สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 6
ยุทธศาสตร์ประเทศไทย ถูกวางด้วยโครงสร้างพื้นฐานทางถนนเป็นหลัก ก็ด้วยๆหลายๆสาเหตุ
หนึ่งในนั้นก็คือภัยคุกคามจากคอมมิวนิสต์ ซึ่งอาศัยพื้นที่ห่างไกลในการซ่องสุมกำลัง และกวาดต้อนชาวบ้านเป็นพวก
ทำให้ทางการต้องเร่งนำความเจริญเข้าสู่ทุกหัวระแหง เพื่อสกัดอิทธิพลการแผ่ขยายและภัยจากการซุ่มโจมตี
การมีถนนเข้าถึงทุกหมู่บ้าน ทำให้ประชาชนเดินทางขนส่งสะดวก การนำความเจริญต่างๆเข้าสู่หมู่บ้านก็ง่ายขึ้นมาก
พอมีถนน ก็มีไฟฟ้า ประปา โทรศัพท์ ตามมา ประชาชนก็ได้รับความสะดวกสบาย เจ็บป่วยก็เดินทางไปโรงพยาบาลโดยง่าย
ลูกเต้าไปโรงเรียนสะดวก ผลผลิตการเกษตรต่างๆขนส่งสู่ผู้บริโภคได้ง่าย ความเจริญแผ่ขยายได้ทั่วถึงมากกว่า
รถไฟเหมาะกับการขนส่งไกลๆ ขนส่งวัตถุขนาดหนัก หรือขนคนเยอะๆ แต่สภาพความเป็นจริงของประเทศไทย
มีหัวเมืองต่างๆมากมาย คนอยู่กระจายกัน โรงงานขนาดใหญ่ก็ไม่ค่อยจะมี ไม่ได้ขนอะไรหนักๆ
รถไฟเองก็ไม่สามารถเข้าถึงทุกหมู่บ้านได้ ทุกวันนี้ลำพังแค่ไปให้ครบทุกจังหวัดยังยากเลย
รถไฟจึงไม่ตอบโจทย์ความต้องการของประเทศและของประชาชนส่วนใหญ่ ในขณะที่ถนนตอบโจทย์ได้ดีกว่าหลายเท่าตัว
เอาง่ายๆ คุณมีที่ดินแปลงใหญ่อยู่แปลงนึง ระหว่างทางการจะขอตัดรถไฟผ่าน กับขอทำถนนตัดผ่าน คุณจะดีใจกับสิ่งไหนมากกว่ากัน
หนึ่งในนั้นก็คือภัยคุกคามจากคอมมิวนิสต์ ซึ่งอาศัยพื้นที่ห่างไกลในการซ่องสุมกำลัง และกวาดต้อนชาวบ้านเป็นพวก
ทำให้ทางการต้องเร่งนำความเจริญเข้าสู่ทุกหัวระแหง เพื่อสกัดอิทธิพลการแผ่ขยายและภัยจากการซุ่มโจมตี
การมีถนนเข้าถึงทุกหมู่บ้าน ทำให้ประชาชนเดินทางขนส่งสะดวก การนำความเจริญต่างๆเข้าสู่หมู่บ้านก็ง่ายขึ้นมาก
พอมีถนน ก็มีไฟฟ้า ประปา โทรศัพท์ ตามมา ประชาชนก็ได้รับความสะดวกสบาย เจ็บป่วยก็เดินทางไปโรงพยาบาลโดยง่าย
ลูกเต้าไปโรงเรียนสะดวก ผลผลิตการเกษตรต่างๆขนส่งสู่ผู้บริโภคได้ง่าย ความเจริญแผ่ขยายได้ทั่วถึงมากกว่า
รถไฟเหมาะกับการขนส่งไกลๆ ขนส่งวัตถุขนาดหนัก หรือขนคนเยอะๆ แต่สภาพความเป็นจริงของประเทศไทย
มีหัวเมืองต่างๆมากมาย คนอยู่กระจายกัน โรงงานขนาดใหญ่ก็ไม่ค่อยจะมี ไม่ได้ขนอะไรหนักๆ
รถไฟเองก็ไม่สามารถเข้าถึงทุกหมู่บ้านได้ ทุกวันนี้ลำพังแค่ไปให้ครบทุกจังหวัดยังยากเลย
รถไฟจึงไม่ตอบโจทย์ความต้องการของประเทศและของประชาชนส่วนใหญ่ ในขณะที่ถนนตอบโจทย์ได้ดีกว่าหลายเท่าตัว
เอาง่ายๆ คุณมีที่ดินแปลงใหญ่อยู่แปลงนึง ระหว่างทางการจะขอตัดรถไฟผ่าน กับขอทำถนนตัดผ่าน คุณจะดีใจกับสิ่งไหนมากกว่ากัน
แสดงความคิดเห็น
ทำไมประเทศไทยไม่ค่อยให้ความสำคัญกับด้านรถไฟเท่าไหร่ครับ โดยเฉพาะผลิตใช้เอง เห็นอินโดเขาผลิตส่งออกแล้ว
ผลิตให้ฟิลิปปินส์
ผลิตตู้โดยสารให้บังคลาเทศ
https://www.youtube.com/watch?v=h0S_GpVCnNc
หลายปีก่อนนำเข้ารถไฟมือสองจากญี่ปุ่นหลายขบวน
https://www.youtube.com/watch?v=gwkzG0ImeWM
การรถไฟอินโดเขาไปไกลจริงๆ ก่อนนี้ไม่ถึงสิบปีดีดักยังนั้งบนหลังคากันอยู่เลย
https://www.youtube.com/watch?v=4pjjHmWktjE
อันนี้ผมไปเจอในเพจอาเซี่ยนสกายไลน์ เขาโม้ว่าเป็นชินคันเซ็นอินโด
ก่อนนี้ก็เคยเสนอผลิตให้ไทยในโครงการรถไฟรางคู่ https://www.thairath.co.th/news/business/1279161