ขายของมา3ปีกว่าๆ หลังมานี่เจอลูกค้าหัวร้อนบ่อยมากๆ เรามาขายในแอพช้อปปิ้งออนไลน์ชื่อดังได้สักพัก เจอทั้งโวยวาย/งี่เง่า สารพัด
ขอยกตัวอย่างที่เราเจอนะคะ
เรื่องสินค้ามีตำหนิ ขอเงินส่วนต่างคืนแต่วันนั้น
สามีเรารถมอไซชน เราต้องดูแลสามี และไม่สะดวกโอนเงินส่วนต่างคืนให้เดี๊ยวนั้น แต่ตามตอบตลอด ว่ายังไม่ว่าง และนางก็ไม่ส่งเลขบัญชีให้เรานะคะ พอวันที่เราขอไป นางส่งมา เราก็ไม่ได้ตอบกลับในวันนั้นอีกเพราะไปธุระเรื่องรถที่ชน สรุปผลัดโอนเงินให้ประมาณ5วัน วันนั้นตะโอนคืนเงินให้ ลูกค้าไม่พอใจกดคืนของแล้วยังมาตามรีวิวด่าเราอีก ประมาณว่า “ไม่โอนเงินคืน2อาทิตย์ นั่นนี่ ฉันไม่ใช่แม่พระ ไม่จะเป็นต้องมานั่งเห็นใจใคร บลาๆ” พอเราตามแก้ในรีวิวว่าบางส่วนไม่เป็นความจริง กลับแก้ไขรีวิวด่าเรา หาว่าพอเจอแบบนี้ตอบกลับได้ด้วยหรอประมาณนี้ค่ะ
อีกเคสวันนี้ : หาว่าเราทวงเงินส่วนต่างนาง ซึ่งเราคุยกับร้านรองเท้าอยู่ และส่งแชทไปผิดประมาณ4ข้อความ เลยส่งข้อความซ้ำอีกที เพราะกลัวนางมองไม่เห็น แต่ออกมานอกบ้านเน็ตไม่มี ข้อความมันเลยค้างอยู่ กลับมาบ้าน มันส่งไปอีกทีตอน20.00 นางก็เลยหาว่าเราทวงเงิน และพิมพ์กลับมาว่า ไม่ต้องทวง ไม่ชอบ อยู่ข้างนอก ไม่ว่าง (พิมแบบนี้ลองอ่านตามดูสิคะว่าอารมณ์ประมาณไหน) เราเลยบอกว่าไม่ได้ทวง เราไม่ซีเรียสเลยด้วยซ้ำ เงินแค่นี้จะทวงทำไม นางไม่พอใจเลยไปเปลี่ยนรีวิวให้คะแนน2ดาวมา และรีวิวแบบไม่พอใจร้าน แคปรูปตรงที่ร้านว่านาง แต่ไม่แคปตอนที่โวยวายเรา แถมรีวิวเอาดีเข้าตัวด้วย ซึ่งเราเลยไปตอบกลับว่า ทำไมแคปไม่หมดหละคะที่ลูกค้าพิมพ์มาหาร้านก่อน และเราก็ว่านางไปประมาณว่า วีนแบบนี้ไม่โอเคนะคะ ร้านไม่ได้ทวงก็จะหาว่าทวง ไม่ฟังเหตุผลไรเลย และ นางไม่พอใจหนักค่ะ หาว่าเรานั่นนี่ สุดท้ายก็ต้องยอมขอโทษ ทั้งๆที่เราไม่ได้อธิบายเหตุผลอะไรเลย พอพิมไป นางก็หาว่าไม่จบหรอ? ไม่จบอีก จ่ายเงิน ไม่ได้ขอฟรีๆ อารมณ์คือเหมือนเราเป็นคนผิดมากๆเลย
อยากให้เพื่อนๆมาแชร์ประสบการณ์และวิธีรับมือลูกค้าหัวร้อน/งี่เง่าหน่อยค่ะ เราเป็นคนนิ่งๆ แต่เจอบางประโยคก็หัวร้อนเหมือนกัน
พ่อค้า/แม่ค้าออนไลน์ รับมือยังไงกับลูกค้าแบบนี้??? (ไม่ฟังเหตุผล/งี่เง่า/โวยวาย)
ขอยกตัวอย่างที่เราเจอนะคะ
เรื่องสินค้ามีตำหนิ ขอเงินส่วนต่างคืนแต่วันนั้น
สามีเรารถมอไซชน เราต้องดูแลสามี และไม่สะดวกโอนเงินส่วนต่างคืนให้เดี๊ยวนั้น แต่ตามตอบตลอด ว่ายังไม่ว่าง และนางก็ไม่ส่งเลขบัญชีให้เรานะคะ พอวันที่เราขอไป นางส่งมา เราก็ไม่ได้ตอบกลับในวันนั้นอีกเพราะไปธุระเรื่องรถที่ชน สรุปผลัดโอนเงินให้ประมาณ5วัน วันนั้นตะโอนคืนเงินให้ ลูกค้าไม่พอใจกดคืนของแล้วยังมาตามรีวิวด่าเราอีก ประมาณว่า “ไม่โอนเงินคืน2อาทิตย์ นั่นนี่ ฉันไม่ใช่แม่พระ ไม่จะเป็นต้องมานั่งเห็นใจใคร บลาๆ” พอเราตามแก้ในรีวิวว่าบางส่วนไม่เป็นความจริง กลับแก้ไขรีวิวด่าเรา หาว่าพอเจอแบบนี้ตอบกลับได้ด้วยหรอประมาณนี้ค่ะ
อีกเคสวันนี้ : หาว่าเราทวงเงินส่วนต่างนาง ซึ่งเราคุยกับร้านรองเท้าอยู่ และส่งแชทไปผิดประมาณ4ข้อความ เลยส่งข้อความซ้ำอีกที เพราะกลัวนางมองไม่เห็น แต่ออกมานอกบ้านเน็ตไม่มี ข้อความมันเลยค้างอยู่ กลับมาบ้าน มันส่งไปอีกทีตอน20.00 นางก็เลยหาว่าเราทวงเงิน และพิมพ์กลับมาว่า ไม่ต้องทวง ไม่ชอบ อยู่ข้างนอก ไม่ว่าง (พิมแบบนี้ลองอ่านตามดูสิคะว่าอารมณ์ประมาณไหน) เราเลยบอกว่าไม่ได้ทวง เราไม่ซีเรียสเลยด้วยซ้ำ เงินแค่นี้จะทวงทำไม นางไม่พอใจเลยไปเปลี่ยนรีวิวให้คะแนน2ดาวมา และรีวิวแบบไม่พอใจร้าน แคปรูปตรงที่ร้านว่านาง แต่ไม่แคปตอนที่โวยวายเรา แถมรีวิวเอาดีเข้าตัวด้วย ซึ่งเราเลยไปตอบกลับว่า ทำไมแคปไม่หมดหละคะที่ลูกค้าพิมพ์มาหาร้านก่อน และเราก็ว่านางไปประมาณว่า วีนแบบนี้ไม่โอเคนะคะ ร้านไม่ได้ทวงก็จะหาว่าทวง ไม่ฟังเหตุผลไรเลย และ นางไม่พอใจหนักค่ะ หาว่าเรานั่นนี่ สุดท้ายก็ต้องยอมขอโทษ ทั้งๆที่เราไม่ได้อธิบายเหตุผลอะไรเลย พอพิมไป นางก็หาว่าไม่จบหรอ? ไม่จบอีก จ่ายเงิน ไม่ได้ขอฟรีๆ อารมณ์คือเหมือนเราเป็นคนผิดมากๆเลย
อยากให้เพื่อนๆมาแชร์ประสบการณ์และวิธีรับมือลูกค้าหัวร้อน/งี่เง่าหน่อยค่ะ เราเป็นคนนิ่งๆ แต่เจอบางประโยคก็หัวร้อนเหมือนกัน