หลังจากเห็นตัวอัลเมร่าเปิดตัวมา ผมว่ามันหล่อดูดีแรงประหยัดมากเลย อยากจะเอารถที่บ้านไปเทิร์นจริงๆ
คนมักจะบอกว่านิสสันตลาดวาย แต่ผมคิดว่านิสสันทำการตลาดใหม่ๆและเป็นผู้นำตลอด เช่น มาร์ช จูค เจ้าอื่นถึงได้ตาม
นิสสันทำรถออกมาได้ดีมากๆ วิศวกรรมของนิสสันไม่เป็นรองใคร ทำรถระดับ GTR ออกมาได้
ผมคิดว่า Nissan Sylphy นิสสันจะกลับมาให้ โตโยต้า และ ฮอนด้า หนาวแน่นอน
ตอนแรกผมมองๆอัลติสไว้ เปิดตัวมา ดูดีแต่ดูจากรีวิวแล้วผิดหวังนิดหน่อย เห็นว่าช่วงล่างดี แต่ยังเกาะในกลุ่มเป็นรองมาสด้า
ซีวิคก็เปิดมานานแล้ว มองดูแล้วเบื่อๆไม่สวยแล้ว แต่มาตอนแรกดูสวยจริง ส่วนมาสด้าผมมองไม่สวย แล้วแต่คนอันนี้
นิสสันตัวต่างประเทศดูดีสวยมาก ดูน้องๆออดี้เลย
เรื่องศูนย์บริการนิสันเห็นว่าน่าจะได้ที่หนึ่งจากการจัดอันดับเรื่องศูนย์บริการ ผมมองว่าก็น่าจะจริงเพราะเคยได้ลองเข้าเมื่อ 4-5 ปีที่แล้ว
บริการดี มีห้องกระจกดูการทำงานได้ มีบริการกาแฟขนม แต่อาจจะไม่มีเก้าอี้นวดเหมือนโตโยต้า อาคารไม่หรูเท่า
แต่สำหรับผมข้อดีคือมองเห็นการทำ เมื่อซ่อมเสร็จมีช่างมาแจงการซ่อมให้ แต่อาจจะเพราะงานน้อยก็เป็นได้
เทียบกับโตโยต้า เรื่องการซ่อมผมว่าบริการดีกว่าจริง โตโยต้าเติมน้ำมันเครื่องให้ผมเกินตลอด ต้องย้ำว่าอย่าเติมเกิน
เรื่องราคาผมว่าพอๆกัน ผมเข้าโตโยต้าก็โหดเหมือนกันแถมเจอน้ำยาสารพัด ไม่ใส่ ก็ไปเปลี่ยนเป็นถ่วงล้อแทน
ผมก็ยอมๆไป แต่หมดประกันผมก็ไม่เข้าศูนย์อีกเลย ผมว่านิสสันควรจะปรับปรุงการสื่อสารให้ว่าที่ลูกค้าว่าศูนย์บริการดี ราคายุคิธรรม
แล้วก็ตามลูกค้าเหมือนโตโยต้า โตโยต้าตามลูกค้ามีประวัติในระบบ คงมาจากระบบการผลิตของเขาเองแล้วขยายมาใช้ทุกส่วน
เรื่องปัญหาตัวรถ นิสสันควรจะจัดการซัพพลายเออร์ให้เด็ดขาด
คุณละคิดยังไง? คิดว่านิสสันควรจะทำยังไงถึงจะขายดี
สำหรับผมผมมีมุมมองดังนี้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ผมว่านิสสันควรเลิกมองอัลติสและซีวิคเป็นคู่แข่งได้แล้ว มองให้เหนือกว่า ไปสู้กับ ซีรี่ยสาม คลาสซี เอโฟ WRX ไปเลย
ทำรถออกมาให้มีเพอฟอร์แมนซ์ ประมาณ WRX แล้วเจาะราคาประมาณ 1.5-2 ล้าน ไหนๆก็ไม่ทำ เทียน่าแล้ว
ไม่เจาะตลาดผู้หญิง เพราะผู้หญิงโดยมากจะไม่เข้าใจเรื่องรถ ไม่เข้าใจการซ่อมบำรุงเปลี่ยนถ่าย
สุดท้ายรถก็จะพัง แล้วมาโทษจะทำให้รถเสียมูลค่าเปล่าๆ ไม่งั้นก็ทำ แบบ BSI ไปเลย
เจาะกลุ่มลูกค้าผู้ชาย SME เกิดใหม่ อายุประมาณ 30-40 ปี ซึ่งกำลังเริ่มตั้งตัวอาจจะเล็งพวก บีเอ็ม เบนซ์ไว้หันมามอง
ซึ่งกลุ่มพวกนี้มองคุณค่าเป็นหลัก ทำรถให้เพอเฟอร์แมนซเท่าๆกัน ในราคาถูกกว่า 7-8 แสน เป็นรถญีปุ่่นเชื่อถือได้
ปล่อยผ่อนแบบบอลลูนประมาณเดือนละ 20,000 บาทให้ SME ไปหักเช่าได้
ที่สำคัญห้ามขายราคาถูกกว่า Fortuner โดยเด็ดขาด ต้องยกระดับ ขายแพงแต่ไม่ใช่เอากำไรมาก
เอาไปเพิ่มเพอฟอร์แมนซ์ให้รถให้มันดูคุ้มค่า หรือประกันแบบ bsi ไปเลย
เครื่องยนต์แปรผันกำลังอัดใหม่ เอามาใส่เลย ขอ 0-100 ประมาณ 5-6 วิ วิ่งในเมืองประหยัด 17-18 ลิตร
ผมว่าขายดี ผมคนนึงละซื้อแน่ๆ ขอให้มีบอลลูนออกมาเถอะ
ถ้าคุณเป็นผู้บริหาร Nissan คุณจะแก้เกม Sylphy ยังไง
คนมักจะบอกว่านิสสันตลาดวาย แต่ผมคิดว่านิสสันทำการตลาดใหม่ๆและเป็นผู้นำตลอด เช่น มาร์ช จูค เจ้าอื่นถึงได้ตาม
นิสสันทำรถออกมาได้ดีมากๆ วิศวกรรมของนิสสันไม่เป็นรองใคร ทำรถระดับ GTR ออกมาได้
ผมคิดว่า Nissan Sylphy นิสสันจะกลับมาให้ โตโยต้า และ ฮอนด้า หนาวแน่นอน
ตอนแรกผมมองๆอัลติสไว้ เปิดตัวมา ดูดีแต่ดูจากรีวิวแล้วผิดหวังนิดหน่อย เห็นว่าช่วงล่างดี แต่ยังเกาะในกลุ่มเป็นรองมาสด้า
ซีวิคก็เปิดมานานแล้ว มองดูแล้วเบื่อๆไม่สวยแล้ว แต่มาตอนแรกดูสวยจริง ส่วนมาสด้าผมมองไม่สวย แล้วแต่คนอันนี้
นิสสันตัวต่างประเทศดูดีสวยมาก ดูน้องๆออดี้เลย
เรื่องศูนย์บริการนิสันเห็นว่าน่าจะได้ที่หนึ่งจากการจัดอันดับเรื่องศูนย์บริการ ผมมองว่าก็น่าจะจริงเพราะเคยได้ลองเข้าเมื่อ 4-5 ปีที่แล้ว
บริการดี มีห้องกระจกดูการทำงานได้ มีบริการกาแฟขนม แต่อาจจะไม่มีเก้าอี้นวดเหมือนโตโยต้า อาคารไม่หรูเท่า
แต่สำหรับผมข้อดีคือมองเห็นการทำ เมื่อซ่อมเสร็จมีช่างมาแจงการซ่อมให้ แต่อาจจะเพราะงานน้อยก็เป็นได้
เทียบกับโตโยต้า เรื่องการซ่อมผมว่าบริการดีกว่าจริง โตโยต้าเติมน้ำมันเครื่องให้ผมเกินตลอด ต้องย้ำว่าอย่าเติมเกิน
เรื่องราคาผมว่าพอๆกัน ผมเข้าโตโยต้าก็โหดเหมือนกันแถมเจอน้ำยาสารพัด ไม่ใส่ ก็ไปเปลี่ยนเป็นถ่วงล้อแทน
ผมก็ยอมๆไป แต่หมดประกันผมก็ไม่เข้าศูนย์อีกเลย ผมว่านิสสันควรจะปรับปรุงการสื่อสารให้ว่าที่ลูกค้าว่าศูนย์บริการดี ราคายุคิธรรม
แล้วก็ตามลูกค้าเหมือนโตโยต้า โตโยต้าตามลูกค้ามีประวัติในระบบ คงมาจากระบบการผลิตของเขาเองแล้วขยายมาใช้ทุกส่วน
เรื่องปัญหาตัวรถ นิสสันควรจะจัดการซัพพลายเออร์ให้เด็ดขาด
คุณละคิดยังไง? คิดว่านิสสันควรจะทำยังไงถึงจะขายดี
สำหรับผมผมมีมุมมองดังนี้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้