{EP. 3} เตรียมจดทะเบียนบ้านเรียนครั้งแรก เขียนแผนการศึกษาของลูก เมื่อติดต่อเจ้าหน้าที่เขตพื้นที่การศึกษาสิ่งที่ได้อะไรบ้

กระทู้สนทนา
คุยกันก่อนอ่านนะจ๊ะ


ความตั้งใจในการเขียนเรื่อง Home School คือ "อยากให้คนที่เพิ่งเริ่มต้นเดินไปด้วยกัน" และ "อยากเก็บร่องรอยการเรียนรู้ของเราและลูกค่ะ" 
และเราเริ่มจากอนุบาลคือเริ่มจากไม่รู้อะไร ไม่รู้เรื่องบ้านเรียนมาก่อน เกิดคำถามมากมาย เราเริ่มแบบไหน ดูอะไรก่อน จะรวบรวมไว้ในนี้ค่ะ แล้วทำเป็น Step ไป ซึ่งก็ไม่ใช่สเต็ปอะไรที่เป็นทางการ แต่เป็น "step ของบ้านเราเอง" จะเขียนไปเรื่อยๆตามประสบการณ์และปัญหาที่เราเจอ และบทความที่ลงจะส่งให้รุ่นพี่ๆช่วยดูให้ ถ้ามีอะไรต้องแก้ไขจะรีบแก้เพื่อจะได้เป็นข้อมูลที่ถูกต้อง บ้านอื่นๆนำไปใช้ได้ค่ะ ความเป็นนักข่าวและทำอาชีพสายสื่อสารมวลชน ทำให้เรามีโอกาสเจอข้อมูล พบปะคนเยอะ วิชาชีพเราน่าจะทำให้คนอื่นได้ประโยชน์ "อยากแบ่งปันคนอื่น ครอบครัวอื่นๆบ้าง" เพราะบ้านเราก็ได้ข้อมูลเพราะการแบ่งปันจากพี่ๆโฮมสคูลมาเช่นกัน....



ก่อนจะมาถึงเรื่องเขตพื้นที่การศึกษา ซึ่งเป็น Step 3 ในสิ่งที่แม่จิ๊บทำและอยากให้ทุกคนที่สนใจเรื่องบ้านเรียนไปอ่านก่อนคือ
Step 1 เมื่อแม่จิ๊บรู้จักโฮมสคูล คลิก โฮมสคูลคืออะไร มีด้วยหรือเรียนที่บ้านเป็นบ้านเรียน??
Step 2 โฮมสคูลคืออะไร คลิก โฮมสคูล คือการเรียนแบบไหน ในระบบ นอกระบบหรือยังไง แล้วอยู่ตรงไหนของระบบการศึกษาไทย??
Step 3 การจัดการศึกษาทะเบียนบ้านเรียน ที่ทุกคนกำลังจะอ่าน มันเกิดจากการที่เราตัดสินใจว่าจะทำโฮมสคูลแล้วเราควรติดต่อเขตพื้นที่การศึกษาที่ดูแลพื้นที่ของเราค่ะ
 
 
ก่อนอ่านต่อ มีศัพท์ 2 คำที่เราต้องรู้ความหมายและความต่าง เราจะได้เรียกถูกต้องค่ะ 
(ขอบคุณคุณโอม โฮมสคูลรุ่นก่อนกฎหมายที่เพิ่มเติมข้อมูลให้ในส่วนนี้ค่ะ)
คำที่ 1 คำว่า "การจัดการศึกษา" หมายถึงเมื่อบ้านเราจดทะเบียนกับเขตฯ และเราจะเป็นสถานศึกษาในมาตรา 18(3) ตาม พรบ.การศึกษาแห่งชาติฯ




คำที่ 2 คำว่า กิจกรรม และ "การจัดการเรียนรู้" ก็คือสิ่งที่เราจะเขียนในแผนการเรียน แนวทางการเขียน คือเขียน 3 แบบ
 1.แปดกลุ่มสาระการเรียนรู้ 
2.กลุ่มประสบการณ์ 
3.ผสมผสาน 1 กับ 2  (โดยในการจัดการเรียนรู้เราอาจใช้ไกด์ไลน์ในมาตรา 23 ของพรบ.การศึกษาแห่งชาติแล้วขยายความเอาว่าเราจะจัดการศึกษาเพิ่มเติมอะไรบ้างค่ะ)






ขั้นต่อไปที่แม่จิ๊บกำลังทำคือ "การจัดการศึกษา" และเขียนแผนเพื่อ "การจัดการเรียนรู้" ค่ะ
การจดทะเบียนเป็นบ้านเรียนที่แม่จิ๊บสนใจในระดับอนุบาลมี 3 แบบ
1.จดทะเบียนการศึกษากับเขตพื้นที่การศึกษาที่เราสังกัดอยู่ โดยการจดทะเบียนขึ้นอยู่กับระดับการศึกษาที่จัดให้ลูกๆตามอายุเด็ก
ระดับปฐมวัย ยื่นกับ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพื้นฐานหรือ สพฐ. ในพื้นที่ที่บ้านท่านสังกัดอยู่ จากนั้น สพฐ.จะยื่นเรื่องไปหา สพป.
ระดับประถม ยื่นกับ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา หรือ สพป.
ระดับมัธยมต้นและปลาย ยื่นกับ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา หรือ สพม.
**** หมายเหตุ ถ้าเรายื่นจดทะเบียนตั้งแต่ประถมกับ สปพ.มาเราก็ยื่นเรื่องจดมัธยมกับ สพป.ก็ได้ หรือจะมายื่นกับ สพม.ก็ได้
2. จดทะเบียนแบบ umbrella school จดร่วมกับโรงเรียน เงื่อนไขแล้วแต่โรงเรียน (บางท่านจดกับรุ่งอรุณ นันทชาติ ) 
3. จดร่วมกับหลักสูตรต่างประเทศ (ตรงนี้ในแง่การเขียนแผนจะเป็นการอ้างอิงว่าเราใช้แนวทางใดของต่างประเทศและมีการประเมินคือโดยครอบครัวร่วมกับจนท.ศึกษานิเทศก์เหมือนเดิมนะคะ)
ซึ่งบ้านแม่จิ๊บเลือกแบบที่ 1 ค่ะ จดทะเบียนกับเขตพื้นที่การศึกษานั่นเอง ดังนั้นสิ่งที่บ้านเราควรทำต่อไปคือ ติดต่อเขตพื้นที่การศึกษาค่ะ






แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่