‘พีเข้าใจว่าการจะเพิ่มหรือลดราคาเป็นสิทธิ์และกลยุทธ์ทางการตลาดของผู้ขายนะคะ แต่ในเมื่อผู้ซื้อสั่งของและโอนเงินไปแล้ว ผู้ขายควรมีความรับผิดชอบ ไม่ใช่มุ่งหวังเพียงผลกำไร’
เรื่องเริ่มจากพีสั่งซื้อหน้ากากอนามัยตามขั้นตอนปกติทุกอย่างค่ะ ตอนที่สั่งซื้อ ทางร้านขึ้นว่ามีสินค้าในคลัง 4 ชิ้น พีสั่งไปแค่สองชิ้น กะสั่งมาลองใช้ก่อน แล้วก็เห็นว่าคะแนนทางร้านดี จัดส่งไว
พอโอนเงินเสร็จก็รอ รอ และรอค่ะ จนกระทั่งวันที่ในระบบแจ้งว่า ผู้ขายควรจัดส่งภายในวันที่ 25 มกราคม แต่พีไม่เห็นทางร้านมีการเคลื่อนไหวใดๆ เลยทักไปถาม รอบแรกไม่ตอบนะคะ ทักไปอีกวัน คราวนี้ตอบกลับมาว่า ของหมด
พีก็งง และถามเหตุผลว่า ก็ตอนสั่งซื้อขึ้นว่ามีของ แล้วอะไรคือของหมดคะ แล้วทำไมของหมดไม่ทักมาแจ้งเลย ต้องให้ทวงถามเอง คนขายผู้น่ารัก ก็บล็อคพีทันที
งงไปใหญ่ แล้วในนาทีนั้นเอง รายการสั่งซื้อของพีก็ถูกยกเลิก โดยคนขาย จะโอนเงินคืนเข้าแอร์เพย์ อ้าววว ยุ่งละซิ ไม่ได้เปิดแอร์เพย์ไว้ ร้านก็บล็อคลูกค้าอีก พีเลยต้องดำเนินการติดต่อทางช้อปปี้เองทั้งหมดค่ะ
แล้วก็ลองใช้อีกไอดี ไปค้นหาร้านต้นเรื่อง สิ่งที่พบคือ เจ้าของร้านยังคงโพสขายหน้ากากแบบที่พีสั่งซื้ออีกหลายสิบชิ้น บางรุ่นบางสี ขึ้นจำนวนว่ามีของในคลังพร้อมส่งเกินห้าสิบชิ้น ต่างกันแค่ ราคาที่อัพขึ้นเท่าตัว จาก 119 บาท เป็น 210 220 และวันนี้เข้าไปดูคือ 240 บาท แล้วจ้า
การกระทำแบบนี้ ทำให้พีอนุมานเองว่า ตอนพีสั่งซื้อ คนยังไม่ตามหาซื้อหน้ากากอนามัยกันเยอะ แม่ค้าเลยขายในราคาปกติ แต่พอเริ่มมีกระแสฝุ่น เลยไม่อยากส่งของหรือขายในราคาถูก เลยตัดสินใจยกเลิกออเดอร์ไป แล้วโพสขายใหม่ในราคาที่แพงขึ้น โดยอ้างกับลูกค้าว่าของหมด (ไม่เนียน ไปเรียนมาใหม่!!)
ถามทางช้อปปี้ ว่าสามารถทำอะไรกับร้านต้นเรื่องได้หรือไม่ ก็แจ้งให้กดรายงานตามขั้นตอนของระบบ ทางช้อปปี้จะดำเนินการหักคะแนน ซึ่งก็คงไม่ได้หักจริงหรอกค่ะ และคงไม่ได้กระทบอะไรกับคนขายเลย
แต่คนซื้อแบบพี เสียเวลารอของ(และไม่ได้ของ) เสียเวลารอเงินคืน(และยังไม่ได้เงินคืน) เสียความรู้สึก ไปแบบงงๆว่า เอ้าาา เดี๋ยวนี้
บางคน บางร้าน หากินกันมักง่ายแบบนี้แล้วเหรอ?
อยากเตือนคนที่จะซื้อหน้ากากอนามัยในช่วงนี้นะคะ เช็คราคาหลายๆร้าน และเลือกแบบเก็บเงินปลายทางดีที่สุดค่ะ (พีเอ๊ะใจตั้งแต่ ร้านต้นเรื่อง จัดส่งแบบเคอรี่ แต่ไม่มีเลือกให้เก็บเงินปลายทางแล้วค่ะ ต้องโอนเงินก่อนเท่านั้น ตอนอ่านรีวิว ก็เหมือนจะดี แต่ถ้าเดินตามห้างจะพบว่าหน้ากากรุ่นดังกล่าว ขายอยู่ที่ราคา 119-129 เท่านั้นค่ะ)
ล่าสุดตอนนี้ ร้านดังกล่าว อวตารร้านขึ้นมาใหม่ ใช้รูปสินค้าเดิม คำบรรยายเดิม ที่ตั้งร้านเดิม แต่เปิดขายเฉพาะหน้ากากอนามัย (ในราคาแพงเกินจริงเหมือนเดิม)
เมื่อคืน เหนื่อยใจมาก ทั้งที่ตัวเองเสียเงินไปแล้ว
แต่ก็ได้ประสบการณ์ ทำให้ระวังมากขึ้นนะคะ
ประสบการณ์แย่ๆ จากการซื้อหน้ากากอนามัยใน Shopee 👎🏻
เรื่องเริ่มจากพีสั่งซื้อหน้ากากอนามัยตามขั้นตอนปกติทุกอย่างค่ะ ตอนที่สั่งซื้อ ทางร้านขึ้นว่ามีสินค้าในคลัง 4 ชิ้น พีสั่งไปแค่สองชิ้น กะสั่งมาลองใช้ก่อน แล้วก็เห็นว่าคะแนนทางร้านดี จัดส่งไว
พอโอนเงินเสร็จก็รอ รอ และรอค่ะ จนกระทั่งวันที่ในระบบแจ้งว่า ผู้ขายควรจัดส่งภายในวันที่ 25 มกราคม แต่พีไม่เห็นทางร้านมีการเคลื่อนไหวใดๆ เลยทักไปถาม รอบแรกไม่ตอบนะคะ ทักไปอีกวัน คราวนี้ตอบกลับมาว่า ของหมด
พีก็งง และถามเหตุผลว่า ก็ตอนสั่งซื้อขึ้นว่ามีของ แล้วอะไรคือของหมดคะ แล้วทำไมของหมดไม่ทักมาแจ้งเลย ต้องให้ทวงถามเอง คนขายผู้น่ารัก ก็บล็อคพีทันที
งงไปใหญ่ แล้วในนาทีนั้นเอง รายการสั่งซื้อของพีก็ถูกยกเลิก โดยคนขาย จะโอนเงินคืนเข้าแอร์เพย์ อ้าววว ยุ่งละซิ ไม่ได้เปิดแอร์เพย์ไว้ ร้านก็บล็อคลูกค้าอีก พีเลยต้องดำเนินการติดต่อทางช้อปปี้เองทั้งหมดค่ะ
แล้วก็ลองใช้อีกไอดี ไปค้นหาร้านต้นเรื่อง สิ่งที่พบคือ เจ้าของร้านยังคงโพสขายหน้ากากแบบที่พีสั่งซื้ออีกหลายสิบชิ้น บางรุ่นบางสี ขึ้นจำนวนว่ามีของในคลังพร้อมส่งเกินห้าสิบชิ้น ต่างกันแค่ ราคาที่อัพขึ้นเท่าตัว จาก 119 บาท เป็น 210 220 และวันนี้เข้าไปดูคือ 240 บาท แล้วจ้า
การกระทำแบบนี้ ทำให้พีอนุมานเองว่า ตอนพีสั่งซื้อ คนยังไม่ตามหาซื้อหน้ากากอนามัยกันเยอะ แม่ค้าเลยขายในราคาปกติ แต่พอเริ่มมีกระแสฝุ่น เลยไม่อยากส่งของหรือขายในราคาถูก เลยตัดสินใจยกเลิกออเดอร์ไป แล้วโพสขายใหม่ในราคาที่แพงขึ้น โดยอ้างกับลูกค้าว่าของหมด (ไม่เนียน ไปเรียนมาใหม่!!)
ถามทางช้อปปี้ ว่าสามารถทำอะไรกับร้านต้นเรื่องได้หรือไม่ ก็แจ้งให้กดรายงานตามขั้นตอนของระบบ ทางช้อปปี้จะดำเนินการหักคะแนน ซึ่งก็คงไม่ได้หักจริงหรอกค่ะ และคงไม่ได้กระทบอะไรกับคนขายเลย
แต่คนซื้อแบบพี เสียเวลารอของ(และไม่ได้ของ) เสียเวลารอเงินคืน(และยังไม่ได้เงินคืน) เสียความรู้สึก ไปแบบงงๆว่า เอ้าาา เดี๋ยวนี้ บางคน บางร้าน หากินกันมักง่ายแบบนี้แล้วเหรอ?
อยากเตือนคนที่จะซื้อหน้ากากอนามัยในช่วงนี้นะคะ เช็คราคาหลายๆร้าน และเลือกแบบเก็บเงินปลายทางดีที่สุดค่ะ (พีเอ๊ะใจตั้งแต่ ร้านต้นเรื่อง จัดส่งแบบเคอรี่ แต่ไม่มีเลือกให้เก็บเงินปลายทางแล้วค่ะ ต้องโอนเงินก่อนเท่านั้น ตอนอ่านรีวิว ก็เหมือนจะดี แต่ถ้าเดินตามห้างจะพบว่าหน้ากากรุ่นดังกล่าว ขายอยู่ที่ราคา 119-129 เท่านั้นค่ะ)
ล่าสุดตอนนี้ ร้านดังกล่าว อวตารร้านขึ้นมาใหม่ ใช้รูปสินค้าเดิม คำบรรยายเดิม ที่ตั้งร้านเดิม แต่เปิดขายเฉพาะหน้ากากอนามัย (ในราคาแพงเกินจริงเหมือนเดิม)
เมื่อคืน เหนื่อยใจมาก ทั้งที่ตัวเองเสียเงินไปแล้ว
แต่ก็ได้ประสบการณ์ ทำให้ระวังมากขึ้นนะคะ