ผมพึ่งเคยใช้แอร์ของมิตซูบิชิ เป็นเครื่องแรก ซื้อเมื่อปลายปี 2017 เพราะได้ยินคำรำลือว่า ของดีใช้ทน และด้วยราคาที่ค่อนข้างสูงกว่าแบรนด์อื่นๆ เลยคิดว่า ของแพง=ของดี และบริการที่ดี
แต่หลังจากที่ผมใช้แอร์ของมิตซูบิชิมาประมาณ สองสามปี ผมว่าของแพงไม่ใช่ของดีครับสำหรับกรณีนี้
ผมขอสรุปเรื่องราวกรณีนี้ให้เข้าใจกันง่ายๆละกันนะครับ
1.แอร์ใช้มาประมาณแค่ 2 ปี ไม่มีลมย็น เรียกช่างเข้ามาช่างหาอาการไม่เจอ เลยเติมน้ำยาแอร์ให้ แล้วบอกลองใช้ไปก่อน
2.หลังจากที่เติมน้ำยาแอร์เพื่อใช้ชั่วคราวได้ประมาณ 3 เดือนหลังจากนั้น ลมเย็นหายไปอีกครั้ง ช่างคนที่สองเข้ามาบอกคอยล์เย็นรั่ว ต้องหาอะไหล่มารอเปลี่ยนให้
3.ช่างเข้ามาพร้อมคอยล์เย็น หลังจากเปลี่ยน บอกว่าต้องมี
-ค่าน้ำยาแอร์ 400
-ค่าเทปพัน 135
-ค่าบริการ หรือค่าแรง 1500
- ตัวคอยล์เย็น 2700 ฟรี (อยู่ในประกัน)
สรุปค่าใช้จ่ายคือ 2177
ผมเลยถามกลับไปว่าทำไมผมต้องเสียค่าใช้จ่ายอื่นๆรวมแล้ว 2177 บาท เพราะถ้าคอยล์เย็นได้คุณภาพ มีมาตรฐานไม่รั่วทำให้น้ำยาแอร์ไหลทิ้ง ผมก็ไม่ต้องเสีย ค่าน้ำยาแอร์ ค่าเทป และ ต้องเรียกช่างเข้ามาทำให้เสียค่าบริการอีก (ไม่ต่างอะไรกับต้องซ่อมเองเลยย ) ช่างก็บอกเป็นนโยบายของบริษัท
คือต้นเหตุของเรื่องนี้ผมคิดว่าถ้าของมันดีๆ ไม่ห่วยใช้แปปเดียวพัง ลูกค้าที่มั่นใจเลือกซื้อแอร์มิตซูก็จะไม่เดือดร้อนต้องแบกรับค่าใช้จ่ายตรงนี้เลย
เคสนี้ถ้าผมเอาไม้ไปตีให้แอร์มันเสีย เอาน้ำไปราดให้แอร์มันช๊อตเองก็ยินดีที่จะจ่ายค่าเสียหายนะครับ แต่กรณีนี้ผมว่าเหมือนเป็นการรับประกันแบบขอไปที
หลังจากที่ผมขอเหตุผมไป ช่างก็บอกเอางี้ผมไม่เก็บค่าน้ำยา ลดส่วนตรงนี้ให้ แต่ก็ไม่ได้มีเหตุผลอะไรที่ฟังแล้วสมเหตุสมผลเท่าไหร่
สุดท้าย ผมเคยใช้แอร์ของไซโจเดนกิมาผมว่าของดี บริการดี กว่าเยอะครับ ผมก็ไม่รู้นะว่านโยบายส่วนใหญ่เค้าทำกันยังไง แต่แบบนี้ส่วนตัวผมว่ามันโคตรไม่แฟร์เลย ของเสียเองแต่เหมือนไม่ต่างอะไรกับต้องซ่อมเองเลย
แอร์มิตซูใครว่าดี
แต่หลังจากที่ผมใช้แอร์ของมิตซูบิชิมาประมาณ สองสามปี ผมว่าของแพงไม่ใช่ของดีครับสำหรับกรณีนี้
ผมขอสรุปเรื่องราวกรณีนี้ให้เข้าใจกันง่ายๆละกันนะครับ
1.แอร์ใช้มาประมาณแค่ 2 ปี ไม่มีลมย็น เรียกช่างเข้ามาช่างหาอาการไม่เจอ เลยเติมน้ำยาแอร์ให้ แล้วบอกลองใช้ไปก่อน
2.หลังจากที่เติมน้ำยาแอร์เพื่อใช้ชั่วคราวได้ประมาณ 3 เดือนหลังจากนั้น ลมเย็นหายไปอีกครั้ง ช่างคนที่สองเข้ามาบอกคอยล์เย็นรั่ว ต้องหาอะไหล่มารอเปลี่ยนให้
3.ช่างเข้ามาพร้อมคอยล์เย็น หลังจากเปลี่ยน บอกว่าต้องมี
-ค่าน้ำยาแอร์ 400
-ค่าเทปพัน 135
-ค่าบริการ หรือค่าแรง 1500
- ตัวคอยล์เย็น 2700 ฟรี (อยู่ในประกัน)
สรุปค่าใช้จ่ายคือ 2177
ผมเลยถามกลับไปว่าทำไมผมต้องเสียค่าใช้จ่ายอื่นๆรวมแล้ว 2177 บาท เพราะถ้าคอยล์เย็นได้คุณภาพ มีมาตรฐานไม่รั่วทำให้น้ำยาแอร์ไหลทิ้ง ผมก็ไม่ต้องเสีย ค่าน้ำยาแอร์ ค่าเทป และ ต้องเรียกช่างเข้ามาทำให้เสียค่าบริการอีก (ไม่ต่างอะไรกับต้องซ่อมเองเลยย ) ช่างก็บอกเป็นนโยบายของบริษัท
คือต้นเหตุของเรื่องนี้ผมคิดว่าถ้าของมันดีๆ ไม่ห่วยใช้แปปเดียวพัง ลูกค้าที่มั่นใจเลือกซื้อแอร์มิตซูก็จะไม่เดือดร้อนต้องแบกรับค่าใช้จ่ายตรงนี้เลย
เคสนี้ถ้าผมเอาไม้ไปตีให้แอร์มันเสีย เอาน้ำไปราดให้แอร์มันช๊อตเองก็ยินดีที่จะจ่ายค่าเสียหายนะครับ แต่กรณีนี้ผมว่าเหมือนเป็นการรับประกันแบบขอไปที
หลังจากที่ผมขอเหตุผมไป ช่างก็บอกเอางี้ผมไม่เก็บค่าน้ำยา ลดส่วนตรงนี้ให้ แต่ก็ไม่ได้มีเหตุผลอะไรที่ฟังแล้วสมเหตุสมผลเท่าไหร่
สุดท้าย ผมเคยใช้แอร์ของไซโจเดนกิมาผมว่าของดี บริการดี กว่าเยอะครับ ผมก็ไม่รู้นะว่านโยบายส่วนใหญ่เค้าทำกันยังไง แต่แบบนี้ส่วนตัวผมว่ามันโคตรไม่แฟร์เลย ของเสียเองแต่เหมือนไม่ต่างอะไรกับต้องซ่อมเองเลย