เช้าของวันที่เสาร์ 29 ก.พ. 2020 ที่ 4 ปีจะมีแค่ครั้งเดียว ผมเริ่มต้นวันดีๆด้วยการสตาร์ทรถไม่ติดหลังจากจอดรถทิ้งไว้ 5 วันครับ ก่อนหน้านี้ก็เริ่มมีอาการเตือนบ้างแล้ว เช่น สตาร์ทยาก สตาร์ทติดช้า สตาร์ทกระท่อนกระแท่น เริ่มๆมีอาการประมาณ 1 เดือนก่อนหน้านี้ครับ..
ผมไปเปิด excel sheet ที่จดรายจ่ายทั้งหมดเกี่ยวกับรถไว้ ย้อนดูว่าแบตนี้เปลี่ยนมานานเท่าไรแล้ว ก็เจอว่าใช้มาตั้งแต่ 23 พ.ย. 2015 หมายความว่า
แบตลูกนี้ใช้มาตั้ง 4 ปี 3 เดือน แล้ว!!!! ทนทายาทมากๆ ตั้งแต่ใช้มาไม่เคยเติมน้ำกลั่นหรืออะไรเลยสักครั้ง ทนจนเริ่มคิดว่าผมจดวันผิดหรือเปล่า 55+ แต่พอย้อนดู timeline ของรายการซ่อมรถทั้งหมดที่จดไว้ กับที่ผมได้เขียนรีวิวเก่าๆก็น่าจะถูกต้องแล้วครับ แบตลูกนี้เป็น Panasonic ขนาด 45Ah ก่อนหน้านี้ผมใช้แบต Panasonic ขนาด 35 Ah ตอนนั้นใช้ได้ 2 ปี 10 เดือนจึงเริ่มสตาร์ทไม่ติดครั้งแรกหลังจอดทิ้งไว้ 5 วัน แต่ตอนนั้นผมอยากลองลากดู (รถผมเกียร์ธรรมดา สามารถเข็นสตาร์ทได้) เลยลากไปเรื่อยๆ จากที่เคยจอด 5 วันแล้วจะสตาร์ทไม่ติด ก็ค่อยๆเลื่อนมาเหลือ 4 วัน 3 วัน 2 วัน และพอลากได้ครบ 1 เดือน แค่จอดข้ามคืนไม่เกิน 12 ชม. ก็สตาร์ทไม่ติดแล้ว ตอนนั้นก็เลยเปลี่ยนครับ แต่ครั้งนี้ผมไม่ลากละ มีสัญญาณเตือนแล้วก็เปลี่ยนเลยละกัน
แบตเตอรี่รถยนต์มี 3 ชนิด
1. แบตน้ำ เป็นแบตเตอรี่ที่ราคาถูก และมีอายุการใช้งานที่นานที่สุด แต่ต้องหมั่นเช็คและเติมน้ำกลั่นทุกๆ 1-2 สัปดาห์ เหมาะกับคนมีเวลาดูแล
2. แบตกึ่งแห้ง (MF - Maintenance Free) เป็นแบตที่ต้องได้รับการดูแลบ้างแต่ไม่บ่อยเท่าแบตน้ำครับ คือต้องตรวจเช็คทุกๆ 6-12 เดิอนต่อครั้ง มีรูให้เติมน้ำกลั่นถ้าน้ำกลั่นพร่อง อายุการใช้งานสั้นกว่าแบตน้ำ
3. แบตแห้ง (SMF - Sealed Maintenance Free) เป็นแบตที่ไม่ต้องดูแลเติมน้ำกลั่นเลยตลอดอายุการใช้งาน แต่อายุก็จะสั้นที่สุด เพราะมีโอกาสเกิดการอุดตันทางรูหายใจได้ง่ายกว่าแบตอื่นๆ
สเปคแบตเท่าที่ผมเช็คในเน็ตน่าจะเป็นตัวนี้ครับ..
- Panasonic 50B24L MF
- ขนาด แอมป์ 45 Ah
- CCA 439/RC71
- แผ่นธาตุ 12 แผ่น
*ข้อมูลจาก:
https://www.carbatterycb.com/%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%95%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B9%88-panasonic/
ผมเดินทางไปที่ร้านแบตไกล้ๆร้านยางร้านหนึ่งย่านติวานนท์ ร้านนี้ผมเคยมาเปลี่ยนขั้วแบตก่อนหน้านี้ 2 รอบครับ เป็นร้านเล็กๆ มีของให้เลือกไม่มาก แต่เจ้าของใจดีครับ..
เจ้าของร้านที่ควบตำแหน่งช่างประจำร้าน ก็เอาแบตมาให้เลือกครับ ที่ขนาดไกล้เคียงกันก็มี Pana 45 Ah, Pana 48 Ah, GS 50 Ah ตัวอื่นๆก็จะใหญ่ๆไปเลย 65 Ah ขึ้นครับ ผมลองยกแบตทั้ง 3 ตัวเปรียบเทียบกัน แปลกใจที่แบต Pana 48 Ah หนักกว่า GS 50 Ah อีกครับ..
ตัดสินใจอยู่พักนึง ว่าจะเอา 45 หรือ 48 แอมป์ดี สุดท้ายก็เลือกแบบเดิม 45 Ah ด้วยเหตุผลเรื่องน้ำหนักครับ ช่างจัดการเปลี่ยนแบตให้เรียบร้อย จบด้วยราคา 1500 บาทครับ (แบตเตอรี่มีแบบขั้วเล็ก ขั้วใหญ่ ใบปกติ ใบสั้น ด้วยนะครับ เวลาโทรถามราคาร้านแบต ต้องบอกว่าเอาไปใช้กับรถอะไรด้วย ร้านจะได้บอกถูกครับ) แล้วร้านก็เปลี่ยนให้เสร็จเรียบร้อยครับ ใช้เวลาไม่กี่นาที..
สุดท้ายนี้ หวังว่ารีวิวนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้อ่านไม่มากก็น้อยนะครับ ถ้ามีสิ่งใดผิดพลาด หรือผมใช้คำไม่เหมาะสม ต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ
ฝากกดไลค์เป็นกำลังใจ และติดตามผลงานได้ที่เพจ Need For Slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน ครับ:
https://www.facebook.com/Needforslow247/
[CR] รีวิวสามัญชน: แบตเตอรี่ Panasonic กึ่งแห้ง ขนาด 45 แอมป์ (Ah)
ผมไปเปิด excel sheet ที่จดรายจ่ายทั้งหมดเกี่ยวกับรถไว้ ย้อนดูว่าแบตนี้เปลี่ยนมานานเท่าไรแล้ว ก็เจอว่าใช้มาตั้งแต่ 23 พ.ย. 2015 หมายความว่าแบตลูกนี้ใช้มาตั้ง 4 ปี 3 เดือน แล้ว!!!! ทนทายาทมากๆ ตั้งแต่ใช้มาไม่เคยเติมน้ำกลั่นหรืออะไรเลยสักครั้ง ทนจนเริ่มคิดว่าผมจดวันผิดหรือเปล่า 55+ แต่พอย้อนดู timeline ของรายการซ่อมรถทั้งหมดที่จดไว้ กับที่ผมได้เขียนรีวิวเก่าๆก็น่าจะถูกต้องแล้วครับ แบตลูกนี้เป็น Panasonic ขนาด 45Ah ก่อนหน้านี้ผมใช้แบต Panasonic ขนาด 35 Ah ตอนนั้นใช้ได้ 2 ปี 10 เดือนจึงเริ่มสตาร์ทไม่ติดครั้งแรกหลังจอดทิ้งไว้ 5 วัน แต่ตอนนั้นผมอยากลองลากดู (รถผมเกียร์ธรรมดา สามารถเข็นสตาร์ทได้) เลยลากไปเรื่อยๆ จากที่เคยจอด 5 วันแล้วจะสตาร์ทไม่ติด ก็ค่อยๆเลื่อนมาเหลือ 4 วัน 3 วัน 2 วัน และพอลากได้ครบ 1 เดือน แค่จอดข้ามคืนไม่เกิน 12 ชม. ก็สตาร์ทไม่ติดแล้ว ตอนนั้นก็เลยเปลี่ยนครับ แต่ครั้งนี้ผมไม่ลากละ มีสัญญาณเตือนแล้วก็เปลี่ยนเลยละกัน
แบตเตอรี่รถยนต์มี 3 ชนิด
1. แบตน้ำ เป็นแบตเตอรี่ที่ราคาถูก และมีอายุการใช้งานที่นานที่สุด แต่ต้องหมั่นเช็คและเติมน้ำกลั่นทุกๆ 1-2 สัปดาห์ เหมาะกับคนมีเวลาดูแล
2. แบตกึ่งแห้ง (MF - Maintenance Free) เป็นแบตที่ต้องได้รับการดูแลบ้างแต่ไม่บ่อยเท่าแบตน้ำครับ คือต้องตรวจเช็คทุกๆ 6-12 เดิอนต่อครั้ง มีรูให้เติมน้ำกลั่นถ้าน้ำกลั่นพร่อง อายุการใช้งานสั้นกว่าแบตน้ำ
3. แบตแห้ง (SMF - Sealed Maintenance Free) เป็นแบตที่ไม่ต้องดูแลเติมน้ำกลั่นเลยตลอดอายุการใช้งาน แต่อายุก็จะสั้นที่สุด เพราะมีโอกาสเกิดการอุดตันทางรูหายใจได้ง่ายกว่าแบตอื่นๆ
สเปคแบตเท่าที่ผมเช็คในเน็ตน่าจะเป็นตัวนี้ครับ..
- Panasonic 50B24L MF
- ขนาด แอมป์ 45 Ah
- CCA 439/RC71
- แผ่นธาตุ 12 แผ่น
*ข้อมูลจาก:
https://www.carbatterycb.com/%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%95%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B9%88-panasonic/
ผมเดินทางไปที่ร้านแบตไกล้ๆร้านยางร้านหนึ่งย่านติวานนท์ ร้านนี้ผมเคยมาเปลี่ยนขั้วแบตก่อนหน้านี้ 2 รอบครับ เป็นร้านเล็กๆ มีของให้เลือกไม่มาก แต่เจ้าของใจดีครับ..
เจ้าของร้านที่ควบตำแหน่งช่างประจำร้าน ก็เอาแบตมาให้เลือกครับ ที่ขนาดไกล้เคียงกันก็มี Pana 45 Ah, Pana 48 Ah, GS 50 Ah ตัวอื่นๆก็จะใหญ่ๆไปเลย 65 Ah ขึ้นครับ ผมลองยกแบตทั้ง 3 ตัวเปรียบเทียบกัน แปลกใจที่แบต Pana 48 Ah หนักกว่า GS 50 Ah อีกครับ..
ตัดสินใจอยู่พักนึง ว่าจะเอา 45 หรือ 48 แอมป์ดี สุดท้ายก็เลือกแบบเดิม 45 Ah ด้วยเหตุผลเรื่องน้ำหนักครับ ช่างจัดการเปลี่ยนแบตให้เรียบร้อย จบด้วยราคา 1500 บาทครับ (แบตเตอรี่มีแบบขั้วเล็ก ขั้วใหญ่ ใบปกติ ใบสั้น ด้วยนะครับ เวลาโทรถามราคาร้านแบต ต้องบอกว่าเอาไปใช้กับรถอะไรด้วย ร้านจะได้บอกถูกครับ) แล้วร้านก็เปลี่ยนให้เสร็จเรียบร้อยครับ ใช้เวลาไม่กี่นาที..
สุดท้ายนี้ หวังว่ารีวิวนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้อ่านไม่มากก็น้อยนะครับ ถ้ามีสิ่งใดผิดพลาด หรือผมใช้คำไม่เหมาะสม ต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ
ฝากกดไลค์เป็นกำลังใจ และติดตามผลงานได้ที่เพจ Need For Slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน ครับ:
https://www.facebook.com/Needforslow247/
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้