ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนว่า Lifestyle ในการท่องเที่ยวของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ส่วนตัวจะแพลนการเดินทางทั้งปี ดูตารางการทำงานว่าช่วงไหนว่างสามารถลาได้ ถ้ามีโปรสายการบินอะไรออกมาก็เช็คตารางทำงานและจองเลย โดยกระทู้นี้ไม่เคยคิดว่าตัวเองจะต้องมารีวิวขอบคุณ Agent ที่ได้ติดต่อจองโรงแรมในเว็บ pantip แต่อยากให้การรีวิวนี้เป็นประโยชน์กับนักเดินทางที่ต้องมาประสบกับเหตุการณ์ Covid-19 ในช่วง 2-3 เดือนนี้ (และหวังว่าสถานการณ์ดังกล่าวน่าจะกลับมาเป็นปกติโดยเร็ว เพราะเป็นช่วง High Season) ดังนั้น เพื่อเป็นอุทาหรณ์ หรือการเตือนสติ ไม่ว่าใครจะเรียกอะไรก็ตามแต่ สำหรับการจองโรงแรมหรือสายการบินในครั้งต่อไป ก็ขอให้คิดทบทวนว่า ณ วันนี้คุณจองกับ Agent ไหน แล้วพอเกิดเหตุการณ์แพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัส แต่ละ Agent ปิดระบบ ตัดการเชื่อมต่อ ไม่รับสายทุกช่องทางไว้อย่างไรกับคุณ ซึ่งเข้าใจว่าลูกค้าแต่ละคนที่จองอะไรต่างๆ ไว้น่าจะหลายพันบาท เหยียบหมื่น หรือหลายหมื่นสำหรับบางคน บางกรุ๊ป
ผมขอเล่าประสบการณ์ในครั้งนี้ คือ ตั้งแต่มีนาคม 2562 ปีที่แล้ว ได้จองตั๋วโปรของแอร์เอเชีย เส้นทาง กรุงเทพฯ (ดอนเมือง) – ฮ่องกง – มาเก๊า - กรุงเทพฯ (ดอนเมือง) กำหนดออกเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปฮ่องกงวันที่ 16 กพ. เวลา 10.00 น. จากฮ่องกงไปมาเก๊าวันที่ 18 กพ. และจากมาเก๊ากลับกรุงเทพฯ วันที่ 19 กพ.
การไปทริปฮ่องกง-มาเก๊า ครั้งนี้ ผมจองโรงแรมกับ Agoda แบบยกเลิกขอคืนเงินไม่ได้ (Non-Refundable) ทั้งฮ่องกงและมาเก๊า คือ
- ฮ่องกงพักที่ Hotel Benito check-in 16-18 กพ. ค่าห้อง 2 คืน จำนวนเงิน 5,228.45 บาท
- มาเก๊าพักที่ Ole Tai Sam Un Hotel check-in 18-19 กพ. 1 คืน จำนวนเงิน 1,678.52 บาท
เกือบ 1 ปี ที่จองตั๋วเครื่องบินกับเหตุการณ์ประท้วงในฮ่องกงที่คิดว่ายังมีเวลาอีกนานกว่าจะถึงวันที่เดินทาง จนมาถึง Covid-19 ก็ลุ้นว่าเหตุการณ์จะเป็นยังไง จนกระทั่งวันที่ 4 กพ. 63 ที่ผ่านมา ก็ได้รับแจ้งจาก Air Asia ว่าเที่ยวบินที่จองไว้ถูกยกเลิก (ซวยแล้ว ถ้ายกเลิกเที่ยวขาไปฮ่องกง แล้วขากลับหล่ะจะทำยังไง) และแล้วเหมือนสวรรค์โปรด วันที่ 6 กพ. Air Asia ประกาศยกเลิกทุกเที่ยวบินไปจีน รวมถึงฮ่องกงและมาเก๊า ทีนี้ก็เลยต้องมาตั้งสติดูว่าที่จองไปทริปนี้มีอะไรบ้างนอกจากตั๋วเครื่องบินของ Air Asia ที่จะต้องยื่นเรื่องขอคืนเงินกับ AVA (ปวดหัวมาก ยื่นเรื่องขอคืนเงินตั้งแต่วันที่ 4 กพ. วันนี้วันที่ 14 มีค. ยังไม่ได้เงินคืนเลย) ก็เลยต้องมาดูลิสต์ที่จดไว้ เริ่มจาก
1. จองโรงแรมที่ฮ่องกงและมาเก๊าผ่าน Agoda
2. จองบัตร Airport Express - บัตร Octopus - Ngong Ping ผ่าน kkday
3. จอง MTR Tourist Day Pass ผ่าน Klook
หลังจากเคลียร์ยื่นเรื่องขอคืนเงินค่าตั๋วเสร็จก็ลองโทรศัพท์ติดต่อ Agoda (แต่ทำใจไว้แล้วว่า ค่าจองโรงแรมเกือบ 7 พันบาทคงไม่ได้เงินคืน เพราะจองแบบยกเลิกไม่คืนเงิน) พอโทรศัพท์ติดปุ๊บก็เป็นระบบอัตโนมัติให้กด (เพราะเข้าใจว่าช่วงนี้คนคงจะโทรติดต่อเข้าไปเยอะมาก) ระบบแจ้งว่าด้วยเหตุการณ์โคโรน่าไวรัส ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้น Agoda มีความเข้าใจและพร้อมยินดีช่วยเหลือ ก็เลยลองกดตามระบบไปเรื่อยๆ ก็ปรากฎว่าระบบตอบว่ายินดีคืนเงินให้ พอหลังจากวางสายเสร็จก็เข้ามาเช็คในแอพ Agoda เมนูการจอง ก็เจอว่าที่จองโรงแรมไว้ระบบยกเลิกให้แล้วและจะคืนเงินให้ (ก็ลุ้นว่าจะคืนจริงหรือเปล่า) ปรากฏว่าไม่เกิน 10 วัน เปิดแอพบัตรเครดิตเช็คดูมีเงินคืนเข้ามาในบัญชีครบถ้วนทั้ง 2 โรงแรมที่จองไว้ (ขอปรบมือรัวๆ) หลังจากนั้นจึงค่อยมาเคลียร์ที่จองไว้กับ kkday กับ klook ต้องขอบอกก่อนว่าครั้งนี้เพิ่งเริ่มต้นน่ะครับ
พอเคลียร์ทริปฮ่องกงมาเก๊าจบ ก็เลยต้องหาทริปใหม่มาแทน หวยเลยมาออกที่ กรุงเทพฯ – คยา – พาราณสี - กรุงเทพฯ เดินทางระหว่างวันที่ 26-29 กพ. ที่ผ่านมา โดยออกจากกรุงเทพไปคยาวันที่ 26 จากคยาไปพาราณสีวันที่ 28 และจากพาราณสีกลับกรุงเทพวันที่ 29 สำหรับทริปนี้ปัญหาเกิดจากสายการบิน Indigo ที่บินระหว่างเมืองคยาไปพาราณสียกเลิกเที่ยวบิน วันที่ 28 กพ. ซึ่งก่อนเดินทางได้จองตั๋วเครื่องบินผ่าน Agent โลโก้เหลืองน้ำเงิน สรุปคือว่า สายการบินไม่รับรู้เรื่องการคืนเงินค่าตั๋วที่จองมา แต่ออกเอกสารการยกเลิกเที่ยวบินให้กับเราเอาไว้ติดต่อกับ Agent เพราะสายการบินให้ไปขอเงินค่าตั๋วคืนกับ Agent เอง เพราะว่าซื้อตั๋วผ่าน Agent หลังจากกลับจากทริปมา ก็ได้พยายามติดต่อไปตั้งแต่วันที่ 9 มีค. ทุกช่องทาง (โทรศัพท์ กล่องข้อความในแอพของ Agent E-mail ก็ไม่สามารถติดต่อได้เลย) เบอร์โทรที่แจ้งไว้ในแอพโทรไประบบก็ตัดสายทิ้งตลอด ส่งข้อความทางเมล์ก็ไม่ได้รับการตอบกลับ สุดท้ายต้องแจ้งบัตรเครดิตขอปฏิเสธรายการเพราะไม่ได้รับบริการจากที่ซื้อไว้
วันที่ 17-19 มีค. มีทริปต้องเดินทางไปดานัง เวียดนาม แต่เผอิญว่าครั้งนี้จองโรงแรมกับ Agent โลโก้ฟ้าขาวรูปสัตว์....กำลังบิน แบบยกเลิกขอคืนเงินไม่ได้เหมือนกับ Agoda เลยต้องการแจ้งยกเลิกห้องพักเพื่อขอคืนเงิน ก็เลยลองโทรศัพท์ติดต่อไป ปรากฏว่าระบบโทรศัพท์ของ Agent รายนี้ก็ตัดสายทิ้งเช่นเดียวกัน
เลยลองติดต่อทางโรงแรม Grand Sunrise 3 Hotel, Danang โดยตรง ผ่านกล่องข้อความในแอพของ Agoda เน้นว่าสอบถามในแอพของ Agoda น่ะครับ สอบถามเรื่องการยกเลิกห้องพักที่จองมาแบบยกเลิกไม่คืนเงิน โรงแรมก็ตอบมาว่า “ยินดีให้ยกเลิก โดยไม่มีค่าธรรมเนียม ขอให้ติดต่อกับตัวแทนที่ท่านได้มีการจองไว้เพื่อขอเงินคืน” เราก็ทักตอบไปอีกครั้งว่า ขอโทษด้วย เราจองผ่าน Agent ฟ้าขาว แต่เนื่องจากเราไม่สามารถติดต่อ Agent ฟ้าขาวได้ จึงต้องมาส่งข้อความผ่านแอพของ Agoda โดยทางโรงแรมก็ตอบกลับมาทันทีว่า “เรายินดีจะดำเนินการติดต่อกับ Agent ฟ้าขาวในการยกเลิกการจองให้กับคุณ” (ขนาดไม่ได้จบเอกภาษาอังกฤษ แต่เวลาอ่านข้อความตอบกลับจากโรงแรมแล้วซึ้งมาก) เลยตอบขอบคุณและขอให้โรงแรมผ่านวิกฤตินี้ไปได้ ถ้ามีโอกาสจะไปใช้บริการ ที่จองโรงแรมนี้เพราะว่าห้องพักอยู่ใกล้สถานที่ท่องเที่ยว ราคาแค่ 600 กว่าบาทรวมอาหารเช้า แถมมีรถรับส่งไปฮอยอันฟรีในช่วงที่เดินทางนี้ (การส่งข้อความสนทนาโต้ตอบกันใช้เวลาสั้นๆ นับจากส่งข้อความครั้งแรกจนสิ้นสุดการสนทนาถือว่าไม่นาน เพราะโดยปกติส่งข้อความไป บางครั้งทางโรงแรมไม่ได้อ่านทันที แต่เผอิญโชคดีที่ส่งไปปุ๊บโรงแรมอ่านแล้วตอบกลับเลย) ตามภาพ
สุดท้ายก็ยังไม่ได้รับคำตอบใดๆ จาก Agent ฟ้าขาวเลย (ก็ตัดสินใจดูกันเอาเองว่า สำหรับการจองครั้งต่อไปควรใช้บริการหรือไม่ ????)
ทริปที่เป็นปัญหาสุดท้าย คือ ทริปญี่ปุ่น เดินทางระหว่างวันที่ 27-31 พค. ได้รับเมล์แจ้งจากสายการบิน Air Asia วันที่ 12 มีค. ว่ายกเลิกเที่ยวบินที่จองไว้ และยกเลิกเส้นทางเข้าและออกจากญี่ปุ่นจนถึงวันที่ 16 มิย. (โชคไม่เข้าข้างเลย) ก็ต้องยื่นเรื่องขอคืนเงินกับ AVA ตามด้วยโรงแรมที่จองกับ Agoda แบบยกเลิกไม่คืนเงินที่ญี่ปุ่นอีก เลยลองโทรศัพท์ติดต่อไปวันที่ 12 มีค. ประมาณ 5 โมงเย็น โดยบอกว่าโดนสายการบินยกเลิกเที่ยวบินที่จะไปญี่ปุ่น จะสามารถยกเลิกห้องพักที่จองแบบยกเลิกไม่คืนเงิน เพื่อขอเงินคืนได้หรือไม่ น้องเจ้าหน้าที่ Agoda พูดดีมากว่า จะรับเรื่องประสานงานเจรจากับโรงแรมที่ญี่ปุ่นให้ แต่ขอให้ผู้จองส่งเอกสารที่สายการบินแจ้งยกเลิกเที่ยวบินให้กับ Agoda เพื่อเป็นหลักฐานในการเจรจากับโรงแรมที่ญี่ปุ่น ก็เลยรีบจัดส่งเมล์ของสายการบินที่แจ้งยกเลิกเที่ยวบินในวันนี้ทันที เพราะเป็นโอกาสสุดท้ายที่อาจจะได้เงินคืน (ตามภาพ) ขออนุญาตเปิดเผยชื่อเจ้าหน้าที่ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ Agoda แทนคำขอบคุณที่ช่วยประสานงานให้น่ะครับ
จนวันนี้วันที่ 14 มีค. เวลา 14.52 น. ได้รับโทรศัพท์แจ้งจาก Agoda ว่า ได้ดำเนินการติดต่อขอยกเลิกการจองโรงแรมที่ญี่ปุ่นให้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเจ้าหน้าที่แจ้งว่ายอดเงินค่าห้องพักจะคืนเป็นเครดิตในบัญชีเพื่อจองครั้งถัดไปสะดวกหรือไม่ แต่จะต้องใช้จองภายใน 3 เดือน เลยแจ้งว่าความจริงมีโปรแกรมเดินทางในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนไปเกาหลีอีกครั้ง แต่ยังไม่แน่ใจว่าเรื่อง Covid-19 จะยืดเยื้อไปถึงเดือนไหน มีแนวทางอื่นอีกหรือไม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ Agoda ก็เลยบอกว่า ทาง Agoda ก็เลยเปิดทางเลือกอีกช่องทางหนึ่งคือ คืนเงินเข้าบัญชีบัตรเครดิตตามเดิม จขกท. เลยเลือกขอคืนเข้าบัตรเครดิต และในเวลา 15.04 น. ก็ได้รับอีเมล์ยืนยันการยกเลิกการจองและการคืนเงินเข้าบัตรเครดิต ก็ต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ Agoda ท่านนี้อีกครั้งที่ติดต่อเข้ามา (ต้องขอโทษที่จำชื่อไม่ได้)
จากข้อมูลที่รีวิวมาหากเป็นคุณ การจองครั้งถัดไประหว่าง Agoda กับ Agent โลโก้ฟ้าขาว หรือ Agent โลโก้เหลืองน้ำเงิน ประสบการณ์อันเลวร้ายในสถานการณ์ Covid-19 ซึ่งแต่ละ Agent รับการติดต่อไม่ไหวใช้วิธีการหลบหนีปัญหา ตัดสายโทรศัพท์ ไม่ตอบอีเมล์ งดการติดต่อทุกช่องทาง คุณจะเลือกใช้บริการที่ไหน ????
แต่ต้องขอบอกก่อนว่า การจองแบบยกเลิกไม่คืนเงิน (Non-Refundable) กับ Agoda ถ้าอ่านจากกรณีของ จขกท. ผู้อ่านท่านอื่นกรุณาอย่าใช้กรณีผมไปอ้างอิงกับการขอคืนเงินในเหตุการณ์ปกติน่ะครับ เพราะกรณีที่ จขกท. มารีวิวนี้ เป็นช่วงของการแพร่ระบาดของไข้หวัดโคโรน่าอย่างกว้างขวางไปทั่วโลก การจองแบบยกเลิกไม่คืนเงิน เป็นนโยบายของแต่ละ Agent ที่ระบุไว้ชัดเจนอยู่แล้ว ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละ Agent จะยินดีช่วยเหลือมากน้อยแค่ไหน
[CR] รีวิวการจองโรงแรมกับ Agoda แบบ Non-Refundable กับสถานการณ์ Covid-19
ผมขอเล่าประสบการณ์ในครั้งนี้ คือ ตั้งแต่มีนาคม 2562 ปีที่แล้ว ได้จองตั๋วโปรของแอร์เอเชีย เส้นทาง กรุงเทพฯ (ดอนเมือง) – ฮ่องกง – มาเก๊า - กรุงเทพฯ (ดอนเมือง) กำหนดออกเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปฮ่องกงวันที่ 16 กพ. เวลา 10.00 น. จากฮ่องกงไปมาเก๊าวันที่ 18 กพ. และจากมาเก๊ากลับกรุงเทพฯ วันที่ 19 กพ.
การไปทริปฮ่องกง-มาเก๊า ครั้งนี้ ผมจองโรงแรมกับ Agoda แบบยกเลิกขอคืนเงินไม่ได้ (Non-Refundable) ทั้งฮ่องกงและมาเก๊า คือ
- ฮ่องกงพักที่ Hotel Benito check-in 16-18 กพ. ค่าห้อง 2 คืน จำนวนเงิน 5,228.45 บาท
- มาเก๊าพักที่ Ole Tai Sam Un Hotel check-in 18-19 กพ. 1 คืน จำนวนเงิน 1,678.52 บาท
เกือบ 1 ปี ที่จองตั๋วเครื่องบินกับเหตุการณ์ประท้วงในฮ่องกงที่คิดว่ายังมีเวลาอีกนานกว่าจะถึงวันที่เดินทาง จนมาถึง Covid-19 ก็ลุ้นว่าเหตุการณ์จะเป็นยังไง จนกระทั่งวันที่ 4 กพ. 63 ที่ผ่านมา ก็ได้รับแจ้งจาก Air Asia ว่าเที่ยวบินที่จองไว้ถูกยกเลิก (ซวยแล้ว ถ้ายกเลิกเที่ยวขาไปฮ่องกง แล้วขากลับหล่ะจะทำยังไง) และแล้วเหมือนสวรรค์โปรด วันที่ 6 กพ. Air Asia ประกาศยกเลิกทุกเที่ยวบินไปจีน รวมถึงฮ่องกงและมาเก๊า ทีนี้ก็เลยต้องมาตั้งสติดูว่าที่จองไปทริปนี้มีอะไรบ้างนอกจากตั๋วเครื่องบินของ Air Asia ที่จะต้องยื่นเรื่องขอคืนเงินกับ AVA (ปวดหัวมาก ยื่นเรื่องขอคืนเงินตั้งแต่วันที่ 4 กพ. วันนี้วันที่ 14 มีค. ยังไม่ได้เงินคืนเลย) ก็เลยต้องมาดูลิสต์ที่จดไว้ เริ่มจาก
1. จองโรงแรมที่ฮ่องกงและมาเก๊าผ่าน Agoda
2. จองบัตร Airport Express - บัตร Octopus - Ngong Ping ผ่าน kkday
3. จอง MTR Tourist Day Pass ผ่าน Klook
หลังจากเคลียร์ยื่นเรื่องขอคืนเงินค่าตั๋วเสร็จก็ลองโทรศัพท์ติดต่อ Agoda (แต่ทำใจไว้แล้วว่า ค่าจองโรงแรมเกือบ 7 พันบาทคงไม่ได้เงินคืน เพราะจองแบบยกเลิกไม่คืนเงิน) พอโทรศัพท์ติดปุ๊บก็เป็นระบบอัตโนมัติให้กด (เพราะเข้าใจว่าช่วงนี้คนคงจะโทรติดต่อเข้าไปเยอะมาก) ระบบแจ้งว่าด้วยเหตุการณ์โคโรน่าไวรัส ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้น Agoda มีความเข้าใจและพร้อมยินดีช่วยเหลือ ก็เลยลองกดตามระบบไปเรื่อยๆ ก็ปรากฎว่าระบบตอบว่ายินดีคืนเงินให้ พอหลังจากวางสายเสร็จก็เข้ามาเช็คในแอพ Agoda เมนูการจอง ก็เจอว่าที่จองโรงแรมไว้ระบบยกเลิกให้แล้วและจะคืนเงินให้ (ก็ลุ้นว่าจะคืนจริงหรือเปล่า) ปรากฏว่าไม่เกิน 10 วัน เปิดแอพบัตรเครดิตเช็คดูมีเงินคืนเข้ามาในบัญชีครบถ้วนทั้ง 2 โรงแรมที่จองไว้ (ขอปรบมือรัวๆ) หลังจากนั้นจึงค่อยมาเคลียร์ที่จองไว้กับ kkday กับ klook ต้องขอบอกก่อนว่าครั้งนี้เพิ่งเริ่มต้นน่ะครับ
พอเคลียร์ทริปฮ่องกงมาเก๊าจบ ก็เลยต้องหาทริปใหม่มาแทน หวยเลยมาออกที่ กรุงเทพฯ – คยา – พาราณสี - กรุงเทพฯ เดินทางระหว่างวันที่ 26-29 กพ. ที่ผ่านมา โดยออกจากกรุงเทพไปคยาวันที่ 26 จากคยาไปพาราณสีวันที่ 28 และจากพาราณสีกลับกรุงเทพวันที่ 29 สำหรับทริปนี้ปัญหาเกิดจากสายการบิน Indigo ที่บินระหว่างเมืองคยาไปพาราณสียกเลิกเที่ยวบิน วันที่ 28 กพ. ซึ่งก่อนเดินทางได้จองตั๋วเครื่องบินผ่าน Agent โลโก้เหลืองน้ำเงิน สรุปคือว่า สายการบินไม่รับรู้เรื่องการคืนเงินค่าตั๋วที่จองมา แต่ออกเอกสารการยกเลิกเที่ยวบินให้กับเราเอาไว้ติดต่อกับ Agent เพราะสายการบินให้ไปขอเงินค่าตั๋วคืนกับ Agent เอง เพราะว่าซื้อตั๋วผ่าน Agent หลังจากกลับจากทริปมา ก็ได้พยายามติดต่อไปตั้งแต่วันที่ 9 มีค. ทุกช่องทาง (โทรศัพท์ กล่องข้อความในแอพของ Agent E-mail ก็ไม่สามารถติดต่อได้เลย) เบอร์โทรที่แจ้งไว้ในแอพโทรไประบบก็ตัดสายทิ้งตลอด ส่งข้อความทางเมล์ก็ไม่ได้รับการตอบกลับ สุดท้ายต้องแจ้งบัตรเครดิตขอปฏิเสธรายการเพราะไม่ได้รับบริการจากที่ซื้อไว้
วันที่ 17-19 มีค. มีทริปต้องเดินทางไปดานัง เวียดนาม แต่เผอิญว่าครั้งนี้จองโรงแรมกับ Agent โลโก้ฟ้าขาวรูปสัตว์....กำลังบิน แบบยกเลิกขอคืนเงินไม่ได้เหมือนกับ Agoda เลยต้องการแจ้งยกเลิกห้องพักเพื่อขอคืนเงิน ก็เลยลองโทรศัพท์ติดต่อไป ปรากฏว่าระบบโทรศัพท์ของ Agent รายนี้ก็ตัดสายทิ้งเช่นเดียวกัน
เลยลองติดต่อทางโรงแรม Grand Sunrise 3 Hotel, Danang โดยตรง ผ่านกล่องข้อความในแอพของ Agoda เน้นว่าสอบถามในแอพของ Agoda น่ะครับ สอบถามเรื่องการยกเลิกห้องพักที่จองมาแบบยกเลิกไม่คืนเงิน โรงแรมก็ตอบมาว่า “ยินดีให้ยกเลิก โดยไม่มีค่าธรรมเนียม ขอให้ติดต่อกับตัวแทนที่ท่านได้มีการจองไว้เพื่อขอเงินคืน” เราก็ทักตอบไปอีกครั้งว่า ขอโทษด้วย เราจองผ่าน Agent ฟ้าขาว แต่เนื่องจากเราไม่สามารถติดต่อ Agent ฟ้าขาวได้ จึงต้องมาส่งข้อความผ่านแอพของ Agoda โดยทางโรงแรมก็ตอบกลับมาทันทีว่า “เรายินดีจะดำเนินการติดต่อกับ Agent ฟ้าขาวในการยกเลิกการจองให้กับคุณ” (ขนาดไม่ได้จบเอกภาษาอังกฤษ แต่เวลาอ่านข้อความตอบกลับจากโรงแรมแล้วซึ้งมาก) เลยตอบขอบคุณและขอให้โรงแรมผ่านวิกฤตินี้ไปได้ ถ้ามีโอกาสจะไปใช้บริการ ที่จองโรงแรมนี้เพราะว่าห้องพักอยู่ใกล้สถานที่ท่องเที่ยว ราคาแค่ 600 กว่าบาทรวมอาหารเช้า แถมมีรถรับส่งไปฮอยอันฟรีในช่วงที่เดินทางนี้ (การส่งข้อความสนทนาโต้ตอบกันใช้เวลาสั้นๆ นับจากส่งข้อความครั้งแรกจนสิ้นสุดการสนทนาถือว่าไม่นาน เพราะโดยปกติส่งข้อความไป บางครั้งทางโรงแรมไม่ได้อ่านทันที แต่เผอิญโชคดีที่ส่งไปปุ๊บโรงแรมอ่านแล้วตอบกลับเลย) ตามภาพ
สุดท้ายก็ยังไม่ได้รับคำตอบใดๆ จาก Agent ฟ้าขาวเลย (ก็ตัดสินใจดูกันเอาเองว่า สำหรับการจองครั้งต่อไปควรใช้บริการหรือไม่ ????)
ทริปที่เป็นปัญหาสุดท้าย คือ ทริปญี่ปุ่น เดินทางระหว่างวันที่ 27-31 พค. ได้รับเมล์แจ้งจากสายการบิน Air Asia วันที่ 12 มีค. ว่ายกเลิกเที่ยวบินที่จองไว้ และยกเลิกเส้นทางเข้าและออกจากญี่ปุ่นจนถึงวันที่ 16 มิย. (โชคไม่เข้าข้างเลย) ก็ต้องยื่นเรื่องขอคืนเงินกับ AVA ตามด้วยโรงแรมที่จองกับ Agoda แบบยกเลิกไม่คืนเงินที่ญี่ปุ่นอีก เลยลองโทรศัพท์ติดต่อไปวันที่ 12 มีค. ประมาณ 5 โมงเย็น โดยบอกว่าโดนสายการบินยกเลิกเที่ยวบินที่จะไปญี่ปุ่น จะสามารถยกเลิกห้องพักที่จองแบบยกเลิกไม่คืนเงิน เพื่อขอเงินคืนได้หรือไม่ น้องเจ้าหน้าที่ Agoda พูดดีมากว่า จะรับเรื่องประสานงานเจรจากับโรงแรมที่ญี่ปุ่นให้ แต่ขอให้ผู้จองส่งเอกสารที่สายการบินแจ้งยกเลิกเที่ยวบินให้กับ Agoda เพื่อเป็นหลักฐานในการเจรจากับโรงแรมที่ญี่ปุ่น ก็เลยรีบจัดส่งเมล์ของสายการบินที่แจ้งยกเลิกเที่ยวบินในวันนี้ทันที เพราะเป็นโอกาสสุดท้ายที่อาจจะได้เงินคืน (ตามภาพ) ขออนุญาตเปิดเผยชื่อเจ้าหน้าที่ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ Agoda แทนคำขอบคุณที่ช่วยประสานงานให้น่ะครับ
จนวันนี้วันที่ 14 มีค. เวลา 14.52 น. ได้รับโทรศัพท์แจ้งจาก Agoda ว่า ได้ดำเนินการติดต่อขอยกเลิกการจองโรงแรมที่ญี่ปุ่นให้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเจ้าหน้าที่แจ้งว่ายอดเงินค่าห้องพักจะคืนเป็นเครดิตในบัญชีเพื่อจองครั้งถัดไปสะดวกหรือไม่ แต่จะต้องใช้จองภายใน 3 เดือน เลยแจ้งว่าความจริงมีโปรแกรมเดินทางในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนไปเกาหลีอีกครั้ง แต่ยังไม่แน่ใจว่าเรื่อง Covid-19 จะยืดเยื้อไปถึงเดือนไหน มีแนวทางอื่นอีกหรือไม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ Agoda ก็เลยบอกว่า ทาง Agoda ก็เลยเปิดทางเลือกอีกช่องทางหนึ่งคือ คืนเงินเข้าบัญชีบัตรเครดิตตามเดิม จขกท. เลยเลือกขอคืนเข้าบัตรเครดิต และในเวลา 15.04 น. ก็ได้รับอีเมล์ยืนยันการยกเลิกการจองและการคืนเงินเข้าบัตรเครดิต ก็ต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ Agoda ท่านนี้อีกครั้งที่ติดต่อเข้ามา (ต้องขอโทษที่จำชื่อไม่ได้)
จากข้อมูลที่รีวิวมาหากเป็นคุณ การจองครั้งถัดไประหว่าง Agoda กับ Agent โลโก้ฟ้าขาว หรือ Agent โลโก้เหลืองน้ำเงิน ประสบการณ์อันเลวร้ายในสถานการณ์ Covid-19 ซึ่งแต่ละ Agent รับการติดต่อไม่ไหวใช้วิธีการหลบหนีปัญหา ตัดสายโทรศัพท์ ไม่ตอบอีเมล์ งดการติดต่อทุกช่องทาง คุณจะเลือกใช้บริการที่ไหน ????
แต่ต้องขอบอกก่อนว่า การจองแบบยกเลิกไม่คืนเงิน (Non-Refundable) กับ Agoda ถ้าอ่านจากกรณีของ จขกท. ผู้อ่านท่านอื่นกรุณาอย่าใช้กรณีผมไปอ้างอิงกับการขอคืนเงินในเหตุการณ์ปกติน่ะครับ เพราะกรณีที่ จขกท. มารีวิวนี้ เป็นช่วงของการแพร่ระบาดของไข้หวัดโคโรน่าอย่างกว้างขวางไปทั่วโลก การจองแบบยกเลิกไม่คืนเงิน เป็นนโยบายของแต่ละ Agent ที่ระบุไว้ชัดเจนอยู่แล้ว ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละ Agent จะยินดีช่วยเหลือมากน้อยแค่ไหน
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้