร้อมหนังสือชี้แจงเหตุผล ว่าไม่สามารถต่อภาษีให้รถเราได้ เพราะไปรษณีย์ธนานัติที่ส่งไป ตัวเลขเงินไม่ครบตามจำนวน ยังขาดอีก 0.01 บาท (1สะตางค์) ผมอึ้งอยู่พัก แค่นี้คุณปัดให้ฉันไม่ได้เหรอ แล้วก็มานึกทบทวบ ว่าใครกันแน่ที่สมควรจะถูกด่า ทบทวนแล้ว ขนส่งไม่น่าจะผิด เพราะระบบมันไม่ยอมรับตัวเลขที่ผิดพลาด ผมคำนวณว่าความผิดพลาดมาจากพนง.ไปรษณีย์เขียนพิมพ์ตัวเลขผิด จุดทศนิยมสุดท้าย ผมก็งงอยู่แค่กรณีนี้พิมพ์ให้ผิดยังยากกว่าพิมพ์ให้ถูก เหมือน xx.50 พิมพ์เป็น xx.49 พิมพ์ให้ผิดมันยากกว่าพิมพ์ให้ถูก
5. ผมพยายามโทรไปรษณีย์ คอลเซ็นเตอร์ แค่ขอคำปรึกษาไม่ได้จะโทรไปด่าใคร ปรากฏว่าคอลเซ็นเตอร์ถูกอยู่บ้าน ทำงานไม่ได้เพราะโควิดกันหมด คอลเซ็นเตอร์ก็งดให้บริการ ผมอึ้งอยู่พัก ทบทวนหาเหตุผล ไอ้ช่วงวิกฤตโควิด ไปรษณีย์มีสิทธิ์ทำเยี่ยงนี้ได้ด้วยหรือ? ปรกติเธอก็บริการไม่ได้ดีเด่น เธอจะยังอยากจะเฮ็งซวยได้อีกเหรอ.
6. เริ่มรู้สึกชีวิตเหมือนดำดิ่งยังกะหนังโจ๊กเกอร์.. มาคิดได้ เลวร้ายเต็มที่ก็แค่พรุ่งนี้ลางาน บุกไปที่สนง.ขนส่ง จ่ายเงินต่อภาษีใหม่ทั้งหมด แล้วค่อยไปหาทางขอเงินคืน ณ.ไปรษณีย์ หากเลวร้ายกว่านี้คือหากขนส่งปิดบริการ ก็ค่อยนำรถไปตรวจสภาพแก๊สใหม่จ่ายเพิ่มอีก800 อาจจะไปค่าเสียหายที่ไปรษณีย์ได้ ไม่ได้ก็ช่าง ชีวิตช่วงโควิด อะไรๆก็ติดขัด เราควรทำใจ อย่าไปเรียกร้องอะไรให้มาก.
7. แนะนำ ใครที่หมดหนทางที่จะไปขนส่งเพราะหยุดงานไม่ได้ จำเป็นต้องใช้บริการไปรษณีย์ ให้เข้าเวปเช็คยอดภาษีที่ต้องจ่ายที่เวป https://eservice.dlt.go.th/esvapp/login.jsf ใส่ทะเบียนรถ กับเลขบัตร ก็จะรู้ยอด แล้วมาขอดูธนานัติที่พนง.ระบุว่าตรงกันหรือเปล่า แต่ถ้าจะแนะนำจริงๆ ยอมหยุดงานไปสนง.ขนส่งเองจะดีกว่า เพราะ2หน่วยงานเหมือนมันทำงานแบบเกลียดกัน แล้วความซวยมาตกอยู่กับผู้ใช้บริการ ไม่มีการแลกเปลี่ยนข้อมูล ง่ายที่จะก่อให้เกิดความผิดพลาด
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้