อยากทราบว่า นายจ้างมีสิทธิ ไม่ออกใบรับรองการทำงานหรือใบผ่านงานให้เราหลังจากที่เราลาออกแล้วหรือไม่ ถ้าไม่เราต้องทำอย่างไร

เราทำงานในตำแหน่ง จนท.ควบคุมเอกสาร และเรามีเหตุที่ต้องลาออกเพราะต้องกลับไปที่ต่างจังหวัดกระทันหัน แต่ก่อนเราจะเขียนใบลาออกเราคุยกับผู้จัดการของเราแล้ว และพร้อมที่จะช่วยงานทุกอย่าง เราไปช่วยทำงานและเครียร์งานทุกอย่างก่อนเราจะออกคืออยู่ทำงานแบบไม่ได้โอทีทุกวันจนถึงกำหนดวันในใบลาออก เลิกงาน 1 ทุ่ม ถึง 3 ทุ่มตลอด วันอาทิตย์เราก็ไปช่วยเครียร์งานทุกอย่าง
เราเขียนใบลาออกจากบริษัทหนึ่งประมาณวันที่ 24 มกราคม 2563 แล้ววันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563 คือวันที่เราไม่ไปทำงานแล้ว (เราออกก่อนกฏของบริษัท เขาให้เขียนออกก่อน 15 วัน และทางบริษัทไม่ให้เราใช้พักร้อนที่เหลืออีกประมาณ 10 วัน ขอชี้แจงนะคะ พักร้อน เรามีเหลือจากปีก่อนหน้าประมาณ 4-5 วัน และของปีนี้เรามีอีก 6 วัน และวันยุดสะสมที่เหลืออีก 1 เสาร์ ) พร้อมขอใบรับรองการทำงาน เป็นการขอปากเปล่า เพราะทางบริษัทไม่มีเอกสารให้เราเขียนยื่นขอใบรับรองการทำงาน ช่วงแรกที่เราขอเขาก็พูเหมือนเขาจะให้เรา พอวันที่ 3 กุภาพันธ์ เราทักไปสอบถามข้อมูลกับฝ่ายบุคคลในไลน์ส่วนตัว เขาไม่อ่านแชทเราเลย
เราเห็นว่าเรื่องมันเงียบไป วันที่ 14 กุภาพันธ์ 2563 เราเลยไปขอเบอร์โทรศัพท์ของพี่ฝ่ายบุคคลกับพี่ที่เคทำงานร่วมกันที่ บริษัทแห่งนั้น แล้วก็โทรหาพี่ฝ่ายบุคคล เขาก็บอกว่า เชาติดธุระอยู่ไม่สะดวกคุย 
วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2563 เราก็โทรไปสอบถามอีกครั้ง พี่เขาบอกเราว่า เดี๋ยวพี่จะดำเนินการให้
วันที่ 17 กุมภาพันธื 2563 เราเลยทักเขาไปในไลน์กลุ่มของ บริษัท เพราะเห็นรุ่นพี่คนนึงขอใบรับรองการผ่านงานเหมือนกัน และทางพี่ฝ่ายบุคคลคนนั้นก็แจ้งกลับมาในไลน์กลุ่มว่า เขาจะออกให้รุ่นพี่อีกคน และไม่ออกให้เรา พร้อมให้เหตุผลว่า ทางบริษัทไม่มีนโยบายออกให้ค่ะ เพราะเราไม่ได้แจ้งการลาออกก่อน 15 วัน แบบนี้เรามีสิทธิเรียกร้องอะไรไหมค่ะ เราอยากได้แค่ใบผ่านงาน เพราะจะเอาไปใช้สมัครงานที่บริษัทใหม่ 

รบกวนขอคำแนะนำด้วยค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่