เนื่องจากโน้ตบุ้คเครื่องเก่าที่ใช้มานานเริ่มรวน ทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์ ก็เลยสนใจหาซื้อเครื่องใหม่ หลังจากเปรียบสเป็ค, กระทู้ต่างๆ แล้ว ก็ตัดสินใจได้ว่าจะซื้อโน้ตบุ้คจาก Lenovo
ปกติแล้วเวลาจะซื้อสินค้าไอที หลังจากหาข้อมูลสินค้าแล้ว ก็จะเข้าไปที่ Shop ใหญ่ๆ(ตวจ.) แล้วให้เค้าสั่งสินค้าให้ แต่คราวนี้คิดว่าจะสั่งจาก Shop Online ที่เคยสั่งกันประจำ แต่ให้บังเอิญ หรือคราวซวยก็ไม่ทราบ เปิดหาร้านที่จะสั่ง เปรียบเทียบราคา, สเป็คและราคาจากแต่ละ Shop ก็ไปเจอเว็บไซต์โดยตรงจากผู้ผลิต คือ Lenovo Thailand
ในเว็บไซต์ใช้ภาษาไทย(แสดงว่าตั้งใจทำตลาดเมืองไทย) และมีสินค้ารุ่นต่างๆให้เลือกมากมาย ราคาพอๆกับ Shop Online อื่นๆ, ข้อดีอีกอย่างคือ เราสามารถจัดสเป็คสินค้าในแต่ละรุ่น แยกย่อยออกไปได้อย่างละเอียด คล้ายๆกับการซื้อสินค้าของ Dell พอมาถึงตรงนี้ก็เกิดความมั่นใจ(มาก) เพราะนี่คือ Shop Online ของบริษัท Lenovo โดยตรง จึงได้สั่งซื้อสินค้าโน้ตบุ้คจากที่นี่เป็นครั้งแรก
หลังจากได้ทำการสั่งสินค้าในวันที่ 16 ธันวาคม 2562(ตัดบัตรเครดิตเต็มจำนวน) โดยมีโน้ตบุ้ค+wireless mouse+กระเป๋า ซึ่งกระเป๋า และ wireless mouse ก็ได้มีการทะยอยส่งตาม timeline ปกติ ในวันที่ 17 และ 20 ธันวาคม 2562 ตามลำดับ ก็รู้สึกสบายใจดี รู้สึกว่าคิดถูกแล้วที่สั่งสินค้าจากบริษัทโดยตรง
ปัญหาคือ ใน timeline การจัดส่งสินค้า Notebook ยังไม่มีความเคลื่อนไหว มีแค่ Expected to ship แสดงให้เห็นว่าเป็นวันที่ 14 มกราคม 2562 เอาจริงๆก็เริ่มกังวลนิดหน่อย เพราะสั่งสินค้าในวันที่ 16 ธันวา แต่คาดหมายว่าจะส่งคือ 14 มกรา คือเกือบๆ 1 เดือน! แต่เนื่องจาก mouse กับกระเป๋าส่งมาแล้ว เราก็เลยคิดว่า คงไม่เป็นไร คงเป็นเพราะเราสั่งสินค้าโดยมีการระบุสเป็คแบบนี้ ทางบริษัทคงต้องใช้เวลาในการเตรียมสินค้า(มั้ง?)
หลังจากรอมาซักพัก พอใกล้ๆวันที่ทางเว็บแจ้งว่าจะจัดส่ง ราวๆวันที่ 10 มกรา เราก็เข้าไปเช็คสถานการจัดส่ง ซึ่งเดิมคือ 14 มกราคม 2563 แต่ปรากฏว่าใน Expected time to ship ได้เลื่อนวันที่จัดส่งเป็น 24 มกราคม 2563 เริ่มจิตตกละ ทีนี้ทำไง ก็เริ่มหาทางติดต่อ
แรกทีเดียวเลย เราได้ทำการติดต่อไปทาง Chat ซึ่งก็มีพนักงานเข้ามาตอบ พนักงานก็ Copy หน้าเว็บสถานะการจัดส่งสินค้า(ใหม่) ซึ่งก็คือข้อมูลที่เราเช็คได้อยู่แล้วว่าจะจัดส่งสินค้าในวันที่ 24 มกรา เราก็ได้แจ้งไปว่าข้อมูลนี้คือมีการเลื่อนการจัดส่งจากเดิมคือ 14 มกรานะ ทางนั้นก็รับทราบ และเราก็ยังพอจะรอได้(แบบไม่สบายใจนัก)
หลังจากรอ(อีกแล้ว) จนถึงวันที่ 20 มกรา เราก็เข้าไปเช็คสถานะการจัดส่งอีกครั้ง ด้วยความหวังว่า(เผื่อ)เค้าอาจจะเลื่อนการจัดส่งให้เร็วขึ้น ปรากฏว่าพี่แกเลื่อน Expected to ship อีกแล้วเป็นวันที่ 31 มกราคม 2563 คืออะไร? คุณมีปัญหาอะไร? คือสั่งสินค้าจากบริษัทโดยตรง ต้องใช้เวลาเดือนครึ่ง! เลยเหรอ? ถึงจะคาดหมายว่าจะจัดส่งสินค้าได้! แล้วจะเลื่อนไปอีกหรือเปล่าก็ไม่รู้?
ด้วยความร้อนใจมากๆ จึงได้พยายามติดต่อทางโทรศัพท์เบอร์ 1800... ครั้งแรกติดต่อไม่ได้ เพราะข้อความเสียงแจ้งว่าให้กด 2(ติดตามสถานะการจัดส่ง) กด 1 ฝ่ายการตลาด พอกด 2 เท่านั้นดันมีข้อความเสียงบอกให้เข้าเว็บไซต์เพื่อเช็คสถานะการจัดส่ง แล้วก็เงียบ, ทำยังไงล่ะ? ก็เลยติดต่ออีกเบอร์คือ 02 ... ทีนี้มีคนรับ แต่แจ้งว่าไม่ใช่แผนกติดตามสถานะการจัดส่ง จะส่งเรื่องให้อีกที เฮ้อ!
สุดท้าย ล่าสุด โทรเข้า 1800... แต่กด 1 ฝ่ายขาย สุดท้ายก็มีคนรับสาย และรับเรื่องไว้ว่าจะเร่งรัดให้ ทางเราก็แจ้งกับเค้าว่า การเลื่อนการจัดส่งครั้งนี้ 31 มกราคม 2563 และวันที่คาดหมายว่าจะได้รับสินค้าคือ 6 กุมภาพันธ์ 2563 จะเป็นครั้งสุดท้าย เพราะสั่งสินค้าตั้งแต่ 16 ธันวาคม 2562 ไม่สมควรเลยที่การสั่งซื้อสินค้าจากบริษัท Lenovo Thailand โดยตรงจะต้องให้ลูกค้ารอสินค้านานมากขนาดนี้
เรื่องจะเป็นอย่างไรต่อไป จะเข้ามาอัพเดทเรื่อยๆ คิดว่าเรื่องของเราจะเป็นข้อพิจารณาสำหรับท่านอื่นๆ ที่กำลังสนใจจะซื้อสินค้า ว่าจะซื้อจากตัวแทนจำหน่าย? หรือจากบริษัทโดยตรง? ส่วนเราได้ข้อสรุปแล้ว (เฉพาะบริษัท Lenovo Thailand) เท่านั้นนะ
[CR] Lenovo Thailand ประสบการณ์สั่งสินค้าโดยตรง(ที่แสนห่วย)จากบริษัทผู้ผลิต
ปกติแล้วเวลาจะซื้อสินค้าไอที หลังจากหาข้อมูลสินค้าแล้ว ก็จะเข้าไปที่ Shop ใหญ่ๆ(ตวจ.) แล้วให้เค้าสั่งสินค้าให้ แต่คราวนี้คิดว่าจะสั่งจาก Shop Online ที่เคยสั่งกันประจำ แต่ให้บังเอิญ หรือคราวซวยก็ไม่ทราบ เปิดหาร้านที่จะสั่ง เปรียบเทียบราคา, สเป็คและราคาจากแต่ละ Shop ก็ไปเจอเว็บไซต์โดยตรงจากผู้ผลิต คือ Lenovo Thailand
ในเว็บไซต์ใช้ภาษาไทย(แสดงว่าตั้งใจทำตลาดเมืองไทย) และมีสินค้ารุ่นต่างๆให้เลือกมากมาย ราคาพอๆกับ Shop Online อื่นๆ, ข้อดีอีกอย่างคือ เราสามารถจัดสเป็คสินค้าในแต่ละรุ่น แยกย่อยออกไปได้อย่างละเอียด คล้ายๆกับการซื้อสินค้าของ Dell พอมาถึงตรงนี้ก็เกิดความมั่นใจ(มาก) เพราะนี่คือ Shop Online ของบริษัท Lenovo โดยตรง จึงได้สั่งซื้อสินค้าโน้ตบุ้คจากที่นี่เป็นครั้งแรก
หลังจากได้ทำการสั่งสินค้าในวันที่ 16 ธันวาคม 2562(ตัดบัตรเครดิตเต็มจำนวน) โดยมีโน้ตบุ้ค+wireless mouse+กระเป๋า ซึ่งกระเป๋า และ wireless mouse ก็ได้มีการทะยอยส่งตาม timeline ปกติ ในวันที่ 17 และ 20 ธันวาคม 2562 ตามลำดับ ก็รู้สึกสบายใจดี รู้สึกว่าคิดถูกแล้วที่สั่งสินค้าจากบริษัทโดยตรง
ปัญหาคือ ใน timeline การจัดส่งสินค้า Notebook ยังไม่มีความเคลื่อนไหว มีแค่ Expected to ship แสดงให้เห็นว่าเป็นวันที่ 14 มกราคม 2562 เอาจริงๆก็เริ่มกังวลนิดหน่อย เพราะสั่งสินค้าในวันที่ 16 ธันวา แต่คาดหมายว่าจะส่งคือ 14 มกรา คือเกือบๆ 1 เดือน! แต่เนื่องจาก mouse กับกระเป๋าส่งมาแล้ว เราก็เลยคิดว่า คงไม่เป็นไร คงเป็นเพราะเราสั่งสินค้าโดยมีการระบุสเป็คแบบนี้ ทางบริษัทคงต้องใช้เวลาในการเตรียมสินค้า(มั้ง?)
หลังจากรอมาซักพัก พอใกล้ๆวันที่ทางเว็บแจ้งว่าจะจัดส่ง ราวๆวันที่ 10 มกรา เราก็เข้าไปเช็คสถานการจัดส่ง ซึ่งเดิมคือ 14 มกราคม 2563 แต่ปรากฏว่าใน Expected time to ship ได้เลื่อนวันที่จัดส่งเป็น 24 มกราคม 2563 เริ่มจิตตกละ ทีนี้ทำไง ก็เริ่มหาทางติดต่อ
แรกทีเดียวเลย เราได้ทำการติดต่อไปทาง Chat ซึ่งก็มีพนักงานเข้ามาตอบ พนักงานก็ Copy หน้าเว็บสถานะการจัดส่งสินค้า(ใหม่) ซึ่งก็คือข้อมูลที่เราเช็คได้อยู่แล้วว่าจะจัดส่งสินค้าในวันที่ 24 มกรา เราก็ได้แจ้งไปว่าข้อมูลนี้คือมีการเลื่อนการจัดส่งจากเดิมคือ 14 มกรานะ ทางนั้นก็รับทราบ และเราก็ยังพอจะรอได้(แบบไม่สบายใจนัก)
หลังจากรอ(อีกแล้ว) จนถึงวันที่ 20 มกรา เราก็เข้าไปเช็คสถานะการจัดส่งอีกครั้ง ด้วยความหวังว่า(เผื่อ)เค้าอาจจะเลื่อนการจัดส่งให้เร็วขึ้น ปรากฏว่าพี่แกเลื่อน Expected to ship อีกแล้วเป็นวันที่ 31 มกราคม 2563 คืออะไร? คุณมีปัญหาอะไร? คือสั่งสินค้าจากบริษัทโดยตรง ต้องใช้เวลาเดือนครึ่ง! เลยเหรอ? ถึงจะคาดหมายว่าจะจัดส่งสินค้าได้! แล้วจะเลื่อนไปอีกหรือเปล่าก็ไม่รู้?
ด้วยความร้อนใจมากๆ จึงได้พยายามติดต่อทางโทรศัพท์เบอร์ 1800... ครั้งแรกติดต่อไม่ได้ เพราะข้อความเสียงแจ้งว่าให้กด 2(ติดตามสถานะการจัดส่ง) กด 1 ฝ่ายการตลาด พอกด 2 เท่านั้นดันมีข้อความเสียงบอกให้เข้าเว็บไซต์เพื่อเช็คสถานะการจัดส่ง แล้วก็เงียบ, ทำยังไงล่ะ? ก็เลยติดต่ออีกเบอร์คือ 02 ... ทีนี้มีคนรับ แต่แจ้งว่าไม่ใช่แผนกติดตามสถานะการจัดส่ง จะส่งเรื่องให้อีกที เฮ้อ!
สุดท้าย ล่าสุด โทรเข้า 1800... แต่กด 1 ฝ่ายขาย สุดท้ายก็มีคนรับสาย และรับเรื่องไว้ว่าจะเร่งรัดให้ ทางเราก็แจ้งกับเค้าว่า การเลื่อนการจัดส่งครั้งนี้ 31 มกราคม 2563 และวันที่คาดหมายว่าจะได้รับสินค้าคือ 6 กุมภาพันธ์ 2563 จะเป็นครั้งสุดท้าย เพราะสั่งสินค้าตั้งแต่ 16 ธันวาคม 2562 ไม่สมควรเลยที่การสั่งซื้อสินค้าจากบริษัท Lenovo Thailand โดยตรงจะต้องให้ลูกค้ารอสินค้านานมากขนาดนี้
เรื่องจะเป็นอย่างไรต่อไป จะเข้ามาอัพเดทเรื่อยๆ คิดว่าเรื่องของเราจะเป็นข้อพิจารณาสำหรับท่านอื่นๆ ที่กำลังสนใจจะซื้อสินค้า ว่าจะซื้อจากตัวแทนจำหน่าย? หรือจากบริษัทโดยตรง? ส่วนเราได้ข้อสรุปแล้ว (เฉพาะบริษัท Lenovo Thailand) เท่านั้นนะ
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้