เงื่อนไขของบัตร (เราใช้ TMB So Smart)
1. 1% cashback ทุกยอดการใช้จ่าย ยกเว้น ประกัน กองทุนต่างๆ
2. ได้รับ cashback สูงสุดไม่เกิน 2,000 บาทต่อเดือน
3. หากมีการยกเลิกรายการใช้จ่ายที่ได้รับ cashback ไปแล้ว ระบบจะตั้งยอดติดลบสำหรับ cashback ที่จะได้รับในเดือนถัดๆไป
***รายละเอียดข้อ 3 นี้ไม่มีระบุในเอกสารของธนาคารทหารไทยนะคะ เราทราบจากพนักงาน call center จึงต้องการระบุให้ชัดเจนในกระทู้นี้เพื่อเป็นการแชร์ข้อมูลค่ะ***
Case ที่เกิดขึ้น
รอบบิลเดือนกันยายน (11/09 - 10/10) : เราใช้จ่ายผ่านบัตร TMB So Smart ยอดรวม 2.5 แสนบาท
วันที่ 10 ตุลาคม : ยกเลิกรายการจองที่พักที่จองผ่านเว็บ Agoda เมื่อเดือนกันยายนเนื่องจากต้องการเปลี่ยนโรงแรม ยอดที่ยกเลิก 1.9 หมื่นบาท
วันที่ 13 ตุลาคม : ได้รับ Cashback เข้าบัญชี No Fixed จำนวน 2,000 บาท
รอบบิลเดือนตุลาคม (11/10 - 10/11) : มีการใช้งานบัตรปกติ ยอดรวมประมาณ 1 หมื่นบาท
วันที่ 13 พฤศจิกายน : ไม่ได้รับ Cashback เข้าบช. No Fixed ซึ่งจริงๆควรจะได้ประมาณ 100 บาท จึงโทรติดต่อ TMB Call Center เพื่อสอบถาม
คำตอบที่ได้รับจากเจ้าหน้าที่
1. ที่ไม่ได้รับ cashback เนื่องจากมีการยกเลิกยอดการใช้จ่าย 1.9 หมื่นบาท ซึ่งทำให้บช. บัตรเครดิตของเรามียอด cash back ติดลบอยู่ที่ 190 บาท
2. เรายังมียอด cashback ติดลบในระบบอยู่อีก 90 บาทและระบบจะทำการหักลบกับ cashback ที่เราจะได้รับในเดือนถัดไป
3. แม้ว่าเดือนกันยายนจะมียอดใช้จ่าย 2.5 แสนบาท แต่ถ้าตัดรอบแล้ว ระบบจะคำนวนว่าคุณมียอดการใช้จ่ายแค่ 2 แสนบาทเท่านั้น (เพื่อให้สอดคล้องกับ Maximum cashback 1% = 2,000 บาท) และไม่มองว่า 1.9 หมื่นที่ยกเลิกไปจะเป็นส่วน 50,000 บาทที่ใช้เกินมา
4. สมมติว่าเรามียอดใช้จ่าย 5 แสนบาทในเดือนกันยายน และมีการยกเลิกรายการใช้จ่ายหลังวันตัดรอบจำนวน 2 แสนบาท เดือนถัดไป cashback เราจะติดลบ 2,000 บาททันที (แม้ว่าเดือนก่อนหน้า เราจะใช้จ่ายผ่านบัตรจำนวน 3 แสนบาทก็ตาม)
5. เจ้าหน้าที่แจ้งว่าไม่สามารถทำอะไรได้กับเคสแบบนี้ เพราะถือว่าเป็นเงื่อนไขของบัตร (ซึ่งเราก็เข้าใจนะ แต่แค่รู้สึกว่าาเงื่อนไขแบบนี้ไม่ค่อยแฟร์กับลูกค้าเท่าไหร่)
สรุป
ถ้าหากมีการใช้จ่ายใดๆที่มีแนวโน้มว่าจะยกเลิกภายหลัง เช่น การจองโรงแรมผ่านเว็บ Agency ต่างๆ ที่สามารถยกเลิกได้ตลอดโดยไม่มีค่าธรรมเนียมแล้วล่ะก็ แนะนำให้ใช้บัตรเครดิตประเภทสะสมแต้มในการจองจะดีกว่าค่ะ
ปล. เราไม่มีบัตร cashback ของธนาคารอื่นๆ ไม่แน่ใจว่าเงื่อนไขเป็นแบบนี้ทุกที่หรือไม่ ที่ยกตัวอย่าง TMB So Smart เพราะเป็นบัตรที่ใช้งานจริงค่ะ
เหตุผลที่บัตรเครดิตประเภท Cashback ไม่เหมาะที่จะใช้ในการจองที่พักผ่านเว็บไซต์ Agoda, Trip, Booking etc.
1. 1% cashback ทุกยอดการใช้จ่าย ยกเว้น ประกัน กองทุนต่างๆ
2. ได้รับ cashback สูงสุดไม่เกิน 2,000 บาทต่อเดือน
3. หากมีการยกเลิกรายการใช้จ่ายที่ได้รับ cashback ไปแล้ว ระบบจะตั้งยอดติดลบสำหรับ cashback ที่จะได้รับในเดือนถัดๆไป
***รายละเอียดข้อ 3 นี้ไม่มีระบุในเอกสารของธนาคารทหารไทยนะคะ เราทราบจากพนักงาน call center จึงต้องการระบุให้ชัดเจนในกระทู้นี้เพื่อเป็นการแชร์ข้อมูลค่ะ***
Case ที่เกิดขึ้น
รอบบิลเดือนกันยายน (11/09 - 10/10) : เราใช้จ่ายผ่านบัตร TMB So Smart ยอดรวม 2.5 แสนบาท
วันที่ 10 ตุลาคม : ยกเลิกรายการจองที่พักที่จองผ่านเว็บ Agoda เมื่อเดือนกันยายนเนื่องจากต้องการเปลี่ยนโรงแรม ยอดที่ยกเลิก 1.9 หมื่นบาท
วันที่ 13 ตุลาคม : ได้รับ Cashback เข้าบัญชี No Fixed จำนวน 2,000 บาท
รอบบิลเดือนตุลาคม (11/10 - 10/11) : มีการใช้งานบัตรปกติ ยอดรวมประมาณ 1 หมื่นบาท
วันที่ 13 พฤศจิกายน : ไม่ได้รับ Cashback เข้าบช. No Fixed ซึ่งจริงๆควรจะได้ประมาณ 100 บาท จึงโทรติดต่อ TMB Call Center เพื่อสอบถาม
คำตอบที่ได้รับจากเจ้าหน้าที่
1. ที่ไม่ได้รับ cashback เนื่องจากมีการยกเลิกยอดการใช้จ่าย 1.9 หมื่นบาท ซึ่งทำให้บช. บัตรเครดิตของเรามียอด cash back ติดลบอยู่ที่ 190 บาท
2. เรายังมียอด cashback ติดลบในระบบอยู่อีก 90 บาทและระบบจะทำการหักลบกับ cashback ที่เราจะได้รับในเดือนถัดไป
3. แม้ว่าเดือนกันยายนจะมียอดใช้จ่าย 2.5 แสนบาท แต่ถ้าตัดรอบแล้ว ระบบจะคำนวนว่าคุณมียอดการใช้จ่ายแค่ 2 แสนบาทเท่านั้น (เพื่อให้สอดคล้องกับ Maximum cashback 1% = 2,000 บาท) และไม่มองว่า 1.9 หมื่นที่ยกเลิกไปจะเป็นส่วน 50,000 บาทที่ใช้เกินมา
4. สมมติว่าเรามียอดใช้จ่าย 5 แสนบาทในเดือนกันยายน และมีการยกเลิกรายการใช้จ่ายหลังวันตัดรอบจำนวน 2 แสนบาท เดือนถัดไป cashback เราจะติดลบ 2,000 บาททันที (แม้ว่าเดือนก่อนหน้า เราจะใช้จ่ายผ่านบัตรจำนวน 3 แสนบาทก็ตาม)
5. เจ้าหน้าที่แจ้งว่าไม่สามารถทำอะไรได้กับเคสแบบนี้ เพราะถือว่าเป็นเงื่อนไขของบัตร (ซึ่งเราก็เข้าใจนะ แต่แค่รู้สึกว่าาเงื่อนไขแบบนี้ไม่ค่อยแฟร์กับลูกค้าเท่าไหร่)
สรุป
ถ้าหากมีการใช้จ่ายใดๆที่มีแนวโน้มว่าจะยกเลิกภายหลัง เช่น การจองโรงแรมผ่านเว็บ Agency ต่างๆ ที่สามารถยกเลิกได้ตลอดโดยไม่มีค่าธรรมเนียมแล้วล่ะก็ แนะนำให้ใช้บัตรเครดิตประเภทสะสมแต้มในการจองจะดีกว่าค่ะ
ปล. เราไม่มีบัตร cashback ของธนาคารอื่นๆ ไม่แน่ใจว่าเงื่อนไขเป็นแบบนี้ทุกที่หรือไม่ ที่ยกตัวอย่าง TMB So Smart เพราะเป็นบัตรที่ใช้งานจริงค่ะ