สวัสดีครับ
ขออนุญาตตั้งกระทู้เพื่อบันทึกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เคสของเราเกิดช่วงท้ายเดือน ม.ค. จนถึง กลางเดือน ก.พ. โดยปกติ เราทำงานพื้นที่ปิดเล็กๆ ไม่เคยเอาบัตรไปใช้ที่ไหนหือให้ใครเห็น ใครดู เป็นคนทำธุรกรรมโดยการใช้ออนไลน์ช๊อปปิ้งมากกว่าซื้อของโดยใช้บัตรเครดิต (ยกเว้น พวก tops วัตสัน บูทส์ จะใช้บัตรเครดิต) ไม่เคยใช้ บริการ AGODA FOODPANDA Shopify อะไรก็เเล้วเเต่ที่ปรากฎอยู่นะครับ
เริ่มต้น ปกติ บัตรเราตัดทุกๆกลางเดือน ช่วงปลายเดือน ม.ค.63 จึงยังไม่ทราบว่ามีรายการเเปลกๆเกิดขึ้น อยู่ๆ นึกลองเช็ครายการบัตรสักหน่อย
ใกล้วันต้องจ่ายบัตร จะได้เตรียมเงินจ่ายถูก เเต่... ขุ่นพระ!!! ยอดบัตรเครดิตทำไมไต่ไปถึงกว่า 500,000 บาท!!! เเม่เจ้าาาาคิดว่าตาฝาดตอนเเรก รอรีเฟรซ app ก็เเล้ว ขยี้ตาก็เเล้ว ก็ไม่เห็นมีอะไรเปลี่ยนเเปลง โดยมีค่าใช้จ่ายเรียงลำดับ ดังนี้นะครับ
1. 28 ม.ค.63 AGODA 3000.00 B
2. 28 ม.ค.63 AGODA 3840.00 B => มียอดคืนมาจาก AGODA เเล้ว
3. 30 ม.ค.63 Shopify 930.30 B
4. 29 ม.ค.63 FOODPANDA 910.00 B
5. 29 ม.ค.63 FOODPANDA 1414.54 B
6. 30 ม.ค.63 FOODPANDA 500.00 B
7. 11 ก.พ.63 Shopify 931.19 B
8. FACEBOOK ADS (คืออะไรยังไม่รู้เลย) อีกเป็นตับๆ กว่า 10 อัน อย่างที่เห็นเลยครับ เเถมยังมีรายการ pending รอดำเนินการอีกหลายรายการด้วย ตอนเเรกมันขึ้นว่า 900 EUR ตอนหลัง คำนวณเเปลเป็นเงินไทยหมดเเล้ว
ซึ่งทั้งนี้เรารู้สึกตัวช้า เพราะว่า ปกติธนาคารตัดทุกกลางเดือน เพราะฉะนั้นปลายเดือนเราจะไม่รู้เรื่องเลย เเละทางธนาคารไม่ได้เตือนอะไรมาเลย ตัว OTP ก็ไม่ได้ขึ้น เมล์/ข้อความเเจ้งก็ไม่มีข้อมูลเลย
ได้โทรไปติดต่อกับ ทางธนาคาร SCB เเล้วตั้งเเต่วันที่ 26/2/63 เเล้วประมาณ 4-5 ครั้ง (ครั้งเเรกเราโทรไปเเล้ว พนง. พูดเเย่มาก บอกว่า facebook คุณxxxก็ต้องไปถาม facebook เองว่าค่าอะไร เพราะขึ้นรายการว่าตัดเงินเเล้วก็คือตัดเเล้ว... เสริ์จในกูเกิ้ลเลยค่ะ ว่า "ช่องทางติดต่อ Facebook" เเล้วติดต่อเลยค่ะ.... อืม เเล้วฉันจะโทรหาเธอเพื่ออะไร?? ได้วางหูเเบบมึนๆ สุดท้ายก็หาทางติดต่อเฟสบุ้คไม่ได้อยู่ดี ไม่เคยผูกบช.อะไรกับ facebook ด้วย)
เเต่ชมเชยพนักงาน คนต่อๆมานะครับ เราคุยอธิบายดีๆกับพนง.ทุกคน ไม่ได้โวยวาย คือเข้าใจว่าเค้าก็อยากช่วยเราแหละ.. หลังจากนั้นทาง scb จึงได้ความว่า รอกระบวนการตรวจสอบ โดยใช้เวลาไม่เกิน 90 วันทำการฮะ T-T
หลังจากพนง. ช่วยอายัดบัตรให้เเล้วส่งกำลังทำเรื่องส่งบัตรใหม่ ให้ จึงได้ทำการติดต่อไปยัง AGODA พนง.ของอโกด้า น่ารักมากเลยครับ ช่วยประสานฝ่าย IT ขอเช็คเลขบัตรที่อายัดเเล้ว พบว่ามีคนพยายามที่ใช้บัตรของเราจริง เเต่ระบบของอโกด้าจับได้ก่อนว่ามีการปลอมเเปลงบัตรเครดิต จึงตัดเงินเราก้อนนั้นคืนมาโดยอัตโนมัติ! พี่พนง. น่ารักมากๆ บอกเลยว่า ไม่มีปัญหาของทางอโกด้า
ผ่านด่านที่ 1 ไปเเล้ว วางสาย ติดต่อกับทาง foodpanda ต่อ ทาง facebook messenger callcenter ให้เราไปเเจ้งความที่สถานีตำรวจ เเละเอาเลขบัตรเครดิตที่ถูกใช้ไป ตรวจสอบต่อเนื่อง ใช้เวลา 7-10วันทำการ ไม่รวมเสาร์อาทิตย์ ตอนนี้จึงยังอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการอยู่งับ
พอเสร็จของ FOODPANDA จึงไปติดต่อ ของทาง shopify (ไม่เเน่ใจว่าคือบริษัททำ E-commerce ที่สัญลักษณ์สีเขียวๆ ใช่หรือเปล่า ไม่เคยใช้บริการ) เป็นบริษัทของ ตปท. เลยต้องพิมพ์ ติดต่อฝ่าย support ไปเป็นภาษาอังกฤษเลย เป็น customer dispute letter ไป ไม่รู้เค้าจะอ่านรู้เรื่องมั้ย เเต่ส่งเรื่องให้ทาง scb ตรวจสอบเพิ่มให้เเล้ว น่าจะต้องรอการตอบกลับต่อไปครับ..
อยากให้เรื่องราวของเราเป็นอุทาหรณ์ สอนใจทุกๆคนครับ เเนะนำให้ล็อคบัตรเครดิตชั่วคราว ในเเอ๊ปทุกครั้งหลังเสร็จภารกิจเเต่ละครั้ง ถ้าจะใช้ใหม่เเนะนำให้ ปลดล็อคเป็นครั้งๆเอา สบายใจ สบายตัว สบายกระเป๋า สุขภาพจิตไม่เสียเหมือนเรา
บัตรอยู่กับตัว เเต่เงินยังหายได้ เเถมหายเป็นครึ่งล้านนี่ไม่ใช่เเละ ไม่เนียนไปเรียนมาใหม่!!! ไม่อยากเชื่อ คิดว่าจะเกิดเเค่เป็นเรื่องเล่าเฉยๆ กลายเป็นคนระเเวงไปเลยทีนี้
ถ้ามีความคืบหน้า อะไร ยังไงเดี๋ยวจะกลับมาอัพเดตอีกทีนะครับ ตอนนี้ ขอไปจูนสมองก่อน เครียดมากๆ
บัตรเครดิต SCB prime ถูกแฮ็ก ไปใช้ซื้อของ/จอง agoda แต่บัตรอยู่กับตัวเอง + ไม่มี OTP/ข้อความเเจ้งเตือน
ขออนุญาตตั้งกระทู้เพื่อบันทึกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เคสของเราเกิดช่วงท้ายเดือน ม.ค. จนถึง กลางเดือน ก.พ. โดยปกติ เราทำงานพื้นที่ปิดเล็กๆ ไม่เคยเอาบัตรไปใช้ที่ไหนหือให้ใครเห็น ใครดู เป็นคนทำธุรกรรมโดยการใช้ออนไลน์ช๊อปปิ้งมากกว่าซื้อของโดยใช้บัตรเครดิต (ยกเว้น พวก tops วัตสัน บูทส์ จะใช้บัตรเครดิต) ไม่เคยใช้ บริการ AGODA FOODPANDA Shopify อะไรก็เเล้วเเต่ที่ปรากฎอยู่นะครับ
เริ่มต้น ปกติ บัตรเราตัดทุกๆกลางเดือน ช่วงปลายเดือน ม.ค.63 จึงยังไม่ทราบว่ามีรายการเเปลกๆเกิดขึ้น อยู่ๆ นึกลองเช็ครายการบัตรสักหน่อย ใกล้วันต้องจ่ายบัตร จะได้เตรียมเงินจ่ายถูก เเต่... ขุ่นพระ!!! ยอดบัตรเครดิตทำไมไต่ไปถึงกว่า 500,000 บาท!!! เเม่เจ้าาาาคิดว่าตาฝาดตอนเเรก รอรีเฟรซ app ก็เเล้ว ขยี้ตาก็เเล้ว ก็ไม่เห็นมีอะไรเปลี่ยนเเปลง โดยมีค่าใช้จ่ายเรียงลำดับ ดังนี้นะครับ
1. 28 ม.ค.63 AGODA 3000.00 B
2. 28 ม.ค.63 AGODA 3840.00 B => มียอดคืนมาจาก AGODA เเล้ว
3. 30 ม.ค.63 Shopify 930.30 B
4. 29 ม.ค.63 FOODPANDA 910.00 B
5. 29 ม.ค.63 FOODPANDA 1414.54 B
6. 30 ม.ค.63 FOODPANDA 500.00 B
7. 11 ก.พ.63 Shopify 931.19 B
8. FACEBOOK ADS (คืออะไรยังไม่รู้เลย) อีกเป็นตับๆ กว่า 10 อัน อย่างที่เห็นเลยครับ เเถมยังมีรายการ pending รอดำเนินการอีกหลายรายการด้วย ตอนเเรกมันขึ้นว่า 900 EUR ตอนหลัง คำนวณเเปลเป็นเงินไทยหมดเเล้ว
ซึ่งทั้งนี้เรารู้สึกตัวช้า เพราะว่า ปกติธนาคารตัดทุกกลางเดือน เพราะฉะนั้นปลายเดือนเราจะไม่รู้เรื่องเลย เเละทางธนาคารไม่ได้เตือนอะไรมาเลย ตัว OTP ก็ไม่ได้ขึ้น เมล์/ข้อความเเจ้งก็ไม่มีข้อมูลเลย
ได้โทรไปติดต่อกับ ทางธนาคาร SCB เเล้วตั้งเเต่วันที่ 26/2/63 เเล้วประมาณ 4-5 ครั้ง (ครั้งเเรกเราโทรไปเเล้ว พนง. พูดเเย่มาก บอกว่า facebook คุณxxxก็ต้องไปถาม facebook เองว่าค่าอะไร เพราะขึ้นรายการว่าตัดเงินเเล้วก็คือตัดเเล้ว... เสริ์จในกูเกิ้ลเลยค่ะ ว่า "ช่องทางติดต่อ Facebook" เเล้วติดต่อเลยค่ะ.... อืม เเล้วฉันจะโทรหาเธอเพื่ออะไร?? ได้วางหูเเบบมึนๆ สุดท้ายก็หาทางติดต่อเฟสบุ้คไม่ได้อยู่ดี ไม่เคยผูกบช.อะไรกับ facebook ด้วย)
เเต่ชมเชยพนักงาน คนต่อๆมานะครับ เราคุยอธิบายดีๆกับพนง.ทุกคน ไม่ได้โวยวาย คือเข้าใจว่าเค้าก็อยากช่วยเราแหละ.. หลังจากนั้นทาง scb จึงได้ความว่า รอกระบวนการตรวจสอบ โดยใช้เวลาไม่เกิน 90 วันทำการฮะ T-T
หลังจากพนง. ช่วยอายัดบัตรให้เเล้วส่งกำลังทำเรื่องส่งบัตรใหม่ ให้ จึงได้ทำการติดต่อไปยัง AGODA พนง.ของอโกด้า น่ารักมากเลยครับ ช่วยประสานฝ่าย IT ขอเช็คเลขบัตรที่อายัดเเล้ว พบว่ามีคนพยายามที่ใช้บัตรของเราจริง เเต่ระบบของอโกด้าจับได้ก่อนว่ามีการปลอมเเปลงบัตรเครดิต จึงตัดเงินเราก้อนนั้นคืนมาโดยอัตโนมัติ! พี่พนง. น่ารักมากๆ บอกเลยว่า ไม่มีปัญหาของทางอโกด้า
ผ่านด่านที่ 1 ไปเเล้ว วางสาย ติดต่อกับทาง foodpanda ต่อ ทาง facebook messenger callcenter ให้เราไปเเจ้งความที่สถานีตำรวจ เเละเอาเลขบัตรเครดิตที่ถูกใช้ไป ตรวจสอบต่อเนื่อง ใช้เวลา 7-10วันทำการ ไม่รวมเสาร์อาทิตย์ ตอนนี้จึงยังอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการอยู่งับ
พอเสร็จของ FOODPANDA จึงไปติดต่อ ของทาง shopify (ไม่เเน่ใจว่าคือบริษัททำ E-commerce ที่สัญลักษณ์สีเขียวๆ ใช่หรือเปล่า ไม่เคยใช้บริการ) เป็นบริษัทของ ตปท. เลยต้องพิมพ์ ติดต่อฝ่าย support ไปเป็นภาษาอังกฤษเลย เป็น customer dispute letter ไป ไม่รู้เค้าจะอ่านรู้เรื่องมั้ย เเต่ส่งเรื่องให้ทาง scb ตรวจสอบเพิ่มให้เเล้ว น่าจะต้องรอการตอบกลับต่อไปครับ..
อยากให้เรื่องราวของเราเป็นอุทาหรณ์ สอนใจทุกๆคนครับ เเนะนำให้ล็อคบัตรเครดิตชั่วคราว ในเเอ๊ปทุกครั้งหลังเสร็จภารกิจเเต่ละครั้ง ถ้าจะใช้ใหม่เเนะนำให้ ปลดล็อคเป็นครั้งๆเอา สบายใจ สบายตัว สบายกระเป๋า สุขภาพจิตไม่เสียเหมือนเรา
บัตรอยู่กับตัว เเต่เงินยังหายได้ เเถมหายเป็นครึ่งล้านนี่ไม่ใช่เเละ ไม่เนียนไปเรียนมาใหม่!!! ไม่อยากเชื่อ คิดว่าจะเกิดเเค่เป็นเรื่องเล่าเฉยๆ กลายเป็นคนระเเวงไปเลยทีนี้
ถ้ามีความคืบหน้า อะไร ยังไงเดี๋ยวจะกลับมาอัพเดตอีกทีนะครับ ตอนนี้ ขอไปจูนสมองก่อน เครียดมากๆ