เนื้อหาการเรียนในวิชาชีววิทยาสำหรับเด็กสายวิทย์ ม.ปลายนั้น มีการบรรจุเนื้อหาความหลากหลายทางชีวภาพลงไป โดยมีเนื้อหาคือ อาณาจักรทั้ง 5 ของสิ่งมีชีวิต
รูปแบบการเรียนในปัจจุบันเน้นการท่องจำเป็นหลักแต่เราจะถามหาประโยชน์จากสิ่งเหล่านี้ทำไม เนื้อหาการเรียนที่ค่อนข้างชี้เฉพาะ เช่น อาณาจักรพืชหรือ Plantae นำไปต่อยอดได้ยากมาก มีเพียงแค่ไม่กี่อาชีพเท่านั้นที่ใช้ เช่นนักพฤกษศาสตร์ แต่ในอาชีพอื่นนั้นนำไปใช้ได้ยาก
เลยเป็นประเด็นคำถามที่ว่าทำไมเราถึงต้องเรียนและท่องจำอย่างหนัก 5 อาณาจักร แถมยังแยกย่อยเป็น Phylum ต่างๆอีกมาก ถึงเวลาที่ควรเปลี่ยนหลักสูตรที่ลดการท่องจำได้รึยัง มันไม่ใช่วิธีการเรียนที่ถูกต้องเท่าไหร่อ่ะ
ท่อง Phylum ไปทำไม?
รูปแบบการเรียนในปัจจุบันเน้นการท่องจำเป็นหลักแต่เราจะถามหาประโยชน์จากสิ่งเหล่านี้ทำไม เนื้อหาการเรียนที่ค่อนข้างชี้เฉพาะ เช่น อาณาจักรพืชหรือ Plantae นำไปต่อยอดได้ยากมาก มีเพียงแค่ไม่กี่อาชีพเท่านั้นที่ใช้ เช่นนักพฤกษศาสตร์ แต่ในอาชีพอื่นนั้นนำไปใช้ได้ยาก
เลยเป็นประเด็นคำถามที่ว่าทำไมเราถึงต้องเรียนและท่องจำอย่างหนัก 5 อาณาจักร แถมยังแยกย่อยเป็น Phylum ต่างๆอีกมาก ถึงเวลาที่ควรเปลี่ยนหลักสูตรที่ลดการท่องจำได้รึยัง มันไม่ใช่วิธีการเรียนที่ถูกต้องเท่าไหร่อ่ะ