โดนผู้จัดการใหญ่ สั่งออกงาน ข้อหาทุจริต สามารถร้องเรียนได้ใหม

สวัสดีครับ ผมเพิ่งเคยเขียนกระทู้ในพันธิปครั้งแรก ปกติอ่านมาตลอด
      เรื่องมีอยู่ว่า ผมทำงานเป็นพนักงานขายประจำหน้าร้าน ทำงานก็ปกติ ไม่ได้มีอะไร แต่ผมอาจจะเป็นคนหัวรั้นอยู่บ้าง แต่การทำงานงานผมก็ยึดถือเรื่องความถูกต้องมาตลอด เงินบาทเดียวผมก็ไม่เคยคิดที่จะเอาของนายจ้าง ทุกความสามารถผมงัดมาใช้เพื่อยอดขาย เงินโฆษณาร้านออนไลน์ ผมก็ควักจ่ายเอง เพื่อขายของเยอะผมก็จะได้ค่าคอมเยอะ
.
ตลอดระยะเวลาการทำงาน 1 ปี ของผม สามารถทำยอดขายตามเป้าได้ทุกครั้ง เรื่องข้อผิดพลาดเรื่องการทำงาน เอกสาร หรือบางครั้งเรื่องเงิน ก็มีบ้าง ที่มักมีการผิดพลาด แต่ก็เป็นจำนวนเล็กๆน้อย หลัก 10 หลัก 100 แต่ผมก็รับผิดชอบให้เต็มที่ เพราะถือว่าเป็นความบกพร่องต่อหน้าที่  แต่ด้วยความรั้นของผม และผมเป็นคนพูดอะไรตรงๆ ไม่โกหก ไม่ปิดบังความรู้สึก จึงทำให้กระทบกระทั่งกับผู้จัดการโชน บ่อยๆ 
.
   จนวันนี้ ผมขายของให้ลูกค้า ราคาสินค้ารวมแล้วประมาณ 1000 กว่าบาท แต่ลูกค้าไม่พกเงินสด ไม่จ่ายบัตรเครดิต และ QR CODE รับเงินของทางร้าน ก็หายไปประมาณ 4 เดือนแล้ว แจ้งทางสำนักงานใหญ่ไปหลายรอบก็ยังไม่มีการดำเนินการ
.
    ผมจึงแก้ปัญหาด้วยการแจ้งให้ลูกค้าทราบ ว่าถ้าหากสะดวกชำระเงินด้วยการโอนจริงๆ จะต้องโอนเงินเข้าบัญชีของผมนะครับ แล้วผมจะกดมาใส่เกะเงินอีกที เพราะ QR CODE รับเงินของทางร้านไม่มี
.
ลูกค้าตกลงโอน และผมก็ออกใบเสร็จจากเครื่อง POS ให้ลูกค้า ก็เท่ากับในระบบหลังร้าน ของร้านขนาดใหญ่ที่ผมอยู่แบบนี้ มีการบันทึกข้อมูลการชื้อขายแล้ว เหลือแต่ผมต้องไปกดเงินมาใส่เกะให้เหมือนเดิม ไม่งั้นเงินจะขาดตอนสรุปยอดประจำวัน
.
แต่เพียงแค่ไม่กี่นาที ผู้จัดการโซนก็เดินเข้ามาที่ร้าน และมานั่งนับเงินในระบบ ( เป็นปกติของผู้จัดการโชน เวลามาตรวจร้าน เงินจะถูกนับเป็นอันดับแรก ) และตอนที่กำลังนั่งนับเงินนั้น ผมก็ได้บอกไปว่า มียอดขาย 1,xxx ที่ลูกค้าโอนเงินเขาบัญชีของผมนะ และผมก็เดินไปกดมาให้  พอทุกอย่างเสร็จสิ้น ผมก็นั่งทำงานของผมต่อ อยู่ๆผู้จัดการก็เดินมาบอกว่า พรุ่งนี้ไม่ต้องมาทำงานนะ ให้เขียนใบลาออกด้วย ข้อหาทุจริต เพราะบริษัทมีนโยบายห้ามลูกค้าโอนเงินเข้าบัญชีพนักงานเพื่อจ่ายค่าสินค้า 
.
    แบบนี้มันถูกต้องหรือเปล่าครับ ผมเข้าใจว่ากฎเป็นแบบนั้นเพื่อป้องกันการทุจริต แต่กรณีนี้ผมมองว่าบริษัทก็มีส่วนบกพร่อง เรื่อง QR CODE ที่ไม่จัดการให้สักที ทั้งที่สาขาอื่นๆ ก็มีกันหมด 
.
    และถ้าผมตั้งใจจะธุจริตจริงๆ ผมให้ของลูกค้าไป โดยไม่คิดเงินในระบบ POS จะไม่เนียนกว่าเหรอครับ เครื่องก็จะไม่มีบันทึกการขาย สรุปยอดขายตอนปิดร้าน เงินก็จะไม่หายด้วย แต่นี่ผมไม่เคยคิดเรื่องทุจริตเลยไง ผมคิดอย่างเดียวคือยอดขาย และค่าคอม 
.
  แบบนี้มันทำกันเกินไปใหมครับ ผมทำงานมา 10 กว่าปี หลากหลายบริษัท ผมไม่เคยมีประวัติการทุจริตเลยแม้แต่ที่เดียว แต่วันนี้ผมกลับมาเจออะไรแบบนี้อะครับ ผมรู้สึกว่ามันไม่ยุติธรรมเลย 
.
  ผมก็แค่ลูกชาวบ้านธรรมดา มาหางานทำ ไม่มีเส้นมีสาย ไม่รู้กฎหมาย ผมอยากขอคำแนะนำหน่อยได้ใหมครับ ว่าผมจะเรียกร้องความเป็นธรรมได้อย่างไรบ้าง ( เรื่องนี้ผมคุยกับหัวหน้าของผู้จัดการโซนแล้วด้วย แต่เขาก็ยืนยันว่าผมผิด ให้เขียนใบลาออกเลย และหยุดทำงานทันที )
ผมควรทำอย่างไรดีครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่