แบบนี้.. AIS Fiber ควรรับผิดชอบย้อนหลังอย่างไร ?

ผล Speedtest เช้านี้

สรุปหัวข้อ สำหรับเพื่อน ๆ คนที่ขี้เกียจอ่านเรื่องราวข้างล่าง
0) อยู่เส้นเลียบคลอง 3 รังสิต-คลองหลวง
1) ยกเลิก TOT (สายโทรศัพท์) มาใช้ Fiber Obtic ของ AIS Fiber มานานหลายปี (น่าจะสปีด 100 Mb)
2) อัพสปีด เป็น 200 Mb มานานกว่า 1 ปีแล้ว
3) 21 มีนา 2563 AIS แจ้งว่าอัพเป็น 500/200 Mb/s อัตโนมัติ ให้ปิดเปิด Router ใหม่
4) กลับมาจากเชียงใหม่ ลองดู 500/200 ปรากฎว่าได้ค่าดาวน์โหลด = 5 อัพโหลด = 6 Mb/s
5) แจ้ง AIS ตรวจสอบ บอกว่า Router ที่ใช้ไม่รองรับ (ของ AIS มาติดให้ทั้งหมด)
6) AIS แจ้งว่า จ ะ ช ด เ ช ย โดยการ.. เริ่มจาก ล ด ส ปี ด จ า ก 500/200 ที่ให้มาในข้อ 3  เหลือ 200/200 เหมือนเดิม แต่ลดราคาให้ 50% ไปข้างหน้า 12 รอบ  และลด 100% ของเดือนปัจจุบัน (ไม่ต้องจ่ายอีก 700 กว่า)
7) ถาม Router ที่เขาให้มาไม่รองรับ 200/200 มานานปีกว่า.. AIS Fiber ควรจะรับผิดชอบยังไงรึเปล่า ?

เรื่องราวต่อไปนี้.. เป็นเรื่องเล่า เผื่อ..ขี้เกียจอ่าน และบางคนไม่ชอบดราม่า
กำลังคิดว่าจะต้องทำยังไงกับเรื่องนี้  (เกี่ยวกับ AIS Fiber)
** เกิดอะไรขึ้นกับผม ***
ปัญหาครั้งนี้.. เกิดขึ้นเพราะรู้สึกว่าเน็ตที่บ้าน 200/200 (AIS Fiber) ข้ากว่าที่ออฟฟิศ 200/200 (3BB)
(เพิ่มติด 3BB ที่ออฟฟิศ ห่างออกไปประมาณ 400 เมตร ทำเป็นออฟฟิศ และสตูฯ เล็ก ๆ)

แต่ไม่ได้ใส่ใจมากนัก (นิสัยแบบคนทั่วไป) แค่ว่าบ่น ๆ ว่า "ทำไมช้าวะ.." แค่นั้นจริง ๆ
เหตุที่เพิ่งสังเกตก็เมื่อ 22/3/63
แฟนบอกว่า เมื่อวาน (21/3/63) ทาง AIS Callcenter 1175 แจ้งว่าได้ปรับให้เป็น 500/200 อัตโนมัติ
ก็เลยเปิด Router ใช้งานดู (ความเข้าใจคือ น่าจะเร็วขึ้นแน่ ๆ)
... ไม่เลย.. เหมือนเดิมทุกอย่าง..
ลองทำ Speedtest ดู ผลปรากฎว่า ได้ค่า = 5.9/6.1 Mb/s
โทรไปแจ้ง AIS ได้ความว่า จะดำเนินการให้ โดยการเปิด.. อะไรซักอย่าง.. ที่ปลายสาย
และจะมาอัพเกรด Router ให้วันที่ 8 เมษา โดยบอกว่า Router ที่ใช้อยู่ ไม่รองรับเน็ตสูงกว่า 100 Mb/s ....
คุณ ๆ ครับ ผมเข้าใจว่า ผมเลือกใช้เน็ตที่ความเร็ว 100/100 หรืออะไรประมาณนี้ จนอัพเป็น 200/200 Mb/s มานานพอควร (สิริ..รวมหลายปีอยู่)
แต่ทำไม. Router ที่จัดมาให้ผม ถึงบอกว่า.. มันไม่รองรับเกิน 100 Mb/s
แล้วเขาจัดมาให้ผมได้ยังไง ?? (อันนี้.. ไม่เข้าใจ)
ได้ลองใหม่ ได้ค่า ตามที่แชร์ 5Mb บ้าง 10 Mb บ้าง สูงสุดก็ 15.62 Mb/s
สรุปคือไม่รู้ว่า.. เป็นอย่างนี้ตั้งแต่เมื่อไหร่ ?
แล้วถ้า AIS Callcenter ไม่โทรมาบอกว่าจะอัพให้เป็นอัตโนมัติ 500/200
ผมก็คงไม่รู้เลยว่าที่ผมใช้อยู่ 200/200 แต่จริง ๆ แล้วมันคือ 5-10/5-10 Mb/s
แล้วเวลาที่ผ่านมานานเท่าไหร่..
โปร 699 ยังไม่รวม VAT รวมแล้วก็ 7 ร้อยกว่า
แต่ละปี ประมาณ เกือบ 9 พันบาท
..
ไม่ได้รับการติดต่อประสานงานต่อ
เพราะฝากถามไถ่เรื่อง.. ตกลงสปีดที่ผมใช้ มีปัญหามาตั้งแต่เมื่อไหร่
และจะรับผิดชอบลูกค้ายังไง
ผ่านมาอีก 2-3 วัน เจ้าหน้าที่โทรมาแจ้งว่า จะชดเชยให้โดยการให้ส่วนลด 50% จากโปรใหม่
200/200 Mb/s ในราคา 599 เหลือ 300 บาท เป็นเวลา 12 เดือน แต่..
แต่.. อันนี้สำคัญกับความรู้สึกมาก ๆ  AIS CALLCENTER แจ้งว่า
แต่จะยกเลิกการปรับสปีด 500/200 ให้  (เหยียบลูกค้าดี ๆ ที่หน้าอีกครั้งนึง รู้สึกเจ็บนิด ๆ)
ในขณะที่ราคาโปรใหม่ AIS Fiber วันนี้ (28/3/63) 400/400 Mb/s = 599 บาท (เปิดเจอโพส)
รู้สึกทุเรศ.. ทุเรศ.. (ตัวเองละกัน..) มากมากเลย
ตอนแรก.. ไม่รับเงื่อนไข
สักพัก เจ้าหน้าที่เขาโทรมาใหม่ บอกว่า
เพิ่มเติมการชดเชยให้ลูกค้าอย่างผมอีก 1 รอบการใช้งานปัจจุบัน (ไม่ต้องจ่ายรอบนี้) ก็คือลดให้อีก 7 ร้อยว่างั้น
ตัดสินใจรับเอาไว้ "ได้สักนิดก็ยังดี ดีกว่าไม่ได้อะไรเลย" (ไม่อยากใช้คำว่า กำขี้ ดีกว่ากำตดแล้ว เพราะขี้มันสกปรก จะกำมันทำไม)
....
ตอนนี้.. สงสัยอยู่ว่า.. มีใคร (ที่ไม่รู้) ใช้งาน AIS Fiber ที่สปีด 100 Mb/s ขึ้นไป
แต่ได้ความเร็วพอ ๆ กับโปรมือถือ 4Mb/s เดือนละ 150 บาท กับ 10Mb/s เดือนละ 200 บาท แต่โทรฟรี อยู่บ้าง มากน้อยแค่ไหน
เสียใจ กับสิ่งที่เกิดขึ้น กับผู้ให้บริการที่เรา (ลูกค้าโง่ ๆ ที่ไม่เคยดูแลสิทธิของตัวเอง) ใช้มาต่อเนื่องยาวนาน
...
ฝากด้วยนะครับ.. คำถามอยู่ด้านบน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่