สวัสดี ผมมีเรื่องไม่สบายใจในเรื่องของงาน
ต้องบอกก่อนนะ ปัจจุบันผมทำงานอยู่ที่โรงแรมเล็กๆแห่งหนึ่ง ตำแหน่ง Reception และ เป็นผู้จัดการตัวน้อยๆ (หรือทำทุกตำแหน่งในโรงแรมนั้นแหละ เพราะมีพนักงานแค่ผมคนเดียว ) ซึ่งปัจจุบันที่โรงแรมที่อยู่ก็อยู่ได้สบายใจดี แต่เมื่อไม่กี่วันก่อนมีโรงแรมที่ผมเคยฝึกงานตำแหน่ง IT Trainee เป็นโรงแรม 5 ดาว โทรมาบอกว่า มีตำแหน่งเปิดใหม่แต่ยังไม่ประกาศออกไปให้คนมาสมัคร เลยโทรมาบอกผมก่อนให้เข้ามาเขียนใบสมัครในตำแหน่ง IT Specialist ถ้าผมสนใจจะได้ไม่ต้องเปิดรับสมัครงานออกไป ซึ่งมันก็ทำให้ผมไม่สบายใจและลังเลใจมากว่าจะอยู่ที่อยู่ปัจจุบันหรือกลับไปทำโรงแรม 5 ดาว ทั้ง 2 โรงแรมอยู่ใกล้กับบ้านผม
ที่ทำงานปัจจุบัน (ตำแหน่ง Reciption)
- เงินเดือน 12,000 บาท (ยังไม่หักประกันสังคม หักเหลือ 11,500 บาท) ไม่มี Service Charge
- วันหยุด 1 วันต่อสัปดาห์ ทำงาน 6 วัน (จัดตารางงานเองเลือกวันหยุดเองได้ตามอิสระ)
- วันหยุดตามประเพณี 13 วัน (ตามกฏหมายแรงงาน) + วันหยุดตามวันเกิด 1 วัน รวมเป็นหยุด 14 วัน
- ทำงาน 10 ชม. ต่อวัน เข้างาน 10.00-20.00น. หรือ 12.00-22.00น.
- มีเสื้อให้ 3 ตัว แต่ต้องซักเอง ส่วนกางเกงรองเท้าก็หาเองหรือใส่ตามสะดวก
- ที่นี้เจ้าของดีและเป็นกันเองให้อำนากการตัดสินใจในทุกๆเรื่องเองได้ตามใจ แต่ถ้าแก้ปัญหาไม่ได้ก็ให้แจ้งไปทางเจ้าของและเจ้าของจะเป็นคนช่วยเอง
- จำนวนห้องพักแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกคือ ห้องพักรายเดือนมี 6 ห้อง (ไม่ต้องทำไรเลย แค่จดค่าน้ำค่าไฟออกบิลตอนสิ้นเดือน) ส่วนที่ 2 คือ รายวันมี 9 ห้อง (9ห้องนี้เป็นงานหลักเลย เพราะต้องทำห้องทุกวัน)
- หน้าที่หลักๆที่ทำอยู่ปัจจุบัน
1.ทำเอกสาร CheckIn - CheckOut
2.ทำความสะอาดห้อง (ช่วงหลังไม่ค่อยได้ทำเพราะ พ่อกับแม่เจ้าของบอกว่าจะทำเองเพื่อลดภาระงานของผม)
3.สื่อสารกับลูกค้าและคอยแก้ปัญหาให้ เช่น หารถเช่าให้ลูกค้า , เรียก Taxi , บอกเส้นทาง บอกสถานที่ และอื่นๆที่เกี่ยวกับลูกค้าทั้งหมด
4.ทำความสะอาดในตึก
5.ทำเอกสารรายงานยอด หรือ ทำบัญชีนั้นแหละ
6.อัพเดทงานและความคืบหน้าประจำวัน
7.อื่นๆอีกมากมาย หรือ ปัญหาประจำวันที่เจอนั้นแหละ เช่น ลูกค้าโวยวายหรือลูกค้าทะเลาะกัน
ที่ใหม่ (IT Specialist)
- เงินเดือน 15,000 บาท (หักประกันสังคมเหลือ 14,500 บาท) + Service Charge
- วันหยุด 2 วันต่อสัปดาห์ ทำงาน 5 วัน (มีหัวหน้าจัดตารางงานให้ แต่สามารถคุยได้เรื่องวันหยุด)
- วันหยุดตามประเพณี ตามปฏิทิน
- วันหยุดประจำปี 7-20 วัน (ตามตำแหน่งงาน)
- ทำงาน 10 ชม. ต่อวัน เข้างาน 8.30 - 18.30น.
- มีชุดให้ทั้งเสื้อกางเกง (มีบริการซักให้)
- มีอาหารให้ 2 มื้อ
- ที่นี้รู้จักกับคนที่ทำงานอยู่หลายคนและหลายแผนก เพราะตอนเป็นเด็กฝึกงานอยู่ที่นี้ได้ช่วยเหลือหลายๆเรื่องในการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องคอมเสีย เข้าระบบไม่ได้ หรือเป็นเรื่องอื่นๆต่างๆนาๆเกี่ยวกับระบบทั้งหมด
- หน้าที่หลัก ๆ ที่ต้องทำ
1.ซ่อมคอมพิวเตอร์ และ ดูแลระบบต่างๆของโรงแรมทั้งหมด
2.แก้ปัญหาให้กับพนักงานทุกแผนกในโรงแรม เช่น พนักงานจำรหัสผ่านเข้าเครื่องตัวเองไม่ได้ ก็รีเซ็ตและเปลี่ยนรหัสให้ใหม่
3.ประชุมเรื่องยอดหรือความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อด้าน อินเตอร์เน็ตและความสะดวกสบายในการใช้เทคโนโลยีของโรงแรม
ตัดสินใจไม่ถูกระหว่างงานเดิมที่เป็น Reciption กับ งานใหม่ ตำแหน่ง IT Specialist เลือกอันไหนดี
ต้องบอกก่อนนะ ปัจจุบันผมทำงานอยู่ที่โรงแรมเล็กๆแห่งหนึ่ง ตำแหน่ง Reception และ เป็นผู้จัดการตัวน้อยๆ (หรือทำทุกตำแหน่งในโรงแรมนั้นแหละ เพราะมีพนักงานแค่ผมคนเดียว ) ซึ่งปัจจุบันที่โรงแรมที่อยู่ก็อยู่ได้สบายใจดี แต่เมื่อไม่กี่วันก่อนมีโรงแรมที่ผมเคยฝึกงานตำแหน่ง IT Trainee เป็นโรงแรม 5 ดาว โทรมาบอกว่า มีตำแหน่งเปิดใหม่แต่ยังไม่ประกาศออกไปให้คนมาสมัคร เลยโทรมาบอกผมก่อนให้เข้ามาเขียนใบสมัครในตำแหน่ง IT Specialist ถ้าผมสนใจจะได้ไม่ต้องเปิดรับสมัครงานออกไป ซึ่งมันก็ทำให้ผมไม่สบายใจและลังเลใจมากว่าจะอยู่ที่อยู่ปัจจุบันหรือกลับไปทำโรงแรม 5 ดาว ทั้ง 2 โรงแรมอยู่ใกล้กับบ้านผม
ที่ทำงานปัจจุบัน (ตำแหน่ง Reciption)
- เงินเดือน 12,000 บาท (ยังไม่หักประกันสังคม หักเหลือ 11,500 บาท) ไม่มี Service Charge
- วันหยุด 1 วันต่อสัปดาห์ ทำงาน 6 วัน (จัดตารางงานเองเลือกวันหยุดเองได้ตามอิสระ)
- วันหยุดตามประเพณี 13 วัน (ตามกฏหมายแรงงาน) + วันหยุดตามวันเกิด 1 วัน รวมเป็นหยุด 14 วัน
- ทำงาน 10 ชม. ต่อวัน เข้างาน 10.00-20.00น. หรือ 12.00-22.00น.
- มีเสื้อให้ 3 ตัว แต่ต้องซักเอง ส่วนกางเกงรองเท้าก็หาเองหรือใส่ตามสะดวก
- ที่นี้เจ้าของดีและเป็นกันเองให้อำนากการตัดสินใจในทุกๆเรื่องเองได้ตามใจ แต่ถ้าแก้ปัญหาไม่ได้ก็ให้แจ้งไปทางเจ้าของและเจ้าของจะเป็นคนช่วยเอง
- จำนวนห้องพักแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกคือ ห้องพักรายเดือนมี 6 ห้อง (ไม่ต้องทำไรเลย แค่จดค่าน้ำค่าไฟออกบิลตอนสิ้นเดือน) ส่วนที่ 2 คือ รายวันมี 9 ห้อง (9ห้องนี้เป็นงานหลักเลย เพราะต้องทำห้องทุกวัน)
- หน้าที่หลักๆที่ทำอยู่ปัจจุบัน
1.ทำเอกสาร CheckIn - CheckOut
2.ทำความสะอาดห้อง (ช่วงหลังไม่ค่อยได้ทำเพราะ พ่อกับแม่เจ้าของบอกว่าจะทำเองเพื่อลดภาระงานของผม)
3.สื่อสารกับลูกค้าและคอยแก้ปัญหาให้ เช่น หารถเช่าให้ลูกค้า , เรียก Taxi , บอกเส้นทาง บอกสถานที่ และอื่นๆที่เกี่ยวกับลูกค้าทั้งหมด
4.ทำความสะอาดในตึก
5.ทำเอกสารรายงานยอด หรือ ทำบัญชีนั้นแหละ
6.อัพเดทงานและความคืบหน้าประจำวัน
7.อื่นๆอีกมากมาย หรือ ปัญหาประจำวันที่เจอนั้นแหละ เช่น ลูกค้าโวยวายหรือลูกค้าทะเลาะกัน
ที่ใหม่ (IT Specialist)
- เงินเดือน 15,000 บาท (หักประกันสังคมเหลือ 14,500 บาท) + Service Charge
- วันหยุด 2 วันต่อสัปดาห์ ทำงาน 5 วัน (มีหัวหน้าจัดตารางงานให้ แต่สามารถคุยได้เรื่องวันหยุด)
- วันหยุดตามประเพณี ตามปฏิทิน
- วันหยุดประจำปี 7-20 วัน (ตามตำแหน่งงาน)
- ทำงาน 10 ชม. ต่อวัน เข้างาน 8.30 - 18.30น.
- มีชุดให้ทั้งเสื้อกางเกง (มีบริการซักให้)
- มีอาหารให้ 2 มื้อ
- ที่นี้รู้จักกับคนที่ทำงานอยู่หลายคนและหลายแผนก เพราะตอนเป็นเด็กฝึกงานอยู่ที่นี้ได้ช่วยเหลือหลายๆเรื่องในการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องคอมเสีย เข้าระบบไม่ได้ หรือเป็นเรื่องอื่นๆต่างๆนาๆเกี่ยวกับระบบทั้งหมด
- หน้าที่หลัก ๆ ที่ต้องทำ
1.ซ่อมคอมพิวเตอร์ และ ดูแลระบบต่างๆของโรงแรมทั้งหมด
2.แก้ปัญหาให้กับพนักงานทุกแผนกในโรงแรม เช่น พนักงานจำรหัสผ่านเข้าเครื่องตัวเองไม่ได้ ก็รีเซ็ตและเปลี่ยนรหัสให้ใหม่
3.ประชุมเรื่องยอดหรือความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อด้าน อินเตอร์เน็ตและความสะดวกสบายในการใช้เทคโนโลยีของโรงแรม