สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 8
ไม่ว่าจะน้ำมันอะไร .. จะออกแบบให้มันแรงได้แค่ไหน ก็ทำได้หมดครับ ยกเว้น ... ข้อจำกัดทางธรรมชาติของน้ำมันทั้ง 2 ชนิดนี้
# เบนซิน เผาไหม้เร็วกว่า จุดระเบิดง่ายกว่า .. มีผลให้
- เครื่องยนต์เบนซิน สามารถให้กำลังสูงๆ มาจากรอบเครื่องหมุนเร็วๆ ได้ อย่างเครื่องเบนซิน 4 สูบรถเก๋ง ได้ถึง 7-8000 รอบ/นาที หรือเครื่องมอเตอร์ไซค์สูบเดียวแข่งในสนามแข่ง สูงได้ถึง 10,000 รอบ/นาที
- อัตราส่วนกำลังอัดเครื่องยนต์ ทำสูงมากไม่ได้ (ได้ไม่เกิน 11 : 1) เพราะถ้าสูงมาก ไอน้ำมันเหนือลูกสูบจะจุดติดไฟเอง โดยไม่รอประกายไฟจากหัวเทียน ( "ชิงจุด" ) และมีผลให้ อัตราประหยัดน้ำมัน สู้ดีเซลไม่ได้ เพราะตามทฤษฎีเครื่องยนต์เผาไหม้ภายใน .. อัตราส่วนกำลังอัด ยิ่งสูงเท่าไหร่ ยิ่งประหยัดน้ำมันเท่านั้นครับ
# ดีเซล เผาไหม้ช้ากว่า จุดระเบิดยากกว่า .. มีผลให้
- อัตราส่วนกำลังอัดเครื่องยนต์ ทำสูงมากระดับ 20-22 : 1 ได้ (ยิ่งสูง ยิ่งได้พลังงานจากการเผาไหม้มาก ทำให้ประหยัดน้ำมัน และ แรงบิดรอบต่ำสูง) เพียงแต่ ผลข้างเคียงที่ตามมาแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ คือ รอบเครื่องสูงๆ น้ำมันดีเซลจะเผาไหม้ไม่ทัน ... รอบเครื่องที่จะให้แรงม้าสูงสุด เลยทำได้แค่แถวๆ 5000 รอบ/นาที สูงกว่านี้ แรงบิดก็ตกแล้ว เพราะเผาไหม้ไม่ทัน
ประมาณนี้ .. ไม่รู้ว่า จะตอบคำถามที่คุณสงสัยอยู่หรือเปล่า ?
# เบนซิน เผาไหม้เร็วกว่า จุดระเบิดง่ายกว่า .. มีผลให้
- เครื่องยนต์เบนซิน สามารถให้กำลังสูงๆ มาจากรอบเครื่องหมุนเร็วๆ ได้ อย่างเครื่องเบนซิน 4 สูบรถเก๋ง ได้ถึง 7-8000 รอบ/นาที หรือเครื่องมอเตอร์ไซค์สูบเดียวแข่งในสนามแข่ง สูงได้ถึง 10,000 รอบ/นาที
- อัตราส่วนกำลังอัดเครื่องยนต์ ทำสูงมากไม่ได้ (ได้ไม่เกิน 11 : 1) เพราะถ้าสูงมาก ไอน้ำมันเหนือลูกสูบจะจุดติดไฟเอง โดยไม่รอประกายไฟจากหัวเทียน ( "ชิงจุด" ) และมีผลให้ อัตราประหยัดน้ำมัน สู้ดีเซลไม่ได้ เพราะตามทฤษฎีเครื่องยนต์เผาไหม้ภายใน .. อัตราส่วนกำลังอัด ยิ่งสูงเท่าไหร่ ยิ่งประหยัดน้ำมันเท่านั้นครับ
# ดีเซล เผาไหม้ช้ากว่า จุดระเบิดยากกว่า .. มีผลให้
- อัตราส่วนกำลังอัดเครื่องยนต์ ทำสูงมากระดับ 20-22 : 1 ได้ (ยิ่งสูง ยิ่งได้พลังงานจากการเผาไหม้มาก ทำให้ประหยัดน้ำมัน และ แรงบิดรอบต่ำสูง) เพียงแต่ ผลข้างเคียงที่ตามมาแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ คือ รอบเครื่องสูงๆ น้ำมันดีเซลจะเผาไหม้ไม่ทัน ... รอบเครื่องที่จะให้แรงม้าสูงสุด เลยทำได้แค่แถวๆ 5000 รอบ/นาที สูงกว่านี้ แรงบิดก็ตกแล้ว เพราะเผาไหม้ไม่ทัน
ประมาณนี้ .. ไม่รู้ว่า จะตอบคำถามที่คุณสงสัยอยู่หรือเปล่า ?
แสดงความคิดเห็น
ทำไมรถเครื่องเบนซิน จึงไม่แรงเท่าดีเซลครับ
แต่ทำไมมันไม่แรงเท่าละครับ ใครพอรู้บ้าง