"เห็นสมาชิกหลายๆท่าน ใช้หูฟัง True Wireless กันเยอะ แล้วเกิดปัญหาเกี่ยวกับการเชื่อมต่อขึ้น
ไม่ว่าจะเป็นสัญญาณขาดๆหายๆ หรือ เสียงออกข้างเดียว ทางเรามีวิธีแก้ปัญหาเบื้องต้นมาฝากกันครับ"
ก่อนอื่นเลย ต้องอธิบายที่มาของปัญหาที่ว่าก่อน ในเคสที่สัญญาณขาดๆ หายๆ ขณะฟังเพลงเนี่ย สาเหตุมักเกิดจาก ในสถานที่นั้นๆ มีการใช้คลื่นความถี่ทับซ้อนกันเยอะ ส่งผลให้สัญญาณบลูทูธของอุปกรณ์เกิดความไม่เสถียรในการเชื่อมต่อครับ หรือพูดง่ายๆคือ สัญญาณมันตีกันมั่วนั่นเอง อีกสาเหตุหนึ่งก็จะเกิดจากตัวอุปกรณ์เองทั้งสมาร์ทโฟนและหูฟัง อาจจะมีเวอร์ชันของบลูทูธที่ไม่สอดคล้องการทำงานซึ่งกันและกันครับ
ปล. หากเป็นมือถือ Android ลองเช็ค Background Application ดูนะครับว่ามีการเปิดใช้งานเยอะ หรือไม่ เพราะอาจจะมีแอปบางตัวทำงานหนัก ส่งผลให้โทรศัพท์ช้าและรวน ได้ครับ
ส่วนในเคสหลังเรื่องเสียงออกข้างเดียว อันนี้บอกเลยว่าทั้งเจ้าหูฟังและอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อ เกิดความสับสนครับ เนื่องจาก True Wireless บางรุ่น สามารถทำงานได้ทั้งระบบ Mono (ใช้งานข้างเดียว) หรือ Stereo (ใช้งาน 2 ข้าง) อาจจะเกิดการสับสนไม่รู้ว่าตัวเองเชื่อมต่อแบบไหนอยู่และทำงานผิดพลาดขึ้น หรือบางครั้งเราเคยให้คนอื่นยืมไปใช้แล้วเขาเชื่อมต่อหูฟังของเราทิ้งไว้ข้างนึง กลายเป็นว่าหูฟังของเราเลยสับมาทำงานเป็นโหมด Mono เลยทำงานได้ทีละข้างนั่นเอง
ทีนี้...หลังเกิดปัญหาขึ้น ส่งพึ่งร้อนใจ รีบส่งเคลมนะครับ อันดับแรกเลย พยายามหาต้นตอของปัญหา ก่อนว่าเกิดจากอะไร แนะนำให้ผู้ใช้งานลองตรวจสอบสถานะการเชื่อมต่อในอุปกรณ์ของตัวเองก่อน ว่าเชื่อมต่อกับมือถือของตัวเอง หรือของคนอื่นอยู่รึเปล่า รวมไปถึงการเชื่อมต่ออยู ใน Mono Mode หรือ Stereo Mode กันแน่
โดย สามารถเช็คได้ที่ Settings > Bluetooth หรือ Application ของหูฟังที่ทำการเชื่อมต่อครับ
หลังจากเช็คเรียบร้อยแล้ว ปัญหายังไม่คลี่คลาย ลองทำตามวิธีตามนี้ได้เลย
1. ปิดหูฟัง แล้วเชื่อมต่อใหม่ (Soft Reset) ปิดการใช้งานของหูฟังแล้วเปิดขึ้นมาใหม่ หรือจะเอาหูฟังกลับเข้าเคสชาร์จ แล้วนำออกมาเพื่อให้มัน Auto-Pairing กับอุปกรณ์อีกครั้งดู
2. เริ่มต้นการเชื่อมต่อใหม่ทั้งหมด (Hard Reset)
- ปิดสัญญาณ Bluetooth ของตัวอุปกรณ์ที่มีปัญหาแล้ว Forget Device ตัวหูฟังทิ้งไป
- แตะ/กด ค้างที่ปุ่มบลูทูธของหูฟังไว้ประมาณ 10 วิ หรือ ทำตามคู่มือ Factory Reset ของหูฟังที่ให้มา (ระหว่างนี้ Reset มือถือไปพลางๆรอครับ)
- เมื่อ Reset ทั้งสองอุปกรณ์เรียบร้อยแล้ว ลองทำการจับคู่ดูอีกครั้งหนึ่งครับ ซึ่งหูฟังควรจะสามารถใช้งานได้ทั้งสองข้างแล้ว
**ข้อสังเกต: หูฟัง True Wireless ชนิดที่เป็นปุ่มกด เปิด/ปิด ควรเปิดทั้ง 2 ข้างให้มัน Pair กันก่อน แล้วค่อย มาเชื่อมต่อกับมือถืออีกที
3. เปลี่ยนมาเชื่อมต่อผ่าน Application ของหูฟัง True Wireless
หากการแก้ไขปัญหา ใน 2 ข้อแรกยังไม่เพียงพอ ลองเปลี่ยนมาเชื่อมต่อผ่านแอปของหูฟังดูครับ บางครั้งมันอาจจะมีฟังก์ชันการเชื่อมต่อและควบคุมที่สะดวกกว่าครับ
หากเพื่อนสมาชิก พบปัญหาการเชื่อมต่อรูปแบบอื่นๆ ลองแชร์และมาหาวิธีแก้ร่วมกันได้นะครับ บอกได้เลยว่าเรื่องสัญญาณ Bluetooth ค่อนข้างละเอียดอ่อน บางครั้งอาจจะเจอเคสที่งง จนหาวิธีแก้ไม่ถูกกันเลยทีเดียวครับ
อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่
https://www.mercular.com/review-article/true-wireless-pairing-problem
แนะนำวิธีแก้เบื้องต้น เวลาหูฟัง True Wireless ติดข้างเดียว (เสียงออกข้างเดียว)
ปล. หากเป็นมือถือ Android ลองเช็ค Background Application ดูนะครับว่ามีการเปิดใช้งานเยอะ หรือไม่ เพราะอาจจะมีแอปบางตัวทำงานหนัก ส่งผลให้โทรศัพท์ช้าและรวน ได้ครับ
ส่วนในเคสหลังเรื่องเสียงออกข้างเดียว อันนี้บอกเลยว่าทั้งเจ้าหูฟังและอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อ เกิดความสับสนครับ เนื่องจาก True Wireless บางรุ่น สามารถทำงานได้ทั้งระบบ Mono (ใช้งานข้างเดียว) หรือ Stereo (ใช้งาน 2 ข้าง) อาจจะเกิดการสับสนไม่รู้ว่าตัวเองเชื่อมต่อแบบไหนอยู่และทำงานผิดพลาดขึ้น หรือบางครั้งเราเคยให้คนอื่นยืมไปใช้แล้วเขาเชื่อมต่อหูฟังของเราทิ้งไว้ข้างนึง กลายเป็นว่าหูฟังของเราเลยสับมาทำงานเป็นโหมด Mono เลยทำงานได้ทีละข้างนั่นเอง
ทีนี้...หลังเกิดปัญหาขึ้น ส่งพึ่งร้อนใจ รีบส่งเคลมนะครับ อันดับแรกเลย พยายามหาต้นตอของปัญหา ก่อนว่าเกิดจากอะไร แนะนำให้ผู้ใช้งานลองตรวจสอบสถานะการเชื่อมต่อในอุปกรณ์ของตัวเองก่อน ว่าเชื่อมต่อกับมือถือของตัวเอง หรือของคนอื่นอยู่รึเปล่า รวมไปถึงการเชื่อมต่ออยู ใน Mono Mode หรือ Stereo Mode กันแน่
โดย สามารถเช็คได้ที่ Settings > Bluetooth หรือ Application ของหูฟังที่ทำการเชื่อมต่อครับ
หลังจากเช็คเรียบร้อยแล้ว ปัญหายังไม่คลี่คลาย ลองทำตามวิธีตามนี้ได้เลย
1. ปิดหูฟัง แล้วเชื่อมต่อใหม่ (Soft Reset) ปิดการใช้งานของหูฟังแล้วเปิดขึ้นมาใหม่ หรือจะเอาหูฟังกลับเข้าเคสชาร์จ แล้วนำออกมาเพื่อให้มัน Auto-Pairing กับอุปกรณ์อีกครั้งดู
2. เริ่มต้นการเชื่อมต่อใหม่ทั้งหมด (Hard Reset)
- ปิดสัญญาณ Bluetooth ของตัวอุปกรณ์ที่มีปัญหาแล้ว Forget Device ตัวหูฟังทิ้งไป
- แตะ/กด ค้างที่ปุ่มบลูทูธของหูฟังไว้ประมาณ 10 วิ หรือ ทำตามคู่มือ Factory Reset ของหูฟังที่ให้มา (ระหว่างนี้ Reset มือถือไปพลางๆรอครับ)
- เมื่อ Reset ทั้งสองอุปกรณ์เรียบร้อยแล้ว ลองทำการจับคู่ดูอีกครั้งหนึ่งครับ ซึ่งหูฟังควรจะสามารถใช้งานได้ทั้งสองข้างแล้ว
**ข้อสังเกต: หูฟัง True Wireless ชนิดที่เป็นปุ่มกด เปิด/ปิด ควรเปิดทั้ง 2 ข้างให้มัน Pair กันก่อน แล้วค่อย มาเชื่อมต่อกับมือถืออีกที
3. เปลี่ยนมาเชื่อมต่อผ่าน Application ของหูฟัง True Wireless
หากการแก้ไขปัญหา ใน 2 ข้อแรกยังไม่เพียงพอ ลองเปลี่ยนมาเชื่อมต่อผ่านแอปของหูฟังดูครับ บางครั้งมันอาจจะมีฟังก์ชันการเชื่อมต่อและควบคุมที่สะดวกกว่าครับ
หากเพื่อนสมาชิก พบปัญหาการเชื่อมต่อรูปแบบอื่นๆ ลองแชร์และมาหาวิธีแก้ร่วมกันได้นะครับ บอกได้เลยว่าเรื่องสัญญาณ Bluetooth ค่อนข้างละเอียดอ่อน บางครั้งอาจจะเจอเคสที่งง จนหาวิธีแก้ไม่ถูกกันเลยทีเดียวครับ
อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ https://www.mercular.com/review-article/true-wireless-pairing-problem