ผู้ประกอบการในห้างที่ถูกกทม.สั่งปิด 22 วัน ยังต้องจ่ายค่าจ้างให้พนักงานเหมือนเดิมไหมครับ?

จากการที่กทม.มีมติสั่งปิดสถานประกอบการบางประเภทเป็นเวลา 22 วัน
เพื่อหยุดการแพร่กระจายของโรค COVID-19
ทำให้ร้านต่างๆในห้าง ต้องปิดตัวชั่วคราว และไม่มีรายได้ใดๆเข้ามาเลย

แม้ว่าร้านอาหารจะให้เปิดขายได้ แต่ก็เป็นแบบซื้อกลับบ้าน
ซึ่งร้านอาหารบางประเภท (เช่น แนวอิซากายะ) ไม่เอื้อให้ทำเช่นนั้น

พรบ.คุ้มครองแรงงาน ให้จ่ายค่าจ้าง 75% ของค่าจ้างปรกติ หากหยุดกิจการชั่วคราวที่ไม่ใช่เหตุสุดวิสัย
แต่กรณีนี้ ผมว่าน่าจะเป็นเหตุสุดวิสัยที่เจ้าของร้านไม่ต้องจ่ายค่าจ้างหรือเงินชดเชยใดๆเลย
แต่ก็ห่วงเหมือนกันว่า ลูกจ้างจะมีตังค์ซื้อข้าวกินรึเปล่า

ไม่ทราบมีใครมีข้อแนะนำไหมครับ ว่าควรจัดการอย่างไรดี
ทางกทม.หรือรัฐบาลมีมาตรการช่วยเหลือตรงนี้มั้ยครับ?
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 51
เรียน คุณสมาชิกหมายเลข 4169664

   สำหรับลูกจ้างที่อยู่ในระบบประกันสังคม สำนักงานประกันสังคม เร่งรัดมาตรการช่วยเหลือผู้ประกันตน เพิ่มวงเงินกรณีว่างงาน รับวิกฤตโควิด - 19 โดยกระทรวงแรงงานมีการประชุมคณะกรรมการประกันสังคม เพื่อพิจารณาเห็นชอบมาตรการช่วยเหลือนายจ้าง ลูกจ้าง ผู้ประกันตน รายละเอียดดังนี้ค่ะ

1. ปรับเพิ่มสิทธิประโยชน์กรณีว่างงานเนื่องจากมีเหตุสุดวิสัยให้ขยายความคุ้มครองผู้ประกันตนจากภัยอันเกิดจากโรคที่แพร่หรือระบาดในมนุษย์ รวมทั้งภัยอื่นๆ ไม่ว่าเกิดจากธรรมชาติ หรือมีผู้ทำให้เกิดขึ้น ให้มีผลใช้บังคับ ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป โดยให้ ผู้ประกันตนที่ไม่ได้ทำงาน หรือนายจ้างไม่ให้ทำงาน ประกันสังคมจะจ่ายกรณีว่างงาน อัตราร้อยละ 50 เป็นระยะเวลาไม่เกิน 180 วัน ส่วนในกรณีหน่วยงานภาครัฐ มีคำสั่งให้หยุดกิจการชั่วคราว ประกันสังคมจะจ่ายกรณีว่างงาน ร้อยละ 50 เป็นระยะเวลาไม่เกิน 60 วัน

2. เห็นชอบให้ลดอัตราเงินสมทบนายจ้าง และผู้ประกันตน เพื่อบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นอัตราร้อยละ 4 เป็นระยะเวลา 6 เดือน พร้อมทั้งยังเห็นชอบให้ขยายกำหนดเวลาการนำส่งเงินสมทบของนายจ้าง และผู้ประกันตนมาตรา 33, 39 สำหรับงวดค่าจ้างเดือนมีนาคม เมษายน และพฤษภาคม 2563 ออกไปอีก 3 เดือน โดยงวดค่าจ้างเดือนมีนาคม 2563 ให้นำส่งเงินภายใน 15 กรกฎาคม 2563 สำหรับงวดค่าจ้างเดือนเมษายน 2563 ให้นำส่งเงินภายใน 15 สิงหาคม 2563 และงวดค่าจ้างเดือนพฤษภาคม 2563 ให้นำส่งเงินภายใน 15 กันยายน 2563

3. ในเรื่องการรักษาพยาบาล คณะกรรมการฯ มีมติให้ดูแลรักษาผู้ประกันตน ที่ป่วยจากไวรัสโควิด-19 ให้ดีที่สุดตามมาตรฐานการรักษาพยาบาลที่กำหนด


       นอกจากนี้ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกันตนในภาวะวิกฤตที่เกิดขึ้น ไม่ว่า ในทางเศรษฐกิจหรือผลกระทบจากปัจจัยอื่นใด คณะกรรมการยังมีมติเห็นชอบให้จ่ายประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานเพิ่มขึ้นแก่ผู้ประกันตน ที่ว่างงานจากกรณีลาออก ร้อยละ 45 เป็นระยะเวลาไม่เกิน 90 วัน และจ่ายให้แก่ผู้ประกันตนที่ว่างงาน จากกรณีเลิกจ้าง ร้อยละ 70 เป็นระยะเวลาไม่เกิน 200 วัน ทั้งนี้ มาตรการนี้ให้ใช้บังคับเป็นระยะเวลา 2 ปี หลังจากนี้คณะกรรมการฯ จะพิจารณาวิเคราะห์และมีมติพิจารณาอีกครั้ง


หมายเหตุ: ปลัดกระทรวงแรงงาน จะเร่งรัดให้มีผลบังคับโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้รอการประกาศบังคับใช้จากสำนักงานประกันสังคมอีกครั้งค่ะ

Chutima
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
ผู้ประกอบการ ขาดรายได้
ค่าใช้จ่ายเท่าเดิม
ปิดกิจการ
คนตกงาน
แล้วไงต่อ
รัฐบาล ไม่บอกมาตรการเยียวยาอะไรเลย
ทุกคนต้องช่วยตัวเอง
หมายถึง ชีวิตใคร ชีวิตมัน ต้องดิ้นรนกันเอง
ความคิดเห็นที่ 42
ขอตอบในฐานะนายจ้างคนหนึ่ง ที่ต้องปิดกิจการในห้างเป็นการชั่วคราว เช่นเดียวกับท่านอื่นๆครับ

นายจ้างส่วนมากอาจคิดว่า กรณีนี้นายจ้างไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินเดือนก็ได้ เพราะการต้องหยุดทำงาน ไม่ได้เกิดจากนายจ้าง แต่เกิดจากเหตุสุดวิสัย ซึ่งนายจ้างก็เดือดร้อนมากเช่นกัน ที่ธุรกิจหยุดชะงัก ขาดรายได้เกือบเดือนนึง

แต่หากพิจารณารอบด้านแล้ว เหตุสุดวิสัยนี้ ทุกคนเดือดร้อนกันหมด
- เจ้าของห้าง คิดว่าน่าจะทุกห้าง คงหนีไม่พ้นที่จะมีแรงกดดันให้ลดค่าเช่าเป็นการชั่วคราวให้กับผู้เช่าพื้นที่
- ผู้เช่าพื้นที่ (นายจ้าง) เสียรายได้ 3 สัปดาห์ ธุรกิจหยุดชะงัก กลับมาเปิดใหม่ โมเมนตัมอาจไม่ดีเหมือนก่อนนี้ ต้องวุ่นกับการหากระแสเงินสดเพื่อพยุงกิจการ
- ลูกจ้าง ก็ไม่ได้ทำอะไรผิดเลย อยู่ดีๆโรคระบาดก็มา ทำให้เขาไม่มีงานทำไป 3 สัปดาห์(หรืออาจจะนานกว่านั้น) ไหนจะภาระที่ต้องดูแลครอบครัวอีก

ทีนี้ ผมมองว่า แทนที่จะมามัวคิดหาผู้รับผิดชอบ โยนให้รัฐบาลช่วยเหลือลูกจ้าง ซึ่งไม่รู้ว่าจะมีมาตรการหรือไม่ หรือออกมาเมื่อใด ซึ่งเป็นปัจจัยที่เราควบคุมไม่ได้

เราเลือกทำสิ่งที่เราควบคุมได้ คือ ช่วยเหลือพนักงานเต็มที่ เพื่อเรียกขวัญกำลังใจในการทำงานดีกว่า ผมจึงแจ้งพนักงานทุกคนว่า บริษัทจะจ่ายเงินเดือน 100% ตามปกติ แต่จะขอนำวันหยุดนักขัตฤกษ์ มาใช้ในช่วงนี้ 5 วัน

และ ขอให้ทุกคนดูแลตัวเองให้ดี เลี่ยงการอยู่ในที่คนเยอะ หน้ากากอนามัยที่บริษัท(คลินิก)มีอยู่ แบ่งให้นำกลับไปใช้ได้ ระหว่างช่วงหยุดพัก 3 สัปดาห์ ให้การบ้านพนักงานไปศึกษาการบริหารเงินส่วนบุคคล จาก Money Coach คุณจักรพันธ์ ใน youtube เพื่อจะได้รู้จักการเก็บออม ไม่พัวพันในวงจรหนี้สิน

เชื่อไหมครับ ว่าพนักงานผมทุกคน ไม่มีใครกลับบ้านที่ต่างจังหวัดเลย ทุกคนเข้าใจและไม่อยากเสี่ยงติดเชื้อระหว่างเดินทาง หรือเสี่ยงนำเชื้อไปให้ครอบครัว

ปล. บริษัทผม ตั้งแต่เปิดมาเกือบปี ยังไม่มีกำไรเลยครับ กระแสเงินสดยังติดลบอยู่ทุกเดือน ต้องเพิ่มทุนส่วนตัวเข้าไปอยู่เรื่อยๆ แต่ผมคิดว่าในสถานการณ์แบบนี้ ลูกจ้างมีความเสี่ยงทางการเงินมากกว่านายจ้างมากครับ อะไรที่เราทำได้ ไม่มีผลเสียต่อผู้อื่น ทำไปเลย ไม่ต้องรอรัฐบาลครับ
ความคิดเห็นที่ 4
จริงๆรัฐบาลให้เค้าปิดกันแบบนี้ ตัวเองควรจะมีมาตราการตรงนี้ก่อนประกาศใช้นะ
ไม่ใช่มาแบบนี้ มันว่างเปล่ามากๆ ให้เค้าหยุดงาน แล้วไม่มีอะไรชดเชยให้เลยหรอ
ต่างประเทศก่อนจะทำอะไรแบบนี้ต้องมีมาตราการรองรับแล้วนะ
ความคิดเห็นที่ 10
เจ๊งครับ เศรษฐกิจมันซึมมาตั้งแต่มกราคมแล้ว
บริษัท ห้างร้าน ส่วนมากก็เงินตึงมือมาพักนึงแล้ว
เจอเดือนนี้เข้าไป คนแทบไม่เข้าร้าน ร่อแร่
รัฐบาลมาประกาศแบบนี้คือปิดฝาโลง
ถ้าไม่มีมาตรการอะไรออกมาช่วยผู้ประกอบการ ก็จบหมด
ความคิดเห็นที่ 13
ก่อนไวรัสก็สาหัส อั้งโล่รายวันตามข่าว
มาเจอลูกนี้เข้าไป นีกสภาพไม่ออก  
ต้องโทษคนบริหารงานในช่วง6-7ปีมานี้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่