เราทำงานขายของออนไลน์ค่ะ เจ้าของเป็นคนจีน เราเรียกเขาว่า เจ้
เจ้เขาเป็นคนใจดีค่ะ เราทำงานกับเขามา 1 เดือน ทุกอย่างปกติดี
จนกระทั่ง ช่วงต้นเดือนที่ 2 พอดีพ่อให้เราลางาน 1 วัน เพราะ จะให้ช่วยไปดำเนินเรื่องธนาคารให้หน่อย
เราโทรไปบอกเจ้ เจ้ตอบ “โอเคค่ะ"
พอถึงวันที่ไปทำเรื่องที่ธนาคาร ช่วงเรารอติว เจ้ก็ทักไลน์(เสียง)มาว่า “ว่างไหม จะให้สั่งของออนไลน์ให้ลูกค้าหน่อย” (เจ้เขาพิมพ์ภาษาไทยไม่เป็นแค่พูดไทยได้)
เราตอบไปว่า “ตอนนี้อยู่ธนาคารค่ะ กำลังทำธุระ” แล้วเราก็ถึงติวเราพอดี เราคุยกับพนักงานธนาคาร ประมาณ 45 นาทีเนี่ยแหละ
ตอนนั้นเราไม่ได้จับโทรศัพท์เลยไว้ในกระเป๋า
พอเราออกจากธนาคารแล้วอ่านไลน์เจ้ เจ้เขาส่งที่อยู่ลูกค้ามาให้แล้วทิ้งช่วง 15 นาที เจ้ส่งมาอีกว่า “ไม่ต้องแล้วเจ้ทำเสร็จแล้ว”
เราเลยตอบกับไป “ขอโทษนะคะเจ้ ที่ไม่ได้ทำให้หนูคุยกับธนาคารอยู่ค่ะ” แล้วเจ้ก็ไม่อ่านไลน์เรา
วันต่อมาเราไปทำงาน เจ้ไม่คุยกับเราเลยสักคำ ปกติแกจะถามอะไรเรื่อยเปื่อยกับเรา คุยเล่นกับเรา พอเราถามคุยกับเขาก็พูดแบบไม่อยากตอบ
แล้วปกติเจ้ไปไหนจะบอกทุกครั้งเพื่อขนส่งมารับของ นี่ไม่บอก และทุกครั้งเจ้เขาจะให้เรากรอกที่อยู่ลูกค้าให้ นี่ให้ใครกรอกให้ก็ไม่รู้ คือไม่ให้เราทำ?
มาอีกวัน เราโทรหาเจ้จะถามเรื่องสินค้า (เจ้ชอบออกไปข้างนอก) เจ้ไม่รับ ใจในคิดว่าคงไม่ได้ยินมั้ง โทรศัพท์อยู่ไกลตัวเขาหรือเปล่า
จนเจ้กลับมา พร้อมกับเสียงโทรศัพท์เขาก็รับคุยปกติ (เอ้า แล้วทำไมไม่รับเราละ?)
สักพักเรากลั้นใจถาม “เจ้โกรธหรือเปล่าคะ เรื่องที่หนูไม่สั่งของให้ลูกค้า” เจ้บอก “เปล่าเจ้ไม่ได้โกรธ ไม่โกรธน้องเลย เจ้ยุ่งเฉยๆ” บอกเสร็จแล้วเดินหนี?
อ้าว คือสรุปโกรธใช่ไหม แล้วเราควรทำยังไง? นี่ผ่านมาอาทิตย์นึงแล้วค่ะ ที่เจ้ไม่คุยด้วย เราทำอะไรผิด?
เราเป็นเด็กจบใหม่ค่ะ ทำงานได้ไม่นานนี้เอง คือเรารู้สึกเครียดและอึดอัด เป็นคนคิดมากด้วยค่ะ เหมือนเราเริ่มไม่มีประโยชน์กับเขาแล้ว
ปัญหาที่ทำงาน เจ้าของไม่คุยด้วย
เจ้เขาเป็นคนใจดีค่ะ เราทำงานกับเขามา 1 เดือน ทุกอย่างปกติดี
จนกระทั่ง ช่วงต้นเดือนที่ 2 พอดีพ่อให้เราลางาน 1 วัน เพราะ จะให้ช่วยไปดำเนินเรื่องธนาคารให้หน่อย
เราโทรไปบอกเจ้ เจ้ตอบ “โอเคค่ะ"
พอถึงวันที่ไปทำเรื่องที่ธนาคาร ช่วงเรารอติว เจ้ก็ทักไลน์(เสียง)มาว่า “ว่างไหม จะให้สั่งของออนไลน์ให้ลูกค้าหน่อย” (เจ้เขาพิมพ์ภาษาไทยไม่เป็นแค่พูดไทยได้)
เราตอบไปว่า “ตอนนี้อยู่ธนาคารค่ะ กำลังทำธุระ” แล้วเราก็ถึงติวเราพอดี เราคุยกับพนักงานธนาคาร ประมาณ 45 นาทีเนี่ยแหละ
ตอนนั้นเราไม่ได้จับโทรศัพท์เลยไว้ในกระเป๋า
พอเราออกจากธนาคารแล้วอ่านไลน์เจ้ เจ้เขาส่งที่อยู่ลูกค้ามาให้แล้วทิ้งช่วง 15 นาที เจ้ส่งมาอีกว่า “ไม่ต้องแล้วเจ้ทำเสร็จแล้ว”
เราเลยตอบกับไป “ขอโทษนะคะเจ้ ที่ไม่ได้ทำให้หนูคุยกับธนาคารอยู่ค่ะ” แล้วเจ้ก็ไม่อ่านไลน์เรา
วันต่อมาเราไปทำงาน เจ้ไม่คุยกับเราเลยสักคำ ปกติแกจะถามอะไรเรื่อยเปื่อยกับเรา คุยเล่นกับเรา พอเราถามคุยกับเขาก็พูดแบบไม่อยากตอบ
แล้วปกติเจ้ไปไหนจะบอกทุกครั้งเพื่อขนส่งมารับของ นี่ไม่บอก และทุกครั้งเจ้เขาจะให้เรากรอกที่อยู่ลูกค้าให้ นี่ให้ใครกรอกให้ก็ไม่รู้ คือไม่ให้เราทำ?
มาอีกวัน เราโทรหาเจ้จะถามเรื่องสินค้า (เจ้ชอบออกไปข้างนอก) เจ้ไม่รับ ใจในคิดว่าคงไม่ได้ยินมั้ง โทรศัพท์อยู่ไกลตัวเขาหรือเปล่า
จนเจ้กลับมา พร้อมกับเสียงโทรศัพท์เขาก็รับคุยปกติ (เอ้า แล้วทำไมไม่รับเราละ?)
สักพักเรากลั้นใจถาม “เจ้โกรธหรือเปล่าคะ เรื่องที่หนูไม่สั่งของให้ลูกค้า” เจ้บอก “เปล่าเจ้ไม่ได้โกรธ ไม่โกรธน้องเลย เจ้ยุ่งเฉยๆ” บอกเสร็จแล้วเดินหนี?
อ้าว คือสรุปโกรธใช่ไหม แล้วเราควรทำยังไง? นี่ผ่านมาอาทิตย์นึงแล้วค่ะ ที่เจ้ไม่คุยด้วย เราทำอะไรผิด?
เราเป็นเด็กจบใหม่ค่ะ ทำงานได้ไม่นานนี้เอง คือเรารู้สึกเครียดและอึดอัด เป็นคนคิดมากด้วยค่ะ เหมือนเราเริ่มไม่มีประโยชน์กับเขาแล้ว