รายงานพิเศษ : NEX หุ้นแห่งโอกาส

กระทู้ข่าว
https://www.share2trade.com/index.php?mod=talk&file=view&id=5774

หากเปรียบการดำเนินธุรกิจเป็นการเดินทางแล้ว บริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NEX ก็เหมือนดั่ง คนเดินเท้าผู้เคยอ่อนล้าจากภาวะขาดทุนต่อเนื่อง ทว่าชะตาพลิกผันมีรถโดยสารแอร์เย็นฉ่ำเปิดประตูอ้าอาสาพาไปข้างหน้า โดยมี "เอนก ปิ่นวนิชย์กุล" นักธุรกิจไฟแรงเข้ามานำทางให้ . . .

เตรียมความพร้อม
ความเดิมตอนกลางปีที่แล้ว NEX นั้นเดิมชื่อ บมจ. ซิงเกิ้ล พอยท์ พาร์ท (ประเทศไทย) หรือ SPPT ซึ่งธุรกิจหลักคือ การรับจ้างผลิตฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ ชิ้นส่วนยานยนต์ และชิ้นส่วนที่ใช้กับสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ แต่ยอดคำสั่งผลิตไม่เป็นไปตามเป้าหมายทำให้ 5-6 ปีที่ผ่านมาขาดทุนแทบทุกปี จนต้องปรับกลยุทธ์ด้วยการหาธุรกิจอื่นเข้ามาทดแทน

ธุรกิจ Transportation เป็นความหวังแห่งการพลิกฟื้น โดย NEX เริ่มให้ความสำคัญกับธุรกิจใหม่นี้ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ทว่ายังเร็วเกินไปที่พยุงผลประกอบการที่เต็มไปด้วยสีแดงให้เปลี่ยนเป็นสีเขียวได้ทันที 

เอนก ปิ่นวนิชย์กุล - ซีอีโอไฟแรง
การเข้ามาของ "เอนก ปิ่นวนิชย์กุล" ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ และได้ก้าวขึ้นเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารนับแต่วันที่ 15 มกราคม 2563 เป็นการส่งสัญญาณเอาจริงอย่างชัดเจนที่สุด
ชายมากฝีมือผู้นี้ มีความเชี่ยวชาญด้านการเงินมากกว่าทศวรรษ เคยดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการของเดวอนเชียร์ แคปิตอล (ประเทศไทย) และเคยเป็นกรรมการบริหาร และรองกรรมการผู้จัดการสายงานวาณิชธนกิจ บริษัท เอแคป แอ๊ดไวเซอรี่ จำกัด (มหาชน) หรือ ACAP ด้วย ดังนั้นงานถนัดที่ทำมาโดยตลอดคือ การกอบกู้กิจการอ่อนแอให้กลับมามีกำไร 

สิ่งที่จะเกิดขึ้นกับ NEX
ก่อนจะสตาร์ทเครื่อง ผู้บริหารได้จัดโครงสร้างภายใน โดยตัดธุรกิจขาดทุนออกไป ซึ่งแน่นอนว่า ในทางบัญชีอาจมีตัวเลขขาดทุนเพิ่ม แต่ถือเป็นการหยุดความเสียหายให้มั่นใจว่า จุดต่ำสุดที่แท้จริงสะท้อนผ่านไปในงบแล้ว เมื่อถึงเวลาเหยียบคันเร่ง ผลประกอบการจะพลิกกลับมาสวยงามได้โดยง่าย

สำหรับธุรกิจด้าน Transportation ของ NEX มีเป้าหมายจะทำแบบครบวงจร ได้แก่รถบัสโดยสารระบบล้อเชื่อมระบบราง รถบัสท่องเที่ยว รถบัสรับส่งพนักงาน และรถบัสโรงเรียน รวมถึงการปล่อยเช่า-ซ่อมบำรุง และอื่นๆ ที่จะตามมาในอนาคต

“การพลิกโฉมเข้าสู่ธุรกิจ  Transportation  จะทำให้เกิดรายได้สม่ำเสมอ ผลประกอบการมีกำไรตั้งแต่ต้นปี และในแง่ของธุรกิจยังมีบริษัทขนส่งใหญ่สนับสนุน และมีคู่แข่งน้อยรายอีกด้วย ซึ่งถือเป็นข้อได้เปรียบสำคัญของ NEX จึงเป็นเหตุผลว่าเหตุใดภาพรวมธุรกิจของบริษัทฯ นับต่อจากนี้จะเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งและมีศักยภาพมากกว่าที่เป็นอยู่ และถ้าจะวาง Position ให้กับหุ้น NEX แล้ว ผมจัดให้เป็น Opportunity Stock ซึ่งมันให้มากกว่า Turn Around Stock คงจะใช้เวลาไม่นานเกินไปนักสำหรับการพิสูจน์ในครั้งนี้"  

จุดแข็งและโอกาส

ภายใต้ธุรกิจใหม่บนเส้นทางที่ "เอนก ปิ่นวนิชย์กุล" มุ่งไปทำให้ NEX มีรายรับประจำจากทั้งค่าเช่ารถบัสโดยสารรายได้จากการซ่อมบำรุง และรายได้จากเช่าซื้อสัญญา  

นอกจากนี้ยังมีโอกาสจากบริษัทขนส่งมวลชนใหญ่ที่เป็นทั้งพันธมิตรและผู้สนับสนุนหลัก ในการซื้อรถบัสล็อตใหญ่ พร้อมทั้งสนับสนุนงานซ่อมบำรุงระยะยาว สอดรับกับแผนของกระทรวงคมนาคมในการฟื้นฟูกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ที่หันมาใช้รูปแบบการเช่ารถโดยสารจากเอกชนแทนวิธีการจัดซื้อ  

ส่วนในแง่ฐานทุนก็กำลังมั่นคงขึ้นเช่นกันจากการเพิ่มทุน 394 ล้านหุ้น รองรับ RO 116 ล้านหุ้น PP 46 ล้านหุ้น และ NEX-W2 อีก 232 ล้านหุ้น ดังนั้นเงินจะเข้ารอบนี้เท่ากับ 290 ล้านบาท 

"การจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนในครั้งนี้ เป็นการเพิ่มความแข็งแกร่งในอนาคต ทั้งด้านการดําเนินงานและด้านเงินทุน ทำให้ศักยภาพทำกำไรของบริษัทฯ ดีขึ้น" เอนก ปิ่นวนิชย์กุล กล่าวด้วยความมั่นใจ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่