ปกติผมสั่งของจาก Food Panda อยู่บ่อยๆ ไม่เคยมีปัญหาอะไรนะ
วันนี้หิวก็เลยสั่งเหมือนเดิม เป็นร้านอาหารตามสั่งในพื้นที่ใกล้เคียง พอกดส่งออเดอร์ไปปุ๊ป ดูในแผนที่ร้าน อยู่เลยคอนโดไปแค่ 300 เมตรเอง
ขึ้นเวลาส่ง 25 นาที เออ น่าจะได้กินไวหิวอยู่พอดี สั่งอาหารไปตอน 20.10 แต่อาหารมา 21.18 (ตามวงกลมสีแดงในภาพ) รวมเวลาส่ง 1 ชม 8 นาที
ส่วนเมนูที่สั่งก็ตามภาพครับ มีข้าวผัดผงกะหรี + ไข่ดาว 2 กล่อง, ข้าวกระเพราไก่ + ไข่ดาว 2 กล่อง, และก๋วยเตี๋ยวเนื้อตุ๋น 1 ถุง
หิวมาก รออาหาร 1 ชม 8 นาที พออาหารมาถึงคนขับก็โทรมา ก็ให้ลูกชายลงไปเอาอาหาร
อันนี้ก็ไม่ได้ตำหนิอะไรคนขับ เพราะเห็นในแผนที่ว่า พอสั่งอาหารไป คนขับก็มารอที่ร้านภายใน 10 นาที น่าจะเป็นที่ร้านอาหารลูกค้าเยอะ
พอได้อาหารปรากฎว่า 1.ได้ไม่ครบ 2. ทำอาหารมาผิด
สิ่งที่ได้มาคือ
1. ข้าวผัดผงกะหรี่ 1 กล่อง ไม่มีไข่ดาว (เท่ากับขาดข้าวผัดผงกะหรี่ อีก 1 กล่อง + ไข่ดาว 2 ฟอง)
2. ผัดกะเพราไก่ ได้เป็นกับมา 1 ถุงแต่ไม่มีข้าวสวย ให้กับแต่ไม่ให้ข้าวจะกินยังไง? (สรุปเมนูนี้ทำผิดต้องเป็นข้าวผัดกระเพราไก่ + ไข่ดาว 2 กล่อง)
3. ก๋วยเตี๋ยวเนื้อตุ๋น อันนี้ได้ถูกต้องตามออเดอร์
อ่ะ ต่อมาเรามาดูวิธีแก้ปัญหาของ Food Panda
นี่คือข้อความที่พิมพ์ไปคุยกับทีมงาน Help Center ในแอพ (หลังจากที่หาเบอร์ในเว็บอยู่นานแล้วไม่เจอ)
เจอเจ้าหน้าที่คนแรก ด้วยความที่โมโหหิว + รอนาน ก็เลยพิมพ์ยาวๆ ไปเลยตามที่เห็นในรูป เจ้าหน้าที่ก็พิมพ์แทรกมาเป็นระยะ
ผมก็ว่าผมพิมพ์โต้ตอบกับเค้าอยู่นะ แต่ทำไมเค้าไม่เห็นข้อความผม เจอคนแรกปิดแชท โดนเทไปแบบงงๆ
(ภาพถ่ายจากหน้าจอคอมพิวเตอร์)
พอมาคนที่ 2 ก็เลยต้องเช็คก่อนว่าเห็นข้อความมั๊ย ปรากฎว่าเห็นก็เลยพิมพ์คุยกันตามภาพครับ
คนที่ 2 นี่คือ กำลังพิมพ์ต่อ แต่ปิดแชทไปเฉยเลย ซึ่งปกติมันขึ้นให้เห็นอยู่แล้วนี่ ว่าอีกคนกำลังพิมพ์อยู่ เออ! โดนเทรอบ 2 ซะงั้น
สรุปสั่งอาหารไปรอบนี้ ได้อาหารช้า รวมเวลา 1 ชั่วโมง 8 นาที ช้าไม่ว่าทำผิดอีก (สั่งใหม่ก็รอไม่ไหว คนที่เหลือกินมาม่าไป)
สุดท้ายอยากจะบอก Food Panda ว่า ปัญหามันเกิดขึ้นได้ อันนี้เข้าใจ แต่คุณมีวิธีรับมือกับปัญหาที่ดีพอไหม
การที่คุณแก้ปัญหาด้วยวิธีการคืนเงินมาให้ มันก็ถือเป็นการแสดงความรับผิดชอบอย่างนึง
แต่มันเป็นการแก้ปัญหาที่ดีที่สุดแล้วหรือ? ผมกับลูกรอกินข้าวที่สั่งจากคุณอยู่ แต่คุณคืนเงินมาให้แล้วลูกผมอิ่มไหม
แทนที่คุณจะไปตามอาหารที่ขาด แล้วรีบจัดส่งมาให้ใหม่มันจะดีกว่าไหม ลูกผมจะได้อิ่ม
เงินมันไม่ได้แก้ปัญหาได้ในทุกสถานการณ์หรอก
ธุรกิจของคุณคือ ตอบโจทย์ คนหิว ให้ อิ่ม ด้วยบริการจัดส่งอาหารของคุณ
แต่สุดท้ายผม ไม่อิ่ม ซ้ำร้าย หิวหนักไปกว่าเดิม
ส่วนเรื่องตอบแชท ผมว่าน่าใจให้สิทธิลูกค้าเป็นคนปิดแชทมากกว่านะ ไม่ใช่ให้พนักงานปิด อย่างทั้ง 2 คนที่ผมคุยด้วย
ผมยังคุยไม่จบ แต่ก็ถูกตัดบทปิดแชทไปเฉย อันนี้ก็เสียความรู้สึกมากๆ อารมณ์เหมือนโดนปิดประตูใส่หน้ายังไงยังงั้น แย่มากๆ
นี่คือการแก้ปัญหาของ Food Panda ใช่ไหมครับ ?