คุยเรื่อง "ซ่อนเงารัก" ครั้งแรกและครั้งสุดท้าย

เราหลับก่อนเอยตายค่ะ ตื่นมาคือจบแล้ว 555 สงสัยไม่อิน


เราเลิกดูไปตั้งแต่หลังไฟไหม้ เพราะไม่ชอบบทและการกำกับ อ่านกระทู้เอาแทน นี่กลับมาดูอีกครั้งเพราะตอนจบ ซึ่งก็เป็นไปตามที่เคยคิดไว้คือ ทุกอย่างเคลียร์หมดเอาตอนสุดท้าย ความปสด.ทุกอย่างกลับคืนสู่เหตุผลในตอนสุดท้ายเอาตอนเดียว


จริงๆ เรารับได้นะเรื่องชาย-ชาย ถ้าเอาพล็อตตามเรื่องราวในละครนี้ที่สามีน้องกลายเป็นสามีของพี่ก็ยังพอเข้าใจได้ แต่สิ่งที่รับไม่ได้เลยคือ "บท การกำกับการแสดง และการขาดรายละเอียดของตัวละครแต่ละตัวเพื่อสร้างความชอบธรรม" มันแบนมาก ขาดมิติมากค่ะ นึกว่าดู "บ้านทรายทอง" เมื่อ 20 ปีที่แล้วอยู่ซะอีก


ถ้าพูดให้ง่ายก็คือ ละครมันหยาบมาก ขาดมิติ การขยี้อารมณ์ และรายละเอียดของตัวละครสำคัญๆ ที่จะช่วยสร้างความชอบธรรมต่อการกระทำ เหมือนกับผู้จัดมีธงง่ายๆ เลยว่า แม่(ถูกกระทำ) เลยจิตไม่ปกติ เลยเป็นต้นเหตุของความปสด.ทั้งหมดของละครเรื่องนี้ได้ ตรงนี้ล่ะที่เราว่างานหยาบและแบนเกินไป


คุณกำลังเล่น 2 ประเด็นใหญ่ คือ 1.ประเด็น y ชายรักชาย กับ 2. สามีน้องสาวกลายเป็นสามีของพี่ชาย....  คุณคะ! มันเรื่องใหญ่นะคะสำหรับละครหลังข่าวช่อง 3   ลำพังแค่สาเหตุความจิตของแม่ / ความรักไม่มีพรมแดนของเหนือ-เอย /การที่เหนือ-มายยังไม่ได้หลับนอนเป็นผัวเมียกันจริงๆ หรือการที่เอย-ริต้าใช้วิธีเด็กหลอดแก้วเพื่อมีลูกกันแทนจ้ำจี้ มันไม่พอค่ะ! คุณต้องมีฉากที่สะท้อนอารมณ์และความชอบธรรมของ 4 ตัวละครหลักให้มากกว่านี้และดีกว่านี้ค่ะ


ตัวอย่างสำคัญคือ "มาย" บทและการกำกับพังมากค่ะ ถ้ามายจะเปลี่ยนนิสัยหลังไฟไหม้เพราะขาดผึงที่เอยบอกว่าจะเปลี่ยนตัวถาวร มายต้องจิตกว่านี้ค่ะ ไม่ใช่แค่กรี๊ดโวยวาย ขอความลุ่มลึกของตัวละครอีกนิดค่ะ และการที่เขียนบทมายไม่มีใครรัก(เท่าเอย) ไม่เก่ง คิดเองไม่ได้ กลายเป็นนางร้ายบ้านๆ มาเคลียร์เอาตอนจบวันสุดท้ายเพราะพี่จะตายแบบนี้ มันแบนเกินไปและไม่อินค่ะ อาจมองได้ว่าเป็นอคติเกินไปต่อตัวละครนี้ และยัดเยียดความเป็นนาง/นายเอกให้เอยมากไปแบบไม่มีชั้นเชิงค่ะ


ส่วน "เหนือเมฆ" ยิ่งตายค่ะ นอกจากคำว่ารักเอยแล้ว เหนือไม่สมาร์ทและไม่มีอะไรเลย สิ่งที่เราคิดว่าพลาดที่สุดคือ เหนือเมฆทำได้แค่รักเอย และร้ายกับมายได้เพราะมีความชอบธรรมที่เป็นฝ่ายถูกหลอกก่อน แต่คุณคะ! พระเอกมันต้องมีอะไรมากกว่านั้นมั้ยคะ พระเอกที่ไม่รับรู้เหตุผลและความเจ็บปวดของเมียบ้างเลย ย่อมถูกมองว่าโง่และใจดำ และอีกจุดที่พลาดก็คือ ไม่ยอมสะท้อนให้เห็นว่า เหนือจำเป็นต้องร้ายกับเมียเพื่อจะได้เลิก/จบให้เร็ว ตรงนี้บทไม่ถึง เหนือเมฆเลยกลายเป็นพระเอกที่ห่วยแตกที่สุดคนนึงในประวัติศาสตร์ละครไทย


"ริต้า" ขาวเกินไป ไม่เหมือนสาวนอกลูกคุณหนูตระกูลใหญ่ ที่เตรียมใจเป็นซิงเกิลมัมเลยค่ะ ชอบตัวละครนี้นะ เล่นน่ารักดีด้วย แต่แบนไปหน่อยค่ะ แม่พระเกินไปแบบไม่ค่อยสมเหตุสมผลกับคาแรคเตอร์น่ะค่ะ


ที่เราไม่ชอบมากๆ อีกจุดหนึ่งและคิดว่าเหมือนละครย้อนยุคเมื่อ 20 ปีก่อนก็คือ ตัวละครไม่มีใครสมาร์ทเลยค่ะ "ดุจดาว" ไม่ควรพังขนาดนี้ ปูเรื่อวมาดีแต่ไปๆ มาๆ เละไม่เป็นท่า เวิร์กกิ้งวูแมนกลายเป็นตัวละครดาดๆ ไปซะงั้น เรื่องนี้ผู้หญิง (หลักๆ) พังหมดทั้งเรื่องเลยค่ะ เราโทษบทและการกำกับที่มือไม่ถึงค่ะ คุณวางพล็อตใหญ่และท้าทายมาก แต่คุณสร้างความชอบธรรมให้พล็อตเรื่องนี้ไม่ได้ เพราะคุณเซ็ตตัวละคร บท และกำกับออกมาได้ไม่ดีพอ สุดท้ายก็กลายเป็นแค่เรื่อง "แย่งผู้ชาย" บ้าบอกัน 4 คนผัวเมีย  และยิ่งไม่เข้ากับยุคสมัยใหม่ ที่คนดูเขาเข้าถึง netflix กับละครเกาหลีญี่ปุ่นกันแล้ว เคยดูเคยผ่านตาซีรีส์ดีๆ ขยี้อารมณ์ถึงกันมาบ้างแล้ว


ละครพล็อตเทาๆ ที่ไม่ใช่สีขาว 13+ มันทำได้นะคะ แต่มือต้องถึงมากกว่านี้ค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่