แนะนำวิธีแก้เบื้องต้น เวลาหูฟัง True Wireless ติดข้างเดียว (เสียงออกข้างเดียว)

กระทู้สนทนา

"เห็นสมาชิกหลายๆท่าน ใช้หูฟัง True Wireless กันเยอะ แล้วเกิดปัญหาเกี่ยวกับการเชื่อมต่อขึ้น
ไม่ว่าจะเป็นสัญญาณขาดๆหายๆ หรือ เสียงออกข้างเดียว ทางเรามีวิธีแก้ปัญหาเบื้องต้นมาฝากกันครับ"

ก่อนอื่นเลย ต้องอธิบายที่มาของปัญหาที่ว่าก่อน ในเคสที่สัญญาณขาดๆ หายๆ ขณะฟังเพลงเนี่ย สาเหตุมักเกิดจาก ในสถานที่นั้นๆ มีการใช้คลื่นความถี่ทับซ้อนกันเยอะ ส่งผลให้สัญญาณบลูทูธของอุปกรณ์เกิดความไม่เสถียรในการเชื่อมต่อครับ หรือพูดง่ายๆคือ สัญญาณมันตีกันมั่วนั่นเอง อีกสาเหตุหนึ่งก็จะเกิดจากตัวอุปกรณ์เองทั้งสมาร์ทโฟนและหูฟัง อาจจะมีเวอร์ชันของบลูทูธที่ไม่สอดคล้องการทำงานซึ่งกันและกันครับ

ปล. หากเป็นมือถือ Android ลองเช็ค Background Application ดูนะครับว่ามีการเปิดใช้งานเยอะ หรือไม่ เพราะอาจจะมีแอปบางตัวทำงานหนัก ส่งผลให้โทรศัพท์ช้าและรวน ได้ครับ

ส่วนในเคสหลังเรื่องเสียงออกข้างเดียว อันนี้บอกเลยว่าทั้งเจ้าหูฟังและอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อ เกิดความสับสนครับ เนื่องจาก True Wireless บางรุ่น สามารถทำงานได้ทั้งระบบ Mono (ใช้งานข้างเดียว) หรือ Stereo (ใช้งาน 2 ข้าง) อาจจะเกิดการสับสนไม่รู้ว่าตัวเองเชื่อมต่อแบบไหนอยู่และทำงานผิดพลาดขึ้น หรือบางครั้งเราเคยให้คนอื่นยืมไปใช้แล้วเขาเชื่อมต่อหูฟังของเราทิ้งไว้ข้างนึง กลายเป็นว่าหูฟังของเราเลยสับมาทำงานเป็นโหมด Mono เลยทำงานได้ทีละข้างนั่นเอง

ทีนี้...หลังเกิดปัญหาขึ้น ส่งพึ่งร้อนใจ รีบส่งเคลมนะครับ อันดับแรกเลย พยายามหาต้นตอของปัญหา ก่อนว่าเกิดจากอะไร แนะนำให้ผู้ใช้งานลองตรวจสอบสถานะการเชื่อมต่อในอุปกรณ์ของตัวเองก่อน ว่าเชื่อมต่อกับมือถือของตัวเอง หรือของคนอื่นอยู่รึเปล่า รวมไปถึงการเชื่อมต่ออยู ใน Mono Mode หรือ Stereo Mode กันแน่

โดย สามารถเช็คได้ที่ Settings > Bluetooth หรือ Application ของหูฟังที่ทำการเชื่อมต่อครับ
หลังจากเช็คเรียบร้อยแล้ว ปัญหายังไม่คลี่คลาย ลองทำตามวิธีตามนี้ได้เลย

1. ปิดหูฟัง แล้วเชื่อมต่อใหม่ (Soft Reset) ปิดการใช้งานของหูฟังแล้วเปิดขึ้นมาใหม่ หรือจะเอาหูฟังกลับเข้าเคสชาร์จ แล้วนำออกมาเพื่อให้มัน Auto-Pairing กับอุปกรณ์อีกครั้งดู

2. เริ่มต้นการเชื่อมต่อใหม่ทั้งหมด (Hard Reset)
- ปิดสัญญาณ Bluetooth ของตัวอุปกรณ์ที่มีปัญหาแล้ว Forget Device ตัวหูฟังทิ้งไป
- แตะ/กด ค้างที่ปุ่มบลูทูธของหูฟังไว้ประมาณ 10 วิ หรือ ทำตามคู่มือ Factory Reset ของหูฟังที่ให้มา (ระหว่างนี้ Reset มือถือไปพลางๆรอครับ)
- เมื่อ Reset ทั้งสองอุปกรณ์เรียบร้อยแล้ว ลองทำการจับคู่ดูอีกครั้งหนึ่งครับ ซึ่งหูฟังควรจะสามารถใช้งานได้ทั้งสองข้างแล้ว
**ข้อสังเกต: หูฟัง True Wireless ชนิดที่เป็นปุ่มกด เปิด/ปิด ควรเปิดทั้ง 2 ข้างให้มัน Pair กันก่อน แล้วค่อย มาเชื่อมต่อกับมือถืออีกที

3. เปลี่ยนมาเชื่อมต่อผ่าน Application ของหูฟัง True Wireless
หากการแก้ไขปัญหา ใน 2 ข้อแรกยังไม่เพียงพอ ลองเปลี่ยนมาเชื่อมต่อผ่านแอปของหูฟังดูครับ บางครั้งมันอาจจะมีฟังก์ชันการเชื่อมต่อและควบคุมที่สะดวกกว่าครับ

หากเพื่อนสมาชิก พบปัญหาการเชื่อมต่อรูปแบบอื่นๆ ลองแชร์และมาหาวิธีแก้ร่วมกันได้นะครับ บอกได้เลยว่าเรื่องสัญญาณ Bluetooth ค่อนข้างละเอียดอ่อน บางครั้งอาจจะเจอเคสที่งง จนหาวิธีแก้ไม่ถูกกันเลยทีเดียวครับ Facepalm 

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ https://www.mercular.com/review-article/true-wireless-pairing-problem
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่