คิดว่าถึงเวลาหรือยังที่รถกระบะ ต้องเป็น Euro5 ?

เนื่องจากผมทำงานอยู่ใน กทม. เห็นปัญหา ฝุ่น pm 2.5 หนักๆ มาประมาณ 2 สัปดาห์แล้ว ตั้งแต่หลังปีใหม่

พยายามอ่านบทความก็พบว่าสาเหตุประมาณ 50% มาจากรถดีเซล โดยเฉพาะรถกระบะ เพราะเป็น Euro4 ไม่มี DPF (ตัวกรองเขม่าดีเซล)

โดยธรรมชาติของน้ำมันดีเซลเป็นน้ำมันหนัก เผาไหม้ได้ไม่หมดและเกิดเขม่ามาก ซึ่งก็คือ pm 2.5

ในต่างประเทศที่พัฒนาแล้วจึงบังคับให้ติดตั้ง DPF (ตัวกรองเขม่าดีเซล) เป็นมาตรฐาน Euro5 ไม่ให้รถดีเซลปล่อย pm 2.5 ออกสู่อากาศภายนอก  

รถเก๋งดีเซลในไทย เช่น Mazda2, Benz, BMW  มี DPF เป็นมาตรฐาน Euro5 ขึ้นไปทั้งหมดแล้ว

แต่รถกระบะที่ขายทุกวันนี้ มีมาตรฐานแค่ Euro4 ปล่อยฝุ่น pm 2.5 ตามสบาย คนขับไม่เดือดร้อน แต่คนที่ขับรถตามหรือคนอยู่ริมถนนรับกรรมไปเต็มๆ

โครงสร้างประเทศด้อยพัฒนาใช้ดีเซลเป็นหลักอยู่แล้ว รัฐบาลไทยก็อุ้มดีเซลมาตลอด เพราะมีความคุ้มค่าในเชิงพาณิชย์มากกว่าน้ำมันเบนซิน

(ประเทศพัฒนาแล้วเลือกใช้เบนซินเป็นหลัก เช่น อเมริกา ญี่ปุ่น แล้วน้ำมันดีเซลจะเอาไปขายให้ไคร 5555+ เหตุผลที่ทำให้เรามีน้ำมันดีเซลราคาถูกใช้)

แต่ถ้าปัญหาฝุ่น pm2.5 ยังหนักและต่อเนื่องอยู่แบบนี้ แล้วยังขายรถที่สร้างมลพิษสูงอยู่ ก็แก้ปัญหาฝุ่นพิษไม่ได้

ปล. ก่อนออกจากคอนโดผมต้องใส่หน้ากากทุกวัน วันเสาร์-อาทิตย์ ผมก็หนีกลับบ้าน ตจว. เพราะไม่อยากตายเร็ว แต่บางคนไม่มีทางเลือกก็ต้องทนไป

https://www.tcijthai.com/news/2019/13/scoop/8665
https://techsauce.co/tech-and-biz/pm-2-5-thai-and-other-countries
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่