มันมีอยู่ในใจเลยเอามาแชร์หน่อยและเพราะรถติดหนักขึ้นๆๆๆ
ข้อ1 มีเห็นพูดกันบ้างแต่น้อย ไม่จริงจังแต่ผมว่าถ้าทำดีๆมันน่าจะทำได้คือทางลัดทะลุจากซอยนี้ไปออกซอยนั้น จากถนนนี้ไปออกถนนนั้น คือทุกวันนี้ผมก็ใช้วิธีนี้อยู่ประจำยิ่งมีgoogle map ยิ่งช่วยได้เยอะเลย
1.1 ไม่แน่ใจ คือเห็นในซอยที่ผมใช้เป็นทางลัด รถก็ไม่เยอะแต่บนถนนใหญ่รถเยอะมาก ไม่รู้ว่าพวกเขาไม่รู้ทางลัดนี้หรือเปล่า ดังนั้นควรจะมีการโปรโมรททางลัดเยอะๆ
รวมทั้งทำเพิ่ม คือเพราะทางลัดมันแค่ซอยเล็กๆข้างละเลนและสามารถเลี้ยวไปมาได้ มันก็น่าจะช่วยลดปัญหาที่จะเกิดจากการเวนคืนได้ หรือทำอุโมงลอดเลยก็ได้ ค่าใช้จ่ายพวกนี้ผมว่ามันคุ้มกับการสูญเสียต่างๆจากการที่รถติดบ้านเรา เวนคืนก็จ่ายให้เขาเยอะหน่อย บ้านเล็กในซอยน่าจะพอหาได้ที่จะเอาเงินเวนคืน ไม่เหมือนเวนคืนถนนใหญ่ๆที่เคยทำๆกัน นั่นมันยากกกส์ เวนคืนทำซอยเล็กๆข้างละเลนมันง่ายกว่าเยอะอยู่แล้ว คิดว่างั้น และบางทีเห็นติดบ้านอยู่หน่อยเดียว งั้นมันก็ทะลุกันได้แล้ว ลักษณะแบบนี้ถ้าศึกษาดีๆคงช่วยได้
ตัวอย่างที่ผมใช้ เช่น จากวิภาวดีผมก็ใช้ทางลัดมาออกถนนลาดพร้าว ทำให้ไม่ต้องผ่านห้าแยกลาดพร้าว และพอออกมาถนนลาดพร้าวผมก็เลี้ยวเข้าซอยข้ามมาอีกฝั่ง (ซ.15) ออกไปพหลฯก็ได้ หรือ รัชดาก็ได้ บางทีก็ขับในซอยทะลุไปจอดที่tescoตรงข้ามเยื้องเซ็นทรัล แล้วเดินข้ามมาcentralลาดพร้าวก็สะดวก ก็ไม่นานเลย หรือขับไปออกพหล...ที่เลยไปอีกแลัวไปuturn แล้วเลี้ยวไปจอดในซอย แลัวเดินไปดูหนังที่เมเจอพหลฯก็ได้สบายอีก ใช้เวลาไม่นาน ถ้ามาทางถนนใหญ่ก็เป็นนานนน....เลยหล่ะครับ ก็เป็นตัวอย่างที่ผมใช้อยู่แต่ก่อนไม่นานนี้ ตอนนี้ย้ายมาอยู่อีกที่แล้ว
ซึ่งทางลัดนี้ก็จะเป็นการเพิ่มพื้นที่ถนน ซึ่งเห็นอ่านมาบอกว่าควรมีพื้นที่ถนนไม่น้อยกว่า 30% แต่บ้านเรามีแค่ 4% แล้วก็รู้สึกเหมือนคงแก้ปัญหาไม่ได้ จะให้เพิ่มพื้นที่ถนนยังไงจาก 4%ไปเป็น 30% แต่ผมคิดว่ามันเป็นไปได้นะ ที่จะทำให้ถนนโล่งขึ้น คือเช่น
ถ้าเอาเพิ่มเป็นแค่ 8% นั้นคือเพิ่มขึ้นเท่าตัวเลยนะ โล่งไปครึ่งเลยนะ ก็ไม่รู้มีวิธีคำนวณยังไงเพื่อออกมาเป็นตัวเลขว่ารถจะติดลดลงกี่นาที มันคงมีวิธีคิด
แต่อีกจุดที่สำคัญมากคือต้องมีวิธีควบคุมการเพิ่มขึ้นของรถด้วย อย่างทุกวันนี้ รถมันก็ติดแต่ก็ปล่อยให้สร้างคอนโดกันเพียบ อย่าเอาใจนายทุนกันมากเกิน
อย่างรถไฟฟ้าที่สร้างกัน ที่มีโครงการสายต่างๆกัน เห็นพวกคอนโดก็สร้างดักไว้เยอะแยะไปหมด เลยคงไม่แปลกถ้าพอรถไฟฟ้าเสร็จ แต่ไปๆมาๆแล้วรถก็ติดเหมือนเดิมหรือหนักขึ้น เพราะก็มันแออัดขึ้นตามคอนโดตึกสูงใหญ่เบ้อเริ่มขนาดนั้น แทนที่จะมีไม่กี่ครอบครัวบริเวณนั้นแต่กลายเป็นร้อยๆครอบครัวแล้วจะให้มันไม่รถติดหนักได้ไง...
พวกนี้ควรต้องทำวิจัยให้ชัดเจน เอาข้อมูลมาวิเคราะห์ ไม่ใช่แค่มะโน มันก็คิดไปโน่นนี่ยังไงก็ได้ มันต้องอ้างอิงต้องมีข้อมูลตัวเลขที่เก็บมาจากของจริงมาวิเคราะห์ เพื่อหาความเป็นไปได้ ..... เท่านี้ก่อนครับ
หมายเหตุ:ความคิดนี้ส่วนนึงก็มาจากที่เห็นร่างกายเรา มีเส้นเลือดใหญ่และก็มีเส้นเลือดฝอยเส้นเลือดเล็กๆไปหล่อเลี้ยงร่างกายอย่างทั่วถึง ไม่ติดขัดอะไรเลย เราก็น่าจะปรับเอาวิธีธรรมชาติมาประยุกต์ใช้ ให้มีถนนเล็กๆคือซอยเพิ่มขึ้นมันก็อาจช่วยแก้ปัญหารถติดได้ไม่มากก็น้อย
อีกตัวอย่างทุกวันนี้ที่ผมใช้อยู่ คือมันมี3แยกซึ่งผมต้องเลี้ยวซ้ายแต่มันก็จะติดตรง3แยกทำให้เลี้ยวซ้ายไม่ได้ แต่มันก็มีซอยเล็กๆห่างจาก3แยกมาประมาณนึง ขนาดรถวิ่งได้ทางเดียวเท่านั้นเพราะในซอยมีรถจอดเต็มขวางเลยเหลือวิ่งได้เลนเดียวแต่แค่นี้ก็เพียงพอแล้วสำหรับผมที่ไม่ต้องจอดติดรอไฟเขียวตรง3แยก ใช้ซอยนี้ขับรถทะลุออกไปถนนข้างหน้าได้เลย
ช่วยคิดวิธีแก้ปัญหารถติด
ข้อ1 มีเห็นพูดกันบ้างแต่น้อย ไม่จริงจังแต่ผมว่าถ้าทำดีๆมันน่าจะทำได้คือทางลัดทะลุจากซอยนี้ไปออกซอยนั้น จากถนนนี้ไปออกถนนนั้น คือทุกวันนี้ผมก็ใช้วิธีนี้อยู่ประจำยิ่งมีgoogle map ยิ่งช่วยได้เยอะเลย
1.1 ไม่แน่ใจ คือเห็นในซอยที่ผมใช้เป็นทางลัด รถก็ไม่เยอะแต่บนถนนใหญ่รถเยอะมาก ไม่รู้ว่าพวกเขาไม่รู้ทางลัดนี้หรือเปล่า ดังนั้นควรจะมีการโปรโมรททางลัดเยอะๆ รวมทั้งทำเพิ่ม คือเพราะทางลัดมันแค่ซอยเล็กๆข้างละเลนและสามารถเลี้ยวไปมาได้ มันก็น่าจะช่วยลดปัญหาที่จะเกิดจากการเวนคืนได้ หรือทำอุโมงลอดเลยก็ได้ ค่าใช้จ่ายพวกนี้ผมว่ามันคุ้มกับการสูญเสียต่างๆจากการที่รถติดบ้านเรา เวนคืนก็จ่ายให้เขาเยอะหน่อย บ้านเล็กในซอยน่าจะพอหาได้ที่จะเอาเงินเวนคืน ไม่เหมือนเวนคืนถนนใหญ่ๆที่เคยทำๆกัน นั่นมันยากกกส์ เวนคืนทำซอยเล็กๆข้างละเลนมันง่ายกว่าเยอะอยู่แล้ว คิดว่างั้น และบางทีเห็นติดบ้านอยู่หน่อยเดียว งั้นมันก็ทะลุกันได้แล้ว ลักษณะแบบนี้ถ้าศึกษาดีๆคงช่วยได้
ตัวอย่างที่ผมใช้ เช่น จากวิภาวดีผมก็ใช้ทางลัดมาออกถนนลาดพร้าว ทำให้ไม่ต้องผ่านห้าแยกลาดพร้าว และพอออกมาถนนลาดพร้าวผมก็เลี้ยวเข้าซอยข้ามมาอีกฝั่ง (ซ.15) ออกไปพหลฯก็ได้ หรือ รัชดาก็ได้ บางทีก็ขับในซอยทะลุไปจอดที่tescoตรงข้ามเยื้องเซ็นทรัล แล้วเดินข้ามมาcentralลาดพร้าวก็สะดวก ก็ไม่นานเลย หรือขับไปออกพหล...ที่เลยไปอีกแลัวไปuturn แล้วเลี้ยวไปจอดในซอย แลัวเดินไปดูหนังที่เมเจอพหลฯก็ได้สบายอีก ใช้เวลาไม่นาน ถ้ามาทางถนนใหญ่ก็เป็นนานนน....เลยหล่ะครับ ก็เป็นตัวอย่างที่ผมใช้อยู่แต่ก่อนไม่นานนี้ ตอนนี้ย้ายมาอยู่อีกที่แล้ว
ซึ่งทางลัดนี้ก็จะเป็นการเพิ่มพื้นที่ถนน ซึ่งเห็นอ่านมาบอกว่าควรมีพื้นที่ถนนไม่น้อยกว่า 30% แต่บ้านเรามีแค่ 4% แล้วก็รู้สึกเหมือนคงแก้ปัญหาไม่ได้ จะให้เพิ่มพื้นที่ถนนยังไงจาก 4%ไปเป็น 30% แต่ผมคิดว่ามันเป็นไปได้นะ ที่จะทำให้ถนนโล่งขึ้น คือเช่นถ้าเอาเพิ่มเป็นแค่ 8% นั้นคือเพิ่มขึ้นเท่าตัวเลยนะ โล่งไปครึ่งเลยนะ ก็ไม่รู้มีวิธีคำนวณยังไงเพื่อออกมาเป็นตัวเลขว่ารถจะติดลดลงกี่นาที มันคงมีวิธีคิด แต่อีกจุดที่สำคัญมากคือต้องมีวิธีควบคุมการเพิ่มขึ้นของรถด้วย อย่างทุกวันนี้ รถมันก็ติดแต่ก็ปล่อยให้สร้างคอนโดกันเพียบ อย่าเอาใจนายทุนกันมากเกิน
อย่างรถไฟฟ้าที่สร้างกัน ที่มีโครงการสายต่างๆกัน เห็นพวกคอนโดก็สร้างดักไว้เยอะแยะไปหมด เลยคงไม่แปลกถ้าพอรถไฟฟ้าเสร็จ แต่ไปๆมาๆแล้วรถก็ติดเหมือนเดิมหรือหนักขึ้น เพราะก็มันแออัดขึ้นตามคอนโดตึกสูงใหญ่เบ้อเริ่มขนาดนั้น แทนที่จะมีไม่กี่ครอบครัวบริเวณนั้นแต่กลายเป็นร้อยๆครอบครัวแล้วจะให้มันไม่รถติดหนักได้ไง...
พวกนี้ควรต้องทำวิจัยให้ชัดเจน เอาข้อมูลมาวิเคราะห์ ไม่ใช่แค่มะโน มันก็คิดไปโน่นนี่ยังไงก็ได้ มันต้องอ้างอิงต้องมีข้อมูลตัวเลขที่เก็บมาจากของจริงมาวิเคราะห์ เพื่อหาความเป็นไปได้ ..... เท่านี้ก่อนครับ
หมายเหตุ:ความคิดนี้ส่วนนึงก็มาจากที่เห็นร่างกายเรา มีเส้นเลือดใหญ่และก็มีเส้นเลือดฝอยเส้นเลือดเล็กๆไปหล่อเลี้ยงร่างกายอย่างทั่วถึง ไม่ติดขัดอะไรเลย เราก็น่าจะปรับเอาวิธีธรรมชาติมาประยุกต์ใช้ ให้มีถนนเล็กๆคือซอยเพิ่มขึ้นมันก็อาจช่วยแก้ปัญหารถติดได้ไม่มากก็น้อย
อีกตัวอย่างทุกวันนี้ที่ผมใช้อยู่ คือมันมี3แยกซึ่งผมต้องเลี้ยวซ้ายแต่มันก็จะติดตรง3แยกทำให้เลี้ยวซ้ายไม่ได้ แต่มันก็มีซอยเล็กๆห่างจาก3แยกมาประมาณนึง ขนาดรถวิ่งได้ทางเดียวเท่านั้นเพราะในซอยมีรถจอดเต็มขวางเลยเหลือวิ่งได้เลนเดียวแต่แค่นี้ก็เพียงพอแล้วสำหรับผมที่ไม่ต้องจอดติดรอไฟเขียวตรง3แยก ใช้ซอยนี้ขับรถทะลุออกไปถนนข้างหน้าได้เลย