กระทู้นี้เป็นกระทู้แรกของ จขกท และไม่เคยคิดว่ากระทู้แรกที่โพสในพันทิปจะเกี่ยวกับโจรไซเบอร์
จขกท เคยอ่านเรื่องการโดนแฮกหลายกระทู้ในพันทิป ไม่คิดจริงๆว่าจะเกิดกับคุณพ่อคุณแม่ของ จขกท
เนื่องจากท่านทั้งสองไม่มีแอคเค้าท์พันทิป จขกท เลยมาโพสแทนค่ะ (ข้อความข้างล่างเป็นคำพูดของคุณพ่อ จขกท นะคะ)
_______________________________________________________________________________________________________
"ผมและภรรยา ได้รับความเดือดร้อนมาก ใช้บริการฝากเงินกับธนาคารสีม่วงมากว่า 20 ปีไม่เคยมีปัญหาอะไร แต่เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน 2562 บัญชีธนาคารฃองภรรยาผิดปกติมีการเรียกเก็บเงินจากทางธนาคาร จากรายการชื้อสินค้าออนไลย์ผ่าน LAZADA – AliExpress – Shopee กว่า 60 รายการรวมเป็นเงินแสนกว่าบาท ซึ่งเราไม่ได้ชื้อสินค้าใดๆ จึงได้เข้าแจ้งความที่ ส.ภ.อ. คลองหลวง ปทุมธานี เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2562 เวลา 16.00น. ตำรวจเจ้าของคดีได้เรียกเจ้าหน้าที่ธนาคารมาให้ปากคำ ซึ่งทางธนาคารอ้างว่าการใช้จ่ายชื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์ทางลูกค้าจะได้รับรหัส OTP 4ตัว จากทางธนาคารซึ่งปลอดภัยที่สุดแล้ว ธนาคารไมาสามารถทำอะไรได้ ทางตำรวจจึงเสนอทางเบือกให้ 2 ทาง คือ 1.ไม่จ่ายให้กับทางธนาคาร และยื่นพ้อง ซึ่งต้องใช้เวลาประมาณ 2 ปี และติดเครดิตบูโร 2.จ่ายโดยผ่อน10งวดโดยไม่มีดอกเบี้ย
ต่อมาวันที่ 27 พฤศจิกายน 2562 ช่วงเย็นมีรายการโอนเงินออกจากบัญชีของผมโดยผมไม่ได้ทำรายการใดๆและไม่ได้รับหมายเลข OTP ในกล่องข้อความโทรศัพท์มียอดทำรายการรวม 10 รายการเงินออกจากบัญชี 476,002บาท และมี 1 รายการกดเงินออกผ่านตู้ ATM 20,000 บาทโดยไม่ใช้บัตร ทางตำรวจขอดูภาพจากกล้องวงจรหน้าตู้ เจ้าหน้าที่บอกกล้องเสีย มาตรฐานความปลอดภัยของธนาคารอยู่ที่ใด ต่อไปลูกค้าจะมั่นใจได้อย่างไรว่าจะดูแลเงินได้อย่างปลอดภัย 100%
ข้อมูลรั่วจากที่ใด?
เราทั้งสองคนใช้โทรศัพท์มือถือเครือข่ายดีแทค โดยทั้ง 2 เบอร์โดยจดในนามนิติบุคลใช้เบอร์นี้มาร่วม 20 ปี เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2562 เวลา 11.30น.ได้มีข้อความมาที่โทรศัพท์มือถือของภรรยามีข้อความดังนี้ (ขณะนี้หมายเลขของท่านอยู่ระหว่างดำเนินการขอออกชิมการด์ใหม่(eSIM) หากท่านไม่ได้เป็นผู้ดำเนินการด้วยต้นเองโปรดแจ้งมาให้เราทราบทันที) ทางภรรยาได้โทรเข้าศูนย์คอลเซ็นเตอร์ทันที เจ้าหน้าที่ได้ตอบกลับมาว่าไม่มีรายการขอเปิดชิมใหม่ใดๆเลย เจ้าหน้าที่อาจกดผิดและขอโทษกลับมา หลังจากนั้นไลน์ถูกแฮก(ก่อนหน้านี้เราสองโดนเคยโดยแฮกไลน์อย่างน้อยคนละสองรอบ โดนคนร้ายได้ทำการเปลี่ยนอีเมล์และเบอร์โทรศัพท์ ทำให้ไม่สามารถกู้คืนมาได้ จากนั้นคนร้ายก็ทำการลบบัญชีไลน์ทิ้ง) และพึ่งรู้ว่าดีแทคมีแอพพลิเคชั่นใหม่ dtac Call มันมีหน้าที่คล้ายกล่องข้อความ (คู่แฝด)พิเศษคือใช้โทรในต่างประเทศได้ฟรี อย่างอื่นจะเหมือนกันหมดตัวอย่างเช่น ทางธนาคารส่งหมายเลข OTP มามันจะเข้ามาทั้งกล่องข้อความและแอพพลิเคชั่นดีแทคคอล ชึ่งถ้าไม่มีการเปิดชิมใหม่ข้อมูลของเราจะหลุดออกไปได้อย่างไร ผมได้เข้าไปแจ้งที่ศูนย์บริการดีแทคสาขาพิวเจอร์พาร์ครังสิต 3 ครั้งแล้ว ครั้งแรกเจ้าหน้าที่ให้มาแจ้งความออกหมายเรียกพยาน ครั้งที่ 2 เข้าไปเอาหมายเรียกพยานไปยื่น ครั้งที่ 3 เข้าไปติดตามเรื่อง วันที่ 29/11/62 เวลา14.02น. เจ้าหน้าที่ดีแทคสาขาพิวเจอร์พาร์ครังสิตได้เขียน Email เข้าไปยังสำนักงานใหญ่ฝ่ายกฎหมายและได้ติดต่อโทรมาหาภรรยา 1 ครั้งว่าจะรีบตรวจสอบให้เสร็จก่อนปีใหม่จนถึงวันนื้ 29 ธค. 62 ยังไม่มีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับมาอีกเลย ตอนนี้ผมถามตัวเองว่าต้องสูญเสียเงินก้อนนี้ไปไปจริงๆหรือ ขอผู้รู้ช่วยชี้ทางให้ผมด้วยครับ ผมขอกราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับ ผมมีที่อยู่ที่จัดส่งสินค้าที่คนร้ายชื้อสินค้าออนไลน์ผ่าน LAZADA - AliExpress – Shopee มีรายชื่อบัญชีที่โอนเงินจากบัญชีผมเข้าบัญชีปลายทาง ... Touky Snowy
การซื้อสินค้าจากเว็บ ถ้าเว็บให้ใส่ otp เว็บจะไม่ต้องรับผิดชอบหากเกิดปัญหา แต่จะติดตรงความไม่สะดวกของผู้ซื้อ แต่กรณีนี้น่าจะมีคนเอาเบอร์ของเราไปเปิดใหม่ยังไงไม่รู้ ซึ่งทางเครือข่ายให้เปิดซิมให้ได้ยังไง
กรณีแบบนี้ผมว่าธนาคารจะไม่ยุ่งเพราะความผิดมันไม่ใช่จากเขา(เขาก็ไม่อยากรับผิดชอบ เนื่องจากเป็นไปตามความปลอดภัยของธนาคาร คือใช้เลข otp ยืนยัน ซึ่งคนร้ายมีเลข otp ที่ถูกต้องในการยืนยัน) ต้องไปบี้กับค่ายมือถือที่ปล่อยให้คนไปปลอมเปิดซิม << ผมเดาว่าอันนี้นะ ไม่งั้นไม่มีทางมีทางโหลดแอปธนาคาร แล้วกดเงินผ่านตู้ได้
ส่วนช้อปปี้มันซื้อง่ายสุดแล้วครับ แค่เอารหัส ใส่ในแอป แล้วก็เป็นการซื้อแล้ว ง่ายสุดๆ เลยเลือกซื้อจากที่นี่"
_______________________________________________________________________________________________________
เพิ่มเติมนะคะ คุณพ่อคุณแม่ จขกท โดนแฮกไลน์(หลายครั้ง) อีเมล์หลายอีกเมล์ AppleID(ที่ไม่น่าแฮกได้เพราะมี Two-factor authentication) เบอร์โทรศัพท์ บัญชีธนาคาร(อีกหลายบัญชีนอกจากที่กล่าวมาข้างต้น) คือ โดนแฮกทุกอย่างค่ะ เวลาไล่เลี่ยกันและหลายครั้ง เป็นเวลามากกว่า 1 เดือน จนไม่มีมีบัญชีใดๆทางโซเชียลได้เลย
ข่าวเกี่ยวกับโจรไซเบอร์ก็มีมาเรื่อยๆ ทำไมไม่มีการจัดการอย่างจริงจังสักที คุณพ่อคุณแม่ จขกท เสียเวลาหลายอาทิตย์ในการติดต่อธนารคาร เครือข่ายโทรศัทพ์ ตำรวจ และเสียเวลาเป็นวันในการไปติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง(กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี) ก็ไม่มีความคืบหน้าใดๆ ไม่ได้รับการติดต่อกลับมา
อยากจะขอความเป็นธรรมค่ะ ขอผู้รู้ช่วยให้ความแนะนำด้วยค่ะ
เตือนภัย!! โจรไซเบอร์ โดนแฮกบัญชีธนาคารจนเงินเหลือ 0 บาท
จขกท เคยอ่านเรื่องการโดนแฮกหลายกระทู้ในพันทิป ไม่คิดจริงๆว่าจะเกิดกับคุณพ่อคุณแม่ของ จขกท
เนื่องจากท่านทั้งสองไม่มีแอคเค้าท์พันทิป จขกท เลยมาโพสแทนค่ะ (ข้อความข้างล่างเป็นคำพูดของคุณพ่อ จขกท นะคะ)
_______________________________________________________________________________________________________
"ผมและภรรยา ได้รับความเดือดร้อนมาก ใช้บริการฝากเงินกับธนาคารสีม่วงมากว่า 20 ปีไม่เคยมีปัญหาอะไร แต่เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน 2562 บัญชีธนาคารฃองภรรยาผิดปกติมีการเรียกเก็บเงินจากทางธนาคาร จากรายการชื้อสินค้าออนไลย์ผ่าน LAZADA – AliExpress – Shopee กว่า 60 รายการรวมเป็นเงินแสนกว่าบาท ซึ่งเราไม่ได้ชื้อสินค้าใดๆ จึงได้เข้าแจ้งความที่ ส.ภ.อ. คลองหลวง ปทุมธานี เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2562 เวลา 16.00น. ตำรวจเจ้าของคดีได้เรียกเจ้าหน้าที่ธนาคารมาให้ปากคำ ซึ่งทางธนาคารอ้างว่าการใช้จ่ายชื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์ทางลูกค้าจะได้รับรหัส OTP 4ตัว จากทางธนาคารซึ่งปลอดภัยที่สุดแล้ว ธนาคารไมาสามารถทำอะไรได้ ทางตำรวจจึงเสนอทางเบือกให้ 2 ทาง คือ 1.ไม่จ่ายให้กับทางธนาคาร และยื่นพ้อง ซึ่งต้องใช้เวลาประมาณ 2 ปี และติดเครดิตบูโร 2.จ่ายโดยผ่อน10งวดโดยไม่มีดอกเบี้ย
ต่อมาวันที่ 27 พฤศจิกายน 2562 ช่วงเย็นมีรายการโอนเงินออกจากบัญชีของผมโดยผมไม่ได้ทำรายการใดๆและไม่ได้รับหมายเลข OTP ในกล่องข้อความโทรศัพท์มียอดทำรายการรวม 10 รายการเงินออกจากบัญชี 476,002บาท และมี 1 รายการกดเงินออกผ่านตู้ ATM 20,000 บาทโดยไม่ใช้บัตร ทางตำรวจขอดูภาพจากกล้องวงจรหน้าตู้ เจ้าหน้าที่บอกกล้องเสีย มาตรฐานความปลอดภัยของธนาคารอยู่ที่ใด ต่อไปลูกค้าจะมั่นใจได้อย่างไรว่าจะดูแลเงินได้อย่างปลอดภัย 100%
ข้อมูลรั่วจากที่ใด?
เราทั้งสองคนใช้โทรศัพท์มือถือเครือข่ายดีแทค โดยทั้ง 2 เบอร์โดยจดในนามนิติบุคลใช้เบอร์นี้มาร่วม 20 ปี เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2562 เวลา 11.30น.ได้มีข้อความมาที่โทรศัพท์มือถือของภรรยามีข้อความดังนี้ (ขณะนี้หมายเลขของท่านอยู่ระหว่างดำเนินการขอออกชิมการด์ใหม่(eSIM) หากท่านไม่ได้เป็นผู้ดำเนินการด้วยต้นเองโปรดแจ้งมาให้เราทราบทันที) ทางภรรยาได้โทรเข้าศูนย์คอลเซ็นเตอร์ทันที เจ้าหน้าที่ได้ตอบกลับมาว่าไม่มีรายการขอเปิดชิมใหม่ใดๆเลย เจ้าหน้าที่อาจกดผิดและขอโทษกลับมา หลังจากนั้นไลน์ถูกแฮก(ก่อนหน้านี้เราสองโดนเคยโดยแฮกไลน์อย่างน้อยคนละสองรอบ โดนคนร้ายได้ทำการเปลี่ยนอีเมล์และเบอร์โทรศัพท์ ทำให้ไม่สามารถกู้คืนมาได้ จากนั้นคนร้ายก็ทำการลบบัญชีไลน์ทิ้ง) และพึ่งรู้ว่าดีแทคมีแอพพลิเคชั่นใหม่ dtac Call มันมีหน้าที่คล้ายกล่องข้อความ (คู่แฝด)พิเศษคือใช้โทรในต่างประเทศได้ฟรี อย่างอื่นจะเหมือนกันหมดตัวอย่างเช่น ทางธนาคารส่งหมายเลข OTP มามันจะเข้ามาทั้งกล่องข้อความและแอพพลิเคชั่นดีแทคคอล ชึ่งถ้าไม่มีการเปิดชิมใหม่ข้อมูลของเราจะหลุดออกไปได้อย่างไร ผมได้เข้าไปแจ้งที่ศูนย์บริการดีแทคสาขาพิวเจอร์พาร์ครังสิต 3 ครั้งแล้ว ครั้งแรกเจ้าหน้าที่ให้มาแจ้งความออกหมายเรียกพยาน ครั้งที่ 2 เข้าไปเอาหมายเรียกพยานไปยื่น ครั้งที่ 3 เข้าไปติดตามเรื่อง วันที่ 29/11/62 เวลา14.02น. เจ้าหน้าที่ดีแทคสาขาพิวเจอร์พาร์ครังสิตได้เขียน Email เข้าไปยังสำนักงานใหญ่ฝ่ายกฎหมายและได้ติดต่อโทรมาหาภรรยา 1 ครั้งว่าจะรีบตรวจสอบให้เสร็จก่อนปีใหม่จนถึงวันนื้ 29 ธค. 62 ยังไม่มีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับมาอีกเลย ตอนนี้ผมถามตัวเองว่าต้องสูญเสียเงินก้อนนี้ไปไปจริงๆหรือ ขอผู้รู้ช่วยชี้ทางให้ผมด้วยครับ ผมขอกราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับ ผมมีที่อยู่ที่จัดส่งสินค้าที่คนร้ายชื้อสินค้าออนไลน์ผ่าน LAZADA - AliExpress – Shopee มีรายชื่อบัญชีที่โอนเงินจากบัญชีผมเข้าบัญชีปลายทาง ... Touky Snowy
การซื้อสินค้าจากเว็บ ถ้าเว็บให้ใส่ otp เว็บจะไม่ต้องรับผิดชอบหากเกิดปัญหา แต่จะติดตรงความไม่สะดวกของผู้ซื้อ แต่กรณีนี้น่าจะมีคนเอาเบอร์ของเราไปเปิดใหม่ยังไงไม่รู้ ซึ่งทางเครือข่ายให้เปิดซิมให้ได้ยังไง
กรณีแบบนี้ผมว่าธนาคารจะไม่ยุ่งเพราะความผิดมันไม่ใช่จากเขา(เขาก็ไม่อยากรับผิดชอบ เนื่องจากเป็นไปตามความปลอดภัยของธนาคาร คือใช้เลข otp ยืนยัน ซึ่งคนร้ายมีเลข otp ที่ถูกต้องในการยืนยัน) ต้องไปบี้กับค่ายมือถือที่ปล่อยให้คนไปปลอมเปิดซิม << ผมเดาว่าอันนี้นะ ไม่งั้นไม่มีทางมีทางโหลดแอปธนาคาร แล้วกดเงินผ่านตู้ได้
ส่วนช้อปปี้มันซื้อง่ายสุดแล้วครับ แค่เอารหัส ใส่ในแอป แล้วก็เป็นการซื้อแล้ว ง่ายสุดๆ เลยเลือกซื้อจากที่นี่"
_______________________________________________________________________________________________________
เพิ่มเติมนะคะ คุณพ่อคุณแม่ จขกท โดนแฮกไลน์(หลายครั้ง) อีเมล์หลายอีกเมล์ AppleID(ที่ไม่น่าแฮกได้เพราะมี Two-factor authentication) เบอร์โทรศัพท์ บัญชีธนาคาร(อีกหลายบัญชีนอกจากที่กล่าวมาข้างต้น) คือ โดนแฮกทุกอย่างค่ะ เวลาไล่เลี่ยกันและหลายครั้ง เป็นเวลามากกว่า 1 เดือน จนไม่มีมีบัญชีใดๆทางโซเชียลได้เลย
ข่าวเกี่ยวกับโจรไซเบอร์ก็มีมาเรื่อยๆ ทำไมไม่มีการจัดการอย่างจริงจังสักที คุณพ่อคุณแม่ จขกท เสียเวลาหลายอาทิตย์ในการติดต่อธนารคาร เครือข่ายโทรศัทพ์ ตำรวจ และเสียเวลาเป็นวันในการไปติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง(กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี) ก็ไม่มีความคืบหน้าใดๆ ไม่ได้รับการติดต่อกลับมา
อยากจะขอความเป็นธรรมค่ะ ขอผู้รู้ช่วยให้ความแนะนำด้วยค่ะ