- เราเช่าห้องทำร้านค้าใต้คอนโดติดรถไฟฟ้าแห่งหนึ่งมาเกือบปีแล้ว สังเกตมาตลอดว่าชอบมีแท็กซี่มาส่งคนจีนลากกระเป๋าขึ้นคอนโดอยู่ไม่ขาดสาย ตลอดทั้งวันทั้งคืน
- เดิมทีก็ไม่ได้ติดใจอะไรเพราะตัวเองไม่ได้เดือดร้อนกับคนที่มาพักรายวัน และคนจีนก็ไม่ได้ดูท่าทางน่ากลัวแบบฝรั่ง-แขกตามพัทยา
- ทีนี่จุดที่ทำให้เราเปลี่ยนใจอยากแจ้ง คือเราหมั่นไส้นิติคอนโดที่นี่ ตัวผู้จัดการค่อนข้างกร่างกับลูกบ้าน และชอบเลือกปฏิบัติ ใช้มาตรการไม้แข็งกับเราบ่อยๆ เช่น
- ใช้ policy ที่จอดรถสำหรับร้านค้า เป็นแบบเดียวกับคนอยู่อาศัย คือให้เดือนละ 6 ครั้ง ครั้งละ 24 ชั่วโมง ซึ่งข้อนี้งี่เง่า ร้านเราไม่ได้มีใครนอนค้าง และร้านค้าที่ไหนจะบ้ารับลูกค้าแค่เดือนละ 6 คน
- ถ้าเกิน 6 ครั้งนั่น จะเหลือจอดฟรี 30 นาที ถ้าเกินชม.ละ 100 เป็นเรทที่หน้าเลือดมาก ตึกออฟฟิสสาทร อโศกยังเฉลี่ยแค่ 50 เองทั้งๆ ที่ demand เยอะกว่า เค้าอ้างว่าเพื่อกันคนนอกมาจอดแล้วต่อรถไฟฟ้า
- เราเคยต่อรองเรื่องค่าที่จอดรถ เช่นเราขอเดือนละ 20-30 ครั้งได้มั้ยสำหรับลูกค้าเรา และเราขอแค่คันละ 2 ชั่วโมง ถ้าเกินเรายอมจ่ายเอง แต่ขอเรทชม.ละ 30-40 ไม่ใช่ 100 แบบนี้ ให้คล้ายห้าง และยอมจำกัดเวลาใช้สิทธิ์จอดรถนี้แค่ 10 โมงถึง 6 โมงเย็น เพื่อไม่ให้แย่งที่จอดคนพักอาศัย
- ตัวผู้จัดการตอกเรากลับมาว่าเราไม่ใช่เจ้าของ เป็นแค่ผู้เช่า ถ้าอยากเสนอก็ไปขอใบมอบอำนาจจากเจ้าของ แต่...ก็อย่าหวังเลยว่าจะ vote ชนะ เพราะร้านค้าไม่กี่ห้อง สู้เสียงของคนอาศัย 500 กว่าห้องไม่ได้หรอก
- เรื่องล็อคล้อ รถเราเองไม่เคยโดนเพราะมีสติกเกอร์ถูกต้อง แต่นิติ หาเรื่องกลั่นแกล้งลงที่ลูกค้าเรา
- คือ ลูกค้าเราบางคนไม่ทราบว่าบัตร visitor ต้องวางไว้กระจกหน้ารถ เผลอถือติดมาด้วย ร้านเรายุ่งๆ จะให้คอยระวังบอกลูกค้าทุกคนก็ไม่ไหว และรปภ.ก็จะเดินส่องสติกเกอร์ดูตอนหัวค่ำทุกวัน เพื่อสกรีนรถที่แอบจอดเกินสิทธิ์ แล้วไล่ล็อคล้อ ครึ่งปีแรกไม่เคยเจอปัญหานี้เลยเพราะช่วงรปภ.เดินตรวจ ลูกค้าเรากลับหมดแล้ว แต่....
- ไม่รู้ว่าตัวผู้จัดการหมั่นไส้อะไรเรา ไม่นานมานี้ รปภ.ถูกสั่งให้เดินสะกดรอยไปเช็คป้าย visitor รถลูกค้าเราแบบไล่หลังติดๆ และล็อคล้อทันทีหลังจอดไม่ถึงชั่วโมง ชัดเจนว่าจงใจแกล้ง เพียงเพราะลืมวางป้าย visitor ไม่ได้จอดกีดขวางซะหน่อย จนลูกค้าเราอารมณ์เสีย เราต้องชดเชยด้วย complimentary เพื่อให้เค้าหายโกรธ
- ข้อนี้ มีร้านเราโดนห้องเดียวสามครั้งติดๆ ร้านอื่นลูกค้าน้อย ไม่ก็มีแต่ลูกค้าที่ไม่เอารถมา
- ที่แน่ๆ กลางวันที่จอดรถโล่ง ถามคนในคอนโดหรือร้านที่อยู่มาหลายปี ไม่เคยเห็นว่ามีใครโดนล็อคช่วงกลางวัน เพราะช่วงปัญหาคือกลางคืน ที่จอดรถล้น
- เรื่องล็อคล้อ เราถามลุงเราที่เป็นตำรวจผู้ใหญ่ และเพื่อนที่เป็นทนายมาแล้ว ข้อนี้นิติไม่มีสิทธิ์ เพราะเป็นการละเมิดทรัพย์ส่วนบุคคล นิติเป็นลูกจ้างบ.เอกชน ไม่ใช่เจ้าพนักงาน ถึงจะเป็นกฎที่ผ่านความเห็นชอบจากทั้ง 500 ห้อง แต่กฎส่วนบุคคลมันไปขัดแย้งกฎหมายมหาชน ที่เป็นตัวรักษาความสงบของบ้านเมืองไง
- สิ่งที่คุณควรทำมากกว่าคือเตรียมอุปกรณ์เลื่อนรถไว้กรณีจอดขวาง แบบที่ห้างทำ แล้วค่อยไปปรับเงินค่าลากอีกทีก็ว่าไป ซึ่งปัญหานี้นิติไม่เคยแก้ให้ผู้อาศัย
- นอกจากนี้ก็มีอีกหลายประเด็นที่นิติมาพาลใส่เรา เช่น เราติดสติกเกอร์ป้ายร้านบนกระจกด้านนอก นิติเดินมาไล่ช่าง สั่งให้แกะออก หาว่าผิวกระจกเป็นกรรมสิทธิ์ร่วม ข้อนี้ไม่มีใครเคยบอกเรา และเราก็ไม่คิดมาก่อนว่าเป็นประเด็น เพราะร้านข้างๆ อีก 6 ร้านก็ติดข้างนอกกันหมด ไม่เห็นสั่งให้แกะออกล่ะ
- กลับมาเรื่อง AirBnB จริงๆ คนพักก็ไม่ได้ก่อกวนอะไรแบบที่เห็นคนมาตั้งกระทู้อื่น แค่น่ารำคาญบ้างเช่น ชอบคิดว่าห้องเราคือสำนักงาน lobby เดินมาเปิดประตูขอคีย์การ์ดอยู่ได้
- ทีแรกก็กะว่าจะได้ขายกลุ่มคนจีนที่มาพักด้วย แต่ดันเป็นลูกค้าที่มีปัญหาที่สุด คือถามเยอะ ต่อราคาแบบกดสุดๆ และสุดท้ายก็ไม่ซื้อ ทำให้เราเสียเวลาคุยฟรีๆ หลายรอบแล้ว หลังๆ แกะป้ายภาษาจีนออกหมด แปะว่าแค่ป้าย 这不是管理室。ที่นี่ไม่ใช่ห้องธุรการ
- นิติทำตัวดัดจริต แปะป้ายทั่วล็อบบี้ โถง ลิฟท์ ตั้งแต่หน้าทางเข้า ว่า "ที่นี่ไม่ใช่โรงแรม การเช่าพักรายคืนเป็นสิ่งผิดกฎหมาย" แต่รปภ.กับลูกน้องที่อยู่เวรกลางคืนของตัวเองดันเป็นคนจ่ายคีย์การ์ดและกุญแจให้คนจีนที่มาพัก พอเราถามว่า นิติไม่คิดจะห้ามหรือจัดการอะไรกับเจ้าของห้องหรอ ตัวผู้จัดการก็มองบน บอกว่าก็พยายามอยู่ค่ะ แต่ไล่เคลียร์ไม่ไหวจริงๆ (ตัวเองรู้เห็นเนี่ยนะ)
- เราเปิด AirBnB เสิชชื่อย่าน ปรากฎคอนโดนี้ขึ้นมาอันดับ 1 เลย แผนที่ทั้งโซน ห้องพักกระจุกอยู่แค่ตึกเรา 60 กว่าห้อง ตึกอื่นแทบไม่มี !!
- มีคนบอกให้เราสมัครเป็นกรรมการคอนโดแล้วโวตปลดนิติ แต่เราไม่ใช่เจ้าของไง
- ล่าสุดเราไปแจ้งสน.พื้นที่นั้น ตำรวจบอกเป็นคดีแพ่ง ไม่ใช่หน้าที่ตำรวจ (เราลืมเอาบัตรนายพลของลุงไปเบิกทาง)
- เลยคิดว่าถ้าไปหน่วยงานอื่นจะดีกว่ามั้ย อยากให้โดนหนักๆ ให้หมดทั้งนิติ และเจ้าของห้องที่แหกกฎ
- สรรพากร >> จะได้เช็คว่าห้องไหนบ้าง แล้วไล่บี้ภาษีย้อนหลังกับเจ้าของ
- ตม. >> อันนี้ทั้งโทษปรับและโทษอาญา (เราจะเอาบัตรนายพลของลุงไปเบิกทางด้วย เดี๋ยวไม่รับแจ้งอีก)
- เขต >> เขตลงโทษอะไรได้บ้าง
- สคบ. >> เรื่องการทำงานของนิติ แต่อันนี้ไม่แน่ใจเพราะเราไม่ใช้ผู้เดือดร้อนโดยตรงตามกฎหมาย
คนอื่นๆ มีความเห็นอย่างไรบ้างครับ
อยากแจ้งหน่วยงานเรื่องคนเอาคอนโดมาทำ AirBnB ควรไปตม./เขต/สรรพากร/สคบ. หรือที่ไหนอีกดี
- เดิมทีก็ไม่ได้ติดใจอะไรเพราะตัวเองไม่ได้เดือดร้อนกับคนที่มาพักรายวัน และคนจีนก็ไม่ได้ดูท่าทางน่ากลัวแบบฝรั่ง-แขกตามพัทยา
- ทีนี่จุดที่ทำให้เราเปลี่ยนใจอยากแจ้ง คือเราหมั่นไส้นิติคอนโดที่นี่ ตัวผู้จัดการค่อนข้างกร่างกับลูกบ้าน และชอบเลือกปฏิบัติ ใช้มาตรการไม้แข็งกับเราบ่อยๆ เช่น
- ใช้ policy ที่จอดรถสำหรับร้านค้า เป็นแบบเดียวกับคนอยู่อาศัย คือให้เดือนละ 6 ครั้ง ครั้งละ 24 ชั่วโมง ซึ่งข้อนี้งี่เง่า ร้านเราไม่ได้มีใครนอนค้าง และร้านค้าที่ไหนจะบ้ารับลูกค้าแค่เดือนละ 6 คน
- ถ้าเกิน 6 ครั้งนั่น จะเหลือจอดฟรี 30 นาที ถ้าเกินชม.ละ 100 เป็นเรทที่หน้าเลือดมาก ตึกออฟฟิสสาทร อโศกยังเฉลี่ยแค่ 50 เองทั้งๆ ที่ demand เยอะกว่า เค้าอ้างว่าเพื่อกันคนนอกมาจอดแล้วต่อรถไฟฟ้า
- เราเคยต่อรองเรื่องค่าที่จอดรถ เช่นเราขอเดือนละ 20-30 ครั้งได้มั้ยสำหรับลูกค้าเรา และเราขอแค่คันละ 2 ชั่วโมง ถ้าเกินเรายอมจ่ายเอง แต่ขอเรทชม.ละ 30-40 ไม่ใช่ 100 แบบนี้ ให้คล้ายห้าง และยอมจำกัดเวลาใช้สิทธิ์จอดรถนี้แค่ 10 โมงถึง 6 โมงเย็น เพื่อไม่ให้แย่งที่จอดคนพักอาศัย
- ตัวผู้จัดการตอกเรากลับมาว่าเราไม่ใช่เจ้าของ เป็นแค่ผู้เช่า ถ้าอยากเสนอก็ไปขอใบมอบอำนาจจากเจ้าของ แต่...ก็อย่าหวังเลยว่าจะ vote ชนะ เพราะร้านค้าไม่กี่ห้อง สู้เสียงของคนอาศัย 500 กว่าห้องไม่ได้หรอก
- เรื่องล็อคล้อ รถเราเองไม่เคยโดนเพราะมีสติกเกอร์ถูกต้อง แต่นิติ หาเรื่องกลั่นแกล้งลงที่ลูกค้าเรา
- คือ ลูกค้าเราบางคนไม่ทราบว่าบัตร visitor ต้องวางไว้กระจกหน้ารถ เผลอถือติดมาด้วย ร้านเรายุ่งๆ จะให้คอยระวังบอกลูกค้าทุกคนก็ไม่ไหว และรปภ.ก็จะเดินส่องสติกเกอร์ดูตอนหัวค่ำทุกวัน เพื่อสกรีนรถที่แอบจอดเกินสิทธิ์ แล้วไล่ล็อคล้อ ครึ่งปีแรกไม่เคยเจอปัญหานี้เลยเพราะช่วงรปภ.เดินตรวจ ลูกค้าเรากลับหมดแล้ว แต่....
- ไม่รู้ว่าตัวผู้จัดการหมั่นไส้อะไรเรา ไม่นานมานี้ รปภ.ถูกสั่งให้เดินสะกดรอยไปเช็คป้าย visitor รถลูกค้าเราแบบไล่หลังติดๆ และล็อคล้อทันทีหลังจอดไม่ถึงชั่วโมง ชัดเจนว่าจงใจแกล้ง เพียงเพราะลืมวางป้าย visitor ไม่ได้จอดกีดขวางซะหน่อย จนลูกค้าเราอารมณ์เสีย เราต้องชดเชยด้วย complimentary เพื่อให้เค้าหายโกรธ
- ข้อนี้ มีร้านเราโดนห้องเดียวสามครั้งติดๆ ร้านอื่นลูกค้าน้อย ไม่ก็มีแต่ลูกค้าที่ไม่เอารถมา
- ที่แน่ๆ กลางวันที่จอดรถโล่ง ถามคนในคอนโดหรือร้านที่อยู่มาหลายปี ไม่เคยเห็นว่ามีใครโดนล็อคช่วงกลางวัน เพราะช่วงปัญหาคือกลางคืน ที่จอดรถล้น
- เรื่องล็อคล้อ เราถามลุงเราที่เป็นตำรวจผู้ใหญ่ และเพื่อนที่เป็นทนายมาแล้ว ข้อนี้นิติไม่มีสิทธิ์ เพราะเป็นการละเมิดทรัพย์ส่วนบุคคล นิติเป็นลูกจ้างบ.เอกชน ไม่ใช่เจ้าพนักงาน ถึงจะเป็นกฎที่ผ่านความเห็นชอบจากทั้ง 500 ห้อง แต่กฎส่วนบุคคลมันไปขัดแย้งกฎหมายมหาชน ที่เป็นตัวรักษาความสงบของบ้านเมืองไง
- สิ่งที่คุณควรทำมากกว่าคือเตรียมอุปกรณ์เลื่อนรถไว้กรณีจอดขวาง แบบที่ห้างทำ แล้วค่อยไปปรับเงินค่าลากอีกทีก็ว่าไป ซึ่งปัญหานี้นิติไม่เคยแก้ให้ผู้อาศัย
- นอกจากนี้ก็มีอีกหลายประเด็นที่นิติมาพาลใส่เรา เช่น เราติดสติกเกอร์ป้ายร้านบนกระจกด้านนอก นิติเดินมาไล่ช่าง สั่งให้แกะออก หาว่าผิวกระจกเป็นกรรมสิทธิ์ร่วม ข้อนี้ไม่มีใครเคยบอกเรา และเราก็ไม่คิดมาก่อนว่าเป็นประเด็น เพราะร้านข้างๆ อีก 6 ร้านก็ติดข้างนอกกันหมด ไม่เห็นสั่งให้แกะออกล่ะ
- กลับมาเรื่อง AirBnB จริงๆ คนพักก็ไม่ได้ก่อกวนอะไรแบบที่เห็นคนมาตั้งกระทู้อื่น แค่น่ารำคาญบ้างเช่น ชอบคิดว่าห้องเราคือสำนักงาน lobby เดินมาเปิดประตูขอคีย์การ์ดอยู่ได้
- ทีแรกก็กะว่าจะได้ขายกลุ่มคนจีนที่มาพักด้วย แต่ดันเป็นลูกค้าที่มีปัญหาที่สุด คือถามเยอะ ต่อราคาแบบกดสุดๆ และสุดท้ายก็ไม่ซื้อ ทำให้เราเสียเวลาคุยฟรีๆ หลายรอบแล้ว หลังๆ แกะป้ายภาษาจีนออกหมด แปะว่าแค่ป้าย 这不是管理室。ที่นี่ไม่ใช่ห้องธุรการ
- นิติทำตัวดัดจริต แปะป้ายทั่วล็อบบี้ โถง ลิฟท์ ตั้งแต่หน้าทางเข้า ว่า "ที่นี่ไม่ใช่โรงแรม การเช่าพักรายคืนเป็นสิ่งผิดกฎหมาย" แต่รปภ.กับลูกน้องที่อยู่เวรกลางคืนของตัวเองดันเป็นคนจ่ายคีย์การ์ดและกุญแจให้คนจีนที่มาพัก พอเราถามว่า นิติไม่คิดจะห้ามหรือจัดการอะไรกับเจ้าของห้องหรอ ตัวผู้จัดการก็มองบน บอกว่าก็พยายามอยู่ค่ะ แต่ไล่เคลียร์ไม่ไหวจริงๆ (ตัวเองรู้เห็นเนี่ยนะ)
- เราเปิด AirBnB เสิชชื่อย่าน ปรากฎคอนโดนี้ขึ้นมาอันดับ 1 เลย แผนที่ทั้งโซน ห้องพักกระจุกอยู่แค่ตึกเรา 60 กว่าห้อง ตึกอื่นแทบไม่มี !!
- มีคนบอกให้เราสมัครเป็นกรรมการคอนโดแล้วโวตปลดนิติ แต่เราไม่ใช่เจ้าของไง
- ล่าสุดเราไปแจ้งสน.พื้นที่นั้น ตำรวจบอกเป็นคดีแพ่ง ไม่ใช่หน้าที่ตำรวจ (เราลืมเอาบัตรนายพลของลุงไปเบิกทาง)
- เลยคิดว่าถ้าไปหน่วยงานอื่นจะดีกว่ามั้ย อยากให้โดนหนักๆ ให้หมดทั้งนิติ และเจ้าของห้องที่แหกกฎ
- สรรพากร >> จะได้เช็คว่าห้องไหนบ้าง แล้วไล่บี้ภาษีย้อนหลังกับเจ้าของ
- ตม. >> อันนี้ทั้งโทษปรับและโทษอาญา (เราจะเอาบัตรนายพลของลุงไปเบิกทางด้วย เดี๋ยวไม่รับแจ้งอีก)
- เขต >> เขตลงโทษอะไรได้บ้าง
- สคบ. >> เรื่องการทำงานของนิติ แต่อันนี้ไม่แน่ใจเพราะเราไม่ใช้ผู้เดือดร้อนโดยตรงตามกฎหมาย
คนอื่นๆ มีความเห็นอย่างไรบ้างครับ