เราขายของออนไลน์ซึ่งจะต้องยื่น 2 ครั้งต่อปี (ภงด.90 และ ภงด.94) เรามีความสงสัยตามนี้ค่ะ
1. การยื่นรายได้จะใช้ตัวเลขจากยอดเต็มที่ลูกค้าโอนผ่านธนาคารให้เราใช่หรือไม่ อย่างเรามี 5 บัญชีก็ต้องแสดงรายได้ทั้งหมด 5 บัญชีมารวมให้หมดใช่หรือไม่ แล้วหากสมมติยอดที่ลูกค้าโอนให้เราคือ 500 บาท แต่หักต้นทุนทุกอย่างแล้วเราจะได้กำไรคือ 200 บาท แล้วตรงนี้สรรพากรจะทราบได้อย่างไรคะ (การค้าขายของเราประเภทซื้อมาขายไปค่ะ)
2. กรณีบัญชีธนาคารเราใช้รับโอนเพื่อทำธุรกรรมต่างๆ ด้วย เช่น สามีโอนเงินให้เราด้วยความเสน่หา หรือคนในครอบครัวโอนให้เราแบบนี้จะถือเป็นรายได้หรือไม่ คือเงินส่วนนี้มันไม่ใช่เงินที่ได้จากการขายของค่ะ หรือกรณีเวลาเราจะจ่ายค่าน้ำ - ค่าไฟ - ค่าบัตรเครดิตเราก็จะนำเงินเข้าบัญชีเราก่อน จากนั้นเราก็จะมาทำธุรกรรมใน ap แบบนี้แล้วตรงนี้สรรพากรจะแยกได้อย่างไรว่าอันไหนคือรายได้เรา หรืออันไหนเป็นค่าใช้จ่ายที่เราต้องใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน สรรพากรจะนำมานับรวมเป็นรายได้จากการขายของด้วยหรือไม่
3. เราได้ทำสมุดบัญชีขายของไว้ โดยเราจะทำสรุปทุกเดือน ซึ่งแต่ละเดือนก็จะมียอดรวมจากการที่ลูกค้าโอนเงิน และอีกยอดเราก็จะทำยอดสรุปหลังจากหักต้นทุนทุกอย่างไว้ ซึ่งยอดนี้ก็คือกำไร >>> เราสงสัยว่าหรือเราจะใช้ตัวเลขเหล่านี้ยื่นต่อสรรพากรหรือเปล่าคะ
ปล. เรามีจ่ายประกันชีวิต AIA ที่จ่ายรายปี , ประกันสังคมที่ส่งตนเอง มาตรา.39 , เงินกู้จากการซื้อบ้าน ธอส. ทั้ง 3 ส่วนนี้สามารถนำมาลดหย่อนได้หรือไม่คะ
หรือเพื่อนๆ มีอะไรแนะนำรบกวนแนะนำหน่อยนะคะ ขอบคุณค่ะ
สอบถามเรื่องรายได้จากการยื่นภาษี
1. การยื่นรายได้จะใช้ตัวเลขจากยอดเต็มที่ลูกค้าโอนผ่านธนาคารให้เราใช่หรือไม่ อย่างเรามี 5 บัญชีก็ต้องแสดงรายได้ทั้งหมด 5 บัญชีมารวมให้หมดใช่หรือไม่ แล้วหากสมมติยอดที่ลูกค้าโอนให้เราคือ 500 บาท แต่หักต้นทุนทุกอย่างแล้วเราจะได้กำไรคือ 200 บาท แล้วตรงนี้สรรพากรจะทราบได้อย่างไรคะ (การค้าขายของเราประเภทซื้อมาขายไปค่ะ)
2. กรณีบัญชีธนาคารเราใช้รับโอนเพื่อทำธุรกรรมต่างๆ ด้วย เช่น สามีโอนเงินให้เราด้วยความเสน่หา หรือคนในครอบครัวโอนให้เราแบบนี้จะถือเป็นรายได้หรือไม่ คือเงินส่วนนี้มันไม่ใช่เงินที่ได้จากการขายของค่ะ หรือกรณีเวลาเราจะจ่ายค่าน้ำ - ค่าไฟ - ค่าบัตรเครดิตเราก็จะนำเงินเข้าบัญชีเราก่อน จากนั้นเราก็จะมาทำธุรกรรมใน ap แบบนี้แล้วตรงนี้สรรพากรจะแยกได้อย่างไรว่าอันไหนคือรายได้เรา หรืออันไหนเป็นค่าใช้จ่ายที่เราต้องใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน สรรพากรจะนำมานับรวมเป็นรายได้จากการขายของด้วยหรือไม่
3. เราได้ทำสมุดบัญชีขายของไว้ โดยเราจะทำสรุปทุกเดือน ซึ่งแต่ละเดือนก็จะมียอดรวมจากการที่ลูกค้าโอนเงิน และอีกยอดเราก็จะทำยอดสรุปหลังจากหักต้นทุนทุกอย่างไว้ ซึ่งยอดนี้ก็คือกำไร >>> เราสงสัยว่าหรือเราจะใช้ตัวเลขเหล่านี้ยื่นต่อสรรพากรหรือเปล่าคะ
ปล. เรามีจ่ายประกันชีวิต AIA ที่จ่ายรายปี , ประกันสังคมที่ส่งตนเอง มาตรา.39 , เงินกู้จากการซื้อบ้าน ธอส. ทั้ง 3 ส่วนนี้สามารถนำมาลดหย่อนได้หรือไม่คะ
หรือเพื่อนๆ มีอะไรแนะนำรบกวนแนะนำหน่อยนะคะ ขอบคุณค่ะ