สูญเสียเบอร์ เพราะเชื่อคำพนักงาน AIS..
ฝากไว้เป็นอุทาหรณ์เตือนใจ กับความเจ็บปวด.. สะเทือนใจ ส่งท้ายปี
.
เบอร์ใหม่ นำไปลงทะเบียนที่ศูนย์ได้สำเร็จ ไม่ควรรอช้า..
.
ควรรีบเปิดใช้งานทันทีนะคะ อย่าเชื่อ อย่ารอ.. ว่าจะเปิดใกล้วันหมดอายุตามปก และอย่าชะล่าใจว่าลงทะเบียนแล้ว เบอร์จะเป็นสิทธิ์ หรือ เป็นชื่อของเราจริงๆ เพราะถ้าโชคไม่ดี อาจประสบปัญหาอย่างที่เราเจอได้..
.
.
การลงทะเบียนเบอร์สำเร็จนี้ มันก็ควรจะเป็นสิ่งยืนยันว่าเบอร์นี้ ไม่ได้มีพันธะ หรือ มีการเปิดใช้งานอยู่มาก่อนแต่อย่างใด
.
แต่มันไม่เสมอไป มันได้เกิดขึ้นแล้ว กับเบอร์ค่ายAIS ของเราเบอร์นึง..
.
.
เมื่อตอนต้นปี เรานำเบอร์ใหม่ที่ได้รับมา รีบไปลงทะเบียนจำนวน 3 เบอร์ เพื่อเป็นเครื่องยืนยันว่า ไม่มีปัญหา ไม่มีพันธะ ความเป็นเจ้าของโดยบุคคลอื่น ที่เหลือก็คือ รอเปิดใช้ให้ทันตามกำหนด..
.
.
แต่พอถึงวันที่นำเบอร์มาเปิดใช้งานกลับพบว่า เบอร์ใช้งานได้ 2 เบอร์ ส่วนอีกเบอร์หนึ่งมีเจ้าของใหม่แล้ว
พนักงานบอกบอกว่า ซิมถูกเปลี่ยนโค้ดไปแล้ว ไม่ใช่ชื่อเราแล้ว..!!
.
.
เราได้นำซิมพร้อมซอง กลับไปติดต่อสาขาที่เคยลงทะเบียนเบอร์นี้ให้
.
.
พนักงานงานแจ้งว่า.. เบอร์นี้ถูกเปิดใช้งานมาก่อน ที่เราจะเอามาลงทะเบียนแล้ว เป็นเวลาประมาณ 3 เดือน
.
เบอร์ขาดการเติมเงิน สัญญาณจึงถูกระงับ แล้วถูกรันออกขายใหม่ ซึ่งในปัจจุบันมีผู้ใช้งานคนใหม่แล้ว..
.
.
พนักงานตรวจสอบในระบบพบดังนี้...
.
.
เบอร์ถูกเปิดใช้ และ มีชื่อผู้ใช้ ในเดือน 01/2019 มีการเติมเงินเข้ามา 1 ครั้ง..
.
.
เรานำมาลงทะเบียนที่สาขานี้ ในเดือน 04/2019 พนักงานแจ้งว่าลงทะเบียนสำเร็จเรียบร้อย
.
.
เบอร์ถูกระงับสัญญาณในเดือน 06/2019
.
.
เบอร์ถูกออกให้ผู้ใช้ใหม่ เริ่มใช้งานเดือน 9 เป็นการใช้งานในรูปแบบเบอร์รายเดือน ในค่ายเดิม
.
.
เราถามว่า.. เบอร์มันถูกรันออกมาขายเร็วขนาดนั้นเลยรึคะ
.
.
พนักงานตอบว่า.. ใช่ค่ะ เดี๋ยวนี้เบอร์ถูกออกขายใหม่เร็วมากๆ
...
.
พอถามไปว่า..
ถ้าเบอร์มีการลงทะเบียนและเปิดใช้แล้ว ในตอนนั้น คุณลงทะเบียนให้เราได้อย่างไร ระบบไม่แจ้งเตือนเลยเหรอคะ..??
.
.
แล้วการเปลี่ยนชื่อผู้ถือครอง ไม่ต้องใช้เอกสารการโอนสิทธิ์ประกอบเลยรึคะ คุณลงทะเบียนเป็นชื่อเราทับผู้ใช้งานคนเดิมเลยรึคะ..?
.
.
พนักงานบอกว่า..
.
ระบบจะไม่มีการแจ้งเตือนให้พนักงานที่ลงทะเบียนทราบค่ะ และ สำหรับการเปลี่ยนชื่อผู้ถือครอง พนักงานสามารถทำการลงชื่อทับผู้ใช้เดิมได้ทันที แค่ลูกค้าถือซิมกับซองมา ไม่ต้องมีเอกสารโอนสิทธิ์ ก็ทำได้เลย
.
.
พร้อมยังกล่าวอ้างว่า..
.
ทาง "กสทช" ได้ออกระเบียบใหม่ ให้พนักงานสามารถทำได้ ไม่ต้องใช้เอกสารโอนสิทธิ์ประกอบการเปลี่ยนชื่อผู้ถือครองมาระยะนึงแล้วนะคะ...
.
.
เราค่อนข้างตกใจกับคำตอบนี้มาก เพราะสิ่งที่เราปฏิบัติกันมาตลอด มันมีระบบระเบียบที่สวนทางกับสิ่งที่พนักงานท่านนี้กล่าวมาโดยสิ้นเชิง
.
.
พอเราถามไปอีกว่า..
.
.
ถ้าซิมถูกเปิดใช้แล้ว มีเจ้าของแล้ว ทำไมพนักงานไม่แจ้งเรา เพื่อเราจะได้เติมเงินให้ทัน
.
.
ในวันที่ลงทะเบียนให้เรานั้น พนักงานยังบอกกับเราว่า..
.
"อย่าลืมเปิดใช้งานให้ทันตามที่กำหนดบนหน้าซองนะครับ..."
.
.
เขาให้คำตอบว่า..
.
.
น้องคนที่ลงทะเบียนซิม เขาไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลตรงนี้ได้ ทางระบบจะไม่มีการแจ้งเตือนให้พนักงานทราบ
.
คนที่จะเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกในระดับนี้ได้ มีเพียงแค่คนในระดับหัวหน้าคนเดียวก็คือ ตัวเขาเอง เท่านั้น..
.
.
ดังนั้น..จึงไม่ใช่ความผิดของน้องเขา เขามีหน้าที่แค่ลงทะเบียนให้เท่านั้นค่ะ..
..
.
อ้าว.. แบบนี้ไม่ยุติธรรมกับลูกค้าสิคะ การปฏิบัติงานของพวกคุณในลักษณะนี้ทำให้เราได้รับความเสียหายนะคะ
.
.
ถ้าเป็นแบบนี้ เราจะไม่มีทางทราบเลย ว่าการลงทะเบียนในแต่ละครั้ง จะสำเร็จสมบูรณ์จริงรึไม่ เพราะทางค่ายไม่ได้ออกหลักฐานอะไรให้เราเลย..
.
.
"ทางเราต้องขอโทษจริงๆค่ะ แต่เราทำอะไรไม่ได้ ช่วยไม่ได้จริงๆ
.
และที่สำคัญเบอร์นี้คุณไม่ได้ซื้อกับเรา เราคงช่วยเหลืออะไรคุณไม่ได้.."
.
.
อ้าว.. คุณบอกดำเนินการอะไรกับเบอร์ที่ไม่ได้ออกจากสาขาคุณไม่ได้ แต่คุณสามารถลงทะเบียนให้เราได้ แบบนี้มันไม่โอเคนะคะ..
.
.
แล้วคุณไม่ได้มีหน้าที่ให้บริการลูกค้าที่ใช้งานเบอร์ของค่ายนี้ทุกเบอร์รึคะ
.
คุณจะให้บริการแต่ลูกค้าที่ใช้เบอร์ที่สาขาของคุณออกให้เท่านั้นรึคะ..??
.
.
พนักงานอ้ำๆอึ้งๆ ทำหน้าเจื่อนๆ แล้วในที่สุดก็โยนความผิดไปที่คนก่อนหน้า ที่ส่งมอบเบอร์ให้เรามาว่า..
.
.
บอกว่า.. กรณีนี้ต้องกลับไปเอาผิดคนที่ขายเบอร์ให้เรา ไม่ใช่ความรับผิดชอบของทางศูนย์เขา
.
.
เราตอบไปว่า..
.
.
ใช่ค่ะ.. มันควรจะเป็นแบบนั้น ถ้า ในวันที่ลงทะเบียน คุณได้แจ้งมาว่า ลงทะเบียนไม่ได้ เพราะมีผู้ใช้งานเบอร์อยู่
.
.
แต่นี่มันไม่ใช่ไงคะ คุณลงทะเบียนให้เรา แล้วแจ้งเราว่าลงทะเบียนเรียบร้อย จะให้เราทราบได้ยังไงคะ ว่าเบอร์นี้มีปัญหา
.
.
ถ้าคุณแจ้งเราในวันนั้น ยังสามารถกลับไปแก้ไขกับทางคนขายได้ทันการณ์ แต่ในเมื่อคุณแจ้งเราแบบนี้ จะให้เราคิด และ ทราบว่าเบอร์มีปัญหาได้อย่างไรคะ..??
.
.
ความผิดพลาดในครั้งนี้ มันเกิดจากการทำงานของพวกคุณต่างหาก ที่ทำให้เราได้รับความเสียหาย และ สูญเสียประโยชน์ในครั้งนี้..
.
.
"ถ้างั้น.. ทางเราต้องขออภัยจริงค่ะ"..
พนักงานระดับหัวหน้าสาขาท่านนี้กล่าว..
....
...
.
ในกรณีนี้.. จะให้กลับไปที่คนขายได้อย่างไรคะ ในเมื่อความผิดพลาดมันเกิดที่ขั้นตอนการลงทะเบียน แล้วแจ้งเราว่าสำเร็จ ทำให้เข้าใจว่าเป็นเบอร์ใหม่ ยังไม่มีการเปิดใช้งาน..
.
.
การลงทะเบียนสำเร็จ มันก็ควรเป็นสิ่งยืนยันว่า การซื้อขายเสร็จสิ้น เพราะสินค้าไม่มีปัญหา เบอร์เป็นของเราเรียบร้อยแล้ว
.
.
แบบนี้คนที่รับเบอร์จากค่ายนี้ไปขายก็คงลำบากแล้วค่ะ ถ้าไปลงทะเบียนสำเร็จแล้วยังเป็นปัญหาในลักษณะนี้..
.
.
และเราควรทำอย่างไรต่อไปคะ เพราะเหตุการณ์นี้ มันสั่นคลอนความเชื่อมั่นในการใช้บริการกับค่ายนี้อย่างแรงเลยค่ะ
.
คิดมาตลอดว่า กับค่ายนี้ไม่น่าจะมีปัญหา เหตุการณ์แบบนี้ไม่น่าจะเกิดขึ้นจากค่ายนี้
.
.
รวมถึงการให้คำตอบที่สวนทางกับระเบียบแนวทางการปฏิบัติในเรื่องการโอนสิทธิ์ โอนชื่อผู้ถือครองหมายเลขโทรศัพท์ ที่เราเคยยึดถือปฏิบัติกันมาตลอด
.
.
ถ้าเป็นจริงตามที่พนักงานท่านนี้กล่าวมา การถือครองเบอร์โทรศัพท์ของค่ายนี้คงไม่ปลอดภัยอีกต่อไป..
.
.
สูญเสียเบอร์โทรศัพท์ ...เพราะเชื่อคำพนักงานเอไอเอส (AIS)
ฝากไว้เป็นอุทาหรณ์เตือนใจ กับความเจ็บปวด.. สะเทือนใจ ส่งท้ายปี
.
เบอร์ใหม่ นำไปลงทะเบียนที่ศูนย์ได้สำเร็จ ไม่ควรรอช้า..
.
ควรรีบเปิดใช้งานทันทีนะคะ อย่าเชื่อ อย่ารอ.. ว่าจะเปิดใกล้วันหมดอายุตามปก และอย่าชะล่าใจว่าลงทะเบียนแล้ว เบอร์จะเป็นสิทธิ์ หรือ เป็นชื่อของเราจริงๆ เพราะถ้าโชคไม่ดี อาจประสบปัญหาอย่างที่เราเจอได้..
.
.
การลงทะเบียนเบอร์สำเร็จนี้ มันก็ควรจะเป็นสิ่งยืนยันว่าเบอร์นี้ ไม่ได้มีพันธะ หรือ มีการเปิดใช้งานอยู่มาก่อนแต่อย่างใด
.
แต่มันไม่เสมอไป มันได้เกิดขึ้นแล้ว กับเบอร์ค่ายAIS ของเราเบอร์นึง..
.
.
เมื่อตอนต้นปี เรานำเบอร์ใหม่ที่ได้รับมา รีบไปลงทะเบียนจำนวน 3 เบอร์ เพื่อเป็นเครื่องยืนยันว่า ไม่มีปัญหา ไม่มีพันธะ ความเป็นเจ้าของโดยบุคคลอื่น ที่เหลือก็คือ รอเปิดใช้ให้ทันตามกำหนด..
.
.
แต่พอถึงวันที่นำเบอร์มาเปิดใช้งานกลับพบว่า เบอร์ใช้งานได้ 2 เบอร์ ส่วนอีกเบอร์หนึ่งมีเจ้าของใหม่แล้ว
พนักงานบอกบอกว่า ซิมถูกเปลี่ยนโค้ดไปแล้ว ไม่ใช่ชื่อเราแล้ว..!!
.
.
เราได้นำซิมพร้อมซอง กลับไปติดต่อสาขาที่เคยลงทะเบียนเบอร์นี้ให้
.
.
พนักงานงานแจ้งว่า.. เบอร์นี้ถูกเปิดใช้งานมาก่อน ที่เราจะเอามาลงทะเบียนแล้ว เป็นเวลาประมาณ 3 เดือน
.
เบอร์ขาดการเติมเงิน สัญญาณจึงถูกระงับ แล้วถูกรันออกขายใหม่ ซึ่งในปัจจุบันมีผู้ใช้งานคนใหม่แล้ว..
.
.
พนักงานตรวจสอบในระบบพบดังนี้...
.
.
เบอร์ถูกเปิดใช้ และ มีชื่อผู้ใช้ ในเดือน 01/2019 มีการเติมเงินเข้ามา 1 ครั้ง..
.
.
เรานำมาลงทะเบียนที่สาขานี้ ในเดือน 04/2019 พนักงานแจ้งว่าลงทะเบียนสำเร็จเรียบร้อย
.
.
เบอร์ถูกระงับสัญญาณในเดือน 06/2019
.
.
เบอร์ถูกออกให้ผู้ใช้ใหม่ เริ่มใช้งานเดือน 9 เป็นการใช้งานในรูปแบบเบอร์รายเดือน ในค่ายเดิม
.
.
เราถามว่า.. เบอร์มันถูกรันออกมาขายเร็วขนาดนั้นเลยรึคะ
.
.
พนักงานตอบว่า.. ใช่ค่ะ เดี๋ยวนี้เบอร์ถูกออกขายใหม่เร็วมากๆ
...
.
พอถามไปว่า..
ถ้าเบอร์มีการลงทะเบียนและเปิดใช้แล้ว ในตอนนั้น คุณลงทะเบียนให้เราได้อย่างไร ระบบไม่แจ้งเตือนเลยเหรอคะ..??
.
.
แล้วการเปลี่ยนชื่อผู้ถือครอง ไม่ต้องใช้เอกสารการโอนสิทธิ์ประกอบเลยรึคะ คุณลงทะเบียนเป็นชื่อเราทับผู้ใช้งานคนเดิมเลยรึคะ..?
.
.
พนักงานบอกว่า..
.
ระบบจะไม่มีการแจ้งเตือนให้พนักงานที่ลงทะเบียนทราบค่ะ และ สำหรับการเปลี่ยนชื่อผู้ถือครอง พนักงานสามารถทำการลงชื่อทับผู้ใช้เดิมได้ทันที แค่ลูกค้าถือซิมกับซองมา ไม่ต้องมีเอกสารโอนสิทธิ์ ก็ทำได้เลย
.
.
พร้อมยังกล่าวอ้างว่า..
.
ทาง "กสทช" ได้ออกระเบียบใหม่ ให้พนักงานสามารถทำได้ ไม่ต้องใช้เอกสารโอนสิทธิ์ประกอบการเปลี่ยนชื่อผู้ถือครองมาระยะนึงแล้วนะคะ...
.
.
เราค่อนข้างตกใจกับคำตอบนี้มาก เพราะสิ่งที่เราปฏิบัติกันมาตลอด มันมีระบบระเบียบที่สวนทางกับสิ่งที่พนักงานท่านนี้กล่าวมาโดยสิ้นเชิง
.
.
พอเราถามไปอีกว่า..
.
.
ถ้าซิมถูกเปิดใช้แล้ว มีเจ้าของแล้ว ทำไมพนักงานไม่แจ้งเรา เพื่อเราจะได้เติมเงินให้ทัน
.
.
ในวันที่ลงทะเบียนให้เรานั้น พนักงานยังบอกกับเราว่า..
.
"อย่าลืมเปิดใช้งานให้ทันตามที่กำหนดบนหน้าซองนะครับ..."
.
.
เขาให้คำตอบว่า..
.
.
น้องคนที่ลงทะเบียนซิม เขาไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลตรงนี้ได้ ทางระบบจะไม่มีการแจ้งเตือนให้พนักงานทราบ
.
คนที่จะเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกในระดับนี้ได้ มีเพียงแค่คนในระดับหัวหน้าคนเดียวก็คือ ตัวเขาเอง เท่านั้น..
.
.
ดังนั้น..จึงไม่ใช่ความผิดของน้องเขา เขามีหน้าที่แค่ลงทะเบียนให้เท่านั้นค่ะ..
..
.
อ้าว.. แบบนี้ไม่ยุติธรรมกับลูกค้าสิคะ การปฏิบัติงานของพวกคุณในลักษณะนี้ทำให้เราได้รับความเสียหายนะคะ
.
.
ถ้าเป็นแบบนี้ เราจะไม่มีทางทราบเลย ว่าการลงทะเบียนในแต่ละครั้ง จะสำเร็จสมบูรณ์จริงรึไม่ เพราะทางค่ายไม่ได้ออกหลักฐานอะไรให้เราเลย..
.
.
"ทางเราต้องขอโทษจริงๆค่ะ แต่เราทำอะไรไม่ได้ ช่วยไม่ได้จริงๆ
.
และที่สำคัญเบอร์นี้คุณไม่ได้ซื้อกับเรา เราคงช่วยเหลืออะไรคุณไม่ได้.."
.
.
อ้าว.. คุณบอกดำเนินการอะไรกับเบอร์ที่ไม่ได้ออกจากสาขาคุณไม่ได้ แต่คุณสามารถลงทะเบียนให้เราได้ แบบนี้มันไม่โอเคนะคะ..
.
.
แล้วคุณไม่ได้มีหน้าที่ให้บริการลูกค้าที่ใช้งานเบอร์ของค่ายนี้ทุกเบอร์รึคะ
.
คุณจะให้บริการแต่ลูกค้าที่ใช้เบอร์ที่สาขาของคุณออกให้เท่านั้นรึคะ..??
.
.
พนักงานอ้ำๆอึ้งๆ ทำหน้าเจื่อนๆ แล้วในที่สุดก็โยนความผิดไปที่คนก่อนหน้า ที่ส่งมอบเบอร์ให้เรามาว่า..
.
.
บอกว่า.. กรณีนี้ต้องกลับไปเอาผิดคนที่ขายเบอร์ให้เรา ไม่ใช่ความรับผิดชอบของทางศูนย์เขา
.
.
เราตอบไปว่า..
.
.
ใช่ค่ะ.. มันควรจะเป็นแบบนั้น ถ้า ในวันที่ลงทะเบียน คุณได้แจ้งมาว่า ลงทะเบียนไม่ได้ เพราะมีผู้ใช้งานเบอร์อยู่
.
.
แต่นี่มันไม่ใช่ไงคะ คุณลงทะเบียนให้เรา แล้วแจ้งเราว่าลงทะเบียนเรียบร้อย จะให้เราทราบได้ยังไงคะ ว่าเบอร์นี้มีปัญหา
.
.
ถ้าคุณแจ้งเราในวันนั้น ยังสามารถกลับไปแก้ไขกับทางคนขายได้ทันการณ์ แต่ในเมื่อคุณแจ้งเราแบบนี้ จะให้เราคิด และ ทราบว่าเบอร์มีปัญหาได้อย่างไรคะ..??
.
.
ความผิดพลาดในครั้งนี้ มันเกิดจากการทำงานของพวกคุณต่างหาก ที่ทำให้เราได้รับความเสียหาย และ สูญเสียประโยชน์ในครั้งนี้..
.
.
"ถ้างั้น.. ทางเราต้องขออภัยจริงค่ะ"..
พนักงานระดับหัวหน้าสาขาท่านนี้กล่าว..
....
...
.
ในกรณีนี้.. จะให้กลับไปที่คนขายได้อย่างไรคะ ในเมื่อความผิดพลาดมันเกิดที่ขั้นตอนการลงทะเบียน แล้วแจ้งเราว่าสำเร็จ ทำให้เข้าใจว่าเป็นเบอร์ใหม่ ยังไม่มีการเปิดใช้งาน..
.
.
การลงทะเบียนสำเร็จ มันก็ควรเป็นสิ่งยืนยันว่า การซื้อขายเสร็จสิ้น เพราะสินค้าไม่มีปัญหา เบอร์เป็นของเราเรียบร้อยแล้ว
.
.
แบบนี้คนที่รับเบอร์จากค่ายนี้ไปขายก็คงลำบากแล้วค่ะ ถ้าไปลงทะเบียนสำเร็จแล้วยังเป็นปัญหาในลักษณะนี้..
.
.
และเราควรทำอย่างไรต่อไปคะ เพราะเหตุการณ์นี้ มันสั่นคลอนความเชื่อมั่นในการใช้บริการกับค่ายนี้อย่างแรงเลยค่ะ
.
คิดมาตลอดว่า กับค่ายนี้ไม่น่าจะมีปัญหา เหตุการณ์แบบนี้ไม่น่าจะเกิดขึ้นจากค่ายนี้
.
.
รวมถึงการให้คำตอบที่สวนทางกับระเบียบแนวทางการปฏิบัติในเรื่องการโอนสิทธิ์ โอนชื่อผู้ถือครองหมายเลขโทรศัพท์ ที่เราเคยยึดถือปฏิบัติกันมาตลอด
.
.
ถ้าเป็นจริงตามที่พนักงานท่านนี้กล่าวมา การถือครองเบอร์โทรศัพท์ของค่ายนี้คงไม่ปลอดภัยอีกต่อไป..
.
.