สูญเสียเบอร์โทรศัพท์ ...เพราะเชื่อคำพนักงานเอไอเอส (AIS)

สูญเสียเบอร์ เพราะเชื่อคำพนักงาน AIS..
ฝากไว้เป็นอุทาหรณ์เตือนใจ  กับความเจ็บปวด.. สะเทือนใจ ส่งท้ายปี
.
เบอร์ใหม่ นำไปลงทะเบียนที่ศูนย์ได้สำเร็จ ไม่ควรรอช้า..
.
ควรรีบเปิดใช้งานทันทีนะคะ อย่าเชื่อ อย่ารอ.. ว่าจะเปิดใกล้วันหมดอายุตามปก  และอย่าชะล่าใจว่าลงทะเบียนแล้ว เบอร์จะเป็นสิทธิ์ หรือ เป็นชื่อของเราจริงๆ  เพราะถ้าโชคไม่ดี อาจประสบปัญหาอย่างที่เราเจอได้..
.
.
การลงทะเบียนเบอร์สำเร็จนี้ มันก็ควรจะเป็นสิ่งยืนยันว่าเบอร์นี้ ไม่ได้มีพันธะ หรือ มีการเปิดใช้งานอยู่มาก่อนแต่อย่างใด 
.
แต่มันไม่เสมอไป มันได้เกิดขึ้นแล้ว กับเบอร์ค่ายAIS ของเราเบอร์นึง..
.
.
เมื่อตอนต้นปี เรานำเบอร์ใหม่ที่ได้รับมา รีบไปลงทะเบียนจำนวน 3 เบอร์  เพื่อเป็นเครื่องยืนยันว่า ไม่มีปัญหา ไม่มีพันธะ ความเป็นเจ้าของโดยบุคคลอื่น ที่เหลือก็คือ  รอเปิดใช้ให้ทันตามกำหนด..
.
.
แต่พอถึงวันที่นำเบอร์มาเปิดใช้งานกลับพบว่า เบอร์ใช้งานได้ 2 เบอร์ ส่วนอีกเบอร์หนึ่งมีเจ้าของใหม่แล้ว  
พนักงานบอกบอกว่า ซิมถูกเปลี่ยนโค้ดไปแล้ว ไม่ใช่ชื่อเราแล้ว..!!
.
.

เราได้นำซิมพร้อมซอง กลับไปติดต่อสาขาที่เคยลงทะเบียนเบอร์นี้ให้
.
.
พนักงานงานแจ้งว่า..  เบอร์นี้ถูกเปิดใช้งานมาก่อน ที่เราจะเอามาลงทะเบียนแล้ว เป็นเวลาประมาณ 3 เดือน   
.
เบอร์ขาดการเติมเงิน สัญญาณจึงถูกระงับ แล้วถูกรันออกขายใหม่  ซึ่งในปัจจุบันมีผู้ใช้งานคนใหม่แล้ว..
.
.

พนักงานตรวจสอบในระบบพบดังนี้...
.
.
เบอร์ถูกเปิดใช้ และ มีชื่อผู้ใช้ ในเดือน 01/2019  มีการเติมเงินเข้ามา 1 ครั้ง..
.
.
เรานำมาลงทะเบียนที่สาขานี้ ในเดือน 04/2019  พนักงานแจ้งว่าลงทะเบียนสำเร็จเรียบร้อย 
.
.
เบอร์ถูกระงับสัญญาณในเดือน 06/2019
.
.
เบอร์ถูกออกให้ผู้ใช้ใหม่ เริ่มใช้งานเดือน 9 เป็นการใช้งานในรูปแบบเบอร์รายเดือน ในค่ายเดิม
.
.
เราถามว่า.. เบอร์มันถูกรันออกมาขายเร็วขนาดนั้นเลยรึคะ  
.
.
พนักงานตอบว่า.. ใช่ค่ะ เดี๋ยวนี้เบอร์ถูกออกขายใหม่เร็วมากๆ
...
.

พอถามไปว่า.. 
ถ้าเบอร์มีการลงทะเบียนและเปิดใช้แล้ว  ในตอนนั้น คุณลงทะเบียนให้เราได้อย่างไร  ระบบไม่แจ้งเตือนเลยเหรอคะ..??
.
.
แล้วการเปลี่ยนชื่อผู้ถือครอง ไม่ต้องใช้เอกสารการโอนสิทธิ์ประกอบเลยรึคะ  คุณลงทะเบียนเป็นชื่อเราทับผู้ใช้งานคนเดิมเลยรึคะ..?
.
.

พนักงานบอกว่า.. 
.
ระบบจะไม่มีการแจ้งเตือนให้พนักงานที่ลงทะเบียนทราบค่ะ และ สำหรับการเปลี่ยนชื่อผู้ถือครอง พนักงานสามารถทำการลงชื่อทับผู้ใช้เดิมได้ทันที  แค่ลูกค้าถือซิมกับซองมา  ไม่ต้องมีเอกสารโอนสิทธิ์ ก็ทำได้เลย   
.
.
พร้อมยังกล่าวอ้างว่า.. 
.
ทาง  "กสทช"  ได้ออกระเบียบใหม่ ให้พนักงานสามารถทำได้ ไม่ต้องใช้เอกสารโอนสิทธิ์ประกอบการเปลี่ยนชื่อผู้ถือครองมาระยะนึงแล้วนะคะ...
.
.

เราค่อนข้างตกใจกับคำตอบนี้มาก  เพราะสิ่งที่เราปฏิบัติกันมาตลอด  มันมีระบบระเบียบที่สวนทางกับสิ่งที่พนักงานท่านนี้กล่าวมาโดยสิ้นเชิง
.
.

พอเราถามไปอีกว่า..  
.
.
ถ้าซิมถูกเปิดใช้แล้ว มีเจ้าของแล้ว  ทำไมพนักงานไม่แจ้งเรา เพื่อเราจะได้เติมเงินให้ทัน 
.
.
ในวันที่ลงทะเบียนให้เรานั้น  พนักงานยังบอกกับเราว่า..  
.
"อย่าลืมเปิดใช้งานให้ทันตามที่กำหนดบนหน้าซองนะครับ..."
.
.
เขาให้คำตอบว่า..  
.
.
น้องคนที่ลงทะเบียนซิม เขาไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลตรงนี้ได้ ทางระบบจะไม่มีการแจ้งเตือนให้พนักงานทราบ
.
คนที่จะเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกในระดับนี้ได้  มีเพียงแค่คนในระดับหัวหน้าคนเดียวก็คือ ตัวเขาเอง  เท่านั้น..
.
.
ดังนั้น..จึงไม่ใช่ความผิดของน้องเขา  เขามีหน้าที่แค่ลงทะเบียนให้เท่านั้นค่ะ..
..
.

อ้าว.. แบบนี้ไม่ยุติธรรมกับลูกค้าสิคะ  การปฏิบัติงานของพวกคุณในลักษณะนี้ทำให้เราได้รับความเสียหายนะคะ 
.
.
ถ้าเป็นแบบนี้ เราจะไม่มีทางทราบเลย ว่าการลงทะเบียนในแต่ละครั้ง จะสำเร็จสมบูรณ์จริงรึไม่  เพราะทางค่ายไม่ได้ออกหลักฐานอะไรให้เราเลย..
.
.
"ทางเราต้องขอโทษจริงๆค่ะ  แต่เราทำอะไรไม่ได้ ช่วยไม่ได้จริงๆ  
.
และที่สำคัญเบอร์นี้คุณไม่ได้ซื้อกับเรา  เราคงช่วยเหลืออะไรคุณไม่ได้.."
.
.

อ้าว.. คุณบอกดำเนินการอะไรกับเบอร์ที่ไม่ได้ออกจากสาขาคุณไม่ได้  แต่คุณสามารถลงทะเบียนให้เราได้ แบบนี้มันไม่โอเคนะคะ..
.
.
แล้วคุณไม่ได้มีหน้าที่ให้บริการลูกค้าที่ใช้งานเบอร์ของค่ายนี้ทุกเบอร์รึคะ  
.
คุณจะให้บริการแต่ลูกค้าที่ใช้เบอร์ที่สาขาของคุณออกให้เท่านั้นรึคะ..??
.
.
พนักงานอ้ำๆอึ้งๆ ทำหน้าเจื่อนๆ แล้วในที่สุดก็โยนความผิดไปที่คนก่อนหน้า  ที่ส่งมอบเบอร์ให้เรามาว่า..
.
.
บอกว่า.. กรณีนี้ต้องกลับไปเอาผิดคนที่ขายเบอร์ให้เรา ไม่ใช่ความรับผิดชอบของทางศูนย์เขา
.
.
เราตอบไปว่า..
.
.
ใช่ค่ะ.. มันควรจะเป็นแบบนั้น ถ้า ในวันที่ลงทะเบียน คุณได้แจ้งมาว่า  ลงทะเบียนไม่ได้ เพราะมีผู้ใช้งานเบอร์อยู่  
.
.
แต่นี่มันไม่ใช่ไงคะ  คุณลงทะเบียนให้เรา แล้วแจ้งเราว่าลงทะเบียนเรียบร้อย จะให้เราทราบได้ยังไงคะ ว่าเบอร์นี้มีปัญหา 
.
.
ถ้าคุณแจ้งเราในวันนั้น  ยังสามารถกลับไปแก้ไขกับทางคนขายได้ทันการณ์   แต่ในเมื่อคุณแจ้งเราแบบนี้  จะให้เราคิด และ ทราบว่าเบอร์มีปัญหาได้อย่างไรคะ..??
.
.
ความผิดพลาดในครั้งนี้  มันเกิดจากการทำงานของพวกคุณต่างหาก  ที่ทำให้เราได้รับความเสียหาย  และ สูญเสียประโยชน์ในครั้งนี้..
.
.
"ถ้างั้น.. ทางเราต้องขออภัยจริงค่ะ"..
พนักงานระดับหัวหน้าสาขาท่านนี้กล่าว..
....
...
.
ในกรณีนี้.. จะให้กลับไปที่คนขายได้อย่างไรคะ ในเมื่อความผิดพลาดมันเกิดที่ขั้นตอนการลงทะเบียน แล้วแจ้งเราว่าสำเร็จ ทำให้เข้าใจว่าเป็นเบอร์ใหม่ ยังไม่มีการเปิดใช้งาน..
.
.
การลงทะเบียนสำเร็จ มันก็ควรเป็นสิ่งยืนยันว่า การซื้อขายเสร็จสิ้น เพราะสินค้าไม่มีปัญหา เบอร์เป็นของเราเรียบร้อยแล้ว 
.
.
แบบนี้คนที่รับเบอร์จากค่ายนี้ไปขายก็คงลำบากแล้วค่ะ ถ้าไปลงทะเบียนสำเร็จแล้วยังเป็นปัญหาในลักษณะนี้..
.
.
และเราควรทำอย่างไรต่อไปคะ เพราะเหตุการณ์นี้ มันสั่นคลอนความเชื่อมั่นในการใช้บริการกับค่ายนี้อย่างแรงเลยค่ะ  
.
คิดมาตลอดว่า  กับค่ายนี้ไม่น่าจะมีปัญหา เหตุการณ์แบบนี้ไม่น่าจะเกิดขึ้นจากค่ายนี้  
.
.
รวมถึงการให้คำตอบที่สวนทางกับระเบียบแนวทางการปฏิบัติในเรื่องการโอนสิทธิ์ โอนชื่อผู้ถือครองหมายเลขโทรศัพท์ ที่เราเคยยึดถือปฏิบัติกันมาตลอด
.
.
ถ้าเป็นจริงตามที่พนักงานท่านนี้กล่าวมา  การถือครองเบอร์โทรศัพท์ของค่ายนี้คงไม่ปลอดภัยอีกต่อไป..
.
.
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  AIS Mobile Operator คุ้มครองผู้บริโภค เตือนภัย ร้องทุกข์
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่