จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19
เราจะมาแบ่งปันประสบการณ์กับ Thai Lion Air ให้ฟังค่ะ
1. เริ่มเลยนะคะ
ทีแรกเราจองตั๋วเครื่องบินสายการบิน Thai Lion Air ไปกลับ ดอนเมือง-Fukuoka จองตั้งแต่ต้นเดือนม.ค.
โดยกำหนดการเดินทางตามนี้
DMK-FUK 12 APR 2020
FUK-DMK 19 APR 2020
เราตั้งใจไปเที่ยวพักผ่อนช่วงวันหยุดสงกรานต์ ค่าตั๋วไปกลับอยู่ที่ 13,xxx บาท จองโดยตรงกับสายการบิน จ่ายผ่าน Line Pay
ช่วงนั้นสถานการณ์ไวรัสโคโรน่ายังไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง
2. ต่อมาสถานการณ์ไวรัสโคโรน่าเริ่มแพร่กระจายไปหลายประเทศ รวมถึงญี่ปุ่นด้วย
26 FEB 2020 Thai Lion Air มีประกาศว่าให้เลื่อนเที่ยวบินได้1ครั้ง เดินทางภายใน30 ก.ค.
เราก็ไม่พอใจนะ ถ้าเทียบกับAirAsiaยังให้เก็บวงเงินไว้ใช้ได้
ก่อนหน้านี้มีอีกประกาศนึง แต่ให้เลื่อนได้แค่ 30 พ.ค.
3.วันที่ 29 FEB 2020 ก็เลยโทรหา CC แปลกมาก รอ7นาทีมีคนรับ 555+
เราสอบถามCCก่อนเลยว่าขอยกเลิกแล้วขอเงินคืนได้ไหม CCบอกว่าไม่ได้
ถ้าขอยกเลิกก็จะได้แค่ค่าภาษีสนามบินคืน(คร่าวๆประมาณนี้)
เราจึงขอเปลี่ยนไฟลท์เป็น
ขาไป 23 JUL2020
ขากลับ 29 JUL 2020
พอเลื่อนเสร็จเรียบร้อยแล้ว เพิ่งมาเช็คว่าช่วงที่เลื่อนไปก็ดันตรงกับกำหนดการแข่งโอลิมปิกและเป็นวันหยุดยาวของญี่ปุ่นด้วย
คนน่าจะเยอะและค่าที่พักแพง น้ำตาจิไหล อยากจะยกเลิกมากกว่า
*ทีแรกจะไป22กลับ28 จนท.แจ้งว่าไม่ได้เพราะตรงกับวันหยุดยาว
เราก็ต่อว่าเจ้าหน้าที่ไปประมาณนึงว่าหยุดยาวก็น่าจะให้จองได้
จนท.ก็ตอบมาว่าสายการบินให้เลื่อนได้1ครั้งก็ถือว่าสายการบินช่วยเหลือแล้ว - -*
4. 12 MAR 2020 มีประกาศจากสายการบินออกมาว่า ผู้โดยสารสามารถเปลี่ยนเที่ยวบินก็ได้ หรือ
จะเก็บยอดค่าตั๋วที่จ่ายไว้เป็นวงเงินเครดิต Shell ก็ได้ เพื่อจองไปเส้นทางอื่นก็ได้ภายใน90วัน
เราตั้งใจว่าจะขอเก็บวงเงินนะ ก็เลยโทรเข้า CC เลย คราวนี้รอสาย 30 นาที
เราถามเค้าว่า เราเคยใช้สิทธิ์เปลี่ยนเที่ยวบินไปแล้วครั้งนึง จะขอเปลี่ยนเป็นเก็บวงเงินไว้ใช้ได้ไหม
เจ้าหน้าที่ตอบว่า ได้ ค่ะ
ทีนี้เราเข้าใจไปเองว่า วงเงินที่ได้คืนมาเราสามารถใช้บินไปไหนก็ได้และกี่ครั้งก็ได้ภายในวงเงินที่มี
เราก็จะมี 13,xxx บาทใช่มะ จะเที่ยวในไทยให้ยับเลย
ความเข้าใจเราคือ
สมมติได้คืนเป็นวงเงินมา 13,000 บาท ใช้ไปกลับเชียงใหม่ 2,000 บาท เหลืออีก 11,000 บาท เอาไว้ใช้บินไปภูเก็ตก็ได้ ถ้าเหลืออีกก็ไว้ใช้อีกก็ได้
แต่ไม่ใช่นะคะ เป็นความเข้าใจที่ผิด !
เจ้าหน้าที่แจ้งว่าสามารถใช้ได้รอบเดียว สมมติบินไปกลับเชียงใหม่ก็จะได้แค่ครั้งนั้นครั้งเดียว จะไม่ได้เครดิตที่เหลือคืน ดังนั้นบินในประเทศไม่คุ้ม
เราก็ก็ลังเลแแบบว่าจะยกเลิกไฟลท์แล้วขอเก็บเป็นวงเงินก่อนดีไหมไว้จะไปไหนค่อยว่ากัน แต่ต่างประเทศก็ไม่น่าไป
ก็ยังโชคดีว่าเราตัดสินใจว่าขอคิดดูก่อนแล้วกัน ยังไม่เปลี่ยนแปลงใดๆ จะบอกว่าโชคดียังไง
5. วันต่อมา (วันนี้13 MAR 2020) มี email จากสายการบินส่งมาแจ้งว่า ไฟลท์ของเราถูกเลื่อนออกไป 1 วัน
เดิม DMK-FUK 23 JUL2020 เป็น 24 JUL2020
เดิม FUK-DMK 29 JUL 2020 เป็น 30 JUL2020
เห็นเมลล์ปุ๊ปด่าในใจก่อน จะเปลี่ยนแปลงอะไรกันขนาดนี้ มีความแน่นอนอะไรบ้าง เห็นช่วงนี้คนโดนเปลี่ยนกันอุตลุดไปหมดรวมถึงเส้นทางในประเทศด้วย
แต่ถีงอย่างไร ก็ถือว่าเป็นความโชคดี จะได้ใช้จุดนี้ขอยกเลิกและขอเงินคืนเต็มจำนวน เพราะเราก็ไม่อยากเดินทางแล้ว
เราก็โทรเข้า CC รอสาย30นาที
เจ้าหน้าที่แจ้งว่าสามารถทำรายการยกเลิกได้ และคืนเงินให้เต็มจำนวน
โดยเงินจะคืนเข้าบัตรเครดิตที่เราผูกกับ Line Pay ไว้ภายใน 45 วันทำการ ไม่รวมเสาร์อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์
เราจึงเลือกทางเลือกนี้แหล่ะ
กรณีเราไม่ต้องติดต่อที่เคาเตอร์และไม่ต้องยื่นเอกสารใดๆเพิ่มค่ะ
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
แชร์ประสบการณ์เป็นกรณีศึกษาค่ะ เผื่อใครกำลังประสบปัญหาคล้ายๆเรา
เวลาโทรทุกครั้งเราอัดเสียงไว้ตลอดเลยนะคะ จะได้มีหลักฐานค่ะ
ของเรายังมีโรงแรมเราที่จองผ่าน Expedia แบบ non-refund เราขอโรงแรมคืนเงินแต่โรงแรมปปฏิเสธ ไว้จะพยายามติดต่อใหม่โรงแรมใหม่
ยังดีที่ยังไม่ได้ซื้อพวก JR Pass, Fukuoka pass ฯลฯ คำนวณแล้วไม่เจ็บตัวมากค่ะ
ส่วน Thai Lion air นั้น ก่อนหน้านี้เราเคยบิน ในไทยหลายครั้ง
ต่างประเทศเคยบินไปกลับไต้หวันโดยสายการบินนี้
เมื่อก่อนชอบที่เวลาจ่ายเงินไม่มีค่าธรรมเนียมใดๆเพิ่ม และเท่าที่ได้ใช้บริการก็เจอเจ้าหน้าที่กราวด์ที่ดอนเมืองมี service mind ที่ดีเสมอ
แต่พอมาเจอปัญหาต่างๆแบบที่เล่ามานี้ ก็คงต้องขอบาย ไปเลือกนั่งสายการบินอื่นดีกว่าค่ะ...
แชร์ประสบการณ์ จากสถานการณ์ของไวรัส Covid-19 และการติดต่อสายการบิน Thai Lion Air
เราจะมาแบ่งปันประสบการณ์กับ Thai Lion Air ให้ฟังค่ะ
1. เริ่มเลยนะคะ
ทีแรกเราจองตั๋วเครื่องบินสายการบิน Thai Lion Air ไปกลับ ดอนเมือง-Fukuoka จองตั้งแต่ต้นเดือนม.ค.
โดยกำหนดการเดินทางตามนี้
DMK-FUK 12 APR 2020
FUK-DMK 19 APR 2020
เราตั้งใจไปเที่ยวพักผ่อนช่วงวันหยุดสงกรานต์ ค่าตั๋วไปกลับอยู่ที่ 13,xxx บาท จองโดยตรงกับสายการบิน จ่ายผ่าน Line Pay
ช่วงนั้นสถานการณ์ไวรัสโคโรน่ายังไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง
2. ต่อมาสถานการณ์ไวรัสโคโรน่าเริ่มแพร่กระจายไปหลายประเทศ รวมถึงญี่ปุ่นด้วย
26 FEB 2020 Thai Lion Air มีประกาศว่าให้เลื่อนเที่ยวบินได้1ครั้ง เดินทางภายใน30 ก.ค.
เราก็ไม่พอใจนะ ถ้าเทียบกับAirAsiaยังให้เก็บวงเงินไว้ใช้ได้
ก่อนหน้านี้มีอีกประกาศนึง แต่ให้เลื่อนได้แค่ 30 พ.ค.
3.วันที่ 29 FEB 2020 ก็เลยโทรหา CC แปลกมาก รอ7นาทีมีคนรับ 555+
เราสอบถามCCก่อนเลยว่าขอยกเลิกแล้วขอเงินคืนได้ไหม CCบอกว่าไม่ได้
ถ้าขอยกเลิกก็จะได้แค่ค่าภาษีสนามบินคืน(คร่าวๆประมาณนี้)
เราจึงขอเปลี่ยนไฟลท์เป็น
ขาไป 23 JUL2020
ขากลับ 29 JUL 2020
พอเลื่อนเสร็จเรียบร้อยแล้ว เพิ่งมาเช็คว่าช่วงที่เลื่อนไปก็ดันตรงกับกำหนดการแข่งโอลิมปิกและเป็นวันหยุดยาวของญี่ปุ่นด้วย
คนน่าจะเยอะและค่าที่พักแพง น้ำตาจิไหล อยากจะยกเลิกมากกว่า
*ทีแรกจะไป22กลับ28 จนท.แจ้งว่าไม่ได้เพราะตรงกับวันหยุดยาว
เราก็ต่อว่าเจ้าหน้าที่ไปประมาณนึงว่าหยุดยาวก็น่าจะให้จองได้
จนท.ก็ตอบมาว่าสายการบินให้เลื่อนได้1ครั้งก็ถือว่าสายการบินช่วยเหลือแล้ว - -*
4. 12 MAR 2020 มีประกาศจากสายการบินออกมาว่า ผู้โดยสารสามารถเปลี่ยนเที่ยวบินก็ได้ หรือ
จะเก็บยอดค่าตั๋วที่จ่ายไว้เป็นวงเงินเครดิต Shell ก็ได้ เพื่อจองไปเส้นทางอื่นก็ได้ภายใน90วัน
เราตั้งใจว่าจะขอเก็บวงเงินนะ ก็เลยโทรเข้า CC เลย คราวนี้รอสาย 30 นาที
เราถามเค้าว่า เราเคยใช้สิทธิ์เปลี่ยนเที่ยวบินไปแล้วครั้งนึง จะขอเปลี่ยนเป็นเก็บวงเงินไว้ใช้ได้ไหม
เจ้าหน้าที่ตอบว่า ได้ ค่ะ
ทีนี้เราเข้าใจไปเองว่า วงเงินที่ได้คืนมาเราสามารถใช้บินไปไหนก็ได้และกี่ครั้งก็ได้ภายในวงเงินที่มี
เราก็จะมี 13,xxx บาทใช่มะ จะเที่ยวในไทยให้ยับเลย
ความเข้าใจเราคือ
สมมติได้คืนเป็นวงเงินมา 13,000 บาท ใช้ไปกลับเชียงใหม่ 2,000 บาท เหลืออีก 11,000 บาท เอาไว้ใช้บินไปภูเก็ตก็ได้ ถ้าเหลืออีกก็ไว้ใช้อีกก็ได้
แต่ไม่ใช่นะคะ เป็นความเข้าใจที่ผิด !
เจ้าหน้าที่แจ้งว่าสามารถใช้ได้รอบเดียว สมมติบินไปกลับเชียงใหม่ก็จะได้แค่ครั้งนั้นครั้งเดียว จะไม่ได้เครดิตที่เหลือคืน ดังนั้นบินในประเทศไม่คุ้ม
เราก็ก็ลังเลแแบบว่าจะยกเลิกไฟลท์แล้วขอเก็บเป็นวงเงินก่อนดีไหมไว้จะไปไหนค่อยว่ากัน แต่ต่างประเทศก็ไม่น่าไป
ก็ยังโชคดีว่าเราตัดสินใจว่าขอคิดดูก่อนแล้วกัน ยังไม่เปลี่ยนแปลงใดๆ จะบอกว่าโชคดียังไง
5. วันต่อมา (วันนี้13 MAR 2020) มี email จากสายการบินส่งมาแจ้งว่า ไฟลท์ของเราถูกเลื่อนออกไป 1 วัน
เดิม DMK-FUK 23 JUL2020 เป็น 24 JUL2020
เดิม FUK-DMK 29 JUL 2020 เป็น 30 JUL2020
เห็นเมลล์ปุ๊ปด่าในใจก่อน จะเปลี่ยนแปลงอะไรกันขนาดนี้ มีความแน่นอนอะไรบ้าง เห็นช่วงนี้คนโดนเปลี่ยนกันอุตลุดไปหมดรวมถึงเส้นทางในประเทศด้วย
แต่ถีงอย่างไร ก็ถือว่าเป็นความโชคดี จะได้ใช้จุดนี้ขอยกเลิกและขอเงินคืนเต็มจำนวน เพราะเราก็ไม่อยากเดินทางแล้ว
เราก็โทรเข้า CC รอสาย30นาที
เจ้าหน้าที่แจ้งว่าสามารถทำรายการยกเลิกได้ และคืนเงินให้เต็มจำนวน
โดยเงินจะคืนเข้าบัตรเครดิตที่เราผูกกับ Line Pay ไว้ภายใน 45 วันทำการ ไม่รวมเสาร์อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์
เราจึงเลือกทางเลือกนี้แหล่ะ
กรณีเราไม่ต้องติดต่อที่เคาเตอร์และไม่ต้องยื่นเอกสารใดๆเพิ่มค่ะ
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
แชร์ประสบการณ์เป็นกรณีศึกษาค่ะ เผื่อใครกำลังประสบปัญหาคล้ายๆเรา
เวลาโทรทุกครั้งเราอัดเสียงไว้ตลอดเลยนะคะ จะได้มีหลักฐานค่ะ
ของเรายังมีโรงแรมเราที่จองผ่าน Expedia แบบ non-refund เราขอโรงแรมคืนเงินแต่โรงแรมปปฏิเสธ ไว้จะพยายามติดต่อใหม่โรงแรมใหม่
ยังดีที่ยังไม่ได้ซื้อพวก JR Pass, Fukuoka pass ฯลฯ คำนวณแล้วไม่เจ็บตัวมากค่ะ
ส่วน Thai Lion air นั้น ก่อนหน้านี้เราเคยบิน ในไทยหลายครั้ง
ต่างประเทศเคยบินไปกลับไต้หวันโดยสายการบินนี้
เมื่อก่อนชอบที่เวลาจ่ายเงินไม่มีค่าธรรมเนียมใดๆเพิ่ม และเท่าที่ได้ใช้บริการก็เจอเจ้าหน้าที่กราวด์ที่ดอนเมืองมี service mind ที่ดีเสมอ
แต่พอมาเจอปัญหาต่างๆแบบที่เล่ามานี้ ก็คงต้องขอบาย ไปเลือกนั่งสายการบินอื่นดีกว่าค่ะ...