ปัญหาเรื่องอภิธรรมปิฎก เป็นพุทธพจน์หรือไม่ และมีจริงเปล่า?

ปัญหาเรื่องอภิธรรมปิฎก เป็นพุทธพจน์หรือไม่ และมีจริงเปล่า?

    ในปฐมสังคีติ ดูตามวินัยปิฎกจุลวรรค พบแต่คำว่าสังคายนาพระธรรมและพระวินัยเท่านั้น หาได้พบคำว่าอภิธรรมไม่ แต่ในคาถาสรุปเรื่องสังคีติครั้นนั้นมีความว่า

    "...ธมฺมวินยสงฺคีตึ วสนฺโต คุหมุตฺตเม อุปาลึ วินยํ ปุจฺฉิ สุตฺตนฺตานนฺท ปณฺฑิตํ ปิฎกํ ตีณิ สงฺคีติ อกํสุ ชินสาวกา"
    มีทั้งเหตุผลฝ่ายปฏิเสธอภิธรรมปิฎก และฝ่ายรับอภิธรรมเป็นพระพุทธพจน์ (เสถียร โพธินันทะ.  ๒๕๒๒.  ประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนา.  กรุงเทพฯ : บรรณาคาร, ๑๒๔.)

    สรุป ทั้ง ๒ ฝ่ายผิดหมด ไปเถียงว่าจริงหรือไม่จริง  เราต้องไปดูว่า "มีสาระ" หรือ "ไม่มีสาระ" ถ้ามีสาระเก็บไว้ จะไปเถียงกันทำไม เพราะว่าไม่มีใครที่จะสามารถไปรู้ข้อเท็จจริงอย่างนั้นได้ เพราะว่าคนที่อยู่ในสมัยนั้นตายไปหมดแล้ว 

    มีสาระดีเราก็นำเก็บมาใช้ ถ้าไม่มีสาระเราก็ปล่อยผ่านไป เถียงกันไม่มีประโยชน์ เหมือนกับว่าเราฝัน เราจะเอาจริงจะเอาจริงยังไง ก็มันเป็นความฝัน มันไม่มีทาง เราจะต้องดูว่ามันมีสาระหรือไม่มีสาระ มันเป็นปัญหาโลกแตก เราจะเอาอะไรมาอ้างก็จะมีคำค้านไปหมดอยู่ตลอด ถ้าเราเอาอะไรมาค้านก็จะมีสิ่งที่อ้างอิงมาอ้างอยู่ตลอด ฉะนั้น ไม่จบ ต้องดูว่ามีประโยชน์อยู่ในภาวะนี้หรือไม่ ถ้ามีประโยชน์ก็นำมาใช้ ไม่มีประโยชน์ปล่อยผ่าน

    แล้วจะไปแก้ไขไหม? ก็ไม่ได้ไปแก้ ไม่ต้องไปแตะ เพราะแต่ละภาวะไม่เหมือนกัน ถ้าผ่านไปอีก ๕๐ ปี ตรงนั้นไม่สำคัญ แต่เวลานั้นอาจสำคัญกับภาวะนั้นก็ได้

    ตรงไหนมีสาระ มีประโยชน์ในเวลานี้ เราก็เอามาใช้ ไม่มีประโยชน์ก็ปล่อยผ่าน ไว้ในธรรม บางครั้งทุ่มเถียงกันรุนแรง ถึงขนาดไม่เผาผีกันเลย

    วัตถุ ๑๐ ประการก็เช่นเดียวกัน มีสาระก็นำมาใช้ ไม่มีสาระก็ปล่อยผ่าน

^_^  ..._/\_...  ^_^ 
ขอความเคารพ หากผู้รู้มีสิ่งชี้แนะ น้อมรับฟังเสมอ และขอความกรุณาแย้ง ชี้แจง ชี้แนะ แม้แต่ต้องการให้เพิ่มเติมสิ่งใด ก็ขอได้บอกกล่าวมา
อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต
ภาพจาก http://mcuaad.mcu.ac.th/ac/textbook/show.php?id=14

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่