คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
‼️ สิ่งที่เป็นจุดบอด ที่ควรปรับปรุง ของสนามบินสุวรรณภูมิ เช่น
• ห้องน้ำที่คับแคบ ผดส ที่เดินทางคนเดียว เอาสัมภาระที่ติดตัว เช่น กระเป๋าล้อลากเข้าห้องน้ำด้วยลำบากมากๆ
และ ถ้ามีเป้ มีกระเป๋าสะพาย มีเสื้อโค้ท มีถุงดิวตี้ฟรี ถ้ามีของเหล่านี้ด้วย จะต้องวางกับพื้น ในห้องน้ำ และ พื้นห้องน้ำไม่ได้สะอาดเสมอไป
และ ไม่ได้มีพื้นที่มาก ห้องน้ำ แคบมาก ขอบอก
หรือ ถ้าจะแขวน ไม่สามารถทำได้สะดวก เพราะบางห้องน้ำ ไม่มีที่แขวนของ หรือ ถ้ามี จะเป็นลักษณะที่แขวนของได้ไม่มาก และ ถ้าแขวนของหลายอย่าง แขวนของหนาๆ ของจะร่วง เพราะมันเล็ก หรือ ฟังก์ชั่นในการใช้งานไม่ใช่สำหรับใช้ในสนามบินนานาชาติ
//
• อนุญาตให้คนสูบบุหรี่ ตรงบริเวณที่คนต้องมายืนรอรถมารับ หรือ บริเวณที่รถจอดรับ ผดส
โดยเฉพาะตรงทางออก ตรงประตู 4
และ ตรงทางเชื่อมระหว่างขาเข้า ไปยังลานจอดรถ ที่เป็นที่แคบๆ มีตู้เอทีเอ็ม ตรงที่ทางเดินเป็นคอขวด แล้วออกมาเจอจุดรับส่งแคบๆ พร้อมทั้งที่เก็บรถเข็น ชอบมีคนไปยืนสูบบุหรี่ตรงนั้น และ มีรถจอดขวางทางขวางคนที่จะเดินไปลานจอดรถ
• ขาเข้าขาออก ถ้าเจอพวกติ่งไปรับไปส่งดารานักร้อง เตรียมหาที่อุดหูเอาไว้ได้เลย และ จะหาทางเดินแทบจะไม่ได้ โดยเฉพาะที่ขาออกตรงแถวๆ เช็คอิน
• ขาออกนี่ พอเดินออกมา จะเจอเคาน์เตอร์ต่างๆ เจอ ผดส ที่เดินทอดน่อง นวยนาด
เดินลำบากมาก และ เพราะที่แคบ บางคนที่มารับ ผดส มายืนอุดทางออกแคบๆ อีกต่างหาก
//
• เสียงจากเทป ที่บอกว่า ระวังสิ้นสุดทางเลื่อน - เอนด์ ออฟ เดอะ วอล์ค เวย์
ที่ดังออกมาตรงทางเลื่อนในสนามบิน น่ารำคาญมากๆ
//
• รำคาญเสียงประกาศขึ้นเครื่อง และ สนามบินสุวรรภูมินี่ ตอนเปิดใหม่ๆ ไม่มีประกาศแบบนี้ แล้วเสียงประกาศทั้งไทย ทั้งอังกฤษ น่าจะหาเสียงที่น่าฟัง ดูกระตือรือล้นทันสมัย กระฉับกระเฉง ใช้ภาษาอังกฤษสำเนียงดีๆ เสียงอินเตอร์หน่อยๆ ประกาศ
ไม่ใช่เอาเสียงยานๆ ช้าๆ สำเนียงไทย พูดเหมือนจะขาดใจ ได้ยินทีไร ลุ้นทุกที ว่าจะประกาศจบไหม กลัวจะหายใจไม่ทัน กลัวคนประกาศเป็นลม
//
• ตรงบริเวณ ต.ม. ขาออก ที่รอแคบมากกกกกก และ เคยมีการติด(มีอยู่นานเลย)ป้ายภาษาอังกฤษเพื่อใช้บอกให้ ผดส ว่าต้องไปทางไหน
โดยที่เป็นภาษาอังกฤษที่พิมพ์จากกระดาษสีขาวๆ ธรรมดา (ประเภทกระดาษเอสี่) แบบใช้กูเกิ้ลทรานสเลทแปล หรือ อาจจะใช้คนแปล
แต่ใช้ผิดแกรมม่า ใช้ผิดรูปประโยค (แต่ไม่เคยเห็นป้ายนี้นานแล้ว)
//
• บันไดเลื่อนที่ขาออกหลังจากบริเวณจุดตรวจสัมภาระ ที่ใช้ลงไปยังบริเวณ ต.ม. จะมีอยู่ 2 ตัว แต่สักช่วงเกือบๆ 3 ปีที่ผ่านมา
จะมีแผ่นเทปซีลปิดไว้ไม่ให้ใช้งาน 1 ตัวเสมอ ให้ใช้แค่ตัวเดียว ทำให้การเดินทางล่าช้า
//
• บริเวณ ต.ม. ขาเข้า หายาก มองยาก ป้ายไม่ชัด ป้ายอยู่เตี้ยมากๆ ขนาดเราเข้าออกบ่อยๆ ยังต้องคลำ หรือ แหวกเข้า ถ้า ผดส แน่นๆ เพราะบริเวณทางเข้า ต.ม. จะเป็นทางแคบๆ ลักษณะเป็นคอขวด
เราเดินทางบ่อย เราจะทราบว่า ทางไหนแถวของคนต่างชาติ ตรงไหนแถวออโต้เกท
ตรงไหนแถวของ ผดส บิสซิเนส เฟิสท์
แต่คนที่ไม่เคยมาเลย หรือ คนที่นานๆ มาที จะไม่ทราบเลย และ ไม่มี จนท มายืนจัดแถว
เหมือน ปท อื่นๆ ด้วย
ที่ ปท อื่นๆ เขาจะมีป้ายชัดเจน มีเชือกกั้นแถว เป็นการเข้าแถวเรียงหนึ่ง
แถวแบบขดๆ เป็นงู แล้วมีคนคอยดูแลที่ต้นแถว ส่วนที่ปลายแถวจะมีคนคอยจัดคิว
บอกให้ ผดส ไปเคาน์เต้อร์ที่ว่างตรงไหนบ้าง แต่ของไทยไม่มี แถมที่ทางยังคับแคบ
ป้ายก็ไม่ชัด ติดไว้เตี้ยๆ เวลา ผสด เยอะๆ ป้ายจะถูกบังมิดเลย
//
• เดี๋ยวนี้ดี ตั้งแต่เกือบ 2 ปีที่แล้ว คนไทยไม่ต้องกรอกใบ ต.ม. แล้ว ไม่งั้น ซ้ำซ้อนมาก
เมื่อก่อนนี้ ใช้ออโต้เกทแล้วยังต้องกรอกใบ ต.ม.
• ออโต้เกท ใช้ได้บ้าง ไม่ได้บ้าง และ ชอบมีพนักงานมายืนตรวจการบ้าน ผดส ทั้งๆ ที่ออโต้เกทใช้งานง่ายมาก
แค่อ่านหน้าจอแค่ไม่กี่คำ แล้วทำตาม และ ที่ออโต้เกท คนไทยส่วนใหญ่ คาดหวังจะให้พนักงานมาคอยบอกบท สั่งว่าต้องทำอะไรบ้าง
แต่จะไม่เดินเข้าไปทำรายการเอง ทำให้บาวครั้งแถวเลื่อนช้ามาก
//
• บริเวณตรวจสัมภาระ ไม่ว่าจะเครื่องไม้เครื่องมือ สถานที่ อุปกรณ์ที่ใช้ โดยเฉพาะถาดใส่ของ ค่อนข้างอนาถามาก
โดยที่ของประเทศอื่นๆ มากมาย เขามีถาดพลาสติกอย่างดี หนามาก ขนาดใหญ่แบบใส่กระเป๋าล้อลากลงไปได้
มีถาดรองเท้าอย่างดีต่างหาก
มีสายพานเลื่อนถาด แต่ของสุวรรณภูมิ เป็นกระจาดพลาสติกสีๆ แบบที่ไม่แข็งแรง แบบที่เขาใส่ของขายในตลาดนัด หรือ เอาไว้ใส่ของในครัว
ในห้องน้ำตามบ้านคน เป็นกระจาดที่หาซื้อได้ตามตลาดนัดทั่วไป หรือ ตามซุปเปอร์ฯ ทั่วๆ ไป
บริเวณที่วางถาดเป็นโต๊ะสแตนเลสที่ก๊องแก๊ง ใช้ระบบแมนน่วล คือเอามือเลื่อน ☺️😄
คือ บอกตรงๆ ว่า อายฮะ อย่างน้อยก็อายคนแถวอาเซี่ยนด้วยกัน โดยเฉพาะสิงคโปร์ มาเลย์
_____
(สนามบินมาเลย์ฯ นี่เล็ก แต่หลายปีที่ผ่านมา เขาปรับปรุงเล็กๆ น้อยๆ ให้ดียิ่งขึ้น
เมื่อก่อนนี้สนามบินมาเลย์ มีแต่กลิ่นบุหรี่คลุ้งไปหมด ห้องน้ำก็ไม่สะอาด
แต่เขาปรับปรุงใหม่แล้ว ไม่เหม็นแล้ว และ ห้องน้ำสะอาดกว่าเดิมมากๆ
บริเวณ ต.ม. ก็มีแถวชัดเจนมาก ที่กว้าง
ออกจากสนามบินก็บุ๊คแท็กซี่ได้เลย หรือ ต่อรถไฟแอร์พอร์ทลิ้ง ที่ไม่เคยดีเลย์ ไม่เคยยกเลิก
วิ่งตรงเวลาเป๊ะ
และ เมื่อออกจากแอร์พอร์ทลิ้งค์ ก็มาเจอสถานีที่เชื่อมต่อกับโรงแรม ที่แลกเงิน ร้านค้า คิวแท็กซี่
ขนส่งทางบก รถไฟต่อเข้าใจกลางเมือง)
//
แค่นี้ก่อน ว่างๆ แล้วถ้านึกไรออกอีก จะมาใหม่
✈️🛫✨
• ห้องน้ำที่คับแคบ ผดส ที่เดินทางคนเดียว เอาสัมภาระที่ติดตัว เช่น กระเป๋าล้อลากเข้าห้องน้ำด้วยลำบากมากๆ
และ ถ้ามีเป้ มีกระเป๋าสะพาย มีเสื้อโค้ท มีถุงดิวตี้ฟรี ถ้ามีของเหล่านี้ด้วย จะต้องวางกับพื้น ในห้องน้ำ และ พื้นห้องน้ำไม่ได้สะอาดเสมอไป
และ ไม่ได้มีพื้นที่มาก ห้องน้ำ แคบมาก ขอบอก
หรือ ถ้าจะแขวน ไม่สามารถทำได้สะดวก เพราะบางห้องน้ำ ไม่มีที่แขวนของ หรือ ถ้ามี จะเป็นลักษณะที่แขวนของได้ไม่มาก และ ถ้าแขวนของหลายอย่าง แขวนของหนาๆ ของจะร่วง เพราะมันเล็ก หรือ ฟังก์ชั่นในการใช้งานไม่ใช่สำหรับใช้ในสนามบินนานาชาติ
//
• อนุญาตให้คนสูบบุหรี่ ตรงบริเวณที่คนต้องมายืนรอรถมารับ หรือ บริเวณที่รถจอดรับ ผดส
โดยเฉพาะตรงทางออก ตรงประตู 4
และ ตรงทางเชื่อมระหว่างขาเข้า ไปยังลานจอดรถ ที่เป็นที่แคบๆ มีตู้เอทีเอ็ม ตรงที่ทางเดินเป็นคอขวด แล้วออกมาเจอจุดรับส่งแคบๆ พร้อมทั้งที่เก็บรถเข็น ชอบมีคนไปยืนสูบบุหรี่ตรงนั้น และ มีรถจอดขวางทางขวางคนที่จะเดินไปลานจอดรถ
• ขาเข้าขาออก ถ้าเจอพวกติ่งไปรับไปส่งดารานักร้อง เตรียมหาที่อุดหูเอาไว้ได้เลย และ จะหาทางเดินแทบจะไม่ได้ โดยเฉพาะที่ขาออกตรงแถวๆ เช็คอิน
• ขาออกนี่ พอเดินออกมา จะเจอเคาน์เตอร์ต่างๆ เจอ ผดส ที่เดินทอดน่อง นวยนาด
เดินลำบากมาก และ เพราะที่แคบ บางคนที่มารับ ผดส มายืนอุดทางออกแคบๆ อีกต่างหาก
//
• เสียงจากเทป ที่บอกว่า ระวังสิ้นสุดทางเลื่อน - เอนด์ ออฟ เดอะ วอล์ค เวย์
ที่ดังออกมาตรงทางเลื่อนในสนามบิน น่ารำคาญมากๆ
//
• รำคาญเสียงประกาศขึ้นเครื่อง และ สนามบินสุวรรภูมินี่ ตอนเปิดใหม่ๆ ไม่มีประกาศแบบนี้ แล้วเสียงประกาศทั้งไทย ทั้งอังกฤษ น่าจะหาเสียงที่น่าฟัง ดูกระตือรือล้นทันสมัย กระฉับกระเฉง ใช้ภาษาอังกฤษสำเนียงดีๆ เสียงอินเตอร์หน่อยๆ ประกาศ
ไม่ใช่เอาเสียงยานๆ ช้าๆ สำเนียงไทย พูดเหมือนจะขาดใจ ได้ยินทีไร ลุ้นทุกที ว่าจะประกาศจบไหม กลัวจะหายใจไม่ทัน กลัวคนประกาศเป็นลม
//
• ตรงบริเวณ ต.ม. ขาออก ที่รอแคบมากกกกกก และ เคยมีการติด(มีอยู่นานเลย)ป้ายภาษาอังกฤษเพื่อใช้บอกให้ ผดส ว่าต้องไปทางไหน
โดยที่เป็นภาษาอังกฤษที่พิมพ์จากกระดาษสีขาวๆ ธรรมดา (ประเภทกระดาษเอสี่) แบบใช้กูเกิ้ลทรานสเลทแปล หรือ อาจจะใช้คนแปล
แต่ใช้ผิดแกรมม่า ใช้ผิดรูปประโยค (แต่ไม่เคยเห็นป้ายนี้นานแล้ว)
//
• บันไดเลื่อนที่ขาออกหลังจากบริเวณจุดตรวจสัมภาระ ที่ใช้ลงไปยังบริเวณ ต.ม. จะมีอยู่ 2 ตัว แต่สักช่วงเกือบๆ 3 ปีที่ผ่านมา
จะมีแผ่นเทปซีลปิดไว้ไม่ให้ใช้งาน 1 ตัวเสมอ ให้ใช้แค่ตัวเดียว ทำให้การเดินทางล่าช้า
//
• บริเวณ ต.ม. ขาเข้า หายาก มองยาก ป้ายไม่ชัด ป้ายอยู่เตี้ยมากๆ ขนาดเราเข้าออกบ่อยๆ ยังต้องคลำ หรือ แหวกเข้า ถ้า ผดส แน่นๆ เพราะบริเวณทางเข้า ต.ม. จะเป็นทางแคบๆ ลักษณะเป็นคอขวด
เราเดินทางบ่อย เราจะทราบว่า ทางไหนแถวของคนต่างชาติ ตรงไหนแถวออโต้เกท
ตรงไหนแถวของ ผดส บิสซิเนส เฟิสท์
แต่คนที่ไม่เคยมาเลย หรือ คนที่นานๆ มาที จะไม่ทราบเลย และ ไม่มี จนท มายืนจัดแถว
เหมือน ปท อื่นๆ ด้วย
ที่ ปท อื่นๆ เขาจะมีป้ายชัดเจน มีเชือกกั้นแถว เป็นการเข้าแถวเรียงหนึ่ง
แถวแบบขดๆ เป็นงู แล้วมีคนคอยดูแลที่ต้นแถว ส่วนที่ปลายแถวจะมีคนคอยจัดคิว
บอกให้ ผดส ไปเคาน์เต้อร์ที่ว่างตรงไหนบ้าง แต่ของไทยไม่มี แถมที่ทางยังคับแคบ
ป้ายก็ไม่ชัด ติดไว้เตี้ยๆ เวลา ผสด เยอะๆ ป้ายจะถูกบังมิดเลย
//
• เดี๋ยวนี้ดี ตั้งแต่เกือบ 2 ปีที่แล้ว คนไทยไม่ต้องกรอกใบ ต.ม. แล้ว ไม่งั้น ซ้ำซ้อนมาก
เมื่อก่อนนี้ ใช้ออโต้เกทแล้วยังต้องกรอกใบ ต.ม.
• ออโต้เกท ใช้ได้บ้าง ไม่ได้บ้าง และ ชอบมีพนักงานมายืนตรวจการบ้าน ผดส ทั้งๆ ที่ออโต้เกทใช้งานง่ายมาก
แค่อ่านหน้าจอแค่ไม่กี่คำ แล้วทำตาม และ ที่ออโต้เกท คนไทยส่วนใหญ่ คาดหวังจะให้พนักงานมาคอยบอกบท สั่งว่าต้องทำอะไรบ้าง
แต่จะไม่เดินเข้าไปทำรายการเอง ทำให้บาวครั้งแถวเลื่อนช้ามาก
//
• บริเวณตรวจสัมภาระ ไม่ว่าจะเครื่องไม้เครื่องมือ สถานที่ อุปกรณ์ที่ใช้ โดยเฉพาะถาดใส่ของ ค่อนข้างอนาถามาก
โดยที่ของประเทศอื่นๆ มากมาย เขามีถาดพลาสติกอย่างดี หนามาก ขนาดใหญ่แบบใส่กระเป๋าล้อลากลงไปได้
มีถาดรองเท้าอย่างดีต่างหาก
มีสายพานเลื่อนถาด แต่ของสุวรรณภูมิ เป็นกระจาดพลาสติกสีๆ แบบที่ไม่แข็งแรง แบบที่เขาใส่ของขายในตลาดนัด หรือ เอาไว้ใส่ของในครัว
ในห้องน้ำตามบ้านคน เป็นกระจาดที่หาซื้อได้ตามตลาดนัดทั่วไป หรือ ตามซุปเปอร์ฯ ทั่วๆ ไป
บริเวณที่วางถาดเป็นโต๊ะสแตนเลสที่ก๊องแก๊ง ใช้ระบบแมนน่วล คือเอามือเลื่อน ☺️😄
คือ บอกตรงๆ ว่า อายฮะ อย่างน้อยก็อายคนแถวอาเซี่ยนด้วยกัน โดยเฉพาะสิงคโปร์ มาเลย์
_____
(สนามบินมาเลย์ฯ นี่เล็ก แต่หลายปีที่ผ่านมา เขาปรับปรุงเล็กๆ น้อยๆ ให้ดียิ่งขึ้น
เมื่อก่อนนี้สนามบินมาเลย์ มีแต่กลิ่นบุหรี่คลุ้งไปหมด ห้องน้ำก็ไม่สะอาด
แต่เขาปรับปรุงใหม่แล้ว ไม่เหม็นแล้ว และ ห้องน้ำสะอาดกว่าเดิมมากๆ
บริเวณ ต.ม. ก็มีแถวชัดเจนมาก ที่กว้าง
ออกจากสนามบินก็บุ๊คแท็กซี่ได้เลย หรือ ต่อรถไฟแอร์พอร์ทลิ้ง ที่ไม่เคยดีเลย์ ไม่เคยยกเลิก
วิ่งตรงเวลาเป๊ะ
และ เมื่อออกจากแอร์พอร์ทลิ้งค์ ก็มาเจอสถานีที่เชื่อมต่อกับโรงแรม ที่แลกเงิน ร้านค้า คิวแท็กซี่
ขนส่งทางบก รถไฟต่อเข้าใจกลางเมือง)
//
แค่นี้ก่อน ว่างๆ แล้วถ้านึกไรออกอีก จะมาใหม่
✈️🛫✨
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 9
ผมก็ไปมากว่า 60 ประเทศ ซึ้งใจ AOT ของสุวรรณภูมิ
ผมเข้าใจว่า น่าจะมีที่เดียวในโลก ที่มีรถมาเปิดเสียงขับไล่ แบบความถี่สูง ไม่เคยเช็ค ว่าเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดไหม?
แต่พวกด่านกั้นเหล่านี้ มันคือ สิ่งสะท้อนความแย่ ในการบริหารจัดการสนามบิน
คือ หากจัดการดี ระบบขนส่งมวลชนดี ก็ไม่ต้องมากั้น เพราะจะไม่มีคนย้อนมาขึ้นรถ Taxi ขาเข้า แต่เพราะระบบและคุณภาพ ที่ผู้โดยสาร ไม่เป็นที่เชื่อถือ เขาเลยต้องหาทางออกอื่น AOT ก็เลยต้องมากั้น
ราวก้นพวกนี้ จึงเป็นสิ่งสะท้อนความสามารถในการบริหารจัดการ
น่าส่งเข้าประกวดนะ อุปกรณ์พิเศษสำหรับสนามบิน อาจได้รางวัลสนามบินแปลกที่สุดก็ได้
ท่านใดพอมี สนามบินอื่นที่มีแนวคิดแบบนี้ พอจะแข่งกับ AOT ช่วยบอกผมหน่อยนะครับ พยายามจะนึก แต่นึกไม่ออก ว่าใครทำแบบนี้มั้ง จะมีรถขับไล่ เปิดเสียงไล่เป็นช่วงๆ ใช่เสียงแหลมๆ ไล่ สักพักก็จะพูดออกเสียง อารมณ์นี้ ไม่ค่อยเจอ นึกว่ายังอยู่ในช่วงเคอร์ฟิว
ผมเข้าใจว่า น่าจะมีที่เดียวในโลก ที่มีรถมาเปิดเสียงขับไล่ แบบความถี่สูง ไม่เคยเช็ค ว่าเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดไหม?
แต่พวกด่านกั้นเหล่านี้ มันคือ สิ่งสะท้อนความแย่ ในการบริหารจัดการสนามบิน
คือ หากจัดการดี ระบบขนส่งมวลชนดี ก็ไม่ต้องมากั้น เพราะจะไม่มีคนย้อนมาขึ้นรถ Taxi ขาเข้า แต่เพราะระบบและคุณภาพ ที่ผู้โดยสาร ไม่เป็นที่เชื่อถือ เขาเลยต้องหาทางออกอื่น AOT ก็เลยต้องมากั้น
ราวก้นพวกนี้ จึงเป็นสิ่งสะท้อนความสามารถในการบริหารจัดการ
น่าส่งเข้าประกวดนะ อุปกรณ์พิเศษสำหรับสนามบิน อาจได้รางวัลสนามบินแปลกที่สุดก็ได้
ท่านใดพอมี สนามบินอื่นที่มีแนวคิดแบบนี้ พอจะแข่งกับ AOT ช่วยบอกผมหน่อยนะครับ พยายามจะนึก แต่นึกไม่ออก ว่าใครทำแบบนี้มั้ง จะมีรถขับไล่ เปิดเสียงไล่เป็นช่วงๆ ใช่เสียงแหลมๆ ไล่ สักพักก็จะพูดออกเสียง อารมณ์นี้ ไม่ค่อยเจอ นึกว่ายังอยู่ในช่วงเคอร์ฟิว
ความคิดเห็นที่ 3
ที่เมืองไทย ทุกๆ อย่าง จะมีปัญหาในเรื่องการจัดการ การวางแผน เพราะระบบความคิดของคนไทยส่วนใหญ่ คือ วิสัยทัศน์สั้น ไม่ชอบคิดไกล ไม่คิดเผื่ออนาคต คิดซับซ้อนเกินความจำเป็นแต่ไม่เกิดประโยชน์ ไม่ชอบประสานงานกัน และ การคอรัปชั่นคือปัญหาใหญ่
และ ส่วนใหญ่เลย ไม่ว่าจะสร้างอะไรก็แล้วแต่ ที่เป็นของสาธารณะ หรือ สิ่งที่ควรจะอำนวยความสะดวกเพื่อเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่
ของประชาชนทั่วๆ ไป
ถ้าเป็นที่บ้านเมืองอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น สิงคโปร์ ดูไบ โตเกียว กัวลาลัมเปอร์ ไทเป
เป็นต้น เขาเน้นสร้างสิ่งสาธารณะแบบคงทนถาวร ใช้วัสดุคุณภาพดี คำนึงถึงการใช้งาน คำนึงถึงความปลอดภัย คุณภาพชีวิตของประชาชน
ความเป็นหน้าเป็นตาในการต้อนรับคนต่างชาติผู้มาเยือน
โดยเฉพาะที่สิงคโปร์กับดูไบ เวลาสร้างอะไรที่เป็นของส่วนรวมทีนึงนี่
เขาคิดเผื่อไปถึงอีกอย่างน้อยๆ 20, 30, 40, 50 ปีข้างหน้าเลย เพราะฉนั้น มันจะดี จะใหญ่
ใช้วัสดุดี สร้างแบบดูดี
แต่ที่เมืองไทย ส่วนใหญ่ขอให้เล็กๆ เอาไว้ก่อน ใช้วัสดุถูกๆ เอาไว้ก่อน
สร้างแบบลวกๆ เอาไว้ก่อน หรือ สร้างไปเติมไป ซ่อมไปเรื่อยๆ
แต่ไม่เคยทำให้ดีให้จบได้ในหนเดียว
หรือ ทำอะไรก็ได้ ที่สามารถลดต้นทุนได้เอาไว้ก่อน หรือ จ่ายน้อยๆ ก่อน
โดยที่ไม่คำนึงถึงคุณภาพ ความคงทน ความปลอดภัย และ ความสะดวกสบายในการใช้งานเลย
//
เวลาไปสนามบินสุวรรณภูมิ บรรยากาศมันจะวุ่นวายโกลาหล ไร้ระเบียบ เหมือนเวลาใช้รถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ
หรือ เวลาไปในสถานที่ที่มีคนไทยรวมตัวกันเยอะๆ คือ ความอลหม่าน โกลาหล ไร้ระเบียบ ไร้ทิศทาง มันจะมาทันที
//
คนประเทศไหนมีอุปนิสัยโดยทั่วไปเป็นอย่างไร การให้เกียรติผู้อื่น ระบบความคิด ความมีระเบียบหรือไม่ ระบบการเมืองการปกครองเป็นอย่างไร
ระบบราชการเป็นอย่างไร คอรัปชั่นกันแบบไหน คุณภาพชีวิตของคนในท้องถิ่นเป็นแบบไหน
ตลอดชีวิตนี้ หลายสิบปีเราเดินทางมาซะ หรือ เคยอยู่อาศัยมาในหลาย ปท หลายทวีป จนสามารถประเมินได้จากการแค่ใช้บริการที่สนามบิน
ดูจากแผนผังสนามบินดูจากสิ่งอำนวยความสะดวกในสนามบิน
การบริการของลูกเรือสายการบินแห่งชาติ การดีลกับ จนท สถานทูต และ การผ่านการตรวจคนเข้าเมือง การผ่านศุลกากร เป็นต้น
ของในแต่ละประเทศ
ระบบต่างๆ หลายสิ่งหลายอย่างเหล่านี้ สามารถสะท้อน สิ่งเบื้องต้นของสังคม การเมือง สวัสดิการ ระบบการศึกษา ระบบความคิดของคน
ไอคิว อีคิวของพลเมือง และ อุปนิสัยของคนของประเทศนั้นๆ ได้เลย
และ ส่วนใหญ่เลย ไม่ว่าจะสร้างอะไรก็แล้วแต่ ที่เป็นของสาธารณะ หรือ สิ่งที่ควรจะอำนวยความสะดวกเพื่อเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่
ของประชาชนทั่วๆ ไป
ถ้าเป็นที่บ้านเมืองอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น สิงคโปร์ ดูไบ โตเกียว กัวลาลัมเปอร์ ไทเป
เป็นต้น เขาเน้นสร้างสิ่งสาธารณะแบบคงทนถาวร ใช้วัสดุคุณภาพดี คำนึงถึงการใช้งาน คำนึงถึงความปลอดภัย คุณภาพชีวิตของประชาชน
ความเป็นหน้าเป็นตาในการต้อนรับคนต่างชาติผู้มาเยือน
โดยเฉพาะที่สิงคโปร์กับดูไบ เวลาสร้างอะไรที่เป็นของส่วนรวมทีนึงนี่
เขาคิดเผื่อไปถึงอีกอย่างน้อยๆ 20, 30, 40, 50 ปีข้างหน้าเลย เพราะฉนั้น มันจะดี จะใหญ่
ใช้วัสดุดี สร้างแบบดูดี
แต่ที่เมืองไทย ส่วนใหญ่ขอให้เล็กๆ เอาไว้ก่อน ใช้วัสดุถูกๆ เอาไว้ก่อน
สร้างแบบลวกๆ เอาไว้ก่อน หรือ สร้างไปเติมไป ซ่อมไปเรื่อยๆ
แต่ไม่เคยทำให้ดีให้จบได้ในหนเดียว
หรือ ทำอะไรก็ได้ ที่สามารถลดต้นทุนได้เอาไว้ก่อน หรือ จ่ายน้อยๆ ก่อน
โดยที่ไม่คำนึงถึงคุณภาพ ความคงทน ความปลอดภัย และ ความสะดวกสบายในการใช้งานเลย
//
เวลาไปสนามบินสุวรรณภูมิ บรรยากาศมันจะวุ่นวายโกลาหล ไร้ระเบียบ เหมือนเวลาใช้รถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ
หรือ เวลาไปในสถานที่ที่มีคนไทยรวมตัวกันเยอะๆ คือ ความอลหม่าน โกลาหล ไร้ระเบียบ ไร้ทิศทาง มันจะมาทันที
//
คนประเทศไหนมีอุปนิสัยโดยทั่วไปเป็นอย่างไร การให้เกียรติผู้อื่น ระบบความคิด ความมีระเบียบหรือไม่ ระบบการเมืองการปกครองเป็นอย่างไร
ระบบราชการเป็นอย่างไร คอรัปชั่นกันแบบไหน คุณภาพชีวิตของคนในท้องถิ่นเป็นแบบไหน
ตลอดชีวิตนี้ หลายสิบปีเราเดินทางมาซะ หรือ เคยอยู่อาศัยมาในหลาย ปท หลายทวีป จนสามารถประเมินได้จากการแค่ใช้บริการที่สนามบิน
ดูจากแผนผังสนามบินดูจากสิ่งอำนวยความสะดวกในสนามบิน
การบริการของลูกเรือสายการบินแห่งชาติ การดีลกับ จนท สถานทูต และ การผ่านการตรวจคนเข้าเมือง การผ่านศุลกากร เป็นต้น
ของในแต่ละประเทศ
ระบบต่างๆ หลายสิ่งหลายอย่างเหล่านี้ สามารถสะท้อน สิ่งเบื้องต้นของสังคม การเมือง สวัสดิการ ระบบการศึกษา ระบบความคิดของคน
ไอคิว อีคิวของพลเมือง และ อุปนิสัยของคนของประเทศนั้นๆ ได้เลย
แสดงความคิดเห็น
🌏✈️ เรียนคุณ จขกท หัวเรื่อง "ทำไม สนามบินสุวรรณภูมิ เต็มไปด้วยผู้คน เหมือนจตุจักรทั้งขาเข้าและออก" 🛬🛫💫
ลิ้งค์กระทู้ https://ppantip.com/topic/39582842
โดยที่มีความเห็นของ คุณ จขกท นั้น และ สมาชิกพันทิปอีกหลายท่าน
ที่เข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นในฐานะผู้เดินทางที่มีประสบการณ์ในการ
ใช้งานสนามบินนี้
เราเป็นอีกคนหนึ่ง ที่ต้องใช้สนามบินนี้เดินทางเข้า-ออก ปีละหลายสิบครั้ง
ตั้งแต่สนามบินเพิ่งเปิดใช้บริการ จวบจนปัจจุบัน (ใช้บริการเข้าออกปีละหลายครั้ง
มาตั้งแต่สนามบินดอนเมืองแล้ว)
เข้าออกทุกเดือน หรือ แทบจะทุกเดือน หรือ บางช่วง เข้าออกสัปดาห์ละหลายหน
จึงอยากจะร่วมแสดงความคิดเห็นด้วย แต่ไม่สามารถเข้าไปตอบกระทู้นั้นได้
เนื่องจาก จขกท ตั้งเป็นกระทู้ประเภทสนทนา
เราจึงขอมาตั้งกระทู้ใหม่เพื่อร่วมแสดงความคิดเห็น
ข้อความส่วนใหญ่ ในกระทู้นี้ของเรา คือข้อความที่ยกมาจากเราเคยพิมพ์ เคยตอบเอาไว้
ในพันทิป เป็นระยะๆ เกี่ยวกับการใช้สนามบินสุวรรณภูมิ
//
อนึ่ง หลายๆ สนามบินในโลกนี้ ทุกทวีป มีร้านค้าที่ด้านนอก มีร้านอาหาร ร้านหนังสือ
ร้านแลกเงิน ตรงบริเวณเช็คอินเช่นกัน
และ หลายๆ สนามบินในโลกนี้ ทุกทวีป ยังมีร้านค้า ร้านอาหาร มีเคาน์เต้อร์เช่ารถ เคาน์เต้อร์โรงแรม เคาน์เต้อร์บุ๊คแท็กซี่ เคาน์เต้อร์ขายซิมมือถือ เคาน์เต้อร์แลกเงิน เป็นต้น
เช่นเดียวกันกับสนามบินสุวรรณภูมิ
แต่สนามบินอื่นๆ ส่วนใหญ่ในโลกนี้ ไม่ได้แออัด ไม่ได้มีสภาพคล้ายๆ ตลาดนัด
ตลาดสด ไม่ได้วุ่นวายโกลาหล ขวักไขว่ไร้ระเบียบ เฉกเช่นสนามบินสุวรรณภูมิ
เพราะเขามีระบบจัดการที่ดี
และ ส่วนใหญ่เลย สิ่งที่เขาจัดการก่อน คือ การกระจายตัวของเทอร์มินั่ล
และ การจัดสรรพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้คอมม่อนเซ้นส์คิดถึงสภาพการใช้งานจริง
//
ในแต่ละปี เราเดินทางไม่น้อย และ ใช้บริการสนามบินในหลายเมือง
หลายทวีป ขอบอกว่า ใช้บริการสนามบินชางงี สิงคโปร์ และ สนามบินดูไบ ยูเออี
เครียดน้อยที่สุดแล้ว
ในฐานะคนเดินทาง ขอบอกเลยว่า สนามบินชางงี กับ สนามบินดูไบ สุดยอดมากๆ
ในทุกๆ แง่
ไม่ว่าจะเป็นการกระจายความแออัด ความไว ความสะดวกรวดเร็ว ฟรีไวไฟทั่วสนามบิน
โดยเฉพาะดูไบนี่ ลงจากเครื่องปุ๊ป ไวไฟเด้งปั๊บ หรือ ถ้าเข้าสนามบินเมื่อไหร่ ใช้ฟรีไวไฟได้ทันที
สองสนามบินนี้ จะเข้าจะออกจากสนามบินเข้าเมือง ก็มีคิวแท็กซี่ที่เป็นเรื่องเป็นราว
โดยเฉพาะสิงคโปร์ จัดคิวดีมากๆ ของดูไบก็ดี
ทั้งสองสนามบิน เชื่อมต่อกับระบบรถไฟฟ้าแบบปกติของเมืองเขา
ระบบ ตอมง ตอมอ ไวมาก
แล้วถ้าใครเคยเข้าออกดูไบบ่อยๆ หรือ สิงคโปร์ จะพบว่า บริเวณ ต.ม. ขาเข้า
นี่กว้างใหญ่ไพศาล เนื้อที่กว้างขวาง ในระดับที่ตั้งสนามฟุตบอลได้เลย
ลิฟท์ในสนามบินดูไบ โดยเฉพาะที่เทอร์มินั่ล 3 สามารถเอาโต๊ะปิงปองเข้าไปตั้ง
ตีเล่นได้เลย มันกว้างขนาดนั้น และ ไม่ได้มีลิฟท์แบบนั้นตัวเดียวด้วย
และ ทั้งสนามบินดูไบกับสิงคโปร์ ไม่เคยมีการเอาอะไรมากั้นตรงโน้นตรงนี้
ให้ ผดส ต้องเดินอ้อม หรือ ไม่ให้ใช้ลิฟท์ ไม่ให้ใช้บันไดเลื่อน
หรือ ที่สนามบินอื่นๆ ในโลกนี้ ตั้งแต่ใช้บริการมา ไม่ว่าจะที่เมืองไหน ปท ไหน ทวีปไหน
เราไม่เคยเจอเลย ที่ว่าจะมีการเอาอะไรมากั้น ไม่ให้รถจอดส่ง ผสด ได้ง่ายๆ
หรือ ไม่เคยมีการเอาแถบเทปพลาสติกสีแดงๆ ขาวๆ หรือ ไม่มีการเอารั้วอลูมิเนียม
สแตนเลส มากั้นตรงโน้นตรงนี้แบบกึ่งๆ ถาวร เพื่อไม่ให้ ผดส ใช้ลิฟท์ ใช้บันได้เลื่อน
หรือ ไม่ให้เข้าสนามบินได้อย่างสะดวกเมื่อลงจากแท็กซี่แล้ว
ที่สุวรรณภูมิ เวลาลงจากแท็กซี่ จะเจอรั้วสแตนเลส ที่กั้นไว้ พร้อมกับที่กั้นแบบหมุนๆ เข็นรถขนกระเป๋าเข้ายากมาก
และเมื่อออกจากที่หมุน จะเป็นทางลาดทันที และ จะเป็นที่ข้ามถนนภายในสนามบิน ตรงนั้นมีทางม้าลาย
แต่รถไม่จอดให้คนข้าม และ รถวิ่งกันเร็วมาก
เวลาเราเดินทางเข้าออกสนามบินสุวรรณภูมิ ขนาดเข้าออกบ่อยมาก แต่ขอบอกเลยว่า มันไม่รีแล็กซ์เลย
เพราะมันวุ่นวาย
ไม่เหมือนการเดินทางเข้าออกสนามบินอื่นๆ
ที่มันค่อนข้างไร้อุปสรรค สะดวกสบาย
🌏✈️🌟