เมื่อ Shopee ให้เราไปลบ user คนอื่น ...บริษัทใหญ่ๆ แบบนี้ เขาไม่มี Security Policy เลยหรอคะ?

กระทู้คำถาม
เผอิญมีปัญหาเรื่อง user ตัวเองกับ app Shopee
เผลอไป log out แล้วพยายาม log in เข้า 
1. ด้วย E-mail ซึ่ง ใส่ E-mail+password ไม่พอ ให้ใส่เบอร์โทรเพื่อยืนยันด้วย OTP เป็นสเต็ปที่ 3 
ซึ่ง user เราที่ผูกกับ shopee ดันเป็นเบอร์โทรศัพท์เก่า ที่เพิ่งยกเลิกใช้เมื่อ 2-3 เดือนก่อน แต่ไม่ได้เปลี่ยนใน profie user ตัวเอง
คือจริงๆ เราเองก็ไม่รู้ว่าเราไปผูกกับเบอร์โทรไว้ด้วย
2. เห็นว่าสามารถ log in ด้วยเบอร์โทรได้ เราเลยลองใช้เบอร์มือถือปัจจุบันของเรา log in เพราะเบอร์เก่าเราเข้าไม่ได้อยู่แล้ว ใส่ OTP ยืนยันไม่ได้
พอใช้เบอร์ปัจจุบัน ระบบก็ส่ง OTP มา สุดท้ายเรา log in เข้าได้ 
แต่ !!!! พอเข้าระบบได้ จนกดสั่งซื้อสินค้าเรียบร้อย
มาสังเกตว่า ที่อยู่จัดส่งมันไม่ใช่บ้านเรา
ก็เลยได้รู้ว่า user นี้ มันไม่ใช่ของเรานี่ น่าจะเป็นเจ้าของเก่าของเบอร์โทรปัจจุบันเราอ่ะ  (ขอเรียกว่า User A นะคะ จะได้ไม่งง)
เราเลยรีบติดต่อ shopee ไปผ่าน call center คืนนั้นเลย วันพุธที่ 26/3/2020

Call center คนแรก
นางให้คำแนะนำที่เราไม่โอเคมากๆ 
นางบอกว่า ต้องทำเรื่องส่งสำเนาบัตรประชาชนเข้ามาในระบบของ shopee ซึ่งมีวิธีการบอก อันนี้เราโอเค ดูมีขั้นตอนที่ถูกต้อง
แต่เนื่องจาก 1 เบอร์ ผูกได้กับ 1 user เท่านั้น เพราะฉะนั้นยังไงเราก็แจ้งอัพเดทเป็นเบอร์ปัจจุบันของเราไม่ได้ เพราะมี user A ผูกไว้อยู่
แนะนำให้เรา เข้าไปแก้ไขเบอร์โทรหรือลบข้อมูลของ user คนนั้นออกด้วยตัวเอง
What !!! คือ งงมาก  ฉันทำได้หรอ? คือ user คนนั้นเขาไม่รู้เรื่องปะ อยู่ๆมีคนไปเปลี่ยนข้อมูลเขา ฉันไม่สามารถไปละเมิดสิทธิ์คนอื่นได้อ่ะ
ก็เถียงนางไป นางก็ตอบกลับมาว่า ไม่งั้นลูกค้าก็ไม่สามารถผูกกับเบอร์ปัจจุบันของลูกค้าได้ 
คือสรุปว่านางไม่ช่วยอะไรเลย ให้เราทำเอง จัดการปัญหาเองทุกอย่าง แถมให้เราหาวิธีการติดต่อ user คนนั้นเอง 
ก็เลยวางสาย พร้อมกับให้คะแนนบริการ "ไม่พอใจ" และโทรเข้าไปใหม่ 

Call center คนที่ 2
รับฟังปัญหาของเราเสร็จ ก็พยายามหาวิธีการช่วยเหลือนะ พยายามให้เรา log in ด้วย user ของเรา ทั้ง e-mail และเบอร์โทรอันเก่า แต่ก็ยังไม่ได้อยู่ดี
สุดท้ายก็เสนอวิธีให้เราเข้าไปแก้ไขข้อมูลของ user A เหมือนเดิม
เราก็เอาวะ ไม่มีทางเลือก เพราะ shopee ไม่สามารถแก้ปัญหาด้วยวิธีที่มัน secure กับลูกค้าได้เลย มันก็คงมีแค่วิธีนี้จริงๆ
แต่สุดท้ายทำไม่ได้ค่ะ ในความไม่ sucreity ของนาง ก็ยังมีความ security อยู่ เพราะพอจะกดเปลี่ยนเบอร์โทร
ระบบให้ยืนยันผ่านเลขบัตรเครดิตของ user A อีกที ซึ่งเราก็เลยเปลี่ยนข้อมูลอะไรไม่ได้

วันต่อมา พฤ 27/2/2020
รีบส่งเอกสาร บัตรปชช. ยื่นเรื่องผ่านระบบ เพราะคิดว่าน่าจะมี Admin ระบบรีบจัดการดูแลให้ 
ผ่านไปครึ่งวัน ยังไม่มี feedback การแก้ไขปัญหาจาก shopee
คือเราเองก็กังวลว่า เบอร์เก่าเราจะมีคน log in เข้าไปใช้ เหมือนที่เราเจอปัญหาอยู่อ่ะเนอะ
ก็เลยโทรหา Call center อีกครั้ง เป็นครั้งที่ 3

Call Center คนที่ 3
นางช่วยเหลือและดูเข้าใจปัญหาเราดีมากๆ ช่วยสุดๆ แต่สุดท้ายเราต้องส่งอีเมล์กลับไปยังหน่วยงานของ shopee ที่ดูแลเรื่องนี้โดยตรง
เพราะ call center ช่วยไม่ได้  ซึ่งอันนี้ก็เข้าใจได้ 

จนวันศุกร์ 28/2/2020 เวลา 04.59 น.
มีเมล์ตอบกลับจาก shopee ว่าจะแก้ปัญหาเรื่องเปลี่ยนเบอร์โทรให้เราภายใน 24 ชม. เราก็สบายใจขึ้นมานิดนึง ว่าปัญหากำลังจะถูกแก้ไขแล้ว
ผ่านไปจนถึงตอนนี้ 29/2/2020  ก็คือเกิน 24 ชม. แล้ว  ยังไม่มีอีเมล์ตอบกลับ
แต่เห็นมี missed call จาก shopee ตอนประมาณเกือบ 5 โมงเย็น  ก็เลยโทรกลับ
ในสายบอกว่า สะดวกให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับเลยไหมคะ เราก็ตอบสะดวกค่ะ ติดต่อกลับมาหลังวางสายได้เลยค่ะ
(สะดวกกว่านี้ไม่ได้อีกละ ผ่านไป 3 วัน ยังแก้ไขปัญหาอะไรไม่ได้อ่ะ โคตรแย่)

จนถึงตอนนี้ 19.30 น. ไม่มีสายเข้าเลยจ้าแม่ รอต่อไป....

+++ สรุปก็คือ ++++
1. ตอนนี้เรายัง log in user จริงของเราไม่ได้ 
2. มี User คนอื่น ใช้เบอร์โทรศัพท์ปัจจุบันของเราอยู่
3. อาจจะมี user คนอื่นอีก ที่สามารถใช้เบอร์โทรเก่าของเรา ในการ log in แต่สุดท้ายคือเข้ามาเป็น user เรา ซึ่งมีข้อมูลบัตรเครดิตอยู่

คิดว่า คงจะแบน shopee ละล่ะ
เป็น platform เจ้าใหญ่ แต่วิธีการแก้ปัญหา และการ protect ข้อมูลลูกค้าคือไม่มีเลย
ที่เขียนมาทั้งหมด ก็เพื่อจะมาเล่าประสบการณ์และปัญหาที่เจอ ให้คนอื่นได้รับรู้
ไม่ได้โทษ Shopee อย่างเดียว เพราะส่วนหนึ่งเราเองไม่รู้ว่า user มันผูกกับเบอร์โทรเก่าเรา ก็ผิดเองที่ไม่ได้อัพเดทข้อมูลตัวเอง
แต่แค่ไม่โอเคกับการแก้ปัญหาของ Shopee  เศร้า
และที่มากกว่านั้นก็อยากให้ ทุกคนระวังด้วยเช่นกัน ยังไงก็ตรวจสอบและอัพเดทข้อมูลของตัวเองให้ถูกต้องด้วยนะคะ
ส่วนทางนี้ ก็รอการติดต่อจาก shopee ต่อไป 
เปงเส้า T T
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่