คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
ลองไปดูรถแล้วเปรียบเทียบกันดูครับ เรื่องเครื่องยนต์ ความประหยัด ผมว่าพอ ๆ กัน ดูเรื่องการประกอบ วัสดุ อ๊อฟชั่น ที่ให้มา แล้วชั่งน้ำหนักดูว่าจะเลือกคันไหน?
ยามาฮ่า จะเสียเปรียบฮอนด้า เรื่องอะไหล่ ทั้งอะไหล่แท้ อะไหล่เทียม และของแต่ง ฮอนด้ามีให้เลือกมากกว่าเยอะ โดยเฉพาะ Wave 110i มีอะไหล่เยอะมาก หาง่ายมาก และช่างที่รู้เยอะ แต่ถ้าคุณมีแหล่งที่หาอะไหล่ยามาฮ่าได้ง่าย เช่นอยู่ใกล้ศูนย์ฯ มีร้านขายอะไหล่ใหญ่ ๆ ก็ไม่ใช่ประเด็นสำคัญเท่าไหร่ แต่ที่แน่ ๆ Finn มีของแต่งนอกศูนย์น้อยมาก หรือแทบจะไม่มีเลย ส่วนเรื่องอะไหล่เทียบหรือ เทียมสำหรับยามาฮ่า เช่น กรองอากาศ โซ่-สเตอร์ ผ้าเบรค ตระกร้าแต่งสเตนเลส มีขายครับแต่จะมีในร้านอะไหล่ใหญ่ ๆ
ผมใช้รถมาเยอะ เฉพาะ ยามาฮ่า พวกรถเล็ก 100-125 ใช้มา 7-8 คัน ตั้งแต่ Fino S รถยามาฮ่า โช๊คจะแข็งครับทั้งหน้าและหลัง ไม่นุ่มออกจะกระด้าง ๆ แต่จะได้เรื่องเกาะถนนและบรรทุก ส่วนเบรคหนึบมาก ระยะเบรคดีมาก และผ้าเบรคไม่กินจานหรอก รุ่นหลัง ๆ แบบ Aerox GF ผ้าเบรคนุ่มและหนึบเสียอีก ทำให้ผ้าเบรคหมดเร็วเหมือนกัน ที่เห็นชัด ๆ คือ รถยามาฮ่า ชุดสีไม่หลวมง่าย ไม่กระพือจนมีเสียงเมื่อใช้ไปนาน ๆ เครื่องไม่มีปัญหาง่าย ๆ ทำให้ไม่ต้องเข้าซ่อมหรือหาช่างบ่อย ๆ ที่เคยเจอคือ รถ TTX ไฟเครื่องโชร์ เพราะสายไมล์ขาดใน และแบตอ่อน ส่วน Aerox ตัว S เคยเคลมโช๊คอัฟหลังไป 1 คู่ และซีลเพลาชามรั่ว(ตอน 30000 กว่าโล) ก็เปลี่ยนไปเรียบร้อย จบ
ที่บ้านผมตอนนี้ใช้มียามาฮ่าอยู่ 3 คัน TTX วิ่งมาเกือบหกหมื่นโล เครื่องไม่เคยมีปัญหา จานเบรคสึกตามการใช้งานและยังดีอยู่ไม่ต้องเปลี่ยนใหม่ ตอนนี้จอดเป็นรถจ่ายตลาดและสำรอง รถAerox ลูกชายใช้ไปทำงานทุกวันมา 2 ปีกว่า วิ่ง สามหมื่นกว่าโล(ใน กทม.อย่างเดียว) เปลี่ยนผ้าเบรคหน้าไปสองรอบแล้ว ผ้าเบรคหลังไปรอบนึง จานยังเรียบดีสึกหรอตามปกติ ไม่เป็นร่องอะไร ผมใช้ GF ทุกวันมา 8 เดือน 6 พันกว่าโล ไม่เห็นจานมันจะสึกเป็นร่องเลย
ชอบคันไหน ก็เลือกคันนั้นครับ ผมแนะนำข้อมูลประกอบให้ได้ตามประสบการณ์ที่ใช้รถยามาฮ่ามา ต่อไปคือการตัดสินใจของคุณเอง
ยามาฮ่า จะเสียเปรียบฮอนด้า เรื่องอะไหล่ ทั้งอะไหล่แท้ อะไหล่เทียม และของแต่ง ฮอนด้ามีให้เลือกมากกว่าเยอะ โดยเฉพาะ Wave 110i มีอะไหล่เยอะมาก หาง่ายมาก และช่างที่รู้เยอะ แต่ถ้าคุณมีแหล่งที่หาอะไหล่ยามาฮ่าได้ง่าย เช่นอยู่ใกล้ศูนย์ฯ มีร้านขายอะไหล่ใหญ่ ๆ ก็ไม่ใช่ประเด็นสำคัญเท่าไหร่ แต่ที่แน่ ๆ Finn มีของแต่งนอกศูนย์น้อยมาก หรือแทบจะไม่มีเลย ส่วนเรื่องอะไหล่เทียบหรือ เทียมสำหรับยามาฮ่า เช่น กรองอากาศ โซ่-สเตอร์ ผ้าเบรค ตระกร้าแต่งสเตนเลส มีขายครับแต่จะมีในร้านอะไหล่ใหญ่ ๆ
ผมใช้รถมาเยอะ เฉพาะ ยามาฮ่า พวกรถเล็ก 100-125 ใช้มา 7-8 คัน ตั้งแต่ Fino S รถยามาฮ่า โช๊คจะแข็งครับทั้งหน้าและหลัง ไม่นุ่มออกจะกระด้าง ๆ แต่จะได้เรื่องเกาะถนนและบรรทุก ส่วนเบรคหนึบมาก ระยะเบรคดีมาก และผ้าเบรคไม่กินจานหรอก รุ่นหลัง ๆ แบบ Aerox GF ผ้าเบรคนุ่มและหนึบเสียอีก ทำให้ผ้าเบรคหมดเร็วเหมือนกัน ที่เห็นชัด ๆ คือ รถยามาฮ่า ชุดสีไม่หลวมง่าย ไม่กระพือจนมีเสียงเมื่อใช้ไปนาน ๆ เครื่องไม่มีปัญหาง่าย ๆ ทำให้ไม่ต้องเข้าซ่อมหรือหาช่างบ่อย ๆ ที่เคยเจอคือ รถ TTX ไฟเครื่องโชร์ เพราะสายไมล์ขาดใน และแบตอ่อน ส่วน Aerox ตัว S เคยเคลมโช๊คอัฟหลังไป 1 คู่ และซีลเพลาชามรั่ว(ตอน 30000 กว่าโล) ก็เปลี่ยนไปเรียบร้อย จบ
ที่บ้านผมตอนนี้ใช้มียามาฮ่าอยู่ 3 คัน TTX วิ่งมาเกือบหกหมื่นโล เครื่องไม่เคยมีปัญหา จานเบรคสึกตามการใช้งานและยังดีอยู่ไม่ต้องเปลี่ยนใหม่ ตอนนี้จอดเป็นรถจ่ายตลาดและสำรอง รถAerox ลูกชายใช้ไปทำงานทุกวันมา 2 ปีกว่า วิ่ง สามหมื่นกว่าโล(ใน กทม.อย่างเดียว) เปลี่ยนผ้าเบรคหน้าไปสองรอบแล้ว ผ้าเบรคหลังไปรอบนึง จานยังเรียบดีสึกหรอตามปกติ ไม่เป็นร่องอะไร ผมใช้ GF ทุกวันมา 8 เดือน 6 พันกว่าโล ไม่เห็นจานมันจะสึกเป็นร่องเลย
ชอบคันไหน ก็เลือกคันนั้นครับ ผมแนะนำข้อมูลประกอบให้ได้ตามประสบการณ์ที่ใช้รถยามาฮ่ามา ต่อไปคือการตัดสินใจของคุณเอง
แสดงความคิดเห็น
honda wave 110i vs yamaha finn 2020 ออกคันไหนดี
แต่ติดอยู่ 2 เรื่อง ครับคือ
1.ไฟ Finn เป็นแค่ ฮาโลเจน ไม่ใช่ led แต่ wave 110i เป็น led ไม่รู้ว่า ไฟฮาโลเจน ของ Finn สว่างพอไหมตอนกลางคืน แล้ว จะต่างกับไฟ led ของ wave 110i ขนาดไหน
2. ศูนย์บริการของ Yamaha หายากกว่า Honda ขนาดไหนเพราะ Yamaha รับประกันรถ 5 ปี