แนะนำวิธีตรวจสอบผ้าเบรค Brembo แท้ อย่าเชื่อเพื่อนและคนในคลับ ก่อนอ่านกระทู้นี้

เกริ่นซักนิดนึงก่อนละกันนะครับ เนื่องจากผมเองเป็นร้านที่จำหน่าย เปลี่ยนและเจียรจานเบรคในจังหวัดเล็กๆจังหวัดนึง ลูกค้าก็ไม่ได้มากมายอะไร เน้นทำให้คนรู้จักและบอกต่อๆกันซะมากกว่า แต่ผ้าเบรคที่ร้านผมเลือกมาใช้ จะใช้ตัวที่คุณภาพดีที่สุดในราคาที่ยอมรับได้ เน้นนะครับ ของที่ดีในราคาที่เหมาะสม เพราะฉะนั้นผมจะไม่บอกว่าผ้าเบรคอันนี้ถูกหรืออันนี้แพง เพราะความถูกแพงต้องอิงกับคุณภาพที่ได้ด้วย ถ้าถามผม ผมก็จะบอกได้แค่ว่าตัวนี้ราคาสูง หรือตัวนี้ราคาต่ำกว่า แล้วข้อดีข้อเสียที่ได้จากราคานี้คืออะไรบ้าง

ทีนี้ เรื่องของเรื่องคือสองสามวันก่อนครับ มีลูกค้าท่านนึงเอารถมาให้ทำ เนื่องจากในจังหวัดเล็กๆนี้ มีร้านผมร้านเดียวที่มีเครื่องเจียรจาน Ammco ที่ได้มาตรฐานที่สุดแล้วในตลาด แม้แต่ศูนย์รถต่างๆในจังหวัดก็เอาจานเบรคมาเจียรที่ผม (ขอไม่บอกก็แล้วกันนะครับว่าร้านชื่ออะไร เพื่อความเป็นกลางและไม่ถือเป็นการโฆษณาด้วย) ส่วนเรื่องเปลี่ยนผ้าเบรคควรเจียรจานมั้ย เดี๋ยวไว้ผมค่อยมาเล่าให้ฟังอีกทีก็แล้วกันครับ

คุณลูกค้าเป็นรถกระบะครับ Izusu Dmax ลงมาพร้อมกับหยิบผ้าเบรคติดมือกล่องแดงๆลงมาด้วย บอกกับผมว่า มีคนแนะนำมาให้มาเปลี่ยนที่นี่จะได้เจียรจานไปด้วยเลย เพราะถ้าไปที่อู่อื่นก็ต้องหิ้วจานเบรคมาเจียรที่นี่เหมือนกัน ผมก็ไม่ได้ว่าอะไร เคสแบบนี้มีบ่อยครับ บางทีก็ไปเปลี่ยนผ้าเบรคมาก่อนแล้วค่อยมาถอดเจียรจานอีกรอบ ก็ไม่รู้จะอยากเสียค่าแรงถอดสองรอบสามรอบกันไปทำไม

ผมก็ทำตามขั้นตอนปกติครับ เห็นละว่าลูกค้ามีผ้าเบรคมาก็ไม่ได้สนใจอะไร ถอดจานเบรคออกมาเจียร เปลี่ยนจารบี เรียบร้อย ทีนี้ตอนจะใส่ผ้าเบรคใหม่เข้าไป เห็นกล่องเป็นผ้าเบรคยี่ห้อ Brembo ผมก็เลยชวนลูกค้าคุยไปพลางๆ

ผม  : ซื้อมาจากไหนครับ ผ้าเบรค Brembo มีหลายเกรดมากเลยนะครับ
ลูกค้า : ซื้อมาจากเพื่อนครับ เพื่อนขายอยู่ในคลับรถ
ผม  : มี QR โค้ดมั้ยครับ
ลูกค้า : หืมม QR อะไรครับ อยู่ตรงไหน
ผม  : ปกติ Brembo ที่เป็น Aftermarket หรือที่ขายแยกสำหรับใช้ทั่วไปมันจะมี QR เล็กๆสำหรับแสกนยืนยันกับเวปครับ ว่าเป็นของแท้ แปะอยู่ตรงฝากล่องส่วน 
ที่จะเปิดออก
ลูกค้า : ....

ทีนี้ลูกค้าแกก็พลิกไปพลิกมาดู ก็ไม่เห็น ผมเลยขี้เกียจจะถามต่อ ทำหน้าที่ของเราให้เสร็จแล้วเดี๋ยวค่อยว่ากัน เพราะถึงอธิบายไปยังไง ของที่ซื้อมาแล้วก็ต้องใส่ไปอยู่ดี ตัวผ้าเบรคเองก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรนะครับ มาพร้อมแผ่นชิมกันเสียงสไตล์ Brembo สีแดงสด (ขอบอกว่าแผ่นชิมกันเสียงเดิมๆติดรถหน่ะ ดีที่สุดแล้วนะครับ อู่ทั่วไปถอดทิ้งกันหมด ซื้อใหม่ของศูนย์หลายร้อยนะครับท่าน) ประกอบทุกอย่างเสร็จเรียบร้อย ถอยรถออกไปลองหน้าร้าน แล้วถึงได้เข้ามาอธิบายกับลูกค้าอีกที ถามราคาคร่าวๆที่ซื้อผ้าเบรคชุดนี้มา เห็นบอกว่าซื้อมาชุดละพันกว่าบาท ผมเลยบอกกับเค้าไปครับ ว่าถ้าคิดจะซื้อผ้าเบรค Brembo เนี่ย ให้ซื้อตามข้อมูลแบบนี้ครับ

…………..

QR สำคัญมาก!!!!!

เนื่องจากที่ร้านผมก็มีผ้าเบรค Brembo จำหน่ายด้วยเหมือนกัน แต่จะเป็นเกรดยุโรป (นำเข้า) ซึ่งตัวผ้าเบรค Brembo เองมีรุ่นที่ผลิตในหลายประเทศนะครับ รวมทั้งที่ขายกันอยู่เกลื่อนตลาดคือเกรดที่ผลิตในจีน ซึ่งหน้ากล่องเค้าก็จะเขียนว่า made in china หราเลย ตัวที่ผลิตในจีน เค้าก็จะมีข้อมูลสำหรับเช็คในเวป Brembo จีนนะครับ ซึ่งส่วนนี้ผมจะไม่ขออธิบายละกัน ทีนี้ในราคาแทบจะไม่ต่างกัน ผมจะบอกว่าให้คุณซื้อผ้าเบรค Brembo รุ่นที่มี QR แล้วคุณจะได้ตัวผ้าเบรค Brembo เกรดยุโรป!! แม้หน้ากล่องเขียนหราไว้ว่า Prodotto non fabbricatio in Italia แปลได้ว่า “ผลิตภัณฑ์นี้ไม่ได้ผลิตในอิตาลี” (แต่ไม่บอกว่าผลิตที่ไหน จะบอกทำไมเนี่ย..)

คำว่าเกรดยุโรปที่ผมบอก คือตัวผ้าเบรคได้ผ่านการทดสอบตามมาตรฐาน KBA/ABE ของ German Road Safty Dept. และได้รับการทดสอบแล้วจาก TÜV SÜD บริษัทด้านการทดสอบและรับรองของเยอรมันด้วยครับ

ผมเอารูปกล่องผ้าเบรค Brembo ที่ร้านผมจำหน่ายอยู่มาให้ดูละกัน


ขออภัยที่ไม่ได้ถ่ายกล่องของจีนมาให้ดู คุณลูกค้าแกเอากลับไปด้วยครับ ตัวกล่องเองหน้าตาเหมือนกันแทบจะทุกด้านครับ ต่างกันแค่ข้อมูลบนหน้ารายละเอียด กับ QR เล็กๆ ซึ่งมีซีลปิดทับอีกทีนึง อย่าสับสนนะครับเพราะบนกล่องจะมี QR ใหญ่ๆอีกอันสำหรับเข้าไปดูวิธีการถอดประกอบนะครับ ให้มองหาอันเล็กๆ แล้วลองแสกนดู



เมื่อกดสแกนเสร็จ มันจะพาเราไปที่หน้าเวป bremboparts.com/genuine/ ซึ่งเป็นหน้า official ของ brembo นะครับ สังเกตที่หน้าชื่อเวป จะต้องมีสัญลักษณ์กุญแจล้อคไว้ ซึ่งแปลว่าเวปนี้เป็นเวปที่ปลอดภัยจากการสแปมข้อมูล (เอาง่ายๆเป็นเวปของแท้นั่นแหละ) ส่วนข้อมูลที่ควรจะได้ก็ตามในรูปเลยครับ



* code
* Serial number
* Number of previous verification

อันที่สามนี่สำคัญนะครับ เพราะตัว QR เนี่ย แสกนหนึ่งครั้ง ระบบจะจำไว้ว่ามีการแสกนและเริ่มต้นนับจำนวนการสแกน เพื่อป้องกันการปลอมแปลงโค้ดครับ ถ้ามีการสแกนเกินสามครั้ง แสดงว่ามีอะไรผิดปกติละ ให้ตรวจสอบซีลที่ปิดทับ QR อีกครั้งว่ามีการฉีกขาดรึเปล่า

ส่วนตัวผมลองแสกนกล่องที่ขายลูกค้าท่านอื่นไป ในรูปจะเห็นว่าผมสแกนไปห้าครั้งแล้ว ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรนะครับ ยังแสกนได้อยู่ เพียงแต่จำนวน number of previous verification มันนับไป 5 แล้วเท่านั้นเอง

ส่วนเช็คบ๊อกอื่นๆก็เป็นเรื่องการตรวจสอบบรรจุภัณฑ์ทั่วไปครับ ซึ่งบอกกงๆ มันแยกไม่ออกหรอกครับ หึหึ

ถึงตอนนี้ คุณลูกค้าก็ได้แต่ยืนอึ้งๆงงๆ ผมจึงบอกไปอีกครับ ว่าก่อนซื้อควรหาข้อมูลก่อนนะครับ เพราะราคาที่ร้านผมขายอยู่ก็ไม่ได้ต่างไปจากที่เค้าซื้อมาจากเพื่อนเท่าไหร่เลย เลือกเอาละกันครับว่าในราคาใกล้ๆกัน จะเอาเกรดยุโรปรึเกรดจีน

…………..

ข้อมูลเพิ่มเติมผ้าเบรค brembo นะครับ

ลองหาดูแล้วยังไม่เห็นมีใครลงสเปคให้ดูกัน ตัวผ้าเบรค brembo เองมีตัวแทนจำหน่ายและนำเข้าหลายเจ้านะครับ เลือกดูเจ้าที่ไว้ใจได้ไม่ยาก ราคาไม่น่าจะต่างกันมากมาย ส่วนตัวผ้าเบรคเอง มีหลายเกรดอยู่นะครับ ใช้ภาษาบ้านๆก็ ทั้งเกรดทั่วไป เกรดรถซิ่ง เกรดรถแข่ง แต่ง่ายๆก็ดูตรงท้ายกล่อง จะมีตัวอักษรบอกเกรดไว้ ซึ่งส่วนใหญ่ที่เห็นในบ้านเราก็จะเป็นเกรด OE ตามในรูปนะครับ



ทีนี้ทั้งตัวกล่องเองและในเวป ไม่ได้มีบอกสเปกของตัวผ้าเบรคไว้นะครับ แต่จะมีบอกไว้เล็กๆน้อยๆของเกรด HP2000 ซึ่งเป็นเกรดรถซิ่งครับ สำหรับ HP2000 จะทำงานได้ดีที่สุดที่ช่วงอุณหภูมิ 200-300 องศาเซลเซียส (ซึ่งแปลว่าเราต้องวอร์มผ้าเบรคให้ร้อนก่อนนะครับ ถึงจะเบรคได้ดีเต็มประสิทธิภาพ) และทนความร้อนได้สูงสุดที่ 600 องศาเซลเซียสครับ



ทีนี้ลองเปรียบเทียบกราฟคร่าวๆของเกรด OE ดูนะครับ จะเห็นว่าทุกกราฟชี้อยู่แถวกลางๆไปหมดทุกด้าน ก็ประมาณได้ว่าการทนความร้อนน่าจะอยู่ในช่วง 200-300 องศาเซลเซียสนะครับ ซึ่งความสามารถในการทนความร้อนขนาดนี้ผมถือว่าอยู่แค่ในเกรดกลางๆนะครับ มีผ้าเบรคในตลาดอีกหลายยี่ห้อหลายเกรดที่ทนความร้อนได้มากกว่าให้เลือกครับ



ส่วนหัวข้อต่างๆในกราฟ ขออธิบายคร่าวๆละกันนะครับ


Bite : ความฝืดฉับพลันที่ตัวผ้าเบรคเร่ิมทำงาน (จับกับจานเบรค หรือเร่ิมเบรคนั่นเอง)
Mean Friction : ค่าเฉลี่ยความฝืดระหว่างการเหยียบเบรค
Control : ค่าสัมประสิทธิ์ความฝืดของการเบรคในสภาวะต่างๆ
Consistency : ความสามารถในการรักษาความฝืดซ้ำๆเมื่อผ่านการใช้งาน
Pad wear : การสึกหรอ
Heat conduct : การนำพาความร้อนของตัวผ้าเบรค
Compressibility : ความยืดหยุ่นของผ้าเบรคภายใต้แรงกดดันหรือแรงบีบ
Bedding : ความสามารถในการปรับหน้าผ้าเบรคเข้าหาจานเบรคในระยะเวลาอันสั้น
Fading : อาการเบรคลื่นอันเนื่องมาจากความร้อน

ตอนแรกว่าจะพิมเล่าคร่าวๆ กลายเป็นกระทู้ยาวไปซะงั้น ยังไงก็ถือซะว่าเป็นการให้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจสำหรับผู้ที่มองหาผ้าเบรค Brembo ก็แล้วกันนะครับ เอาไว้ถ้ามีเรื่องไหนน่าสนใจอีก ผมจะแวะมาแปะให้อ่านกัน ขอบคุณที่อ่านจนจบ ร่วมแสดงความเห็น ติติงกันได้ตามสบายครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่