แชร์ประสบการณ์ สมัครบัตรเครดิต Citi เจอ Tele sales ห่วย และ Messenger ชุ่ย
เกริ่นก่อนค่ะ เราสนใจสมัครบัตรเครดิตกับทาง Citi เพราะสอบถามเพื่อนร่วมงานและพี่ที่ทำงานเขาว่าดีก็เลยอยากลองดู
ก็คือเป็นการสมัครบัตรเครดิตใบแรก เพราะที่ผ่านมาเข้าใจวิธีการใช้บัตรเครดิตแบบผิดๆมาตลอด ตอนนี้เข้าใจแล้วว่าถ้าใช้ดีๆมันมีประโยชน์ในตัวมันอยู่
เริ่มจากวันที่กรอกข้อมูลเข้าไปทางเว็บ หลังจากกรอกข้อมูลเสร็จสักพักก็มีจนท.ของทางบริษัทโทรเข้ามาตามเบอร์ที่เราให้ไว้
คุยกันก็คือพนักงานแจ้งข้อมูลของบัตรเบื้องต้น และแจ้งว่าต้องการเอกสารอะไรบ้าง ก็ตามสเต็ปทั่วไป สลิปเงินเดือน รายการเนบัญชีย้อนหลัง สำเนานนั่นนี่
ตัวเราก็ถ้าเรียกว่าโง่ก็ได้ค่ะ เพราะนี่คือครั้งแรกแล้วก็ศึกษามาได้แค่ประมาณนึง การบริการของจนท.ทางโทรศัพท์ ไม่น่าฟังทั้งน้ำเสียง ทั้งคำพูด คุยกับเราเหมือนออกคำสั่งมากกว่าแนะนำ คุณจะได้อันนั้น คุณต้องทำอย่างนี้ คุณนี่นั่นๆๆๆ อย่าหาว่าเอาแต่ใจนะ ตอนแรกก็เข้าใจว่าอ๋อเราต้องง้อเขามั้ง แต่พอได้สมัครบัตรของอีกที่(ขอเรียกแทนว่าธนาคารT)คือรู้เลยว่าไม่ใช่ จนท.ของธนาคารTเขาแนะนำรายละเอียดเราทุกอย่างจนเราได้รู้อะไรหลายๆอย่างก็จากtele salesของธนาคารนี้ คำพูดคำจาน้ำเสียงคือไม่ได้บอกเสียงต้องหวานปานนางฟ้า แต่เราทุกคนก็รู้ๆกันอยู่ว่าวิธีพูดแบบไหนเรียกว่าโปร แบบไหนเรียกว่า ห่วย และ Citi tele sales *ที่เราเจอ* ก็คือห่วยจริงๆ
ทามไลน์คือเรานัด messenger ของธนาคารTมารับเอกสารเมื่อวันที่4/2/20 และนัดCitiวันที่5/2/20
เราเอามาตรฐานของธนาคาร T เป็นหลักนะ
messenger เจอเรายกมือไหว้สวัสดีกัน ตรวจเช็คเอกสารเราทุกอย่าง *อย่างละเอียด*
ตรงไหนเขียนไม่ถูกก็บอกให้แก้ ให้เขียนให้ถูกตามเกณ์ต่างๆนาๆ ขอดูบัตรประชาชนเทียบกับใบสำเนาอย่างถี่ถ้วน
ตอนกลับเราก็ยกมือไหว้ขอบคุณกัน
เราไม่ได้บอกว่าที่นี่ดีเลิศฟ้ามาดิน แต่นี่คือคำว่า มาตรฐานที่ทุกธนาคารควรมี
มาพูดถึง messenger ที่ทาง Citiส่งมาบาง
เจอเราไม่มีคำพูดอะไร ยื่นเอกสารมาให้เราเซ็นไม่ได้บอกว่าต้องเซ็นตรงไหนบ้าง เราต้องถาม เอาเอกสาร ไปปุ้บ เก็บปั้บ*ไม่ตรวจเช็ค*
ถามเราว่า “มีบัตรประชาชนมั้ย ” เราก้บอกว่ามีแล้วก็คือกำลังควักออกจากกระเป๋าตัง อยู่ๆเขาก็บอก “ไม่เป็นไรไม่ต้องละ ถ้าเขาโทรมาก็บอกผมขอดูแล้วละกัน”
แล้วก็เก็บเอกสารที่เราเซ็นไป แล้วเดินหันหลังให้เลย
งงป้ะ
1. มารยาท
2. ความรับผิดชอบในหน้าที่
ไม่เข้าใจว่าการควักบัตรประชาชนที่ใช้เวลาไม่ถึงนาที หายใจเข้าออกยังไม่ครบ2รอบนี่มันรอไม่ได้หรอ
แล้วถ้าการตรวจบัตรและเอกสารเป็นหน้าที่ของคนคนนี้ เราเรียกเขาว่าผู้ที่ บกพร่องในหน้าที่ ได้มั้ย
1วีคผ่านไปหลังจากการขอข้อมูลเพิ่มเติมจากเราทางโทรศัพท์ ไม่มีการติดต่อกลับใดๆ emailก็ไม่มี sms ก็ไม่มี
เราคิดว่าคงไม่ผ่านละ (ในขณะที่บัตรของอีกธนาคารอนุมัติและส่งไปถึงคอนโดแล้ว) เราเลยเริ่มคุยกับเพื่อนได้ความว่า เพื่อนส่งเอกสารต่างจากเรา 1 อย่าง
คือเพื่อนส่งเป็น หนังสือรับรองเงินเดือน แทนสลิปเงินเดือน เราลองไปถามในเพจเพจนึงที่เขาทำเกี่ยวกับเปรียบเทียบบัตรเครดิตต่างๆ
ได้ความว่า citi ต้องการสลิปเงินเดือนแบบคาบอนด์ แต่ที่บริษัทเราเขาให้เราเช็คในเว็บไซท์ได้เลยเพราะงั้นไม่มีสลิปแบบนั้นแจก
ทางเพจแจ้งว่าถ้าเป็นกรณีนี้ต้องใช้หนังสือรับรองเงินเดือนแทน
งงอีกรอบ ทำไมแอดมินเพจนี้มีประโยชน์กว่าจนท.ของCitiเองสะอีก
วันนี้เราเลยโทรหา1588กดต่อไปจนถึงสถานะใบสมัคร อะมันก็ไม่บอกว่าสถานะคืออนุมัติหรือไม่อนุมัติ
ระบบพูดแบบ “สถานะใบสมัครองคุณคือสอบถามรายละเอียดเพื่อเติมกด...” งองมากแม่
เลยกดต่อสายไปหาพนักงานเพื่อทราบรายละเอียด ภาวนาไม่อยากจะเจอคนเดิม สรุปคนเดิมรับ คือแผนกนี้ทำงานคนเดียวถูกมั้ย
หรือมันจะต่อสายไปถึงคนที่รับเคสเรา ตอนแรกก็คุยตอบกันปกติ พอถามเรื่องเบอร์โทร คือแบบไม่รู้จะพูดยังไงอ่ะ ที่อื่นเขาก็เอาเบอร์จากที่เราโทรไป
เขาจะถามเราแค่ว่าเบอร์ที่ให้ติดต่อกับคือเบอร์ที่ติดต่อเข้ามาเลยมั้ย ถ้าใช้ก็จบ แต่นี่เราบอกว่า”เบอร์มันขึ้นมั้ยคะ ติดต่อกลับมาเบอร์นี้ได้เลยค่ะ”
นางตอบว่า “คืออันนี้เป็นการถามเพื่อverifyข้อมูลอ่ะนะคะ ให้ดิฉันยืนยันมันก็ไม่ได้อ่ะค่ะ คือคุณต้องเป็นคนverifyอ่ะค่ะ ”
Hello ไม่ฉลาดเลยอ่ะ การที่เรายืนยันว่าเบอร์ที่โทรเข้าไปคือเบอร์ที่จะให้ใช้ติดต่อกลับ คุณก็แค่Repeatเบอร์เรากลับมาถามความถูกต้อง มันจะจบนะ
แต่นี่ก็คือ ขี้เกียจอะเดาเอา มีหน้าที่ฟังและเคาะแป้นอย่างเดียวสมองไม่ได้อยากใช้ เหมือนเป๊นแค่ตัวส่งสารห่วยๆระหว่างเรากับคอมพิวเตอร์แค่นั้น
มาถึงจุดนี้จะบอกว่านี่อารมณ์ขึ้นไปเองก็ได้นะ แต่คือเคยได้รับริการที่ดี ที่มันได้มาตรฐาน อันนี้แบบแย่ก็ต้องบอกแย่ โลกไม่สวยพอจะเข้าใจคนที่ทำงานห่วย
พอนางเช็คสถานะใบสมัครนี่บอกตรงๆไม่ได้อยากฟังละ อยากวางสาย เหมือนได้ยินว่า ไม่ได้รับอนุมัติ หรือ *ยังไม่ได้รับการอนุมัติ* สักอย่าง
เราก็ตอบแค่ “ค่ะ” แล้วเราก็เงียบเพื่อรอฟังข้อมูลต่อ ไม่มีจ่ะ เงียบ แล้วถามเรากลับว่า “ได้รับข้อมูลครบถ้วนนะคะ” งงมาก อยากถามว่า แล้วคุณแจ้งครบรึยัง
จะให้ทำยังไงอะไรต่อ ไม่มีเลยจ่ะ
เราเคยโทรโง่ๆไปถามธนาคารSเรื่องที่เรากดสมัครบัตรในแอพ ใส่ข้อมูลผิดจนมันไม่อนุมัติจะทำไง(อกแล้วว่านี่ใหม่เรื่องนี้มาก) เขายังอธิบายยาวลากเรื่องราวมาตั้งแต่สมัยพ่อขุนให้ลูกค้าของเขาเข้าใจ จะเรียกว่าเขาทำหน้าที่ได้ดี หรือ เขามีความใส่ใจก็ไม่รู้นะ รู้แต่ว่าคนนี้ ห่วย มาก
สถานะเป็นยังไงก็ติดตามไม่ค่อยได้ ไม่มีแจ้งอะไรมา ต้องถามเองตามเอง ตามเองไม่เท่าไหร่ พอตามแล้วทำการบริการเป็นงี้ หงุดหงิด
อยากจะบอกในฐานะคนเคยทำงานบริการที่หนักกว่านี้มา และ เลือกลาออกมาเพราะรับไม่ไหว
ถ้าไม่ไหว ออกมาเห่อะ ภาระบริษัท ลูกค้าไม่ได้มีหน้าที่เป็นกระโถนของคุณ และไม่ได้มีหน้าที่มานั่งเข้าใจว่าคุณไปเหนื่อยหรือนอนน้อยอะไรมา
คุณมีหน้าที่บริการและถ้าลูกค้าไม่พอใจในบริการของคุณ ก็ควรพิจารณาตัวเอง เราเคยทำมา เรารู้ว่าเราไม่ไหวทนไม่ได้ เราก็ออก
คุณเก่งจริง งานมีรอคุณอีกเพียบ แต่ถ้าออกไม่ได้ไม่ว่าด้วย condition อะไร ก็อย่าเป็นปรสิตเกาะกินผลประโยชน์จากบริษัทแล้วทำให้บริษัทเขาแย่ลง
ส่วนmessenger ถ้าแจ้งชื่อบริษัทมาได้ก็อยากจะไปคอมเพลนอยู่
ปล.ทราบชื่อจนท.ของciti ถ้าเอาไปแล้วจะมีผลต่อการตักเตือนนางก็จะให้ แต่ถ้าให้ไปขำๆไม่ทำไรแค่ขอไป นี่ก็ขี้เกียจให้
แชร์ขนาดนี้คนในองค์กรณ์หรือในแผนกก็ต้องรู้แล้วแหล่ะ ว่าเป็นใครคนไหน
จบประสบการณ์
**ย้ำ** บัตรเขาดีนะ เขาคิดกันมาดี แต่ถ้าใครได้จนท.คนนี้ไปบริการ ก็ฝากฟาดด้วย
แชร์ประสบการณ์ สมัครบัตรเครดิต Citi เจอ Tele sales ห่วย และ Messenger ชุ่ย
เกริ่นก่อนค่ะ เราสนใจสมัครบัตรเครดิตกับทาง Citi เพราะสอบถามเพื่อนร่วมงานและพี่ที่ทำงานเขาว่าดีก็เลยอยากลองดู
ก็คือเป็นการสมัครบัตรเครดิตใบแรก เพราะที่ผ่านมาเข้าใจวิธีการใช้บัตรเครดิตแบบผิดๆมาตลอด ตอนนี้เข้าใจแล้วว่าถ้าใช้ดีๆมันมีประโยชน์ในตัวมันอยู่
เริ่มจากวันที่กรอกข้อมูลเข้าไปทางเว็บ หลังจากกรอกข้อมูลเสร็จสักพักก็มีจนท.ของทางบริษัทโทรเข้ามาตามเบอร์ที่เราให้ไว้
คุยกันก็คือพนักงานแจ้งข้อมูลของบัตรเบื้องต้น และแจ้งว่าต้องการเอกสารอะไรบ้าง ก็ตามสเต็ปทั่วไป สลิปเงินเดือน รายการเนบัญชีย้อนหลัง สำเนานนั่นนี่
ตัวเราก็ถ้าเรียกว่าโง่ก็ได้ค่ะ เพราะนี่คือครั้งแรกแล้วก็ศึกษามาได้แค่ประมาณนึง การบริการของจนท.ทางโทรศัพท์ ไม่น่าฟังทั้งน้ำเสียง ทั้งคำพูด คุยกับเราเหมือนออกคำสั่งมากกว่าแนะนำ คุณจะได้อันนั้น คุณต้องทำอย่างนี้ คุณนี่นั่นๆๆๆ อย่าหาว่าเอาแต่ใจนะ ตอนแรกก็เข้าใจว่าอ๋อเราต้องง้อเขามั้ง แต่พอได้สมัครบัตรของอีกที่(ขอเรียกแทนว่าธนาคารT)คือรู้เลยว่าไม่ใช่ จนท.ของธนาคารTเขาแนะนำรายละเอียดเราทุกอย่างจนเราได้รู้อะไรหลายๆอย่างก็จากtele salesของธนาคารนี้ คำพูดคำจาน้ำเสียงคือไม่ได้บอกเสียงต้องหวานปานนางฟ้า แต่เราทุกคนก็รู้ๆกันอยู่ว่าวิธีพูดแบบไหนเรียกว่าโปร แบบไหนเรียกว่า ห่วย และ Citi tele sales *ที่เราเจอ* ก็คือห่วยจริงๆ
ทามไลน์คือเรานัด messenger ของธนาคารTมารับเอกสารเมื่อวันที่4/2/20 และนัดCitiวันที่5/2/20
เราเอามาตรฐานของธนาคาร T เป็นหลักนะ
messenger เจอเรายกมือไหว้สวัสดีกัน ตรวจเช็คเอกสารเราทุกอย่าง *อย่างละเอียด*
ตรงไหนเขียนไม่ถูกก็บอกให้แก้ ให้เขียนให้ถูกตามเกณ์ต่างๆนาๆ ขอดูบัตรประชาชนเทียบกับใบสำเนาอย่างถี่ถ้วน
ตอนกลับเราก็ยกมือไหว้ขอบคุณกัน
เราไม่ได้บอกว่าที่นี่ดีเลิศฟ้ามาดิน แต่นี่คือคำว่า มาตรฐานที่ทุกธนาคารควรมี
มาพูดถึง messenger ที่ทาง Citiส่งมาบาง
เจอเราไม่มีคำพูดอะไร ยื่นเอกสารมาให้เราเซ็นไม่ได้บอกว่าต้องเซ็นตรงไหนบ้าง เราต้องถาม เอาเอกสาร ไปปุ้บ เก็บปั้บ*ไม่ตรวจเช็ค*
ถามเราว่า “มีบัตรประชาชนมั้ย ” เราก้บอกว่ามีแล้วก็คือกำลังควักออกจากกระเป๋าตัง อยู่ๆเขาก็บอก “ไม่เป็นไรไม่ต้องละ ถ้าเขาโทรมาก็บอกผมขอดูแล้วละกัน”
แล้วก็เก็บเอกสารที่เราเซ็นไป แล้วเดินหันหลังให้เลย
งงป้ะ
1. มารยาท
2. ความรับผิดชอบในหน้าที่
ไม่เข้าใจว่าการควักบัตรประชาชนที่ใช้เวลาไม่ถึงนาที หายใจเข้าออกยังไม่ครบ2รอบนี่มันรอไม่ได้หรอ
แล้วถ้าการตรวจบัตรและเอกสารเป็นหน้าที่ของคนคนนี้ เราเรียกเขาว่าผู้ที่ บกพร่องในหน้าที่ ได้มั้ย
1วีคผ่านไปหลังจากการขอข้อมูลเพิ่มเติมจากเราทางโทรศัพท์ ไม่มีการติดต่อกลับใดๆ emailก็ไม่มี sms ก็ไม่มี
เราคิดว่าคงไม่ผ่านละ (ในขณะที่บัตรของอีกธนาคารอนุมัติและส่งไปถึงคอนโดแล้ว) เราเลยเริ่มคุยกับเพื่อนได้ความว่า เพื่อนส่งเอกสารต่างจากเรา 1 อย่าง
คือเพื่อนส่งเป็น หนังสือรับรองเงินเดือน แทนสลิปเงินเดือน เราลองไปถามในเพจเพจนึงที่เขาทำเกี่ยวกับเปรียบเทียบบัตรเครดิตต่างๆ
ได้ความว่า citi ต้องการสลิปเงินเดือนแบบคาบอนด์ แต่ที่บริษัทเราเขาให้เราเช็คในเว็บไซท์ได้เลยเพราะงั้นไม่มีสลิปแบบนั้นแจก
ทางเพจแจ้งว่าถ้าเป็นกรณีนี้ต้องใช้หนังสือรับรองเงินเดือนแทน
งงอีกรอบ ทำไมแอดมินเพจนี้มีประโยชน์กว่าจนท.ของCitiเองสะอีก
วันนี้เราเลยโทรหา1588กดต่อไปจนถึงสถานะใบสมัคร อะมันก็ไม่บอกว่าสถานะคืออนุมัติหรือไม่อนุมัติ
ระบบพูดแบบ “สถานะใบสมัครองคุณคือสอบถามรายละเอียดเพื่อเติมกด...” งองมากแม่
เลยกดต่อสายไปหาพนักงานเพื่อทราบรายละเอียด ภาวนาไม่อยากจะเจอคนเดิม สรุปคนเดิมรับ คือแผนกนี้ทำงานคนเดียวถูกมั้ย
หรือมันจะต่อสายไปถึงคนที่รับเคสเรา ตอนแรกก็คุยตอบกันปกติ พอถามเรื่องเบอร์โทร คือแบบไม่รู้จะพูดยังไงอ่ะ ที่อื่นเขาก็เอาเบอร์จากที่เราโทรไป
เขาจะถามเราแค่ว่าเบอร์ที่ให้ติดต่อกับคือเบอร์ที่ติดต่อเข้ามาเลยมั้ย ถ้าใช้ก็จบ แต่นี่เราบอกว่า”เบอร์มันขึ้นมั้ยคะ ติดต่อกลับมาเบอร์นี้ได้เลยค่ะ”
นางตอบว่า “คืออันนี้เป็นการถามเพื่อverifyข้อมูลอ่ะนะคะ ให้ดิฉันยืนยันมันก็ไม่ได้อ่ะค่ะ คือคุณต้องเป็นคนverifyอ่ะค่ะ ”
Hello ไม่ฉลาดเลยอ่ะ การที่เรายืนยันว่าเบอร์ที่โทรเข้าไปคือเบอร์ที่จะให้ใช้ติดต่อกลับ คุณก็แค่Repeatเบอร์เรากลับมาถามความถูกต้อง มันจะจบนะ
แต่นี่ก็คือ ขี้เกียจอะเดาเอา มีหน้าที่ฟังและเคาะแป้นอย่างเดียวสมองไม่ได้อยากใช้ เหมือนเป๊นแค่ตัวส่งสารห่วยๆระหว่างเรากับคอมพิวเตอร์แค่นั้น
มาถึงจุดนี้จะบอกว่านี่อารมณ์ขึ้นไปเองก็ได้นะ แต่คือเคยได้รับริการที่ดี ที่มันได้มาตรฐาน อันนี้แบบแย่ก็ต้องบอกแย่ โลกไม่สวยพอจะเข้าใจคนที่ทำงานห่วย
พอนางเช็คสถานะใบสมัครนี่บอกตรงๆไม่ได้อยากฟังละ อยากวางสาย เหมือนได้ยินว่า ไม่ได้รับอนุมัติ หรือ *ยังไม่ได้รับการอนุมัติ* สักอย่าง
เราก็ตอบแค่ “ค่ะ” แล้วเราก็เงียบเพื่อรอฟังข้อมูลต่อ ไม่มีจ่ะ เงียบ แล้วถามเรากลับว่า “ได้รับข้อมูลครบถ้วนนะคะ” งงมาก อยากถามว่า แล้วคุณแจ้งครบรึยัง
จะให้ทำยังไงอะไรต่อ ไม่มีเลยจ่ะ
เราเคยโทรโง่ๆไปถามธนาคารSเรื่องที่เรากดสมัครบัตรในแอพ ใส่ข้อมูลผิดจนมันไม่อนุมัติจะทำไง(อกแล้วว่านี่ใหม่เรื่องนี้มาก) เขายังอธิบายยาวลากเรื่องราวมาตั้งแต่สมัยพ่อขุนให้ลูกค้าของเขาเข้าใจ จะเรียกว่าเขาทำหน้าที่ได้ดี หรือ เขามีความใส่ใจก็ไม่รู้นะ รู้แต่ว่าคนนี้ ห่วย มาก
สถานะเป็นยังไงก็ติดตามไม่ค่อยได้ ไม่มีแจ้งอะไรมา ต้องถามเองตามเอง ตามเองไม่เท่าไหร่ พอตามแล้วทำการบริการเป็นงี้ หงุดหงิด
อยากจะบอกในฐานะคนเคยทำงานบริการที่หนักกว่านี้มา และ เลือกลาออกมาเพราะรับไม่ไหว
ถ้าไม่ไหว ออกมาเห่อะ ภาระบริษัท ลูกค้าไม่ได้มีหน้าที่เป็นกระโถนของคุณ และไม่ได้มีหน้าที่มานั่งเข้าใจว่าคุณไปเหนื่อยหรือนอนน้อยอะไรมา
คุณมีหน้าที่บริการและถ้าลูกค้าไม่พอใจในบริการของคุณ ก็ควรพิจารณาตัวเอง เราเคยทำมา เรารู้ว่าเราไม่ไหวทนไม่ได้ เราก็ออก
คุณเก่งจริง งานมีรอคุณอีกเพียบ แต่ถ้าออกไม่ได้ไม่ว่าด้วย condition อะไร ก็อย่าเป็นปรสิตเกาะกินผลประโยชน์จากบริษัทแล้วทำให้บริษัทเขาแย่ลง
ส่วนmessenger ถ้าแจ้งชื่อบริษัทมาได้ก็อยากจะไปคอมเพลนอยู่
ปล.ทราบชื่อจนท.ของciti ถ้าเอาไปแล้วจะมีผลต่อการตักเตือนนางก็จะให้ แต่ถ้าให้ไปขำๆไม่ทำไรแค่ขอไป นี่ก็ขี้เกียจให้
แชร์ขนาดนี้คนในองค์กรณ์หรือในแผนกก็ต้องรู้แล้วแหล่ะ ว่าเป็นใครคนไหน
จบประสบการณ์
**ย้ำ** บัตรเขาดีนะ เขาคิดกันมาดี แต่ถ้าใครได้จนท.คนนี้ไปบริการ ก็ฝากฟาดด้วย