รถสายพานเหมือนกัน
แต่ถ้าหากว่ามันทำได้มากกว่า
ไปในเส้นทางต่างๆมากกว่า
ให้ความสนุกที่มากกว่า
คุณว่ามันน่าใช้ไหมล่ะ
สวัสดีครับกลับมาพบกันกับรีวิวรถจักรยานยนต์ในรูปแบบของ Just กันอีกครั้งหนึ่ง
ซึ่งก็เช่นเคยครับรายละเอียดของตัวรถเราจะไม่ได้มุ่งเน้นไปมากขนาดนั้นแต่จะเน้นไปที่ Feeling ของการขับขี่และใช้งานจริงมากกว่า
บทความนี้เราจะไม่ยืดเยื้อให้เสียเวลา
มาแบบหลั่งไวกันไปเลยครับ
555 ไม่ใช่เสียงหัวเราะแต่อย่างใดแต่เป็นยอดจองจักรยานยนต์รุ่น Honda adv 150
ที่มาพร้อมกับสโลแกนชีวิตมี 2 ด้านใช้มันส์ซะ
และทางทีมจัสเองก็มีโอกาสได้ไปทดสอบขับขี่เป็นกลุ่มแรกๆที่ศูนย์ฝึกขับขี่ปลอดภัยฮอนด้าสุขาภิบาลสาม
ในบทความนี้เราจะพาท่านๆไปดูด้านที่ 1 กันก่อนครับ
เน้นไปที่การขับขี่ทั่วไปและการใช้งานในทางดำกันก่อน
ส่วน EP.2 จะตามมาในเร็ววันนี้ครับหากยังอยากอ่านกัน
5555
ADV150 รุ่นนี้ความคิดเห็นเรื่องรูปทรงแตกแขนงไปในหลายทิศทาง บ้างก็ว่าสวย บ้างก็ว่าไม่สวย อันนี้ก็สุดแท้แต่ความชอบครับ ตัวผมเองเมื่อเห็นจากรูปก็ยังแอบรู้สึกว่าทรงมันแปลกๆ พอได้เห็นตัวจริงเอ้อออ สวยแฮะ =_=
สวยกว่าในรูปเยอะเลย
สารภาพว่าตอนแรกคิดว่ามันก็แค่ PCX ตีโป่ง
เหมือนที่ใครๆเค้ากล่าวถึงกัน
แต่หลังได้ลองขับขี่ใช้งานระยะทางรวมๆ800กิโลเมตรแล้วไม่ใช่อย่างที่คิดแฮะ มันมีอะไรหลายอย่างที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนจริงๆ
อัตราส่วนผสม 80/20
80% สำหรับผิวเรียบ
20% สำหรับผิวขรุขระ
ยังไงมันซะก็คือระบบส่งกำลังโดยสายพานตรงนี้สำคัญ
จะไปคาดหวังให้มันมุทะลุดุดันอย่างพี่ใหญ่ที่มีตัว X ด้านหน้าคงมิได้เพราะนั่นมีโซ่เป็นตัวขับเคลื่อน
แต่หากในกลุ่มสายพานไม่ดันโลในพิกัดใกล้เคียงกันนี้ ADV น่าจะเป็นรถที่พาไปลุยได้ในระดับที่ดีกว่าชาวบ้านชาวช่องแหล่ะ แต่ก็นะมันก็ลุยได้ในระดับนึง
แต่อย่างที่บอกครับ EP นี้เน้นทางดำ!!!
การจัดทรงเรื่องของระยะพ้นน้ำ
ทั้งห้องเครื่องท่อไอเสียต่างๆให้สูงขึ้นจากทั่วไป
สามารถใช้ได้จริงบวกกะโช็คด้านหน้าและหลังที่มีช่วงยุบมากโขก็พอจะตะกรุยไปในเส้นทางแปลกใหม่ให้ชีวิตได้บ้าง
บางคนบอกโห่วววกระจอก
ทางแบบนี้ pcx ก็ไปได้ นู่นนี่นั่นก็ไปได้สายพานรุ่นไหนก็ไปได้
โอเค๊!!! อันนี้ผมไม่เถียง
แต่การไปได้แบบสบายกว่าเดิม มันย่อมดีกว่าจริงมั้ยล่ะ? ทางแบบเดียวกันจะเพิ่มความเสี่ยงหรือลดความเสี่ยง คำตอบนี้ผมว่าคุณๆก็รู้ดี แต่ในเรื่องของการลุย
เอาไว้คุยกันใน EP หน้ารอบนี้เอารูปแย้มๆให้รอไปก่อน
ท็อปสปีด อย่าถามจัส55 แต่เชื่อว่าหลายคนก็คงอยากรู้
เอาว่าสิ่งที่เห็นหน้าไมล์ รถสามารถทำความไว้ได้ที่ราวๆ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
และเมื่อนำมาเทียบกะบ GPS ความเร็วในรถเดิมๆอยู่ที่ 112 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
อัตราสิ้นเปลือง
หากบิดจนหมดปลอกลากยาวๆ เฉลี่ยอยู่ที่ 25-28 กิโลเมตรต่อลิตร
แต่หากใช้งานทั่วไปขับขี่ในเมืองความเร็วเฉลี่ย 80-100 เร่งแซงบ้างอัตรากินน้ำมันสามารถทำได้ดีตามสไตล์เครื่องยนต์ฮอนด้า
อยู่ที่ราวๆ 50-60 กิโลลิตร
ความจุถังน้ำมัน 8 ลิตรทำให้ชีวิตในการเดินทางในหลายๆระยะดีขึ้นโข
ใต้เบาะความจุขนาด 28 ลิตร
ใส่ของได้ค่อนข้างมากหากเป็นสายแบกอยากจะเพิ่มปิ๊ปสักใบ มีรุ่นที่เป็นตัวแต่ง H2C จำหน่ายด้วยนาจา
ส่วนหมวกเต็มใบสามารถใส่ได้เกือบ ย้ำว่าเกือบทุกรุ่นนะครับ บางรุ่นที่ทรงโตจัดๆก็ยัดได้แต่ปิดเบาะไม่ลง
ล้อหน้าขนาด 14" ล้อหลังขนาด 13" พร้อมยางบั้งงง
อย่างที่ทราบๆและเห็นกันดีว่า ขนาดของตัวรถ
และมิติของมันมีการโต้ลมมากกว่ารุ่นพี่ที่ชื่อ PCX
ดังนั้นการใช้เครื่องยนต์เดียวกันก็ไม่ได้หมายความว่าความเร็วในช่วงสปริ๊นออกตัวจะดีเท่ากัน
การลดไซส์ขนาดของแม็กด้านหลังก็เปรียบดั่งการทดสเตอร์กลายๆนั่นแล
เรือนไมล์มีทุกอย่างให้คุณแล้ววว
ทั้งอัตราสิ้นเปลือง ระยะทาง จนถึงอุณหภูมิ
ระบบไฟส่งสว่างทั้งคันก็ตามสมัยนิยมนั่นคงไม่พ้นแบบ
LED แถมมีระบบ ESS ไฟกระพริบฉุกเฉินเมื่อเบรคกระทันหัน
ช่วงล่างเกือบดีงามสามโลกในย่านรถออโต้พิกัดนี้แล้ว
ด้านหน้าและหลังมากับช่วงยุบที่มากมาย
รูดหินดินทรายได้ในระดับที่ไว้วางใจได้ดีกว่าสายพานรุ่นอื่นในย่านเดียวกัน ด้านหลังเป็นกระบอกโช็คแบบที่แสดงให้เห็นซับแท้งค์ของ Showa ดูดีและใช้งานได้จริง
เมื่อนำมาลงสนามก็พลิกรถได้ว่องไวดีครับ
โช็คทั้งหน้าและหลังอาจต้องเซ็ตใหม่ให้หนึบขึ้นอีกสักหน่อย
ไม่งั้นบอกตรงๆว่ามันยวบยาบไปสักนิด
แต่หากใช้ในชีวิตประจำวัน ที่มีให้มาก็ถือว่าดีแล้วล่ะ
แฮนด์บาร์กว้างๆที่แลกมาด้วยทั้งข้อดีและข้อด้อยเล็กๆ
ข้อดีคือมันคุมง่ายสัสๆ ข้อด้อยคือความกว้างของมันหากขับในช่วงแรกๆอาจมีเกี่ยวกระจกบ้างแต่ปรับตัวไม่ยากหรอกใช้เวลากับมันสักพัก แค่สักพักจริงๆ
พอปรับตัวได้ เข้มันขับสนุกมากกกกกกกก
อัตราเร่งช่วงต้น หากดูจากกราฟอ้างอิงจากหลายๆแหล่งประกอบ
ต้นกับกลางมันเดินทางมาได้เร็วกว่า PCX พอสมควร
แม้ปลายอาจจะสู้ไม่ได้แต่ไม่เกินช่างไทยหร๊อกกก
ดิสเบรกหน้าหลัง ด้านหน้ามี ABS ติดมาให้ด้วยเลยนะ ส่วนด้านหลังไม่มีจ้า
ซึ่งแค่นี้มันก็เพียงพอกับระดับ CC ที่มีของ ADV150 เหลือๆแล้ว
ในส่วนของ EP 1 นี้
สิ่งที่พอจะบอกได้ก็ราวๆนี้ครับ
ส่วน EP 2 เราจะพาคุณไปในเส้นทางที่ลำบากมากขึ้น
แต่ก็สบายมากขึ้น สิ่งที่หลายคนยังคงค้างคาว่าลุยได้มากน้อยแค่ไหน จะเป็นอย่างไร โปรดรอติดตามครับผม
" เ พ ร า ะ ชี วิ ต มี ส อ ง ด้ า น ใ ช้ มั น ส์ ซ ะ "
[SR] HONDA ADV 150 กับชีวิตด้านที่ 1
แต่ถ้าหากว่ามันทำได้มากกว่า
ไปในเส้นทางต่างๆมากกว่า
ให้ความสนุกที่มากกว่า
คุณว่ามันน่าใช้ไหมล่ะ
สวัสดีครับกลับมาพบกันกับรีวิวรถจักรยานยนต์ในรูปแบบของ Just กันอีกครั้งหนึ่ง
ซึ่งก็เช่นเคยครับรายละเอียดของตัวรถเราจะไม่ได้มุ่งเน้นไปมากขนาดนั้นแต่จะเน้นไปที่ Feeling ของการขับขี่และใช้งานจริงมากกว่า
บทความนี้เราจะไม่ยืดเยื้อให้เสียเวลา
มาแบบหลั่งไวกันไปเลยครับ
555 ไม่ใช่เสียงหัวเราะแต่อย่างใดแต่เป็นยอดจองจักรยานยนต์รุ่น Honda adv 150
ที่มาพร้อมกับสโลแกนชีวิตมี 2 ด้านใช้มันส์ซะ
และทางทีมจัสเองก็มีโอกาสได้ไปทดสอบขับขี่เป็นกลุ่มแรกๆที่ศูนย์ฝึกขับขี่ปลอดภัยฮอนด้าสุขาภิบาลสาม
ในบทความนี้เราจะพาท่านๆไปดูด้านที่ 1 กันก่อนครับ
เน้นไปที่การขับขี่ทั่วไปและการใช้งานในทางดำกันก่อน
ส่วน EP.2 จะตามมาในเร็ววันนี้ครับหากยังอยากอ่านกัน
5555
ADV150 รุ่นนี้ความคิดเห็นเรื่องรูปทรงแตกแขนงไปในหลายทิศทาง บ้างก็ว่าสวย บ้างก็ว่าไม่สวย อันนี้ก็สุดแท้แต่ความชอบครับ ตัวผมเองเมื่อเห็นจากรูปก็ยังแอบรู้สึกว่าทรงมันแปลกๆ พอได้เห็นตัวจริงเอ้อออ สวยแฮะ =_=
สวยกว่าในรูปเยอะเลย
สารภาพว่าตอนแรกคิดว่ามันก็แค่ PCX ตีโป่ง
เหมือนที่ใครๆเค้ากล่าวถึงกัน
แต่หลังได้ลองขับขี่ใช้งานระยะทางรวมๆ800กิโลเมตรแล้วไม่ใช่อย่างที่คิดแฮะ มันมีอะไรหลายอย่างที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนจริงๆ
อัตราส่วนผสม 80/20
80% สำหรับผิวเรียบ
20% สำหรับผิวขรุขระ
ยังไงมันซะก็คือระบบส่งกำลังโดยสายพานตรงนี้สำคัญ
จะไปคาดหวังให้มันมุทะลุดุดันอย่างพี่ใหญ่ที่มีตัว X ด้านหน้าคงมิได้เพราะนั่นมีโซ่เป็นตัวขับเคลื่อน
แต่หากในกลุ่มสายพานไม่ดันโลในพิกัดใกล้เคียงกันนี้ ADV น่าจะเป็นรถที่พาไปลุยได้ในระดับที่ดีกว่าชาวบ้านชาวช่องแหล่ะ แต่ก็นะมันก็ลุยได้ในระดับนึง
แต่อย่างที่บอกครับ EP นี้เน้นทางดำ!!!
การจัดทรงเรื่องของระยะพ้นน้ำ
ทั้งห้องเครื่องท่อไอเสียต่างๆให้สูงขึ้นจากทั่วไป
สามารถใช้ได้จริงบวกกะโช็คด้านหน้าและหลังที่มีช่วงยุบมากโขก็พอจะตะกรุยไปในเส้นทางแปลกใหม่ให้ชีวิตได้บ้าง
บางคนบอกโห่วววกระจอก
ทางแบบนี้ pcx ก็ไปได้ นู่นนี่นั่นก็ไปได้สายพานรุ่นไหนก็ไปได้
โอเค๊!!! อันนี้ผมไม่เถียง
แต่การไปได้แบบสบายกว่าเดิม มันย่อมดีกว่าจริงมั้ยล่ะ? ทางแบบเดียวกันจะเพิ่มความเสี่ยงหรือลดความเสี่ยง คำตอบนี้ผมว่าคุณๆก็รู้ดี แต่ในเรื่องของการลุย
เอาไว้คุยกันใน EP หน้ารอบนี้เอารูปแย้มๆให้รอไปก่อน
ท็อปสปีด อย่าถามจัส55 แต่เชื่อว่าหลายคนก็คงอยากรู้
เอาว่าสิ่งที่เห็นหน้าไมล์ รถสามารถทำความไว้ได้ที่ราวๆ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
และเมื่อนำมาเทียบกะบ GPS ความเร็วในรถเดิมๆอยู่ที่ 112 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
อัตราสิ้นเปลือง
หากบิดจนหมดปลอกลากยาวๆ เฉลี่ยอยู่ที่ 25-28 กิโลเมตรต่อลิตร
แต่หากใช้งานทั่วไปขับขี่ในเมืองความเร็วเฉลี่ย 80-100 เร่งแซงบ้างอัตรากินน้ำมันสามารถทำได้ดีตามสไตล์เครื่องยนต์ฮอนด้า
อยู่ที่ราวๆ 50-60 กิโลลิตร
ความจุถังน้ำมัน 8 ลิตรทำให้ชีวิตในการเดินทางในหลายๆระยะดีขึ้นโข
ใต้เบาะความจุขนาด 28 ลิตร
ใส่ของได้ค่อนข้างมากหากเป็นสายแบกอยากจะเพิ่มปิ๊ปสักใบ มีรุ่นที่เป็นตัวแต่ง H2C จำหน่ายด้วยนาจา
ส่วนหมวกเต็มใบสามารถใส่ได้เกือบ ย้ำว่าเกือบทุกรุ่นนะครับ บางรุ่นที่ทรงโตจัดๆก็ยัดได้แต่ปิดเบาะไม่ลง
ล้อหน้าขนาด 14" ล้อหลังขนาด 13" พร้อมยางบั้งงง
อย่างที่ทราบๆและเห็นกันดีว่า ขนาดของตัวรถ
และมิติของมันมีการโต้ลมมากกว่ารุ่นพี่ที่ชื่อ PCX
ดังนั้นการใช้เครื่องยนต์เดียวกันก็ไม่ได้หมายความว่าความเร็วในช่วงสปริ๊นออกตัวจะดีเท่ากัน
การลดไซส์ขนาดของแม็กด้านหลังก็เปรียบดั่งการทดสเตอร์กลายๆนั่นแล
เรือนไมล์มีทุกอย่างให้คุณแล้ววว
ทั้งอัตราสิ้นเปลือง ระยะทาง จนถึงอุณหภูมิ
ระบบไฟส่งสว่างทั้งคันก็ตามสมัยนิยมนั่นคงไม่พ้นแบบ
LED แถมมีระบบ ESS ไฟกระพริบฉุกเฉินเมื่อเบรคกระทันหัน
ช่วงล่างเกือบดีงามสามโลกในย่านรถออโต้พิกัดนี้แล้ว
ด้านหน้าและหลังมากับช่วงยุบที่มากมาย
รูดหินดินทรายได้ในระดับที่ไว้วางใจได้ดีกว่าสายพานรุ่นอื่นในย่านเดียวกัน ด้านหลังเป็นกระบอกโช็คแบบที่แสดงให้เห็นซับแท้งค์ของ Showa ดูดีและใช้งานได้จริง
เมื่อนำมาลงสนามก็พลิกรถได้ว่องไวดีครับ
โช็คทั้งหน้าและหลังอาจต้องเซ็ตใหม่ให้หนึบขึ้นอีกสักหน่อย
ไม่งั้นบอกตรงๆว่ามันยวบยาบไปสักนิด
แต่หากใช้ในชีวิตประจำวัน ที่มีให้มาก็ถือว่าดีแล้วล่ะ
แฮนด์บาร์กว้างๆที่แลกมาด้วยทั้งข้อดีและข้อด้อยเล็กๆ
ข้อดีคือมันคุมง่ายสัสๆ ข้อด้อยคือความกว้างของมันหากขับในช่วงแรกๆอาจมีเกี่ยวกระจกบ้างแต่ปรับตัวไม่ยากหรอกใช้เวลากับมันสักพัก แค่สักพักจริงๆ
พอปรับตัวได้ เข้มันขับสนุกมากกกกกกกก
อัตราเร่งช่วงต้น หากดูจากกราฟอ้างอิงจากหลายๆแหล่งประกอบ
ต้นกับกลางมันเดินทางมาได้เร็วกว่า PCX พอสมควร
แม้ปลายอาจจะสู้ไม่ได้แต่ไม่เกินช่างไทยหร๊อกกก
ดิสเบรกหน้าหลัง ด้านหน้ามี ABS ติดมาให้ด้วยเลยนะ ส่วนด้านหลังไม่มีจ้า
ซึ่งแค่นี้มันก็เพียงพอกับระดับ CC ที่มีของ ADV150 เหลือๆแล้ว
ในส่วนของ EP 1 นี้
สิ่งที่พอจะบอกได้ก็ราวๆนี้ครับ
ส่วน EP 2 เราจะพาคุณไปในเส้นทางที่ลำบากมากขึ้น
แต่ก็สบายมากขึ้น สิ่งที่หลายคนยังคงค้างคาว่าลุยได้มากน้อยแค่ไหน จะเป็นอย่างไร โปรดรอติดตามครับผม
" เ พ ร า ะ ชี วิ ต มี ส อ ง ด้ า น ใ ช้ มั น ส์ ซ ะ "
SR - Sponsored Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ SR โดยที่เจ้าของกระทู้