สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 8
เป็นกรณีที่น่าสนใจมาก
ความผิดของ expedia ก็ไม่ใช่แน่ เพราะเขาเป็นแค่ agency
ความผิดของสายการบิน เขาผิดในการตั้งราคาผิด และรับผิดชอบโดยการคืนเงินเต็มจำนวนแล้ว
ความผิดของธนาคาร ก็พูดยาก เพราะเราขอจ่ายแบบมีดอกเบี้ยเอง (อันนี้ คหสต คือถ้าจำใจผ่อนแบบมีดอก แสดงว่า จขกท มีเงินไม่พอ เป็นผมๆ จะไม่เที่ยวครับ)
เรื่องราคาผิดเป็นเรื่องปกติ คนทำงานด้านคอมจะเข้าใจ เพราะระบบขนาดใหญ่ย่อมมีความซับซ้อนสูงมาก
เรามองกลางๆ คือ ถ้าสมมติเราอยากซื้อของสักชิ้น แต่เงินเราไม่พอ ก็เลยยืมตังเพื่อนยอมเสียดอก ใช้ไปสักพัก ไม่ชอบแหะ ขอคืนร้าน ร้านก็ใจดีคืนเงินเต็มจำนวน ถามว่าดอกเบี้ยที่คุณจ่ายเพื่อนไป ร้านต้องรับผิดชอบไหม ก็ไม่ มันอยู่ที่ว่า คนซื้อ “มีเงินไม่พอที่จะซื้อตั้งแต่แรก” ทำให้ต้องไปยืมเพื่อน เพื่อนก็ให้ยืมแต่ก็ต้องจ่ายดอกเบี้ยด้วย เพราะแทนที่เพื่อนจะเอาเงินไปหมุนทำกำไร กลับต้องมาให้คุณยืม เขาก็ต้องคิดดอกเป็นธรรมดา หรือท่านอื่นๆ คิดว่าไงก็ลองแชร์ดูได้ครับ
ความผิดของ expedia ก็ไม่ใช่แน่ เพราะเขาเป็นแค่ agency
ความผิดของสายการบิน เขาผิดในการตั้งราคาผิด และรับผิดชอบโดยการคืนเงินเต็มจำนวนแล้ว
ความผิดของธนาคาร ก็พูดยาก เพราะเราขอจ่ายแบบมีดอกเบี้ยเอง (อันนี้ คหสต คือถ้าจำใจผ่อนแบบมีดอก แสดงว่า จขกท มีเงินไม่พอ เป็นผมๆ จะไม่เที่ยวครับ)
เรื่องราคาผิดเป็นเรื่องปกติ คนทำงานด้านคอมจะเข้าใจ เพราะระบบขนาดใหญ่ย่อมมีความซับซ้อนสูงมาก
เรามองกลางๆ คือ ถ้าสมมติเราอยากซื้อของสักชิ้น แต่เงินเราไม่พอ ก็เลยยืมตังเพื่อนยอมเสียดอก ใช้ไปสักพัก ไม่ชอบแหะ ขอคืนร้าน ร้านก็ใจดีคืนเงินเต็มจำนวน ถามว่าดอกเบี้ยที่คุณจ่ายเพื่อนไป ร้านต้องรับผิดชอบไหม ก็ไม่ มันอยู่ที่ว่า คนซื้อ “มีเงินไม่พอที่จะซื้อตั้งแต่แรก” ทำให้ต้องไปยืมเพื่อน เพื่อนก็ให้ยืมแต่ก็ต้องจ่ายดอกเบี้ยด้วย เพราะแทนที่เพื่อนจะเอาเงินไปหมุนทำกำไร กลับต้องมาให้คุณยืม เขาก็ต้องคิดดอกเป็นธรรมดา หรือท่านอื่นๆ คิดว่าไงก็ลองแชร์ดูได้ครับ
ความคิดเห็นที่ 17
สำหรับเรา คนซื้อต้องรับผิดชอบดอกเบี้ยถูกแล้วค่ะ
เพราะถ้าจ่ายเงินสด คุณก็จะไม่ต้องเสียดอก แต่คุณเลือกที่จะจ่ายดอกเบี้ยเอง ซึ่งไม่มีใครบังคับให้คุณเลือกทางนี้ ฉะนั้นถ้าเอาตามที่เราเข้าใจ จขกท.จ่ายเองก็ถูกต้องแล้วค่ะ และไม่ควรเรียกร้องจากที่ไหนด้วย ยกเว้นว่าธนาคารจะใจดีเวฟให้ แต่ถ้าการบินไทย เค้าก็คืนเงินเต็มจำนวนให้แล้ว เพราะเค้าไม่รู้หรอกว่าใครผ่อนไม่ผ่อน ถ้าจองที่พักแล้ว เค้าก็ไม่จ่ายค่าที่พักให้คุณเช่นกัน เค้าคำนวนแค่เงินเข้ามาเท่าไหร่ ก็ออกไปเท่านั้น ดอกเบี้ยที่จ่ายไปก็ไปที่ธนาคาร ส่วนธนาคารก็เข้าระบบแล้ว แก้ไขอะไรได้ไม๊ต้องต้องคุยกับธนาคารแล้วแหละค่ะ
เพราะถ้าจ่ายเงินสด คุณก็จะไม่ต้องเสียดอก แต่คุณเลือกที่จะจ่ายดอกเบี้ยเอง ซึ่งไม่มีใครบังคับให้คุณเลือกทางนี้ ฉะนั้นถ้าเอาตามที่เราเข้าใจ จขกท.จ่ายเองก็ถูกต้องแล้วค่ะ และไม่ควรเรียกร้องจากที่ไหนด้วย ยกเว้นว่าธนาคารจะใจดีเวฟให้ แต่ถ้าการบินไทย เค้าก็คืนเงินเต็มจำนวนให้แล้ว เพราะเค้าไม่รู้หรอกว่าใครผ่อนไม่ผ่อน ถ้าจองที่พักแล้ว เค้าก็ไม่จ่ายค่าที่พักให้คุณเช่นกัน เค้าคำนวนแค่เงินเข้ามาเท่าไหร่ ก็ออกไปเท่านั้น ดอกเบี้ยที่จ่ายไปก็ไปที่ธนาคาร ส่วนธนาคารก็เข้าระบบแล้ว แก้ไขอะไรได้ไม๊ต้องต้องคุยกับธนาคารแล้วแหละค่ะ
ความคิดเห็นที่ 12
อ่านแล้วคิดว่า เป็นหน้าที่ ที่เราต้องเสียดอกตรงนั้นไปครับ เพราะการบินไทยก็รับผิดชอบให้ตามจำนวนเต็มของเงินนั้นแล้ว และธนาคารก็เป็นเจ้าหนี้ของเรา เหมือนเรากู้เงินเขามาใช้ แล้วเราเอาไปซื้อของ แต่ของนั้นมีปัญหา เราได้เงินคืนจำนวนเต็ม แต่เราก็ต้องเสียดอกตรงนั้นอยู่ดี ซึ่งจำนวนเงินมันคงต่ำมากอะครับ ธนาคารเลยไม่แสดงสปิริต เพราะเขาไม่ได้มีหน้าที่แสดงสปิริต หน้าที่เขาคือหากำไร ถือว่าเป็นค่าโง่ก็แล้วกันครับ ค่าโง่แพงเสมอ
ทริปไปญี่ปุ่นครั้งหน้า ผมก็ว่าจะจองผ่าน expedia ซื้อตั๋วพร้อมโรงแรมถูกมากเลย ขอบคุณนะครับที่ตั้งกระทู้นี้
ทริปไปญี่ปุ่นครั้งหน้า ผมก็ว่าจะจองผ่าน expedia ซื้อตั๋วพร้อมโรงแรมถูกมากเลย ขอบคุณนะครับที่ตั้งกระทู้นี้
แสดงความคิดเห็น
โดนยกเลิกตั๋วเครื่องบิน ที่ทำรายการผ่อนบัตรเครดิตไว้ แบบนี้ใครต้องรับผิดชอบดอกเบี้ย
ซึ่งยอดนี้เราได้ตั้งผ่อนชำระกับบัตรเครดิต SCB deejung จำนวน 4 งวด คิดเป็นดอกอัตราคงที่ ประมาณ 1,7xx บาท
ซึ่งงวดแรกได้เรียกเก็บเข้ามาแล้ว เป็นยอด 17,xxx บาท ซึ่งในนี้มีดอกอยู่ 400 กว่าบาท แต่ยังไม่ถึงกำหนดจ่าย เลยยังไม่ได้จ่ายค่ะ
ทีนี้ล่าสุด ผ่านมาหลังจองตั๋วได้ 10 วัน ทางการบินไทย มีอีเมลมาขอโทษว่าจำเป็นต้องยกเลิกตั๋ว และคืนเงินเต็มจำนวน
เนื่องจากเป็นความผิดพลาดของระบบในการตั้งราคาของฝ่ายออกตั๋ว
ปัญหาคือ เราติดต่อธนาคารไทยพาณิชย์ ว่าจะทำอย่างไรกับดอกเบี้ยที่เรียกเก็บเข้ามา
(ย้ำ !!! ไม่ใช่ดอกเบี้ยจากการผิดนัดชำระหนี้ แต่เป็นดอกที่เราตั้งผ่อนกับบัตรเองซึ่งเรทถูกกว่ามากและไม่มีค่าธรรมเนียมใช้วงเงิน)
ธนาคารแจ้งว่า ถ้าเป็นยอดเรียกเก็บเข้ามาแล้ว ยังไงก็ void ให้ไม่ได้ เพราะเป็นสิทธิ์ของทางธนาคาร
ต่างจากการผ่อน 0% ที่จัดโดยผู้ขาย ซึ่งอันนี้ผู้ขายเป็นคนรับภาระค่าธรรมเนียมที่แบงค์คิด (แบงค์ก็ได้คล้ายๆ ดอกนั่นเอง แค่เรียกคนละอย่าง)
โทรถาม Expedia บอกว่าเค้าไม่เกี่ยว เป็นแค่ agency ให้จอง การบินไทยปล่อยมาผิดเองให้ไปเรียกคืนกับการบินไทย
โทรถามการบินไทย บอกว่าการบินไทยคืนได้แค่เต็มจำนวนเท่านั้น เรื่องการผ่อนเป็นสิ่งที่ผดส.ไปทำเองภายหลัง สายการบินไม่เกี่ยว
อยากทราบว่ากรณีนี้เราทำอย่างไรดีคะ เข้าใจว่ามันคือ Error fare แต่คุณสะเพร่าปล่อยออกมาเองหนิ คุณเสนอขาย เรามีสิทธิ์ซื้อ เราก็มีสิทธิ์ได้รับบริการ
อันนี้โชคดีที่ยังไม่ได้จองโรงแรม หรือเครื่อง domestic อื่นๆไป
ยิ่งถ้าไม่ใช่ตั๋วที่จองล่วงหน้า 6 เดือน แต่เป็นเดือนหน้าทันที และเราจองพวกนี้ไปแล้วใครจะรับผิดชอบ
สงสัยอีกอย่างค่ะ นี่มันยุคสมัยไหนแล้ว ระบบคอมก้าวหน้าไปมาก ความผิดพลาดเรื่องๆ Error fare ของสายการบินอื่นก็มีให้เห็นเยอะ
ทำไมยังมีแบบนี้ปล่อยออกมา จะว่าเป็นความจงใจขายแบบโปร 0 บาทของโลว์คอสก็ไม่เชิง เพราะสเกลความขาดทุนมันคนละเบอร์
โลว์คอส อาจขาดทุนจากโปร 0 บาท แค่ 300-500 ต่อที่นั่ง แต่ผลที่ได้คือการตลาดแฝงที่ไม่ต้องเสียเงินยิงโฆษณา
ในขณะที่การบินไทยขาดทุนจากเคสแบบที่ 100,000 ต่อที่นั่งแน่นอน ซึ่งยังไงก็ไม่คุ้มที่จะแกล้งปล่อยมาเรียกลูกค้า